Marketing gồm những mảng nào

Freelance content là gì? Cách để kiếm tiền từ công việc này

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Freelance content là một trong những công việc làm tự do phổ biến hiện nay. Hãy cùng Viecmarketing tìm hiểu về freelance content là gì và bí quyết kiếm ra tiền nhờ công việc này ngay sau đây nhé.

Freelance content là gì?

Freelance content hay còn có nhiều tên gọi khác như cộng tác viên viết bài, content freelance writer,… Đây là một công việc viết lách, sáng tạo nội dung tự do và không phụ thuộc vào bất kỳ tổ chức, công ty nào. Những bạn làm freelance content tự do thường có thể lựa chọn làm việc ở bất kỳ đâu mà mình mong muốn. Miễn sao các bạn có thể đáp ứng được deadline, kết quả theo yêu cầu của khách hàng.

Freelance content là những người làm việc tự do trong lĩnh vực viết lách
Freelance content là những người làm việc tự do trong lĩnh vực viết lách

Các công việc freelance content là gì?

Vậy, công việc hàng ngày của một freelance content là gì? Dưới đây sẽ là một số công việc freelance content mà bạn có thể tham khảo:

  • Blog writing: Viết bài, nội dung cho các trang blog.
  • Copywriting: Sáng tạo nội dung quảng cáo, bán hàng, nội dung cho các landing page, các email marketing, trang sản phẩm,…
  • Content writing: Viết nội dung cho các loại ebook, sách giất, blog, mạng xã hội,…
  • SEO writing: Sản xuất các nội dung chuẩn SEO, phục vụ cho công việc đưa website của khách hàng lên TOP trong công cụ tìm kiếm google.
  • Một số công việc khác: Ví dụ như web content (sản xuất bài viết cho website), Social media Writing (sản xuất bài viết, nội dung cho các trang mạng xã hội), Video Script (viết nội dung kịch bản cho các video, TVC),…

Tìm hiểu thêm: Khám phá lộ trình phát triển của 1 Writer Freelancer từ con số 0

Bí quyết kiếm tiền nhờ công việc freelance content

Sau khi đã hiểu về freelance content là gì, vậy làm thế nào để bạn có thể kiếm tiền nhờ vào công việc này. Dưới đây sẽ là một số bí quyết mà bạn có thể tham khảo để kiếm tiềm từ freelance content.

Tập trung học – rèn luyện kỹ năng chuyên môn

Đối với freelance content, kỹ năng chuyên môn chính là khả năng viết lách, sáng tạo của bạn. Nếu kỹ năng này của bạn không đạt đến mức độ thành thục, hiệu quả thì rất khó có thể kiếm tiền nhờ công việc này. Bởi, sẽ không ai muốn bỏ tiền ra để thu về một bài viết kém chất lượng.

Do đó, bước đầu tiên để có thể kiếm tiền từ công việc freelance content chính là phải học và rèn luyện được kỹ năng viết lách một cách thành thạo nhất. Hiện cũng chưa có quá nhiều đơn vị đào tạo viết content chính quy. Vì vậy bạn có thể tham khảo các khóa học từ tất cả nhân, sau đó Thực hành viết càng nhiều càng tốt để có thể nâng cao được kỹ năng này.

Bạn cần học và rèn luyện kỹ năng content thành thạo trước khi tìm dự án mới
Bạn cần học và rèn luyện kỹ năng content thành thạo trước khi tìm dự án mới

Lập kế hoạch để tìm kiếm việc làm freelance content

Trước khi tìm kiếm công việc freelance content, bạn nên lập kế hoạch công việc của mình. Bởi, bạn sẽ khó có thể thành công với bất kỳ công việc nào nếu không có kế hoạch cụ thể. 

Vậy, các yếu tố nên lưu ý khi lập kế hoạch tìm dự án, job freelance content là gì? Hãy trả lời một số câu hỏi dưới đây và bạn sẽ tìm ra được kế hoạch tìm kiếm dự án, phát triển phù hợp với mình:

  • Bạn có thể viết những loại nội dung gì?
  • Bạn muốn viết những nội dung, sáng tạo những content như thế nào?
  • Công cụ mà bạn có thể sử dụng để hỗ trợ quá trình viết lách của bạn là gì?
  • Mức giá, lợi nhuận, thù lao mà bạn mong muốn là bao nhiêu cho mỗi dạng bài viết? Bạn có thể tham khảo theo mức giá chung của thị trường.
  • Bạn muốn dành bao nhiêu thời gian cho công việc này?

Tìm hiểu thêm: Content freelancer là gì? Cách để trở thành content freelancer?

Tạo portfolio cho công việc freelance content của bạn

Portfolio của freelance content là gì? Đây chính là một tài liệu hay còn gọi là hồ sơ năng lực để bạn “chào bán” kỹ năng viết lách của mình đến khách hàng. Đây là một loại tài liệu quan trọng mà bạn cần thực hiện. Trong bản portfolio, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Hãy khéo léo thể hiện kỹ năng viết lách của mình qua portfolio.
  • Lưu ý về bố cục, màu sắc, cách trình bày nội dung trong portfolio một cách chỉn chu, sáng tạo nhưng nên ưu tiên sự tối giản.
  • Một mẹo nhỏ để bản portfolio của bạn trở nên thu hút hơn chính là hãy tạo các portfolio khác nhau cho từng nhóm công việc khác nhau.

Bước ra khỏi vùng an toàn, cập nhật liên tục

Để có thể thành công khi làm một freelance content, bạn cần phải luôn “phá” được vòng tròn an toàn của mình. Không ít các bạn freelancer đã bỏ nghiệp và quay trở về làm nhân viên content marketing tại các doanh nghiệp do không chịu được áp lực của ngành.

Để có thể thúc đẩy bản thân luôn phát triển, luôn bứt phá được ra khỏi vùng an toàn, bạn cần phải “update” bản thân thường xuyên. Marketing nói chung là một ngành biến động thường xuyên. Vì vậy, nếu bạn không liên tục học hỏi, cập nhật sẽ rất dễ bị “bỏ lại” trong lĩnh vực này.

Tìm hiểu thêm: Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Marketing Mới Nhất Hiện Nay

Một freelance content cần luôn cập nhật, học hỏi thường xuyên
Một freelance content cần luôn cập nhật, học hỏi thường xuyên

Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về công việc của freelance content là gì, bí quyết để kiếm ra tiền từ công việc này như thế nào. Đừng quên truy cập vào TopCV để có cơ hội tiếp cận với nhiều việc làm freelance hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, tại mục chia sẻ kinh nghiệm của Viecmarketing cũng đang có rất nhiều kiến thức về lĩnh vực này để bạn tham khảo.

Tìm hiểu thêm: Marketer Là Gì? Những Yếu Tố Trở Thành Một Marketer Giỏi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *