blog cá nhân là gì

Blog cá nhân là gì? Tạo blog cá nhân với 5 bước siêu đơn giản 

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Blog cá nhân là gì? Bạn có thắc mắc tại sao blog cá nhân trở nên phổ biến như vậy trong thời gian gần đây? Muốn tạo một blog cá nhân cần làm những gì? Qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm này, Viecmarketing.com sẽ giúp bạn giải đáp đầy đủ những thắc mắc trên.

Blog cá nhân là gì?

Blog cá nhân là trang web được sở hữu bởi một cá nhân nào đó. Đây thường là nơi ghi lại những quan điểm cá nhân, bày tỏ cảm xúc hay kể về những câu chuyện thường nhật xoay quanh blogger – người tạo ra blog đó.

Có rất nhiều chủ đề thú vị để kể trong blog như: Nấu ăn, du lịch, hành trình học tiếng Anh,… Lựa chọn viết về chủ đề nào là tùy vào sở thích, ưu điểm của mỗi người. 

Blog cá nhân đang trở nên ngày càng phổ biến
Blog cá nhân đang trở nên ngày càng phổ biến

Cách tạo blog cá nhân với 5 bước siêu đơn giản

Sau khi đã có đáp án cho câu hỏi blog cá nhân là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tạo blog cá nhân với 5 bước siêu đơn giản dưới đây:

Bước 1: Chọn nền tảng viết blog

Để viết blog bạn cần một nền tảng để thực hiện việc này. Hiện có một số nền tảng hỗ trợ bạn tạo blog như WordPress, Blogger, Squarespace, Wix hay Weebly,… Và bài viết này sẽ chỉ bạn cách tạo blog trên WordPress vì: 

  • Theo rất nhiều blogger chuyên nghiệp, đây là nền tảng linh hoạt nhất, dễ dàng sử dụng nhất!
  • Theo thống kê của W3Techs, hiện nay khoảng hơn 30% các website/blog trên thế giới đang vận hành trên WordPress.

Để bắt đầu, bạn truy cập WordPress.com. Đây là nền tảng cho phép bạn tạo blog hoàn toàn miễn phí. Tại trang chủ của WordPress, bạn chọn Get Started và làm theo hướng dẫn. Tất cả những gì bạn cần để đăng ký tài khoản blog cá nhân là một địa chỉ email.

>> Tham khảo thêm: Content Idea Là Gì? 9 Nguồn Xây Dựng Ý Tưởng Content Độc Đáo

Bước 2: Cài đặt giao diện blog

Sau khi đăng ký xong, bạn sẽ được lựa chọn cách hiển thị trang chủ và giao diện (theme) của blog. Ở bước này, bạn chỉ cần lựa chọn theo ý thích của mình.

Bước 3: Chọn tên miền cho blog cá nhân

Bước này sẽ định hình cách mọi người gọi blog cá nhân của bạn là gì. Ở WordPress.com, bạn sẽ được cung cấp một dạng tên miền miễn phí như sau: www.blogcuatui.wordpress.com.

Tuy nhiên, hãy nghĩ tên miền riêng cho blog bởi đây sẽ là cái tên gắn với bạn lâu dài. Bạn nên đặt tên miền dựa trên chủ đề blog mà mình sắp viết.

Chẳng hạn, bạn có ý định viết blog về cách chăm sóc thú cưng. Hãy nhập những cụm từ liên quan đến lĩnh vực này vào ô tìm kiếm. Chẳng hạn: chamsocthucung, chuyenlamconsen,… Kết quả sẽ hiển thị những tên miền chưa có người đăng ký và gợi ý cho bạn.

Bước 4: Tạo tài khoản và cài đặt cho blog

Để tạo tài khoản cho blog cá nhân, bạn hãy nhập địa chỉ email, username (tên đăng nhập) và mật khẩu, sau đó nhấn “Create My Account”.

Bước tiếp theo là mở email và nhấp vào đường link để xác nhận. Sau khi xác nhận là bạn đã bước đầu tạo xong một blog cá nhân rồi đó.

Thiết kế giao diện, hình ảnh cho blog cá nhân
Thiết kế giao diện, hình ảnh cho blog cá nhân

Để cài đặt cho blog cá nhân vừa tạo, tại mục cài đặt, bạn sẽ thực hiện các thao tác sau:

  • Viết một đoạn mô tả về blog của bạn ở ô “Site Tagline”
  • Chọn ngôn ngữ và múi giờ (để khoanh vùng đối tượng bạn đọc hướng đến)
  • Chế độ hiển thị của blog (công khai, riêng tư,…)
  • Cuối cùng thì chỉ cần nhấn “Save Settings” là đã hoàn tất bước cài đặt.

Bước 5: Tạo hồ sơ cá nhân và viết bài đầu tiên 

Có lẽ bạn đã không còn xa lạ với bước tạo hồ sơ cá nhân này. Để người đọc biết họ đang đọc bài viết của ai, bạn cần cập nhật các thông tin của mình. Những mục cần hoàn thiện ở phần này: 

  • Tên, họ và bút danh bạn muốn hiển thị 
  • Một đoạn giới thiệu về bản thân ở ô “About Me”.
  • Cập nhật ảnh đại diện (avatar). Ảnh đại diện sẽ giúp hồ sơ của bạn trông chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn.

Và bây giờ là lúc bạn có thể bắt đầu viết bài trên blog. Nhấn vào chữ “Write” trên thanh menu và cập nhật bài viết đầu tiên của mình.

>> Tham khảo thêm: 9 Chủ Đề Luyện Viết Content Và Lộ Trình Luyện Viết Cho Newbie

Lợi ích của blog cá nhân là gì?

Lợi ích của blog cá nhân là gì?
Lợi ích của blog cá nhân là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà blog cá nhân trở nên phổ biến với rất nhiều đối tượng trong thời gian gần đây. Việc sở hữu một blog cá nhân sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn. Vậy cụ thể những lợi ích đó là gì?

Tạo ra nguồn thu nhập không nhỏ

Lợi ích đầu tiên phải kể đến khi sở hữu một blog cá nhân là tạo ra thu nhập. Không ít người coi việc viết blog là công việc chính bởi số tiền kiếm được từ blog cá nhân là không giới hạn. Vậy những hình thức kiếm tiền từ blog cá nhân là gì?

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là một trong những cách kiếm tiền trên mạng phổ biến nhất hiện nay. Đây có thể hiểu nôm na là hình thức quảng bá sản phẩm và nhận hoa hồng từ sản phẩm bán ra. 

Chỉ bằng việc tạo content giới thiệu về sản phẩm, dẫn link để người đọc truy cập và mua chúng, bạn đã có thể nhận được tiền hoa hồng. Hình thức này được ưa chuộng bởi bạn không cần bỏ tiền để sở hữu bất kỳ sản phẩm nào.

Google Adsense

Bạn có thể đăng ký để quảng cáo xuất hiện trên blog cá nhân của mình.  Và Google sẽ trả phí cho việc duy trì quảng cáo trên trang blog đó. 

Dù đây là cách kiếm tiền thụ động và khá tiện lợi. Nhưng nguồn thu nhập mà nó mang lại không được đánh giá cao. Cụ thể, với 1000 lượt truy cập mỗi tháng thì người dùng ở Việt Nam chỉ có thể kiếm từ 0.3 – 1$.

Kiếm tiền thông qua blog cá nhân bằng hình thức Google Adsense
Kiếm tiền thông qua blog cá nhân bằng hình thức Google Adsense

Bán sản phẩm, dịch vụ trên blog

Một cách kiếm tiền phổ biến khác đó là quảng bá để bán chính sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên blog cá nhân. Lợi thế của hình thức kiếm tiền trên blog cá nhân này là gì? Đó là bạn đã sở hữu một kênh truyền thông riêng cho sản phẩm/dịch vụ của mình. Việc này giúp bạn marketing hiệu quả mà đỡ tốn khá nhiều chi phí quảng cáo. 

Tạo dựng thương hiệu cá nhân

Blog cá nhân là nơi để bạn bày tỏ quan điểm, suy nghĩ. Vì vậy, đây là nơi ghi đậm dấu ấn thương hiệu cá nhân của bạn. Thông qua những gì bạn chia sẻ, người đọc và nhãn hàng sẽ có những hình dung nhất định về bạn. Nhờ đó, bạn có thể kiếm được những hợp đồng hợp tác giá trị. Ngoài ra còn trở nên có tiếng nói hơn trong một cộng đồng nhất định.

>>Tham khảo thêm: Khám Phá Lộ Trình Phát Triển Của 1 Writer Freelance Từ Con Số 0

Những thông tin trên đây đã cung cấp đầy đủ đáp án cho câu hỏi Blog cá nhân là gì? Bên cạnh đó, bài viết cũng đã hướng dẫn chi tiết cách tạo blog cá nhân qua 5 bước siêu đơn giản. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên để quản lý và phát triển các trang blog như một kênh truyền thông cho doanh nghiệp. Hy vọng bạn có thể sử dụng những kỹ năng từ việc tạo blog cá nhân để tìm được cơ hội việc làm tốt cho mình. Đừng quên TopCV.vn vẫn có hàng ngàn cơ hội việc làm marketing đang chờ bạn. Truy cập ngay!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *