Mức lương của ngành quan hệ công chúng & Cách deal lương hiệu quả

Mức lương của ngành quan hệ công chúng & Cách deal lương hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngành quan hệ công chúng có những lĩnh vực chính nào và mức lương của ngành Quan hệ công chúng có cao như lời đồn? Cách để deal lương thành công trong các buổi phỏng vấn là gì? Qua bài viết sau, Viecmarketing.com sẽ Chia sẻ kinh nghiệm giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên. Cùng tìm hiểu nhé!

Ngành quan hệ công chúng là gì?

Ngành Quan hệ công chúng là ngành đào tạo các kiến thức về báo chí và truyền thông – marketing đến người học. Ngành học này sẽ giúp bạn có tư duy đúng đắn về cách khai thác, tiếp cận thị trường và quản lý các hoạt động truyền thông. Hoàn thành chương trình học của ngành Quan hệ công chúng, bạn có thể làm việc tại: Các công ty agency chuyên về truyền thông – marketing, bộ phần truyền thông – marketing tại các doanh nghiệp, tòa soạn, đài truyền hình, v.vv

>> Tìm hiểu thêm: Truyền Thông Đa Phương Tiện Là Gì? Cơ Hội Ra Trường Làm Gì?

Review mức lương của ngành quan hệ công chúng theo từng lĩnh vực 

Liệu mức lương của ngành Quan hệ công chúng có thực sự “khủng” như nhiều lời đồn? Cùng theo dõi thống kê mức lương của một số vị trí thuộc ngành Quan hệ công chúng (theo Báo cáo thị trường tuyển dụng 2022 và Nhu cầu tuyển dụng 2023 của TopCV) để có cái nhìn thực tế nhất nhé!

Mức lương của ngành Quan hệ công chúng có thực sự “khủng” như lời đồn?
Mức lương của ngành Quan hệ công chúng có thực sự “khủng” như lời đồn?

Nhân viên SEO

Nhân viên SEO là những người phụ trách hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website, blog, các kênh truyền thông mạng xã hội của doanh nghiệp. Các công việc cụ thể của nhân viên SEO gồm: Lên kế hoạch nội dung trên từng nền tảng, nghiên cứu từ khóa, triển khai viết bài, làm ảnh, đi backlink, landing page, kiểm soát traffic, tỷ lệ chuyển đổi của các nền tảng truyền thông online do doanh nghiệp triển khai, v.vv.

Mức lương cho vị trí nhân viên SEO:

  • Với những nhân sự có từ 1 đến 3 năm kinh nghiệm: Khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng. 
  • Trên 3 năm kinh nghiệm: Từ 15 – 25 triệu đồng/tháng.
  • Vị trí Trưởng nhóm SEO: Từ 13 – 25,5 triệu đồng/tháng.

Nhân viên Content

Nhân viên Content là người chuyên phụ trách mảng nội dung Marketing cho các doanh nghiệp. Họ sẽ đảm nhiệm việc lên kế hoạch, triển khai viết bài Marketing trên các nền tảng online cũng như trong các chiến dịch offline của doanh nghiệp. Chẳng hạn như viết content đăng social media (Facebook, Instagram, v.vv), viết kịch bản quay video, nội dung banner, tờ rơi, v.vv.

Nhân viên Content là người phụ trách mảng nội dung của các sản phẩm Marketing
Nhân viên Content là người phụ trách mảng nội dung của các sản phẩm Marketing

Mức lương của vị trí nhân viên Content: 

  • Nhân viên có từ 1 – 3 năm kinh nghiệm: Mức lương sẽ dao động trong khoảng từ 9 – 12 triệu đồng/tháng.
  • Có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên: 13 – 23 triệu/tháng.
  • Trưởng nhóm Content Marketing: Từ 15 – 25,5 triệu đồng/tháng.

Nhân viên PR, truyền thông

Nhân viên PR, truyền thông là người làm những nhiệm vụ quảng bá cho chiến dịch, sản phẩm hay thương hiệu của doanh nghiệp. Cụ thể, nhân viên PR, truyền thông sẽ liên hệ booking báo chí, đơn vị truyền thông, làm việc với các influencer, tổ chức và quản lý các nội dung trên tất cả các kênh truyền thông của doanh nghiệp, xử lý các hiệu ứng truyền thông không như mong đợi, v.vv.

Mức lương của một nhân viên PR, truyền thông:

  • Từ 1 – 3 năm kinh nghiệm: Khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng.
  • Từ 3 – 5 năm kinh nghiệm: 18 – 25 triệu đồng/tháng.

>> Tìm hiểu thêm: PR Là Gì Trong Marketing? Những Hình Thức PR Phổ Biến Nhất

Phóng viên, biên tập viên

Phóng viên, biên tập viên là những người phụ trách thu thập tin tức, biên soạn, tổng hợp và đưa tin trên: Báo đài, tivi, các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Youtube, Instagram, v.vv).

Nghề phóng viên, biên tập viên có thể hưởng mức lương cạnh tranh nhất trong ngành quan hệ công chúng
Nghề phóng viên, biên tập viên có thể hưởng mức lương cạnh tranh nhất trong ngành quan hệ công chúng

Mức lương của phóng viên, biên tập viên:

  • Dưới 5 năm kinh nghiệm: Từ 6 – 15 triệu đồng/tháng.
  • Trên 5 năm kinh nghiệm: Từ 8 – 21 triệu đồng/tháng. 

(Nguồn: luong.com.vn)

Như vậy, so sánh mức lương của ngành quan hệ công chúng với thị trường, đây vẫn là một ngành có mức lương khá cạnh tranh. Đặc biệt là trong xu hướng thị trường đang ngày càng chú trọng việc truyền thông, xây dựng thương hiệu như hiện nay, mức lương này được dự đoán sẽ còn tăng trong tương lai.

Cách deal lương thành công khi xin việc

Sau đây, Viecmarketing.com sẽ mách bạn một số cách để tự tin deal lương và nắm chắc trong tay tỷ lệ thành công cao!

Một số cách deal lương nắm chắc tỷ lệ thành công cao
Một số cách deal lương nắm chắc tỷ lệ thành công cao

Trước khi phỏng vấn

  • Tìm hiểu kỹ về mức lương trên thị trường: Mức lương cho từng vị trí sẽ phụ thuộc nhiều vào độ khan hiếm và tiềm năng phát triển của lĩnh vực. Chẳng hạn, mức lương của ngành quan hệ công chúng cạnh tranh vì ngành này đang cực kỳ có triển vọng. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu thị trường để biết ngành của mình có tiềm năng hay không, cung và cầu đang ở mức nào?
  • Hiểu rõ năng lực của bản thân: Trước hết, bạn phải xác định bản thân có thể mang đến những giá trị gì cho doanh nghiệp? Bạn đáp ứng được bao nhiêu % yêu cầu của vị trí?
  • Xác định mức lương kỳ vọng: Từ sự tìm hiểu trên, hãy xác định cho mình một khoảng lương mong muốn. Bạn cũng nên đặt sẵn giới hạn mức lương có thể chấp nhận được và các mức thấp hơn thì nên từ chối offer.

>> Tìm hiểu thêm: Tìm Hiểu Tầm Quan Trọng Của Tiếng Anh Với Người Làm Truyền Thông

Trong khi phỏng vấn

  • Cởi mở, lắng nghe nhà tuyển dụng: Mức lương sẽ có nhiều biến động tùy vào tình hình kinh tế và định hướng của công ty. Vì vậy, hãy lắng nghe lý do nhà tuyển dụng offer bạn mức lương nào đó trước khi yêu cầu họ cân nhắc tăng mức offer theo ý của bạn.
  • Thẳng thắn, không dè dặt: Deal lương là công cuộc trao đổi công bằng về giá trị. Vì vậy, hãy trình bày một cách thẳng thắn để tránh mất thời gian, đồng thời tăng độ thuyết phục cho lời nói của mình nhé!
  • Nói về giá trị của bản thân trước khi đưa ra mức lương mong muốn: Trước khi đưa ra con số mình mong muốn, bạn nên nói cho nhà tuyển dụng biết cơ sở khiến bạn đưa ra con số đó là gì. Chẳng hạn: Sau khi nghiên cứu mức lương trung bình trên thị trường và cân nhắc kỹ càng về năng lực của bản thân, em nhận thấy với kinh nghiệm 2 năm làm việc ở phòng truyền thông của công ty A, cùng sự năng động và nắm bắt xu hướng thị trường nhạy bén của mình, em hy vọng nhận được mức lương 10 – 13 triệu/tháng. 

Như vậy, bài viết đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất về mức lương của ngành quan hệ công chúng cùng phương pháp deal lương hiệu quả. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có cái nhìn chính xác nhất về thu nhập của ngành PR và bỏ túi vài bí quyết để tự tin deal lương trong lần phỏng vấn tiếp theo. Đừng quên tìm việc thì truy cập ngay Topcv.vn – website với hàng ngàn cơ hội việc làm hấp dẫn đang chờ bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *