Infographic là gì? Cách thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Infographic là gì? Cách thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Infographic là gì? Infographic có vai trò ra sao trong chiến lược Content Marketing và Digital Marketing? Làm thế nào để thiết kế một Infographic chuyên nghiệp? Đây hẳn là thắc mắc của rất nhiều bạn làm Marketing hiện nay. Vậy hãy để Viecmarketing.com giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc qua bài viết sau!

Infographic là gì?

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu khái niệm Infographic là gì? Infographic xuất phát từ việc ghép hai từ Information (thông tin) và Graphic (đồ họa). Hiểu đơn giản, Infographic là hình vẽ đồ họa mô phỏng một cách tóm gọn và trực quan các thông tin cần lưu ý. Cách thiết kế này chủ yếu sử dụng biểu đồ, hình vẽ, ký hiệu, v.vv để diễn đạt lại nội dung một cách sinh động và ngắn gọn nhất. 

Infographic từ lâu đã trở thành một hình thức phổ biến trong Marketing nói chung và Content Marketing nói riêng. Infographic sẽ phát huy hiệu quả tối đa đối với các dạng content nói về quá trình, thống kê số liệu, so sánh giữa các đối tượng, v.vv Hình thức truyền tải nội dung bằng Infographic có độ hấp dẫn cao, vì vậy sẽ dễ thu hút khách hàng hơn các hình thức truyền thống khác. Đồng thời hình thức này cũng giúp doanh nghiệp thể hiện sự sáng tạo trong hoạt động Marketing.

>> Tìm hiểu thêm: Content Marketing Là Gì? Vai Trò Của Content Marketing Trong Kinh Doanh

Lợi ích của Infographic là gì?

Infographic đang ngày càng phổ biến hơn trong Marketing. Lý do gì khiến hình thức này được ưa chuộng đến vậy? Nguyên nhân là do Infographic có khá nhiều lợi ích nổi bật, như:

Infographic có khá nhiều lợi ích nổi bật
Infographic có khá nhiều lợi ích nổi bật
  • Giải thích nhanh chóng các vấn đề phức tạp
  • Thể hiện được rõ ràng, mạch lạc các dữ liệu thống kê
  • Làm nổi bật điểm giống và khác nhau khi so sánh các đối tượng
  • Dễ dàng làm nổi bật các thông tin quan trọng
  • Dễ thu hút và thuyết phục người xem
  • Giúp người đọc dễ nhớ và nhớ lâu
  • Thể hiện cá tính của doanh nghiệp
  • Tăng lượt truy cập, lượt tương tác cho bài viết Marketing
  • Tăng traffic, đẩy thứ hạng website lên top search.

>> Tìm hiểu thêm: Ngành Digital Marketing Là Gì? Digital Marketer Cần Trau Dồi Những Kỹ Năng Nào?

Cách thiết kế Infographic đẹp, chuyên nghiệp

Thiết kế một Infographic đẹp không khó. Tuy nhiên, để Infographic đó có tính chuyên nghiệp, logic, mang lại hiệu quả cao trong Marketing thì bạn cần có một quy trình thiết kế phù hợp. Sau đây, Viecmarketing.com sẽ gợi ý cho bạn quy trình thiết kế Infographic chuyên nghiệp, đảm bảo sản phẩm sẽ mang chất lượng cao!

Cách thiết kế Infographic đẹp, chuyên nghiệp
Cách thiết kế Infographic đẹp, chuyên nghiệp

Bước 1: Xác định chủ đề cần thiết kế

Xác định chủ đề thiết kế của Infographic là gì? Thực phẩm, thời trang, văn phòng phẩm hay y tế, chăm sóc sức khỏe, v.vv? Bạn nên khoanh vùng chủ đề thiết kế càng hẹp và rõ ràng càng tốt. Chẳng hạn như chủ đề của bạn là thời trang, vậy đó là thời trang nam hay nữ? Thời trang cao cấp hay phổ thông? Phong cách thời trang là gì?

Việc xác định rõ ràng chủ đề thiết kế sẽ giúp bạn định hình đúng đắn về màu sắc, nội dung và phong cách thiết kế phù hợp. 

Bước 2: Tổng hợp và chọn lọc thông tin

Sau khi đã xác định được chủ đề thiết kế Infographic là gì, bạn cần tổng hợp các thông tin được cung cấp và chọn lọc ra các thông tin cần đưa vào thiết kế. Nguyên tắc chọn lọc thông tin là: Nổi bật, quan trọng, số liệu và logic. Tức là thông tin đưa vào thiết kế phải là những thông tin mang ý nghĩa cốt lõi, có sự liên kết nhất định. Có thể lược bỏ đi các nội dung dẫn dài dòng và chỉ giữ lại các con số, sự kiện quan trọng. 

>> Tìm hiểu thêm: Content Là Gì? Tìm Hiểu Về Các Kiểu Content Phổ Biến Hiện Nay

Bước 3: Lên ý tưởng về nội dung và hình thức

Lên ý tưởng cho thiết kế là bước xác định cách thức trình bày và đường dây nội dung xuyên suốt Infographic. Ở bước này, mọi ý tưởng đều cần được viết xuống một cách rõ ràng, cụ thể như sau:

Viết xuống các ý tưởng về nội dung và hình thức một cách rõ ràng, cụ thể
Viết xuống các ý tưởng về nội dung và hình thức một cách rõ ràng, cụ thể
  • Về hình thức: Nên phác thảo ra bố cục chung sẽ sử dụng cho Infographic là gì? Bộ màu sẽ sử dụng gồm những màu nào? Cách sử dụng và bố trí các shape, biểu đồ, bảng số liệu, cách đặt nội dung ra sau? Tất cả những yếu tố liên quan đến hình thức cần phù hợp với chủ đề thiết kế và có độ liên quan nhất định.
  • Về nội dung: Từ những nội dung được tổng hợp ở bước 2, hãy định hình sợi dây liên kết giữa các sự kiện. Để Infographic sáng tạo hơn, bạn có thể tưởng tượng ra một câu chuyện để lồng ghép vào thiết kế. Như vậy, Infographic sẽ trở nên thu hút hơn, người đọc cũng dễ dàng tiếp nhận thông tin hơn.

>> Tìm hiểu thêm: Cách Viết Content Thu Hút | Mẹo Đánh Đúng Insight Khách Hàng

Bước 4: Lựa chọn công cụ và thiết kế

Có lẽ bất cứ ai thiết kế chuyên nghiệp thì đều định hình một cách nhanh chóng công cụ sẽ dùng để tạo Infographic là gì. Tuy nhiên, với những thiết kế “tay ngang” và nghiệp dư thì việc xác định công cụ thiết kế cũng cần cân nhắc kỹ càng. Hãy đặt ra những câu hỏi như:

  • Thiết kế của bạn có đòi hỏi những kỹ thuật phức tạp không?
  • Trong số những công cụ bạn đang sử dụng, bạn tự tin với công cụ nào nhất?
  • Công cụ nào cung cấp bộ chức năng phù hợp với yêu cầu của thiết kế nhất?

Một số công cụ thiết kế Infographic hữu ích và phổ biến nhất mà Viecmarketing.com có thể gợi ý cho bạn gồm: Canva, Vizualize, Easel.ly, Google Developers, Piktochart. Công dụng và đặc điểm của từng công cụ sẽ được nêu kỹ hơn ở phần sau. Tuy nhiên, Viecmarketing.com khuyên bạn nên sử dụng bất cứ công cụ nào bạn cảm thấy tự tin nhất, không nhất thiết đó phải là công cụ chuyên nghiệp dành riêng cho dân thiết kế. 

Bạn nên sử dụng bất cứ công cụ thiết kế nào bản thân cảm thấy tự tin nhất
Bạn nên sử dụng bất cứ công cụ thiết kế nào bản thân cảm thấy tự tin nhất

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nội dung trên, việc của bạn là bắt tay vào thiết kế. Đây là công đoạn quan trọng nhất, cũng là công đoạn sáng tạo nhất. Vì vậy, hãy tự do sử dụng sức sáng tạo của mình nhưng cũng đừng quên những tiêu chuẩn cần đảm bảo trong thiết kế!

Bước 5: Tham khảo ý kiến và hoàn thiện thiết kế

Bước cuối cùng trong quy trình thiết kế Infographic là gì? Đó là tham khảo ý kiến của những người xung quanh để hoàn thiện thiết kế.Trong quá trình lấy ý kiến, feedback, hãy chú ý những vấn đề sau:

  • Bố cục đã rõ ràng hay chưa?
  • Nội dung đã được truyền tải một cách mạch lạc hay chưa?
  • Nhìn vào Infographic, ấn tượng đầu tiên mọi người cảm nhận được là gì?
  • Sau khi đọc Infographic, nội dung và thông điệp đọng lại trong người đọc là gì?

Nếu phản hồi của người đọc cho thấy:

  • Infographic của bạn rõ ràng, nội dung logic, mạch lạc.
  • Thiết kế gợi nhắc họ về hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp bạn đang hợp tác.
  • Nội dung họ nhận lại trùng khớp với ý tưởng, mục tiêu doanh nghiệp muốn truyền tải.

thì chúc mừng bạn, đây chính là thành công khi thiết kế bất cứ một Infographic nào.

Nên tham khảo ý kiến của những người xung quanh để hoàn thiện thiết kế
Nên tham khảo ý kiến của những người xung quanh để hoàn thiện thiết kế

Các yếu tố cần lưu ý khi thiết kế Infographic

Có một số yếu tố bạn cần lưu ý trong quá trình thiết kế Infographic. Đặc biệt là khi rà soát, kiểm tra lại sản phẩm trước khi bàn giao cho khách hàng: 

Hình ảnh, đồ họa

Hình ảnh, đồ họa và các biểu đồ là những yếu tố quan trọng nhất trong một Infographic. Vì vậy:

  • Hãy tận dụng chúng một cách tối đa và hạn chế các lời dẫn, mô tả dài dòng. 
  • Nên sử dụng các hình ảnh có sự logic nhất định với nhau và với chủ đề trong thiết kế. 
  • Hình ảnh, đồ họa cần có kích cỡ thống nhất, độ phân giải cao đảm bảo khi phát hành online hay in ấn không bị mờ, nhòe. 
Hình ảnh, đồ họa và các biểu đồ là những yếu tố quan trọng nhất trong Infographic
Hình ảnh, đồ họa và các biểu đồ là những yếu tố quan trọng nhất trong Infographic

Dữ liệu

Vì Infographic sẽ làm nổi bật các biểu đồ và những con số nên dữ liệu đưa vào cần cập nhật và chi tiết. Những dữ liệu từ quá lâu khi đưa vào thiết kế sẽ khiến người đọc cảm thấy Infographic ít giá trị thực tiễn. Ngoài ra, số liệu càng cụ thể, chi tiết, thiết kế sẽ càng có độ thuyết phục cao. 

Bố cục

Điều bạn cần chú ý đến trong bố cục của Infographic là gì? Đó là sự cân bằng giữa văn bản với hình ảnh và cách sắp xếp các đối tượng ra sao để thể hiện được đường dây logic của thiết kế:

  • Tỷ lệ, vị trí của văn bản và hình ảnh: Cần lựa chọn đâu là đối tượng chủ thể, đâu là minh họa trong thiết kế. Nếu chọn hình ảnh là chủ thể, bạn cần bố trí các hình ảnh với kích cỡ lớn, chiếm nhiều vị trí hơn. Đi kèm với đó là dòng nội dung mô tả với kích cỡ nhỏ đặt ở xung quanh. Nếu chọn nội dung là chủ thể, hình ảnh là minh họa thì bố trí ngược lại.
  • Đặt các nội dung theo một logic nhất định: Nên đặt các nội dung theo một hướng nhất định: Từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, v.vv để đảm bảo người đọc không bị bối rối khi đọc nội dung tiếp theo. 
Cần chú ý đến sự cân bằng giữa văn bản với hình ảnh trong Infographic
Cần chú ý đến sự cân bằng giữa văn bản với hình ảnh trong Infographic

Các lỗi chính tả

Nên rà soát kỹ lỗi chính tả trước khi bàn giao Infographic. Đây là lỗi mà rất nhiều designer mắc phải, cũng là lỗi cơ bản nhất khiến thiết kế trở nên thiếu thiện cảm và chuyên nghiệp.

Mở đầu và kết thúc Infographic

Bất cứ một sản phẩm truyền thông nào cũng nên có bố cục mở, thân, kết rõ ràng. Phần thân của Infographic là các thông tin chính như đã bàn đến phía trên, vậy mở đầu và kết thúc của Infographic là gì?

  • Mở đầu: Bối cảnh thị trường, lý do doanh nghiệp thực hiện những khảo sát, thống kê trong Infographic, nội dung khái quát của thiết kế, lợi ích người đọc nhận được, v.vv.
  • Kết thúc: Khái quát nội dung đã trình bày, đưa ra nhận định, đánh giá về vấn đề, v.vv.

>> Tìm hiểu thêm: Viral Content Là Gì? 6 Cách Để Viral Content Lan Truyền Mạnh Mẽ

Các công cụ thiết kế Infographic online miễn phí

  • Canva: Canva cung cấp cho bạn kho template cực kỳ đa dạng, các công cụ chỉnh sửa rất tối ưu. Ngoài ra, trình chia sẻ của Canva cũng được hỗ trợ, giúp bạn chia sẻ thiết kế, cùng đồng nghiệp tạo thiết kế một cách dễ dàng.
Các công cụ thiết kế Infographic online miễn phí
Các công cụ thiết kế Infographic online miễn phí
  • Vizualize: Với giao diện đơn giản, các công cụ tương đối dễ sử dụng Vizualize là lựa chọn của khá nhiều sinh viên và học sinh cho mục đích học tập.
  • Google Developers: Sở hữu kho Infographic mẫu cực kỳ đa dạng. Bạn có thể sử dụng các công cụ chỉnh sửa Google Developers cung cấp và chỉnh sửa trực tiếp trên các Infographic có sẵn để tạo ra sản phẩm của riêng mình. Google Developers còn cho phép bạn cập nhật thông tin tự động rất tiện lợi.
  • Easel.ly: Cung cấp 12 template mẫu và nhiều công cụ tùy chỉnh. Giúp bạn dễ dàng chỉnh sửa, chia sẻ thiết kế đến đồng nghiệp và bạn bè.
  • Piktochart: Hỗ trợ nhiều trình chỉnh sửa, dễ dàng sử dụng với cả những người thiết kế không chuyên. Phù hợp để dùng trong môi trường công sở với các mục đích tạo Infographic, báo cáo, bài thuyết trình, v.vv.

Như vậy bài viết đã cung cấp toàn bộ những thông tin cần thiết về Infographic, gồm: Khái niệm Infographic là gì? Vai trò, cách tạo Infographic chuyên nghiệp và các công cụ giúp tạo Infographic online miễn phí. Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp được các thắc mắc của bạn. Đừng quên tìm kiếm việc làm thì truy cập ngay Topcv.vn – hàng hoạt việc làm fulltime, parttime và các dự án freelance chất lượng đang chờ bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *