Làm Marketing lương bao nhiêu? Cách giúp Marketer tăng thu nhập

Làm Marketing lương bao nhiêu? Cách giúp Marketer tăng thu nhập

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Làm Marketing lương bao nhiêu là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là những bạn trẻ mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này. Vậy hãy để Viecmarketing.com giải đáp câu hỏi trên, đồng thời Chia sẻ kinh nghiệm giúp bạn nâng cao thu nhập lâu dài, bền vững. 

Đôi nét về ngành Marketing

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu một vài nét khái quát về ngành Marketing!

Marketing là gì?

Marketing là một khái niệm trừu tượng, khó có thể định nghĩa chính xác. Hiểu một cách đơn giản thì đây là hoạt động tạo dựng các giá trị cho sản phẩm và thương hiệu để truyền tải đến khách hàng, đồng thời xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa khách hàng với doanh nghiệp. Mục đích cuối cùng là tăng doanh thu, lợi nhuận và thị phần cho doanh nghiệp. 

Marketing đang ngày càng phát triển thêm nhiều hình thức mới để dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn. Hiện nay, thị trường đang tồn tại một số hình thức Marketing chủ yếu sau:

Các hình thức Marketing phổ biến
Các hình thức Marketing phổ biến
  • Digital Marketing: Sử dụng các kênh online như website, mạng xã hội, v.vv để tiếp cận với khách hàng mục tiêu.
  • Print Marketing: Tiếp thị và truyền tải thông tin qua các phương tiện in ấn như: Banner, báo, tạp chí, v.vv.
  • Blog Marketing: Tạo lập các trang blog cá nhân, blog của doanh nghiệp để đăng tải bài viết chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó. Từ đó điều hướng người đọc về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Video Marketing: Quảng cáo chủ yếu thông qua hình thức các video đăng tải trên Youtube, TikTok, Facebook, v.vv.

>> Tìm hiểu thêm: Marketing Là Gì? Các Loại Hình Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay?

Nhu cầu nhân sự ngành Marketing

Trước tiên, cần phải khẳng định rằng ngành Marketing có nhu cầu nhân sự cực kỳ lớn trên thị trường. Theo số liệu do Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lực TP.HCM cung cấp, vào năm 2022 Marketing thuộc top 8 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cả nước. Ngành này chiếm đến 10% tổng nhu cầu nhân sự, tương đương với trên 30 nghìn người. Trên các website tuyển dụng cũng cho thấy, khoảng 49% các tin tuyển dụng tại Việt Nam là dành cho các công việc thuộc ngành Marketing. (Nguồn: hutech.edu.vn)

Tiềm năng phát triển của ngành Marketing trong tương lai

Các doanh nghiệp càng phát triển, hoạt động Marketing sẽ càng được đầu tư, chăm chút hơn. Chính vì vậy, theo đà phát triển của thị trường, ngành Marketing sẽ vẫn chiếm ưu thế về mọi mặt như: Nhu cầu nhân sự, mức lương, cơ hội thăng tiến, v.vv.

Dự báo cũng cho thấy nhu cầu nhân sự của ngành này sẽ tăng cao cho đến năm 2025. Cụ thể là mỗi năm, ngành Marketing sẽ cần đến 21.600 nhân sự trở lên và nằm trong top 6 ngành có xu hướng tuyển dụng nhân sự cao trong tương lai. (Nguồn: nguonluc.com.vn)

Ngành Marketing lương bao nhiêu?

Sau đây, Viecmarketing.com sẽ trả lời một cách chi tiết câu hỏi: Ngành Marketing lương bao nhiêu?

Ngành Marketing lương bao nhiêu?
Ngành Marketing lương bao nhiêu?

Mức lương trung bình ngành Marketing bao nhiêu?

Theo SalaryExplorer, mức lương trung bình năm 2023 của những nhân sự thuộc lĩnh vực Marketing là 19,3  triệu đồng/tháng. Thu nhập trung bình thấp là khoảng 8,9 triệu đồng và trung bình cao là khoảng 23 triệu đồng. Như vậy, so với mức thu nhập chung của người lao động trên cả nước (khoảng 17,2 triệu đồng/tháng) thì mức lương ngành Marketing là một con số rất hấp dẫn. (Nguồn: vnexpress.net)

Tất nhiên, con số trên chưa thể phản ánh được chính xác khoản lương mà các Marketer nhận được. Vì vậy, muốn biết rõ Marketing lương bao nhiêu, chúng ta cần căn cứ vào một số yếu tố sau:

Mức lương ngành Marketing dựa theo kinh nghiệm và cấp bậc

Theo Báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 của nền tảng tuyển dụng trực tuyến TopCV, mức lương trung vị theo cấp bậc và số năm kinh nghiệm của ngành Marketing như sau:

(Lưu ý: Các số liệu trong Báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 được thống kê từ gần 300.000 tin tuyển dụng được đăng tải trên nền tảng tuyển dụng thông minh TopCV trong năm 2022)

Trung vị thấpTrung vị cao
Theo cấp bậc
Nhân viên9,015,0
Trưởng nhóm15,020,0
Trưởng / Phó phòng20,030,0
Quản lý / Giám sát15,025,0
Trưởng chi nhánh18,030,0
Phó giám đốc30,050,0
Giám đốc30,050,0
Thực tập sinh2,54,0
Theo số năm kinh nghiệm
Dưới 1 năm7,012,0
Từ 1 đến 3 năm10,015,0
Từ 3 đến 5 năm22,025,0
Trên 5 năm26,539,5
(đơn vị: triệu VND)
Marketing lương bao nhiêu phụ thuộc phần lớn vào kinh nghiệm làm việc
Marketing lương bao nhiêu phụ thuộc phần lớn vào kinh nghiệm làm việc

Mức lương ngành Marketing dựa theo trình độ học vấn

Tuy về lâu dài, trình độ học vấn không quyết định quá nhiều đến Marketing lương bao nhiêu. Nhưng đối với các bạn sinh viên mới tốt nghiệp hoặc đang đi thực tập thì đây lại là yếu tố chi phối nhiều nhất đến mức lương của các bạn. 

So sánh mức lương của Marketer theo bằng cấp, chúng ta sẽ thấy sự chênh lệch như sau:

  • Những nhân sự Marketing tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng hoặc các chứng chỉ chuyên môn sẽ có mức lương cao hơn 17% so với những người không có bằng cấp chuyên môn trong tay.
  • Đối với những người sở hữu bằng tốt nghiệp Đại học, mức lương lại cao hơn 24% so với những nhân sự nhóm trên.
  • Những nhân sự sở hữu bằng Thạc sĩ sẽ có thu nhập cao hơn khoảng 29% so với nhóm nhân sự tốt nghiệp bằng cử nhân.
  • Cuối cùng, nhóm nhân sự có bằng Tiến sĩ sẽ có mức thu nhập cao hơn khoảng 23% so với những người có bằng thạc sĩ. 
Đối với sinh viên mới tốt nghiệp, trình độ học vấn chi phối rất nhiều nhất đến mức lương
Đối với sinh viên mới tốt nghiệp, trình độ học vấn chi phối rất nhiều nhất đến mức lương

Mức lương ngành Marketing dựa theo vị trí công việc

Marketing là một ngành rất rộng. Vì vậy trong ngành Marketing sẽ thường chia thành nhiều lĩnh vực. Mỗi lĩnh vực lại có những đặc thù riêng, bởi vậy mức lương của bạn cũng thay đổi tùy vào việc bạn phụ trách công việc thuộc lĩnh vực nào. 

Vị trí Marketing Director/Chief Of Marketing

Đây là vị trí chịu trách nhiệm bao quát toàn bộ hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Bao gồm lên kế hoạch dài hạn, định hướng tầm nhìn, mục tiêu, phối hợp sản xuất, kinh doanh, định vị thương hiệu trên thị trường, điều chỉnh tình hình Marketing hiện tại, v.vv. Vì vậy, đây là vị trí có thu nhập cao nhất trong số các vị trí thuộc ngành Marketing. Thường sẽ rơi vào khoảng 50 – 150 triệu đồng/tháng.

>> Tìm hiểu thêm: Giám Đốc Marketing Là Gì? Mức Lương Trung Bình Cho Vị Trí Này

Vị trí Marketing Manager

Là vị trí phụ trách quản lý tổng hợp các hoạt động Marketing của doanh nghiệp, lên kế hoạch ngắn và trung hạn, tham gia góp ý để lên kế hoạch chiến lược cho hoạt động Marketing dài hạn, v.vv. Với những nhiệm vụ như vậy, quản lý Marketing lương bao nhiêu? Thông thường, mức lưng trung bình của một quản lý Marketing sẽ dao động trong khoảng từ 30 – 100 triệu đồng/tháng.

Vị trí Brand Marketing Manager/Trade Marketing Manager

Dưới Marketing Manager, các doanh nghiệp thường chia hoạt động Marketing thành các mảng khác nhau và mỗi người quản lý sẽ phụ trách chuyên sâu một mảng. 

Brand Marketing Manager là người phụ trách quản lý thương hiệu và các hoạt động truyền thông, quảng cáo để nâng cao tính nhận diện thương hiệu trên thị trường. Trade Marketing Manager tập trung vào mảng tiếp thị sản phẩm, phát triển các chiến dịch quảng cáo để trực tiếp đẩy mạnh doanh số và thị phần.

Brand Marketing Manager là người phụ trách quản lý thương hiệu
Brand Marketing Manager là người phụ trách quản lý thương hiệu

>> Tìm hiểu thêm: Giải Đáp: Trade Marketing Manager Mô Tả Công Việc Chi Tiết

Mức lương trung bình của Brand Marketing Manager sẽ rơi vào khoảng 30 – 35 triệu đồng/tháng. Đối với những nhà quản lý dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển thương hiệu hơn, mức lương có thể lên đến khoảng 50 triệu đồng/tháng. Đối với vị trí Trade Marketing Manager, mức lương sẽ nằm trong khoảng 40 – 80 triệu đồng/tháng.

>> Tìm hiểu thêm: Marketing Thương Mại Là Gì? So Sánh Với Brand – Social Marketing

Vị trí Communications Manager

Communications Manager là người phụ trách quản lý các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Những hoạt động này bao gồm: Truyền thông nội bộ, booking PR với các bên báo chí, đài truyền hình, v.vv, booking KOL/KOC, xử lý các khủng hoảng truyền thông, v.vv. Với vị trí này, mức lương nhận được sẽ là 40 – 70 triệu đồng/tháng.

Vị trí Retails Operations Marketing Manager

Một mảng Marketing quan trọng không thể thiếu đối với các doanh nghiệp sản xuất hay kinh doanh sản phẩm, hàng hóa là quảng cáo bán lẻ. Những người phụ trách quản lý mảng này sẽ tập trung quảng cáo đến hệ thống các nhà phân phối, đại lý, để làm thế nào phủ rộng tối đa sản phẩm của doanh nghiệp trên kệ hàng của các đại lý. 

Đối với những người có kinh nghiệm quản lý bán lẻ từ 1 – 3 năm, mức lương sẽ dao động từ 20 – 40 triệu đồng/tháng. Với những người có kinh nghiệm từ 3 – 5 năm, mức lương sẽ tăng lên đến khoảng 30 – 60 triệu đồng/tháng.

Retails Operations Marketing Manager là người quản lý hoạt động quảng cáo đối với nhà phân phối.
Retails Operations Marketing Manager là người quản lý hoạt động quảng cáo đối với nhà phân phối.

Cách giúp Marketer tăng cao thu nhập

Như vậy, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: Ngành Marketing lương bao nhiêu? Như bạn đã thấy, mức thu nhập của các vị trí trong ngành Marketing có sự dao động rất lớn. Thậm chí, trong cùng một vị trí, mức lương mỗi người nhận được cũng có thể chênh lệch khá nhiều. Như vậy, thu nhập của các Marketer sẽ có thể tăng nhanh nếu bạn biết tận dụng những yếu tố sau:

Học thêm các kiến thức, kỹ năng bổ trợ

Chỉ biết kiến thức và kỹ năng trong một lĩnh vực nhất định thôi là chưa đủ. Các kiến thức và kỹ năng bổ trợ sẽ giúp bạn có tầm nhìn bao quát, làm việc linh hoạt, hiệu quả và lên kế hoạch chính xác hơn nhiều. Bạn có thể học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến Marketing qua:

  • Các khóa học ngắn hạn.
  • Tài liệu trên các website dành cho Marketer trên Internet.
  • Các hội nhóm chia sẻ kiến thức về Marketing trên mạng xã hội.
Các kỹ năng bổ trợ sẽ giúp bạn làm việc linh hoạt, hiệu quả hơn
Các kỹ năng bổ trợ sẽ giúp bạn làm việc linh hoạt, hiệu quả hơn

Các kỹ năng bổ trợ mà một Marketer cần tập trung học hỏi gồm:

  • Kỹ năng viết content. Có nhiều loại content như: Content SEO, content social, kịch bản quay video, v.vv. Mỗi loại content đều có những yêu cầu riêng, đòi hỏi người viết phải có những kỹ thuật riêng mới có thể tối ưu chúng.
  • Kỹ năng chạy ads. Bao gồm: Set campaign, target, tối ưu ngân sách, v.vv.
  • Kỹ năng chụp ảnh, quay video.
  • Kỹ năng edit, chỉnh sửa clip, hình ảnh, v.vv.

>> Tìm hiểu thêm: Tổng Hợp Website Tin Tức Marketing Bổ Ích Marketer Không Thể Bỏ Qua

Nhận các dự án bên ngoài

Hiện nay có không ít doanh nghiệp thuê ngoài các khâu trong dự án Marketing để tối ưu chi phí hoặc hiệu quả quảng cáo. Các job thuê ngoài rất đa dạng, có thể là:

  • Viết content 
  • Chạy ads
  • Chụp ảnh, quay clip
  • Design, thiết kế các ấn phẩm quảng cáo
  • Quản lý các trang mạng xã hội của doanh nghiệp
  • Nghiên cứu, đánh giá thị trường, v.vv.

Bạn hoàn toàn có thể nhận thêm các công việc thuê ngoài như vậy để kiếm thêm thu nhập. Những công việc này có thể tìm kiếm trên những trang tuyển dụng như TopCV.vn, 123job.vn, Glints.com, Vlance.vn, Freelancer.com, v.vv.

>>> Xem thêm: Công việc Freelancer chạy Ads cần có những kỹ năng gì?

Bạn có thể nhận thêm các công việc thuê ngoài để kiếm thêm thu nhập
Bạn có thể nhận thêm các công việc thuê ngoài để kiếm thêm thu nhập

Tập trung phát triển một lĩnh vực nhất định

Cuối cùng, cách để tăng thu nhập của một Marketer là tập trung vào sự thăng tiến trong công việc. Bằng cách phát triển kỹ năng chuyên sâu về một lĩnh vực mà bạn có lợi thế nhất, cùng với việc học hỏi thêm các kỹ năng quản lý, lập kế hoạch, bạn hoàn toàn có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn. Khi đó, mức lương của bạn chắc chắn sẽ tăng đáng kể. Ngoài ra bạn còn có thêm những mối quan hệ, được làm việc trong những dự án lớn, lương cao mà trước đó bạn chưa có cơ hội tiếp cận.
Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: Ngành Marketing lương bao nhiêu. Nhìn chung, mức lương của nhân sự ngành Marketing khá cạnh tranh so với mặt bằng chung trên thị trường. Tuy nhiên để tăng cao thu nhập, các Marketer vẫn cần học hỏi thêm các kiến thức, kỹ năng liên quan đến Marketing. Ngoài ra, nếu muốn tìm kiếm việc làm Marketing từ những công ty lớn với mức lương cạnh tranh, đừng quên TopCV.vn chính là địa chỉ sáng giá nhất mà bạn cần ghé đến!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *