4P trong marketing là gì? Giải mã mô hình marketing phổ biến này

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong hầu hết các hoạt động quảng cáo thì mô hình 4P đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vậy 4P trong marketing là gì, các yếu tố trong mô hình 4P bao gồm những gì? Hãy cùng viecmarketing.com tìm hiểu chi tiết về mô hình này cùng các mô hình marketing phổ biến hiện nay ở bài viết dưới đây nhé. 

4P trong marketing là gì

4p trong marketing là gì 3
4P trong marketing là gì

4ps là gì? Mô hình marketing hỗn hợp 4p là hình thức mà doanh nghiệp sử dụng các công cụ marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng mục tiêu. 

4p marketing mix là gì? Đây là mô hình đầu tiên của Marketing Mix. 4P tập hợp các công cụ tiếp thị gồm 4 yếu tố cơ bản là: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối) và Promotion (xúc tiến). 

Yếu tố cơ bản trong mô hình 4P

Như đã chia sẻ ở phần 4P trong marketing là gì thì 4 yếu tố cơ bản trong mô hình cụ thể như sau: 

Product

Sản phẩm là hàng hóa hay dịch vụ mà một công ty, doanh nghiệp cung cấp đến khách hàng. Sản phẩm lý tưởng là sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Nhà marketing cần hiểu được vòng đời của sản phẩm và có kế hoạch xử lý sản phẩm ở mỗi giai đoạn trong vòng đời của nó. 

4p trong marketing là gì 2
Product trong Marketing đóng vai trò quan trọng

Price

Giá cả chính là chi phí để khách hàng trả cho 1 sản phẩm. Nhà marketing phải liên kết giá cả với giá trị thực cùng giá trị cảm nhận của khách hàng về sản phẩm. Ngoài ra cũng cần xem xét đến chi phí cung ứng, chiết khấu và giá cạnh tranh với các đối thủ. Tùy từng sản phẩm sẽ có chiến lược tăng giá để tăng sự cao cấp. Hoặc có thể giảm giá thành để thu hút nhiều khách hàng hơn. 

Ngoài ra nhà tiếp thị cũng cần xác định thời điểm chiết khấu phù hợp. Bởi lẽ việc giảm giá có thể thu hút nhiều khách hàng hơn nhưng cũng tạo nên sản phẩm kém độc quyền hơn so với lúc nó được định giá cao. 

Place

Chiến lược marketing 4p với yếu tố Place chính là địa điểm. Công ty, doanh nghiệp cần chọn nơi phù hợp để bán sản phẩm ra thị trường. Mục tiêu là bày bán sản phẩm ở những nơi tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng nhất. 

Yếu tố địa điểm không chỉ được hiểu là nơi đặt cửa hàng hay nơi bày bán sản phẩm mà nó còn là nơi quảng cáo sản phẩm xuất hiện. Có thể quảng cáo trên màn hình của một cửa hàng hay các chương trình truyền hình, trang web,..để khách hàng chú ý tới sản phẩm hơn.

Promotion

Khuyến mãi gồm Pr, quảng cáo và chiến lược khuyến mãi cụ thể. Mục tiêu của yếu tố này là quảng bá và cho thấy lý do tại sao người tiêu dùng cần đến nó và vì sao họ nên trả một mức giá nhất định cho nó. 

Các nhà tiếp thị cần kết hợp yếu tố quảng cáo và vị trí lại với nhau để tiếp cận đúng đối tượng cốt lõi của mình. 

4p trong marketing là gì 1
Promotion-la-gi

Mô hình 4C và 4P trong Marketing là gì?

Mô hình kết hợp 4P và 4C trong Marketing được hiểu như sau: 

  • Chữ C – Customer Solutions (giải pháp dành cho khách hàng) gắn với chữ P – Product (sản phẩm). Mỗi sản phẩm ra đời đều để giải quyết những vấn đề mà khách hàng gặp phải một cách thiết thực. Để làm tốt điều này thì doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ càng nhu cầu của khách hàng. Từ đó tìm ra phương hướng để đáp ứng nhu cầu này 1 cách tốt nhất. 
  • Chữ C  – Customer Cost (chi phí mà khách hàng phải chi trả) gắn với chữ P – Price (giá). Chi phí mà khách hàng bỏ ra phải tương xứng với giá trị mà sản phẩm mang lại. Giá trị không chỉ ở vật chất mà còn ở giá trị tinh thần.
  • Chữ C – Convenience (Sự thuận tiện) gắn với chữ P – Place (địa điểm phân phối). Doanh nghiệp, cần phân phối sản phẩm như thế nào để tạo nên sự thuận tiện nhất cho khách hàng của mình. 
  • Chữ C – Communication (giao tiếp) gắn với chữ P – Promotion (khuyến mãi, truyền thông). Ở sự kết hợp này quan trọng nhất đòi hỏi chiến dịch truyền thông, quảng cáo có sự tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp. Chiến dịch truyền thông hiệu quả sẽ tạo ra sự liên kết dài hạn giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

Như đã phân tích ở trên thì dù bao nhiêu P trong mô hình thì mỗi P đều cần hướng đến một chữ C đó là Customer (Khách hàng). Đây là điều cốt lõi nhất trong sự phát triển của mỗi công ty, doanh nghiệp.

Do đó, nếu muốn thành công thì cần phải lắng nghe, tìm kiểu kỹ càng những vấn đề mà khách hàng vướng mắc. Từ đó triển khai những chiến dịch ra mắt sản phẩm, truyền thông mạnh mẽ để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Đây là nguyên tắc để phát triển và xây dựng thương hiệu bền vững.Bài viết trên chúng tôi đã cung cấp đầy đủ thông tin tổng quan về mô hình 4P. Chắc hẳn các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi 4p trong marketing là gì? Hãy kết hợp mô hình 4P 1 cách thông minh cùng các giải pháp quản lý bán hàng để đạt hiệu quả tốt nhất nhé. Chúc bạn đọc luôn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *