pr-la-gi-trong-marketing

PR Là Gì Trong Marketing? Những Hình Thức PR Phổ Biến Nhất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

PR là một trong những thuật ngữ rất phổ biến trong hoạt động truyền thông, quảng cáo, Marketing hiện nay. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai làm trong lĩnh vực này cũng hiểu PR là gì trong Marketing. Nếu bạn đang tìm hiểu về thuật ngữ này, hãy cung viecmarketing.com tham khảo bài viết chi tiết về PR là gì trong Marketing ngày hôm nay.

Tìm hiểu PR là gì trong Marketing

Để hiểu PR là gì trong Marketing, bạn cần tìm hiểu về khái niệm PR là gì. Từ đó, bạn sẽ hiểu rõ hơn PR là gì trong Marketing. Cụ thể như sau:

PR là gì?

PR – Public Relation – được định nghĩa theo Hiệp hội Quan hệ công chúng của Hoa Kỳ là quá trình giao tiếp có tính chất chiến lược với mục đích xây dựng mối quan hệ nào đó giữa công chúng và doanh nghiệp/tổ chức.

Theo đó, quan hệ công chúng – PR sẽ là tập hợp những phương pháp để đem lại thông tin tốt liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu, doanh nghiệp. Những thông tin này thông qua các phương tiện đại chúng, báo chí để tiếp cận với khách hàng.

Trên tính chất khách quan, miễn phí dành cho khách hàng, hoạt động PR sẽ làm tăng uy tín của doanh nghiệp, thương hiệu. Từ đó giúp tăng hiệu quả của các hoạt động kinh doanh, bán hàng, tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Tiếp Thị Là Gì? Marketing Có Phải Là Tiếp Thị Không?

Tìm hiểu PR là gì trong Marketing
Tìm hiểu PR là gì trong Marketing

PR là gì trong Marketing

Vậy, PR là gì trong Marketing? Theo phân tích của các chuyên gia trong lĩnh vực này cho thấy, PR là một công cụ hữu ích để giúp các hoạt động, chiến dịch Marketing thành công hơn. PR sẽ giúp xây dựng được danh tiếng cho cá nhân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, người thực hiện hoạt động Marketing hoặc PR nên hiểu rằng, đây không phải là 2 khái niệm giống nhau. Trong đó:

PR: Là hoạt động tìm kiếm, xây dựng và phát triển những mối quan hệ giữa doanh nghiệp với công chúng của họ. PR sẽ tạo ra yếu tố lợi ích cho cả 2 bên và gồm nhiều hoạt động khác nhau.

Marketing: Là chuỗi những hoạt động nhằm đưa các thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng của doanh nghiệp. Từ đó giúp khuyến khích khách hàng thực hiện mua hàng. Do đó, nếu đặt ra câu hỏi, PR là gì trong Marketing, có thể hiểu rằng PR là một phần nằm trong hoạt động Marketing tổng thể nói chung của doanh nghiệp.

Những hình thức PR phổ biến hiện nay

Có khá nhiều loại hình PR trong Marketing, tuy nhiên sẽ có những loại hình phổ biến như sau:

Quan hệ truyền thông

Là hoạt động PR nhằm xây dựng mối quan hệ với các hãng tin tức truyền thông, các nhà báo chủ chốt,… Từ đó khuyến khích họ đưa những thông tin, bài báo mang điều hướng tích cực về thương hiệu trên các ấn phẩm của họ.

Trong loại hình này, bạn có thể dễ dàng bắt gặp một số hình thức PR phổ biến. Ví dụ như tổ chức các buổi họp báo, thông cáo báo chí, các buổi phỏng vấn hoặc những bài viết thu hút được lời bình luận từ các nhà báo,…

Tổ chức sự kiện – Workshop

Đây cũng là một trong những hình thức thường được sử dụng trong PR để xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với công chúng. Những buổi sự kiện sẽ đóng vai trò truyền tải những thông điệp có chủ đích của doanh nghiệp.

Các buổi sự kiện, workshop cũng sẽ giúp cho người tiêu dùng có cơ hội gặp gỡ, gắn kết hơn với thương hiệu. Các đối tác của doanh nghiệp cũng có thể tăng được cơ hội giới thiệu sản phẩm, quảng cáo bản thân tốt hơn.

>>>Xem thêm: Viral Marketing Là Gì? Bí Quyết Để Chiến Dịch Viral Thành Công

Tổ chức sự kiện là một loại hình trong hoạt động PR
Tổ chức sự kiện là một loại hình trong hoạt động PR

Quan hệ cộng đồng

PR là một trong những yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp tạo ra được mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng. Đây vừa là một hình thức, vừa là một vai trò quan trọng khi bạn còn phân vân không biết PR là gì trong Marketing.

Quan hệ cộng đồng sẽ bao gồm việc doanh nghiệp thực hiện các hoạt động để tăng cơ hội kết nối, tạo ra sự gắn kết mạnh mẽ hơn với cộng đồng của họ. Cộng đồng này có thể bao gồm như khách hàng, khán giả, nhà cung cấp, nhà phân phối, nhà đầu tư, giới công quyền, cổ đông,…

PR – truyền thông nội bộ

Đây là hoạt động giúp doanh nghiệp có thể tạo dựng và duy trì được mối quan hệ của các phòng ban, đội nhóm nội bộ được tốt đẹp hơn. Thông qua sự gắn kết đó, các thành viên, nhân sự của doanh nghiệp sẽ có động lực để hoàn thành công việc, tăng hiệu quả tốt hơn.

Xử lý khủng hoảng truyền thông

Không phải bất kỳ hoạt động quảng cáo, truyền thông nào cũng có thể diễn ra tốt đẹp. Bạn hoàn toàn có thể bắt gặp những sự cố ngoài ý muốn, hay khủng hoảng truyền thông bất kỳ lúc nào.

Lúc này, đội nhóm PR sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý các khủng hoảng truyền thông này. Những biện pháp xử lý sẽ được thực hiện để giảm thiểu ảnh hưởng của khủng hoảng đến hình ảnh của doanh nghiệp xuống mức tối thiểu nhất.

Trách nhiệm xã hội và truyền thông trực tuyến

Trách nhiệm xã hội – CSR là một trong những loại PR khá phổ biến. Hoạt động này thường bao gồm việc doanh nghiệp thực hiện những trách nhiệm xã hội như bảo vệ môi trường, trách nhiệm với người lao động, các hoạt động thiện nguyện,…

Trong khi đó, các hoạt động truyền thông mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Youtube,… cũng được xem là công cụ hữu ích cho Marketing, quảng cáo. Các công cụ này sẽ giúp cho hoạt động PR được phủ sóng rộng rãi hơn, tăng hiệu quả cho các kênh tiếp thị tốt hơn.

>>>Xem thêm: Influence Là Gì? Vai Trò Của Influence Marketing Như Thế Nào?

Mạng xã hội là một công cụ đắc lực giúp hoạt động PR đạt hiệu quả
Mạng xã hội là một công cụ đắc lực giúp hoạt động PR đạt hiệu quả

Trên đây là những thông tin về hoạt động PR – quan hệ công chúng. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về PR là gì trong Marketing. Từ đó giúp bạn vận dụng được những hình thức PR phù hợp và hiệu quả hơn.

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *