Cách viết content thu hút. Mẹo đánh đúng Insight khách hàng

Cách viết content thu hút | Mẹo đánh đúng Insight khách hàng

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Là một người làm Marketing, chắc hẳn bạn sẽ luôn trăn trở làm thế nào để nội dung của mình trở nên hấp dẫn và chạm đến insight khách hàng. Hiểu được tâm lý đó, Viecmarketing.com sẽ chia sẻ cách viết content thu hút, giúp bạn nâng tầm chất lượng bài viết một cách nhanh chóng, hiệu quả!

Những vấn đề cần xác định trước khi viết

Lỗi phổ biến nhất của các Marketer là chỉ chăm chăm viết bài trong khi chưa xác định được các vấn đề cần thiết. Việc này khiến bài viết của bạn thiếu trọng tâm, không truyền tải được thông điệp cần thiết và bài viết trở nên lan man, ít sức hút. Để khắc phục tình trạng này, trước khi viết, bạn hãy ngồi lại và xác định rõ những vấn đề sau:

Xác định issue cần viết

Issue là những vấn đề hay yêu cầu mà bạn hoặc doanh nghiệp của bạn đặt ra cho bài viết. Vai trò của việc xác định issue là định hướng giá trị cốt lõi cho bài viết của bạn. Dù bài viết có triển khai theo hướng nào đi nữa, trước hết nó cũng cần phù hợp với mục tiêu của chiến dịch quảng cáo.

Xác định issue là đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi sau:

  • Doanh nghiệp đang gặp vấn đề gì? Loại chiến dịch mà doanh nghiệp đang triển khai là gì?
  • Tại sao bài viết này cần được thực hiện? 
  • Bài viết mang đến giá trị gì cho khách hàng? Mang sứ mệnh gì đối với chiến dịch Marketing của doanh nghiệp?
  • Bài viết sẽ giải quyết loại vấn đề nào? Nên viết theo loại content nào?
Xác định issue là bước định hướng giá trị cốt lõi cho bài viết của bạn
Xác định issue là bước định hướng giá trị cốt lõi cho bài viết của bạn

>> Tìm hiểu thêm: Cách Làm Content Marketing Sáng Tạo Và Gây Chú Ý Với Người Đọc

Xác định insight khách hàng

Insight là những vấn đề mà khách hàng gặp phải hoặc những nhu cầu, mong muốn ít được bộc lộ ra. Khi khai thác được insight khách hàng, bạn sẽ biết phải viết như thế nào để khơi gợi được sự đồng cảm và chiếm được lòng tin từ người đọc, người xem. Với mỗi lĩnh vực khác nhau, khách hàng sẽ có những nhu cầu khác nhau. Bởi vậy, xác định insight là việc cần được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Thông thường, quá trình xác định insight khách hàng sẽ gồm các bước sau:

  • Bước 1: Xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng. Ở bước này bạn sẽ nghiên cứu xem khách hàng của mình là những ai? Họ có đặc điểm giới tính, độ tuổi, thu nhập như thế nào? Thói quen mua sắm của họ ra sao?
  • Bước 2: Nghiên cứu nội dung của các đối thủ cạnh tranh. Tìm hiểu xem đối thủ đã thành công thu hút khách hàng ở những nội dung nào và thất bại ở những nội dung nào cũng là một cách rất hiệu quả để khai thác thói quen, sở thích của khách hàng.
  • Bước 3: Khảo sát thực tế. Nếu có thể, hãy lập các bảng hỏi, các mẫu bài phỏng vấn để trực tiếp khảo sát đối tượng mục tiêu của mình. Bước làm này sẽ giúp bạn khai thác vấn đề sâu sắc hơn.
  • Bước 4: Phân tích kết quả và tổng kết. Ở bước này, bạn cần tổng kết lại các vấn đề cần lưu ý về đối tượng khách hàng mục tiêu. Việc này sẽ giúp bạn không quên nhấn mạnh chúng trong quá trình viết bài.
Khai thác insight giúp bạn biết cách khơi gợi sự đồng cảm từ người đọc
Khai thác insight giúp bạn biết cách khơi gợi sự đồng cảm từ người đọc

>> Tìm hiểu thêm: Kỹ Thuật Đặt Câu Hỏi Đào Sâu Insight, Tìm Ra Nỗi Đau Khách Hàng

Xác định idea bài viết

Idea là những ý tưởng mà bạn dự định sẽ triển khai trong bài viết của mình. Một idea tốt sẽ khiến bài viết của bạn dễ dàng nổi bật trong mắt bạn đọc. Từ đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa rộng rãi, khiến hình ảnh nhãn hàng trở nên ấn tượng hơn đối với người tiêu dùng.

Để tìm idea bài viết, phần lớn các Marketer đều khuyên bạn nên tích lũy từ cuộc sống hàng ngày, thông qua việc nghe, đọc và tham gia nhiều trải nghiệm, v.vv. Tuy nhiên, có một vài công cụ sẽ hỗ trợ bạn tìm idea nhanh chóng hơn. Chẳng hạn: Google Alerts, BuzzSumo, Ahrefs, Google Trend, v.vv

Xác định được 3 yếu tố: Issue, insight và idea là bạn đã đảm bảo được khoảng 60% yêu cầu cho một bài viết tốt. Phần còn lại là khả năng diễn đạt và tìm thêm cách sử dụng từ ngữ để content thu hút hơn.

>> Tìm hiểu thêm: Content Idea Là Gì? 9 Nguồn Xây Dựng Ý Tưởng Content Độc Đáo

Những công thức khiến content của bạn trở nên thu hút hơn

Để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả trong việc sản xuất content, các Marketer đã đúc kết ra một số công thức viết bài “bất bại” sau đây. Cùng tham khảo nhé!

Những công thức khiến content của bạn trở nên thu hút hơn
Những công thức khiến content của bạn trở nên thu hút hơn

Cách viết content thu hút theo công thức AIDA

AIDA là cách viết content thu hút khách hàng dựa trên từng cung bậc cảm xúc của người đọc:

  • Attention (thu hút): Trước tiên bạn cần tập trung vào các lời rao, câu hỏi, lời nhận định, v.vv kích thích sự tò mò của đối tượng.
  • Interest (thú vị): Tiếp đến là tập trung vào nêu bật các tính năng, lợi ích của giải pháp bản thân đưa ra. Mục đích là khiến khách hàng cảm thấy có hứng thú với sản phẩm/dịch vụ được nhắc đến.
  • Desire (khao khát): Khơi gợi nhu cầu trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của khách hàng bằng cách đưa ra những bằng chứng thuyết phục cho thấy những lợi ích nêu ra hoàn toàn đáng tin cậy.
  • Action (hành động): Cuối cùng, chốt lại bằng lời kêu gọi hành động mạnh mẽ, quyết liệt. 

>> Tìm hiểu thêm: Key Visual Là Gì? Xu Hướng Và 3 Giai Đoạn Tạo Key Visual Ấn Tượng

Cách viết content thu hút theo công thức PAS

PAS là cách viết content thu hút khách hàng đã được khá nhiều Marketer áp dụng. Tuy nhiên nó vẫn rất có hiệu quả nếu như bạn biết áp dụng một cách khéo léo.

PAS là công thức đã được khá nhiều Marketer áp dụng
PAS là công thức đã được khá nhiều Marketer áp dụng

Trình tự viết content theo công thức PAS như sau:

  • Problem (vấn đề): Nêu rõ các vấn đề mà người đọc đang gặp phải. Chú ý nhấn mạnh vào những insight đã khai thác để người đọc cảm thấy được thấu hiểu và dễ dàng đặt lòng tin vào các chia sẻ của bạn.
  • Aggravate (trầm trọng hóa vấn đề): Đi sâu vào các nguy cơ mà người đọc có thể đối mặt nếu không giải quyết vấn đề nhanh chóng.
  • Solve (giải quyết): Dẫn dắt đến các phương pháp giúp người đọc giải quyết vấn đề. Có thể nêu ra lợi ích sau khi vấn đề được giải quyết để kích thích đối tượng nhanh chóng ra quyết định hành động.  

Cách viết content thu hút theo công thức SSS

SSS là công thức viết content theo dạng phỏng vấn kể chuyện. 3 nhân tố cốt lõi cần xuất hiện trong bài viết dạng này là: 

  • Star: Nhân vật chính mang câu chuyện đại diện cho những vấn đề của khách hàng mục tiêu.
  • Story: Chi tiết câu chuyện của nhân vật. Nội dung thường là những vấn đề nhân vật gặp phải, những nỗi đau, khó khăn, tổn thương, v.vv trong quá khứ. 
  • Solution: Nhân vật đã chọn giải pháp là gì? Họ hành động ra sao để tháo gỡ những vấn đề trên?
SSS là công thức viết content theo dạng phỏng vấn kể chuyện
SSS là công thức viết content theo dạng phỏng vấn kể chuyện

Cách viết content thu hút khách hàng này còn thường được gọi là storytelling. Yếu tố cốt lõi của dạng content này là xây dựng được nhân vật gần gũi với độc giả. Bên cạnh đó, câu chuyện cũng cần chân thực và nói lên được những góc khuất mà độc giả chưa có cơ hội bộc lộ ra.

Cách viết content thu hút theo công thức STRING

Strings là dạng content hướng đến tổng hợp, chia sẻ kinh nghiệm. 5 yếu tố cần đảm bảo trong bài viết dạng này gồm:

  • Share (Chia sẻ): Bạn cần đưa ra kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực khách hàng quan tâm. Muốn khách hàng tin, trước tiên bạn phải là người có hiểu biết về lĩnh vực họ đang tìm hiểu. 
  • Teach (Giảng dạy): Đi sâu vào giảng giải cho người đọc về những khía cạnh chuyên môn hơn, ít người biết. Khách hàng sẽ đặt nhiều niềm tin hơn vào những người hiểu biết hơn mình. 
  • Reward (Phần thưởng): Nên trao tặng người đọc những phần thưởng khi họ làm theo lời kêu gọi của bạn. Chẳng hạn như tặng code giảm giá, mã miễn phí dùng thử, v.vv.
  • Intrigue (Kích thích tò mò): Đừng quên đặt những câu để kích thích sự tò mò của người đọc. Chẳng hạn như: Có phải bạn cho rằng…, bạn đã bao giờ…, chắc chắn bạn chưa…  
  • Nurture (Chăm sóc): Đưa ra những nội dung mang tính đồng cảm, hướng đến nâng niu, trân trọng cảm nhận của khách hàng. Khách hàng phải được trân trọng và thấu hiểu thì mới làm theo những gì bạn muốn.
  • Generate (Tạo ra): Tìm cách tạo ra những xu hướng, những điều đặc biệt để khách hàng trải nghiệm và lan tỏa đến những người xung quanh họ. Nếu chỉ review thông thường, bạn ít có cơ hội ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Thay vào đó, khi tạo ra một giá trị đặc biệt, bạn sẽ được khách hàng lưu tâm nhiều hơn. 
Strings là dạng content hướng đến tổng hợp, chia sẻ kinh nghiệm
Strings là dạng content hướng đến tổng hợp, chia sẻ kinh nghiệm

Một vài mẹo giúp content thu hút mà bạn nhất định phải biết

Ngoài những công thức trên, Viecmarketing sẽ chia sẻ cho bạn cách viết content hay qua một số mẹo đơn giản sau:

Mẹo đặt tiêu đề bài viết

Bạn tuyệt đối không nên xem thường tiêu đề bài viết. Một nội dung hay, nhiều tâm huyết có thể sẽ không tiếp cận được nhiều người đọc chỉ vì tiêu đề kém hấp dẫn. Làm theo một số chỉ dẫn sau có thể sẽ giúp bạn đặt được tiêu đề cuốn hút, kích thích người đọc hơn:

  • Chú ý đến độ dài tiêu đề. Nếu là tiêu đề bài viết SEO website hay blog, độ dài chỉ nên giới hạn trong 65 ký tự. Tiêu đề nên đặt càng súc tích càng tốt. Những tiêu đề quá dài có thể sẽ không được hiển thị đầy đủ trên các trang tìm kiếm và gây cảm giác mất thiện cảm.
  • Đặt cụm từ khóa/keyword vào nửa đầu của tiêu đề. Cụm từ khóa mang nội dung then chốt của bài viết, đồng thời cũng là nội dung khách hàng quan tâm nhất, vì vậy hãy làm nó nổi bật mở ngay nửa đầu tiêu đề của bạn.
  • Nên thêm các tính từ cảm xúc vào tiêu đề. Các tính từ như: Tuyệt vời, chưa từng có, bất ngờ, giật mình, v.vv sẽ kích thích người đọc chú ý hơn đến bài viết của bạn. Tuy nhiên đừng lạm dụng!
  • Đặt ra nhiều hơn 1 tiêu đề và thử nghiệm xem đâu là lựa chọn sáng giá nhất.
Một tiêu đề hay sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều người đọc
Một tiêu đề hay sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều người đọc

>> Tìm hiểu thêm: SEO Content Là Gì? Đâu Là Cấu Trúc Của Một Bài Viết Chuẩn SEO

Mẹo viết đoạn kết ấn tượng

Không chỉ học cách viết content thu hút, bạn còn cần viết sao cho người đọc có dấu ấn sâu đậm với nhãn hàng và thực hiện những hành động mà doanh nghiệp mong đợi. Để làm được điều này, bạn phải có một đoạn kết thật ấn tượng.

Muốn vậy, hãy thử 2 mẹo sau đây:

  • Thêm CTA một cách tự nhiên hơn. Đừng kêu gọi hành động bằng một câu thô như: “Truy cập ngay”, “mua ngay”… nữa. Thay vào đó hãy thử lồng ghép CTA trong những câu diễn đạt khéo léo hơn như: “Nếu là mình, mình sẽ không bỏ lỡ cơ hội…”
  • Nhắc đến nhãn hàng và đặc điểm nổi bật của nhãn hàng. Thông thường đoạn kết sẽ khái quát lại nội dung của cả bài. Tuy nhiên, muốn khách hàng nhớ đến, bạn đừng quên lồng ghép một đến hai câu giới thiệu về yếu tố nổi bật của nhãn hàng trong đoạn cuối bài.
Đoạn kết ấn tượng giúp bạn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc
Đoạn kết ấn tượng giúp bạn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc

Mẹo khiến bài viết trở nên logic, mạch lạc hơn

Cuối cùng là cách để bài viết của bạn trở nên logic, mạch lạc, giúp người đọc cảm thấy dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Bạn hãy viết câu văn ngắn lại và tách đoạn thường xuyên. Thông thường, một câu văn dài khoảng 16 – 17 từ và một đoạn văn gồm 3 – 4 câu là hợp lý. Ngoài ra, bạn có thể dùng bullet list với những đoạn có nhiều ý để người đọc tiện theo dõi.

Như vậy, bài viết đã mang đến tất cả những kiến thức cần biết về cách viết content thu hút cho các Marketer. Tất cả các công thức, mẹo được chia sẻ có thể sẽ không đúng 100% với nội dung bạn định viết nhưng chắc chắn chúng sẽ phần nào hỗ trợ bạn trong việc tạo ra một content chất lượng, có sức hút. Để đọc thêm những Chia sẻ kinh nghiệm hữu ích khác, hãy truy cập blog của Viecmarketing.com. Đồng thời tham khảo ngay TopCV để biết đến hàng ngàn cơ hội việc làm Marketing chất lượng đang chờ đón bạn.

>> Tìm hiểu thêm: Tìm Việc Content Freelance Writer Ở Đâu Uy Tín – Tránh Lừa Đảo?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *