Content là gì? Tìm hiểu về các kiểu Content phổ biến hiện nay

Content là gì? Tìm hiểu về các kiểu Content phổ biến hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Content là thuật ngữ quen thuộc đối với những người làm việc trong lĩnh vực Marketing, quảng cáo. Hãy cùng tìm hiểu về Content là gì? Các kiểu Content phổ biến hiện nay trong bài viết của viecmarketing.com dưới đây nhé.

Tìm hiểu về Content là gì?

Trước khi đến với những kiểu Content phổ biến, bạn cần hiểu về Content là gì? Vai trò của Content là gì? Cụ thể như sau:

Content là gì?

Content là thuật ngữ tiếng Anh được sử dụng để chỉ khái niệm nội dung trong các hoạt động Marketing, quảng cáo, truyền thông. Giải nghĩa rõ hơn, Content chính là những nội dung mang lại giá trị, thông tin hữu ích cho độc giả/người dùng khi tiếp cận với thương hiệu.

Content là những nội dung được sản xuất cho mục đích nào đó
Content là những nội dung được sản xuất cho mục đích nào đó

>>> Xem thêm: Học Marketing ra trường làm gì? 7 lựa chọn nghề nghiệp tối ưu nhất

Một số khái niệm Content khác cần biết

Trong khái niệm Content là gì, sẽ có 2 khái niệm liên quan khác mà bạn có thể bắt gặp. Bao gồm:

Content Marketing

Đây là một kỹ thuật sử dụng nội dung một cách khéo léo, phù hợp với mục tiêu tiếp thị. Mục đích chính của Content Marketing là giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng.

Từ đó tạo ra được giá trị lợi nhuận hoặc chuyển đổi cụ thể theo mục tiêu của chiến dịch. Đa số đối với các hình thức Content Marketing, bạn sẽ có thể đánh giá được hiệu quả ngay sau khi triển khai.

Content SEO

Là hình thức Content được sản xuất để phục vụ cho hoạt động SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Loại Content này sẽ được sản xuất với mục đích chính để tối ưu cho website. Bạn có thể sử dụng nhiều hình thức khác nhau để truyền tải nội dung Content SEO.

Content SEO sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp. Do đó, bạn sẽ chỉ đánh giá được hiệu quả của Content SEO sau một thời gian nhất định (tùy vào lĩnh vực, sản phẩm,…).

Vai trò trong Marketing của Content là gì?

Vậy, sau khi đã hiểu rõ về khái niệm của Content là gì, chắc hẳn bạn sẽ phân vân vì sao doanh nghiệp cần thực hiện Content. Trên thực tế, Content đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch Marketing, cụ thể gồm những vai trò như sau:

  • Giúp định hình thương hiệu cho hoạt động Marketing.
  • Là yếu tố tăng lượt tương tác, truy cập với những kênh Marketing đang sử dụng, đặc biệt là Digital Marketing.
  • Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí quảng cáo để thu hút người dùng.
  • Đóng góp vào quá trình tăng trưởng doanh thu, giảm chi phí vận hành. Từ đó giúp tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Content đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch Marketing
Content đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch Marketing

Các kiểu Content phổ biến hiện nay

Sẽ có khá nhiều cách để phân loại Content. Tuy vậy, bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến bạn 2 cách phân loại các kiểu Content phổ biến nhất hiện nay. Cụ thể như sau:

Phân loại theo mục đích

Theo mục đích, sẽ có 4 loại Content chính, bao gồm:

Content tin tức: Là kiểu Content có đặc tính nhanh – chính xác. Bởi, bạn sẽ cần phải cập nhật tính thời điểm liên tục nếu sử dụng loại Content này.

Content giải trí: Mục đích chính của loại Content này là giúp mang lại tâm lý thoải mái, tiếng cười cho người xem. Từ đó thu hút họ đến với thương hiệu của doanh nghiệp.

Content cảm xúc: Đây là dạng Content khá dễ viral (lan truyền). Là những kiểu Content mang đến cảm xúc vui, buồn, xúc động,… cho người đọc.

Content hữu ích: Là kiểu Content được sản xuất để giúp người đọc gia tăng được kiến thức, giải đáp được thắc mắc về một vấn đề nào đó.

Phân loại theo hình thức

Bên cạnh mục đích, các kiểu Content cũng được phân loại theo hình thức của chúng. Ví dụ như một số kiểu phổ biến sau đây:

Bài viết Blog: Là hình thức Content cơ bản, cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng và mang lại traffic cho website, blog của doanh nghiệp.

Bài viết How to: Là hình thức Content được sản xuất để hướng dẫn cho người xem về cách làm, cách thực hiện 1 vấn đề gì đó.

Bài viết dạng List: Cung cấp các kiến thức liên quan đến nội dung nào đó được trình bày theo từng mục nhỏ. Thường là bài viết khá dài.

Infographic: Là Content được thể hiện dưới dạng hình ảnh sinh động, từ đó giúp thu hút được người dùng tốt hơn.

Video/clip: Hiện tại, dạng Content video được sử dụng khá phổ biến. Đặc biệt khi sự phát triển triển của Tiktok, Youtube, Story/thước phim trên Instagram/Facebook,… đang ngày càng phổ biến hơn.

Bài viết Interview: Là kiểu Content phỏng vấn. Kiểu bài viết này sẽ phù hợp nếu bạn muốn khai nội dung độc quyền.

Dạng Ebook: Là kiểu Content sách điện tử. Thường được xuất bản với được dưới dạng file PDF. Ebook là phương tiện phổ biến để bạn có thể chia sẻ các kiến thức của mình với người khác.

Dạng Review (đánh giá): Kiểu Content này thường được các bạn Vlogger, Reviewer sử dụng nhiều hơn.

Content Email: Đây là kiểu Content phổ biến với những doanh nghiệp hoạt động theo hình thức B2B Marketing. Content email sẽ cần có chiến lược và kịch bản triển khai phù hợp.

Content Postcard: Là kiểu Content khá phổ biến hiện nay. Hiểu đơn giản thì là những đoạn voice dưới định dạng mp3. Postcard thường sẽ chia sẻ về một chủ đề nào đó hoặc là các buổi talkshow.

Content được phân loại dựa vào hình thức và mục đích sử dụng
Content được phân loại dựa vào hình thức và mục đích sử dụng

Trên đây là bài viết giúp bạn hiểu hơn về Content. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn đã giải đáp được vấn đề Content là gì, những loại Content phổ biến hiện nay. Nếu bạn đang tìm kiếm các công việc liên quan đến vị trí Content Marketing, hãy truy cập ngay vào TopCV để tiếp cận với các việc làm marketing hấp dẫn hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *