Cách SEO Youtube hiệu quả - 7 Tips giúp video thăng hạng

Cách SEO Youtube hiệu quả – 7 Tips giúp video thăng hạng

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Khoảng 500 phút video được tải lên YouTube mỗi phút, tương đương với khoảng 30.000 giờ video được tải lên mỗi giờ. Vậy, cách SEO Youtube hiệu quả là như thế nào để video của bạn không bị “chôn vùi”? Cùng Viecmarketing.com tìm hiểu trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm này nhé.

Hiểu về SEO Youtube là gì?

YouTube SEO là quá trình tối ưu hóa các video để những video này được xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của Youtube. Hoạt động này sẽ tuân theo các nguyên tắc Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm trên môi trường của YouTube. Theo thống kê vào năm 2022, người dùng đã tải lên khoảng 300 giờ xem video mỗi phút, tương đương với 5 tỷ video được xem mỗi ngày.

cach-seo-youtube-hieu-qua-topcv-1
Youtube đang là nền tảng video và tìm kiếm lớn thứ 2 sau Google

Giống như Google, YouTube SEO dựa trên dữ liệu thị trường và hành vi của người dùng trực tuyến. Thuật toán của Youtube sẽ thu thập thông tin khi người dùng tương tác trên nền tảng của nó và thực hiện đề xuất cho người xem những video có nội dung, chủ đề tương tự. Cụ thể, bạn nên quan tâm đến những thông tin như thời gian đã xem, lượt thích – không thích video, phản hồi của người dùng, lịch sử người xem trên kênh,… để hiểu hơn về hành vi người dùng với kênh Youtube của bạn.

>>> Tìm hiểu thêm: SEO và SEM là gì? Giống và khác nhau như thế nào?

7 cách SEO Youtube hiệu quả giúp video thăng hạng

Giống như Google, thuật toán của YouTube rất phức tạp và bao gồm nhiều yếu tố. Để áp dụng được cách SEO Youtube hiệu quả, bạn nên lưu ý một số Tips được chia sẻ sau đây nhé:

Chọn từ khóa SEO Youtube khôn ngoan

Mọi hoạt động SEO trên bất kỳ nền tảng nào cũng sẽ hoạt động dựa vào từ khóa. Thông qua từ khóa, Youtube sẽ xác định chủ đề của video, lập chỉ mục nội dung và liên kết nội dung đó với tìm kiếm của người dùng. Có nhiều cách để bạn có thể thực hiện nghiên cứu từ khóa trên Youtube. Ví dụ như:

  • Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google.
  • Moz, Semrush, Ahref, VidIQ.
  • Tìm kiếm trực tiếp trên Google và lựa chọn những từ khóa được đề xuất.

Sử dụng từ khóa trong tiêu đề video

Một trong những cách SEO Youtube hiệu quả tiếp theo mà bạn nên áp dụng là cho từ khóa xuất hiện trong tiêu đề video. Để video có thứ hạng cao, tiêu đề cũng phải tối ưu về ý nghĩa, càng gần với cụm từ khóa tìm kiếm của người dùng sẽ càng tốt.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các tiêu đề dài hơn có xu hướng hoạt động kém hơn, vì các vị trí hàng đầu mang tính khách quan hơn. Theo Briggsby, trung bình 20 video hàng đầu tiêu đề sẽ  có 47-48 ký tự, tối đa là 100 ký tự.

cach-seo-youtube-hieu-qua-topcv-2
Tối ưu tiêu đề sẽ là một cách SEO Youtube hiệu quả nên áp dụng

Đưa từ khóa vào tên tệp video youtube

Tuy là một yếu tố nhỏ, nhưng Youtube cũng sẽ đánh giá tên tệp video và đưa vào các tiêu chí để xếp hạng video của bạn. Nếu tên tệp bạn đang tải lên có từ khóa mục tiêu trong đó, thì video của bạn sẽ có cơ hội được xếp hạng cao hơn nhiều, tăng cơ hội nhận được nhiều lượng tìm kiếm hơn. Vì vậy, thay vì tải lên những video chứa tên tệp không có ý nghĩa, hãy thêm từ khóa vào. Ví dụ như cach-SEO-Youtube-hieu-qua.mp4 thay cho VD-387238347.mp4.

Tối ưu nội dung mô tả video Youtube

Mô tả là một nội dung quan trọng khác phải lưu ý và tối ưu khi tải video lên. Với tối ưu thẻ mô tả trong Youtube, bạn nên lưu ý:

  • Bạn sẽ được sáng tạo nội dung mô tả này trong 5000 ký tự.
  • Lồng ghép từ khóa vào phần mô tả, cố gắng để chúng xuất hiện trong 200 từ đầu tiên, cung cấp thông tin chi tiết hơn về nội dung video của bạn.
  • Chọn  1 – 2 từ khóa chính mô tả video của bạn và làm nổi bật chúng trong cả phần mô tả và tiêu đề của bạn.
  • Đưa CTA (call to action) vào phần mô tả.
  • Sử dụng hashtag (#) cho video để giúp người xem tìm thấy video của bạn khi họ tìm kiếm một thẻ bắt đầu bằng # cụ thể. Không thêm quá 15 thẻ hashtag.

Tạo danh mục video trên Youtube

Danh mục video là một dạng tìm kiếm nâng cao trong Youtube và ngày nay có khá nhiều người sử dụng tính năng này để tìm kiếm video. Do đó, khi tải video của mình lên Youtube, hãy tạo danh mục/danh sách phát cho những video đó. Điều này giúp kênh youtube của bạn thân thiện với người dùng hơn.

Lưu ý về hình ảnh thu nhỏ (thumbnail)

Hình ảnh thu nhỏ là yếu tố thu hút người dùng đến video của bạn. Tối ưu thumbnail phù hợp với video sẽ là một cách SEO Youtube hiệu quả và giúp bạn có thể tăng lượt truy cập, thời gian xem tốt hơn. Bạn cũng có thể sử dụng một tùy chọn tự động của Youtube. Tuy vậy, hình ảnh tĩnh nằm ngoài ngữ cảnh của video sẽ không tạo ra được sự thu hút quá lớn với người xem.

>>> Xem thêm: SEO hình ảnh là gì và cách giúp hình ảnh có thứ hạng cao khi tìm kiếm

Thêm phụ đề và chú thích chi tiết

Một điều bạn nên nhớ rằng, Thuật toán của YouTube không thể đọc hình ảnh và video, nó chỉ đọc văn bản và mã. Do đó, một trong những cách SEO Youtube hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để nó hiểu nội dung của bạn là tạo bản ghi âm và chú thích. Điều này cũng giúp người xem nắm rõ được nội dung của video tốt hơn.

cach-seo-youtube-hieu-qua-topcv-3
Phụ đề, chú thích giúp Youtube hiểu về video của bạn đang nói gì

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về các cách SEO Youtube hiệu quả và giúp video thăng hạng tốt hơn. Bên cạnh đó, nếu đang có nhu cầu tìm kiếm cơ hội việc làm SEO, hãy truy cập vào TopCV.vn để tiếp cận với nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn hơn nhé.

>>> Có thể bạn chưa biết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *