Internship là gì? Làm thực tập sinh có được hưởng lương không?

Internship là gì? Làm thực tập sinh có được hưởng lương không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Internship – kỳ thực tập đang ngày càng phổ biến đối với các sinh viên và các tân cử nhân hiện nay. Vậy, Internship là gì và làm Intern có được hưởng lương không? Hãy cùng Viecmarketing.com tìm kiếm câu trả lời ngay trong bài viết Chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay nhé.

Internship là gì?

Internship (thực tập) là một loại hình công việc tạm thời mà sinh viên hoặc người mới tốt nghiệp thực hiện trong một công ty, tổ chức hoặc tổ chức phi lợi nhuận để học hỏi và áp dụng kiến thức được học trong môi trường thực tế. Những kỳ thực tập sẽ có thời gian hạn chế, thường kéo dài từ vài tuần đến vài tháng, tùy vào yêu cầu, thỏa thuận giữa sinh viên và tổ chức tuyển dụng.

Tìm hiểu khái niệm Internship là gì?
Tìm hiểu khái niệm Internship là gì?

Làm Intern có được hưởng lương không?

Bên cạnh khái niệm Internship là gì, nhiều bạn cũng sẽ quan tâm đến vấn đề làm Intern có được hưởng lương không. Câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc vào chính sách và yêu cầu của từng nhà tuyển dụng cũng như hình thức thực tập của ứng viên. Trên thực tế, không có quy định phải trả lương cho các vị trí thực tập sinh (trừ những trường hợp làm tập sự theo quy định nhà nước).

Tuy vậy, ngày nay đã có nhiều công ty thay đổi chính sách để hỗ trợ các thực tập sinh bằng việc trả lương cho họ. Tuy nhiên, mức lương thường không cao và không thể so sánh với mức lương của nhân viên chính thức. Đôi khi, thực tập sinh có thể nhận được lương ngang bằng hoặc thấp hơn so với các vị trí cộng tác viên hoặc nhân viên bán thời gian.

Tìm hiểu thêm: Review các vị trí HOT và mức lương  Intern Marketing 2023

Tại thị trường Việt Nam, mức lương thực tập sinh có thể dao động từ 1 – 5 triệu đồng/tháng tùy thuộc từng vị trí khác nhau, thời gian làm việc, lĩnh vực mà bạn thực tập. Bạn có thể tham khảo một số mức lương thực tập sinh theo “Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2022 và Nhu cầu tuyển dụng 2023” của TopCV.vn như sau:

  • Lĩnh vực kinh doanh/bán hàng: Từ 3 – 6 triệu đồng/tháng.
  • Marketing/truyền thông/quảng cáo: Từ 2.5 – 4 triệu đồng/tháng.
  • Kế toán/kiểm toán: Từ 3 – 4 triệu đồng/tháng.
  • IT phần mềm: Từ 3 – 5 triệu đồng/tháng.
  • Lĩnh vực nhân sự: Từ 3 – 4 triệu đồng/tháng.
  • Hành chính/văn phòng: Từ 3 – 4 triệu đồng/tháng.
  • Giáo dục đào tạo: Từ 2.5 – 4.3 triệu đồng/tháng.
  • Dịch vụ khách hàng: Từ 3 – 4.4 triệu đồng/tháng.
  • Lĩnh vực bảo hiểm: Từ 5 – 8 triệu đồng/tháng.
Ngày nay đã có nhiều công ty hỗ trợ thu nhập cho các thực tập sinh
Ngày nay đã có nhiều công ty hỗ trợ thu nhập cho các thực tập sinh

Những yêu cầu nhà tuyển dụng muốn có ở internship là gì?

Yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với internship có lương có thể thay đổi tùy vào ngành nghề và quy mô của công ty, nhưng dưới đây là một số yêu cầu chung mà hầu hết nhà tuyển dụng mong muốn từ ứng viên muốn trở thành thực tập sinh:

  • Kiến thức chuyên môn: Nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm những ứng viên có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực mà họ đang thực tập. Điều này có thể được chứng minh thông qua điểm GPA, bảng điểm, chứng chỉ hoặc bằng cấp liên quan.
  • Kỹ năng mềm: Ngoài kiến thức chuyên môn, nhà tuyển dụng cũng muốn tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng mềm tốt. Điều này bao gồm các kỹ năng như giao tiếp, teamwork, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian và thái độ tích cực.
  • Đam mê: Nhà tuyển dụng cũng muốn tìm kiếm những ứng viên có đam mê với lĩnh vực mà họ đang thực tập. Điều này sẽ giúp bạn có động lực học hỏi và phát triển trong suốt thời gian thực tập.
  • Sẵn lòng học hỏi: Internship là cơ hội để học hỏi từ những chuyên gia và áp dụng kiến thức vào thực tế. Nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên có thái độ học hỏi tích cực và sẵn lòng chấp nhận các sự chỉ dẫn, phản hồi từ đồng nghiệp, cấp trên.
  • Khả năng làm việc độc lập và đóng góp: Mặc dù là thực tập sinh, nhưng nhà tuyển dụng muốn ứng viên có khả năng làm việc độc lập và đóng góp ý tưởng mới vào công việc của nhóm.
Để nhận được lương ở vị trí thực tập sinh, bạn cần thể hiện sự đóng góp của mình
Để nhận được lương ở vị trí thực tập sinh, bạn cần thể hiện sự đóng góp của mình

Làm gì để tìm được việc Internship được trả lương?

Để tìm được việc Internship được trả lương, bạn có thể lưu ý một số vấn đề sau:

  • Rèn luyện và phát triển các kỹ năng chuyên môn liên quan đến lĩnh vực bạn muốn thực tập. 
  • Tìm kiếm việc làm internship trả lương thông qua các kênh uy tín như trang web tuyển dụng chuyên nghiệp (TopCV.vn, Viecmarketing.com,…), trang mạng xã hội chuyên về việc làm, hoặc trực tiếp nộp hồ sơ tại các công ty bạn quan tâm. 
  • Chuẩn bị CV chuyên nghiệp và chỉn chu trước khi gửi tới nhà tuyển dụng.
  • Chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn bằng cách rèn luyện câu hỏi thường gặp và cách trả lời chúng một cách thuyết phục.
  • Trước khi tham gia phỏng vấn, hãy tìm hiểu kỹ về chính sách thực tập của công ty, bao gồm cả việc trả lương và các phúc lợi khác cho thực tập sinh.
Bạn có thể tìm việc thực tập sinh tại các nền tảng uy tin như TopCV.vn
Bạn có thể tìm việc thực tập sinh tại các nền tảng uy tin như TopCV.vn

Hy vọng với bài viết ngày hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về Internship là gì và những yếu tố giúp bạn có thêm thu nhập khi Internship là gì. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào nền tảng tuyển dụng TopCV.vn để tìm kiếm việc làm internship có lương phù hợp với mình. 

TopCV.vn là một nền tảng tuyển dụng uy tín với hàng nghìn vị trí internship có lương được cập nhật hàng ngày. Bạn có thể tìm kiếm internship theo lĩnh vực, kinh nghiệm, vị trí địa lý và mức lương. Hãy truy cập TopCV.vn ngay hôm nay để tìm kiếm internship có lương phù hợp với mình!

Tìm hiểu thêm: Làm marketing lương bao nhiêu và 7+ mẹo nâng cao thu nhập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *