Marketing Concept Là Gì

Marketing Concept Là Gì? Mục Đích Của Marketing Concept

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Khái niệm Marketing concept chắc chắn đã không còn quá xa lạ với những bạn làm trong lĩnh vực Marketing. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu chính xác về Marketing concept là gì. Nếu bạn đang tìm hiểu về khái niệm Marketing concept là gì và mục đích của Marketing concept như thế nào. Hãy cùng viecmarketing.com tham khảo ngay bài viết chi tiết dưới đây.

Tìm hiểu về Marketing concept là gì?

Trước khi tìm hiểu về Marketing concept là gì, bạn cần hiểu về khái niệm Concept.

Concept là gì?

Concept được hiểu đơn giản là các ý tưởng sáng tạo chủ đạo được sử dụng xuyên suốt một hoạt động nào đó. Thông thường, khái niệm này được sử dụng nhiều trong Marketing hơn.

Concept sẽ giúp cho quá trình làm việc của một dự án, chiến lược nào đó có được mục tiêu rõ ràng, sự thống nhất hoàn chỉnh. Dod đó, Concept đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ chiến dịch Marketing nào.

Tìm hiểu về Marketing concept là gì?
Tìm hiểu về Marketing concept là gì?

Marketing concept là gì?

Vậy, Marketing concept là gì? Hiểu đơn giản, Marketing concept chính là hướng đi của kịch bản, ý tưởng, chiến dịch Marketing với mục đích nhắm đến nhu cầu của khách hàng. Hay, Marketing concept được xem là vỏ bọc của thương hiệu, mỗi doanh nghiệp sẽ có một concept riêng biệt cho mình.

Khi thiết lập Marketing concept cho thương hiệu, cần phải đảm bảo các yếu tố đúng lúc, rõ ràng và phù hợp. Thông thường, Marketing concept sẽ tập trung vào thị trường mục tiêu để đem lại được giá trị cao hơn cho doanh nghiệp.

Mục đích của Marketing concept là gì?

Để có thể biết được chính xác mục đích của Marketing concept, bạn sẽ cần tìm hiểu về điểm khác nhau của Marketing concept và Selling concept, Idea.

So sánh Marketing concept và Idea, Selling Concept

Như phần định nghĩa về Marketing concept là gì ở trên, thì có thể thấy rằng, Marketing concept chính là một trong các yếu tố hỗ trợ, thúc đẩy bán hàng. Marketing concept gần như gắn bó theo suốt đời sản phẩm hoặc suốt một chính dịch nào đó.

Trong khi đó, Idea chỉ là một trong những yếu tố, ý tưởng xuất hiện trong Marketing concept để hỗ trợ cho Concept được thành công hơn. Idea có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào và khá rời rạc, trong khi đó, Marketing concept sẽ yêu cầu tính tổng thể và hoàn thiện hơn.

Một khái niệm khác cũng dễ bị nhầm lẫn với Marketing concept là Selling concept. Tuy nhiên, đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Selling concept sẽ tập trung chính vào nhu cầu người bán còn Marketing concept sẽ tập trung chính vào nhu cầu của người mua.

Mục đích của Marketing concept là gì?

Dựa trên các điểm khác biệt được nêu ở trên, có thể thấy Marketing concept được ra đời để giúp khắc phục các nhược điểm của Selling concept. Ngoài ra, khái niệm này cũng được đưa ra để tạo ra lợi ích dài hạn cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, Marketing concept cũng được sử dụng với mục đích hỗ trợ bán hàng cho doanh nghiệp dễ dàng hơn. Marketing concept sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra được màu sắc riêng của thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Marketing Concept là giúp tạo ra sự thống nhất trong hoạt động Marketing
Marketing Concept là giúp tạo ra sự thống nhất trong hoạt động Marketing

Cách để xây dựng Marketing concept

Vậy, cách để xây dựng, phát triển Marketing concept là gì? Có rất nhiều cách để bạn có thể tạo ra được Marketing concept cho thương hiệu, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sự sáng tạo của đội ngũ Marketer. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo quy trình cơ bản dưới đây:

Thu thập các thông tin cần thiết

Đây là bước đầu tiên và quan trọng để bạn có thể tạo ra bất kỳ ý tưởng nào về Marketing concept. Bạn sẽ cần thu thập các thông tin liên quan bao gồm:

  • Thông tin về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Thông tin về thương hiệu bạn đang cần lên Marketing concept.
  • Thông tin về đối thủ.
  • Thông tin về khách hàng, thị trường mục tiêu.

Sau khi đã thu thập được các thông tin này, bạn cần thực hiện xử lý, phân tích các thông tin. Từ đó sẽ có được các nội dung cơ bản ban đầu để triển khai được Marketing concept.

Lên ý tưởng với thông điệp cần truyền tải

Sau khi đã có các thông tin, tài liệu cơ bản về thương hiệu, sản phẩm dịch vụ cũng như nội dung liên quan khác, bạn cần bắt đầu lên các ý tưởng về thông điệp cần truyền tải. Với thông điệp, cần đảm bảo các yếu tố:

  • Có giá trị, truyền cảm và có thể “chạm” được đến cảm xúc của khách hàng.
  • Dễ nhớ, dễ dàng đón nhận.
  • Cần tập trung vào điều khách hàng cần, điều khách hàng nghĩ và đúng insight khách hàng.

Tạo ra giá trị thương hiệu

Để tạo được giá trị thương hiệu, từ thông điệp đã được xác định trước đó, bạn sẽ cần:

  • Tạo dựng, lựa chọn các hình ảnh, âm thanh, màu sắc, ngôn từ, biểu tượng cảm xúc phù hợp,… để có thể truyền tải được giá trị thương hiệu đến với khách hàng.
  • Các hình ảnh, âm thanh, ngôn từ,… được lựa chọn cần có tính độc đáo của dịch vụ, sản phẩm.

Xác định định vị Marketing concept

Định vị trong Marketing concept chính là định vị về khách hàng, định vị về sản phẩm, dịch vụ trên thị trường. Định vị càng chính xác, doanh nghiệp sẽ có thể lựa chọn được những kênh bán hàng phù hợp và gia tăng được lợi nhuận của mình. Ví dụ như:

  • Định vị về phân khúc thị trường.
  • Định vị về phân khúc, đối tượng khách hàng,…
Cần có quy trình chặt chẽ để tạo được Marketing concept phù hợp
Cần có quy trình chặt chẽ để tạo được Marketing concept phù hợp

Tạm kết

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Marketing concept. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về Marketing concept là gì và tìm được Marketing concept cho thương hiệu của mình.

>>>Xem thêm: Copywriting Là Gì? Nghề Copywriter Làm Công Việc Gì?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *