Khám phá lộ trình phát triển của 1 Writer Freelancer từ con số 0

Khám phá lộ trình phát triển của 1 Writer Freelancer từ con số 0

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Writer Freelancer là một trong những công việc mà nhiều bạn trẻ thường lựa chọn hiện nay. Tuy vậy, lộ trình phát triển của công việc này như thế nào không phải ai cũng hiểu rõ. Cùng Viecmarketing tìm hiểu về lộ trình Writer Freelancer ngay nhé.

Tìm hiểu về ngành, chọn ngách làm việc

Để phát triển trong bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào, bạn cũng cần phải hiểu về ngành nghề đó và lựa chọn ngách phù hợp. Với các bạn Writer, cần phải tìm hiểu về tổng quan của ngành Marketing, Marketing gồm những mảng nào và Content là như thế nào.

Bạn nên tìm hiểu về ngành Marketing và Content trước khi làm Writer Freelancer
Bạn nên tìm hiểu về ngành Marketing và Content trước khi làm Writer Freelancer

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải tìm hiểu về các ngách của ngành, từ đó lựa chọn được ngách phát triển phù hợp. Trong Content, sẽ có 2 nhóm công việc chính:

Content Writer: Là hình thức sản xuất nội dung có giá trị hữu ích để phục vụ cho hoạt động xây dựng thương hiệu, chăm sóc và thu hút khách hàng cho doanh nghiệp.

CopyWriter: Là hình thức sáng tạo các nội dung độc đáo, ví dụ như các bài viết quảng cáo, slogan, thông điệp truyền thông,… Mục đích là kích thích khách hàng truy cập ngay vào bài viết hoặc thực hiện hành vi chuyển đổi nào đó.

Tìm hiểu thêm: Phân biệt sự khác nhau của Content Writer và CopyWriter

Học các kỹ năng cần thiết cho Writer Freelancer

Sau khi đã lựa chọn được ngách phù hợp, bạn sẽ cần phải học các kỹ năng cần thiết cho công việc Writer Freelancer. Tùy thuộc vào ngách mà bạn lựa chọn, sẽ có những kỹ năng khác nhau. Tuy vậy, nhìn chung sẽ bao gồm:

Kỹ năng Content: Đây là kỹ năng tiên quyết để bạn trở thành Writer Freelancer. Với kỹ năng này, bạn cần lưu ý những yếu tố liên quan đến viết, sử dụng ngôn từ, ngữ pháp, văn phong linh hoạt và phù hợp.

Kỹ năng phân tích: Đối với những bạn muốn làm Writer Freelancer trong lĩnh vực Social hoặc CopyWriter, bạn sẽ cần phải có kỹ năng phân tích để hiểu được những chỉ số, số liệu thống kê. Từ đó có thể sản xuất nội dung phù hợp hơn.

Kỹ năng đọc – hiểu – tổng hợp: Để có thể hoàn thiện một bài viết, bạn sẽ cần phải tra cứu, tổng hợp rất nhiều tài liệu khác nhau. Do đó, kỹ năng đọc – hiểu – tổng hợp cũng rất quan trọng.

Kỹ năng mềm hỗ trợ: Bên cạnh những kỹ năng trên, bạn cũng cần phải học và trau dồi thêm nhiều kỹ năng hỗ trợ khác. Ví dụ như kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, đàm phán, thuyết phục khách hàng,…

Bạn cần có một số kỹ năng nhất định để có thể trở thành Freelancer
Bạn cần có một số kỹ năng nhất định để có thể trở thành Freelancer

Thực hành và rèn luyện kỹ năng

Sau khi đã có những kỹ năng được nhắc đến ở trên, Writer Freelancer cũng cần phải thường xuyên thực hành và rèn luyện chúng. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao được trình độ, giá trị lao động của mình. Từ đó, mức thù lao nhận được cũng cao hơn. Ví dụ một số cách thực hành, rèn luyện như sau:

  • Lập blog hoặc website cá nhân và thực hiện viết nội dung hàng ngày cho các nền tảng này.
  • Viết nhật ký hoặc lập một kênh social riêng và phát triển trên các kênh social đó.
  • Thường xuyên rèn luyện kỹ năng giao tiếp, lắng nghe,…

Chuẩn bị hồ sơ năng lực – portfolio cá nhân

Sau khi đã có một số kỹ năng nhất định và có số lượng tài nguyên bài viết nhất định, bạn nên tạo hồ sơ năng lực – portfolio cá nhân. Đây sẽ là một tài liệu quan trọng để bạn có thể chứng minh năng lực của mình với khách hàng.

Đối với portfolio, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Bạn chỉ nên trình bày những sản phẩm, bài viết mà bạn cảm thấy tốt nhất. Không nên trình bày quá nhiều thông tin trong portfolio có thể giảm mất sự ấn tượng của nó.
  • Bạn có thể trình bày theo dạng một câu chuyện để portfolio có thể hấp dẫn hơn.
  • Chọn nền tảng portfolio phù hợp, ví dụ như các website chuyên để tạo hồ sơ năng lực hoặc bạn có thể thiết kế dưới dạng pdf.

Bắt đầu tìm kiếm khách hàng và dự án đầu tiên

Sau khi đã chuẩn bị các điều kiện cần và đủ, bạn nên bắt đầu tìm kiếm khách hàng tiềm năng và các dự án đầu tiên của mình. Có khá nhiều cách để bạn có thể tìm kiếm khách hàng, ví dụ như:

Tìm kiếm qua các group chuyên ngành: Hiện có khá nhiều group chuyên môn liên quan đến Content Writer Freelancer mà bạn có thể tham gia và tìm kiếm dự án, khách hàng. Tuy vậy, cần lưu ý kiểm tra về sự uy tín của khách hàng trước khi nhận việc.

Các website tuyển dụng cho freelancer: Một số website dành cho Freelancer mà bạn có thể tham khảo như TopCV, FreelancerViec, Vlance, Upwork,…

Qua các mối quan hệ quen biết: Hãy thông báo cho người thân, bạn bè của bạn về công việc mà bạn đang làm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thường xuyên kết nối mạng lưới với các bạn Freelancer khác để mở rộng network và cơ hội việc làm của mình.

Xây dựng thương hiệu cá nhân: Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn cần phải thực hiện. Khi bạn có thương hiệu cá nhân tốt, bạn có thể thu hút được khách hàng và nâng cao giá trị thù lao của mình.

Tìm hiểu thêm: Tìm việc làm Content Freelance Writer ở đâu tuy tín – tránh lừa đảo?

Freelancer nên xây dựng thương hiệu cá nhân để thu hút khách hàng hơn
Freelancer nên xây dựng thương hiệu cá nhân để thu hút khách hàng hơn

Trên đây là lộ trình phát triển của Writer Freelancer bắt đầu từ con số 0 mà bạn có thể tham khảo. Để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức về Marketing, bạn có thể ghé thăm chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. TopCV đang là một trong những nền tảng cung cấp các công việc Remote uy tín hiện nay.

Có thể bạn quan tâm: Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Marketing Mới Nhất Hiện Nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *