Lead-trong-marketing-la-gi

Lead Trong Marketing Là Gì? Phân Biệt Các Loại Lead Trong Marketing

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Cụm từ Lead trong Marketing đã không còn xa lạ với nhiều bạn làm việc trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, đối với những bạn mới bắt đầu bước chân vào Marketing, đây cũng là một khái niệm khá mới. Vậy, nếu bạn đang tìm hiểu về Lead trong Marketing là gì, hãy cùng viecmarketing.com tham khảo bài viết “Lead trong Marketing là gì? Phân biệt các loại Lead trong Marketing” ngay hôm nay.

Lead trong Marketing là gì?

Lead trong Marketing được sử dụng để chỉ tập hợp các khách hàng có phản hồi, quan tâm đến dịch vụ/sản phẩm sau các chiến dịch quảng cáo, Marketing. Hay hiểu đơn giản hơn, Lead là khách hàng tiềm năng có thể thực hiện hành vi chuyển đổi mua hàng.

Thu hút các Lead là một trong những hoạt động quan trọng của doanh nghiệp. Vậy, lý do tầm quan trọng của Lead trong Marketing là gì? Có thể thấy rằng, với cách lưu trữ cũng những tiếp cận với những người có khả năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp là một trong những bước quan trọng.

Với bước này, bạn có thể lên các kế hoạch cụ thể hơn để chiến dịch Marketing được thành công hơn, thời gian để phát sinh một đơn hàng cũng sẽ nhanh hơn. Ngoài ra, các Lead thu được sẽ giúp doanh nghiệp thu hẹp được mục tiêu quảng cáo, từ đó giúp tối giản được chi phí cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Kỹ năng Marketing là gì? Top 10+ kỹ năng bạn cần biết

Tìm hiểu Lead trong Marketing là gì?
Tìm hiểu Lead trong Marketing là gì?

Các loại Lead trong Marketing là gì?

Lead xuất hiện nhiều trong các giai đoạn bán hàng. Do đó, sẽ có nhiều nhóm Lead khác nhau. Tuy nhiên, đa số sẽ có 3 loại Lead như sau:

MQLs – Marketing qualified Leads

Là những khách hàng tiềm năng trong Marketing, họ sẽ là những đối tượng khách hàng được Marketing đánh giá có khả năng mua hàng. MQLs sẽ là những người để lại thông tin liên hệ như số điện thoại, email thông qua các chiến dịch Marketing. MQLs có thể thu được thông qua:

  • Hoạt động quảng cáo khuyến khích khách hàng điền form.
  • Truy cập website để có thể lấy được tài liệu miễn phí.
  • Đăng ký Email để nhận bài viết, thông tin từ doanh nghiệp.
  • Khuyến khích người dùng để lại thông tin để tham gia sự kiện của doanh nghiệp.

SQL – Sale Qualified Leads

Đây là những Lead tiềm năng cho bán hàng, do đó SQL sẽ là những Lead cần đáp ứng thêm tiêu chí của đội ngũ kinh doanh. Ví dụ như với ngành BĐS, SQL sẽ là những Lead sẽ chấp nhận nghe thông tin giới thiệu về dự án từ đội ngũ sale.

Trong lúc này, các chiến dịch Marketing sẽ giúp chuyển đổi từ MQLs sang SQL. Nếu tỉ lệ chuyển đổi này cao, có nghĩa hoạt động Marketing đã mang lại được hiệu quả cho doanh nghiệp. Ngược lại, nếu hiệu quả này thấp, đội ngũ Marketing và Sale sẽ cần phải thay đổi chiến lược, tiêu chí để đem lại được hiệu quả tốt hơn.

Một SQL sẽ cần đầy đủ thông tin hơn so với MQLs. Ví dụ như SQL sẽ cần có cả họ tên, email, số điện thoại hoặc những thông tin kèm theo khác.

>>>Xem thêm: Performance Marketing Là Gì? Thông Tin Cho Người Mới Bắt Đầu

SQL là nhóm Lead có mức độ quan tâm cao hơn so với MQLs
SQL là nhóm Lead có mức độ quan tâm cao hơn so với MQLs

Qualifying Leads/Opportunity

Đây là nhóm Lead gần nhất với khách hàng thực tế. Họ là những người sẽ sẵn sàng chi trả chi phí để mua hoặc sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Để đánh giá được SQL đã được chuyển đổi qua mức độ Lead này hay chưa sẽ phụ thuộc vào tiêu chí của doanh nghiệp. Thông thường, bộ tiêu chí Budget – Authority – Needs – Timing (BANT) sẽ được sử dụng khá phổ biến.

Những Qualifying Leads sẽ là khách hàng có tiềm năng phát sinh giao dịch cao với doanh nghiệp trong tương lai. Do đó, khi trở thành SQL, họ sẽ mất thời gian để tìm kiếm, so sánh, cân nhắc và sau đó mới quay lại lựa chọn doanh nghiệp. Vì vậy, đối với nhóm Lead này, doanh nghiệp cần có các chiến lượng chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Tiêu chí để đánh giá Lead trong Marketing là gì?

Vậy, cách để xác định chất lượng của một Lead trong Marketing là gì? Với bất kỳ hoạt động, thông tin, dữ liệu nào trong Marketing, bạn đều sẽ cần đánh giá về hiệu quả, tính hữu ích, chất lượng của nó. Đối với các dữ liệu liên quan đến Lead cũng không ngoại lệ.

Nếu bạn đang phân vân những tiêu chí để đánh giá Lead trong Marketing là gì, thì một số tiêu chí sau đây có thể giải đáp cho bạn. Ví dụ như sau:

Mức độ quan tâm của Lead

Thường sẽ được đánh giá qua những thông tin mà Lead để lại. Ví dụ như họ tên, số điện thoại, email, câu hỏi quan tâm,… Mức độ để lại thông tin càng cao có thể đánh giá được mức độ quan tâm của Lead đến sản phẩm, dịch vụ càng cao.

Xác định qua Lead Scoring

Tuy vậy, không phải bất kỳ Lead nào cũng có chất lượng và tiềm năng giống nhau. Do đó, đội ngũ Marketing và sale sẽ cần phải có những cách phân loại, xếp hạng Lead dựa vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây chính là bộ Lead Scoring của doanh nghiệp.

Nói đơn giản hơn, Lead Scoring chính là hoạt động chấm điểm các Lead thu được dựa trên bộ tiêu chí của doanh nghiệp. Hoàn thiện được bộ Lead Scoring càng phù hợp, doanh nghiệp sẽ càng tối ưu được các chi phí, gia tăng được lợi nhuận của mình.

>>>Xem thêm: Bật mí về nghề chuyên viên Digital marketing. Chuyên viên Digital marketing là gì?

Bộ chấm điểm Lead Scoring rất quan trọng trong việc phân loại Lead Marketing
Bộ chấm điểm Lead Scoring rất quan trọng trong việc phân loại Lead Marketing

Trên đây là những thông tin liên quan đến Lead mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng với bài viết hôm nay, bạn đã hiểu rõ hơn về Lead trong Marketing là gì, những loại Lead trong Marketing và áp dụng vào doanh nghiệp mình tốt hơn.

>>>Xem thêm: Content Creator là gì? Công việc của những người sáng tạo

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *