Marketing đa kênh là gì? Ưu và nhược điểm của Marketing đa kênh

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Khác với những hình thức Marketing khác, Marketing đa kênh là phương thức giúp doanh nghiệp khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Vậy, Marketing đa kênh là gì? Nó có những ưu điểm và nhược điểm như thế nào? Hãy cùng viecmarketing.com tìm hiểu trong bài viết chi tiết về Marketing đa kênh hôm nay.

Marketing đa kênh là gì? Vai trò – lợi ích?

Marketing đa kênh là gì?

Marketing đa kênh hay MultiChannel Marketing, là hình thức/phương thức tiếp cận với khách hàng trên nhiều tin truyền thông khác nhau. Thông thường, Marketing đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được với khách hàng, chuyển đổi mục tiêu ở nhiều phương tiện khác nhau. Điều này cũng đem lại được nhiều hiệu quả hơn chỉ thực hiện Marketing ở một kênh riêng biệt.

Trước khi thực hiện Marketing đa kênh, bạn sẽ cần lưu ý đến các vấn đề như:

  • Cần thống nhất các thông điệp muốn truyền tải trên các kênh. Đây là một trong những vấn đề thường gặp phải với những doanh nghiệp mới triển khai Marketing đa kênh. Sự thống nhất thông điệp sẽ giúp tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp được chuyên nghiệp hơn.
  • Thực hiện truyền thông liên tục cùng với thông điệp thống nhất. Cần lưu ý về mức độ, tần suất truyền thông các thông điệp đến với khách hàng.
  • Nên chia nhỏ các chiến lược Marketing, bởi Marketing đa kênh là một trong những chiến lược khá tốn kém chi phí và dài hạn.
marketing đa kênh là gì 03
Marketing đa kênh là gì?

Vai trò – lợi ích của Marketing đa kênh

Vậy, vai trò/lợi ích của Marketing đa kênh là gì? Khi áp dụng Marketing đa kênh, doanh nghiệp có thể đạt được những lợi ích như sau:

Lan tỏa thông điệp: Marketing đa kênh giúp doanh nghiệp có thể lan tỏa được thông điệp xuyên suốt hơn đến khách hàng.

Phủ sóng, tạo sự chú ý: Marketing đa kênh giúp doanh nghiệp có thể phủ sóng ở nhiều phương tiện quảng cáo. Điều này cũng sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều điểm tiếp xúc hơn với khách hàng và thu hút được khách hàng nhiều hơn.

Tiếp cận khách hàng tốt hơn: Khi sử dụng Marketing đa kênh, bạn có thể tiếp cận được với khách hàng ở hầu như tất cả các điểm chạm. Ngoài ra, nó cũng giúp khách hàng có thể lựa chọn kênh mua hàng mà họ yêu thích.

Gia tăng doanh số: Theo đo lường, những chiến dịch Marketing đa kênh giúp cho các doanh nghiệp áp dụng có thể gia tăng được chuyển đổi tốt hơn. Từ đó, có thể tăng được doanh số bán hàng và lợi nhuận.

Tối ưu hóa được chi phí quảng cáo: Marketing đa kênh giúp doanh nghiệp có thể quảng cáo được đúng thời điểm, đúng khách hàng. Do đó, sẽ giúp tối ưu được các chi phí quảng cáo dư thừa không cần thiết.

marketing đa kênh là gì 02
Marketing đa kênh giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn

Ưu – nhược điểm của Marketing đa kênh là gì?

Tuy vậy, bất kỳ hình thức Marketing nào cũng sẽ có những ưu – điểm riêng. Vậy, ưu nhược điểm của Marketing đa kênh là gì? Hãy tiếp tục theo dõi những ưu – nhược điểm của Marketing đa kênh ngay sau đây.

Ưu điểm của Marketing đa kênh

Khi áp dụng Marketing đa kênh sẽ có những ưu điểm sau:

Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng hơn

Khác với những hình thức khác, Marketing đa kênh giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa được quá trình trải nghiệm của khách hàng. Thay vì chỉ tập trung vào một kênh bán hàng, mua hàng, phản hồi duy nhất, Marketing đa kênh giúp khách hàng có thể lựa chọn bất kỳ kênh phản hồi nào để có được trải nghiệm tốt nhất. Từ đó, nó cũng giúp doanh nghiệp đạt được mức doanh thu tốt hơn.

Theo dõi bán hàng đa kênh tổng thể hơn

Marketing đa kênh giúp doanh nghiệp có thể theo dõi khách hàng qua nhiều khu vực địa lý, theo kênh, phân loại khách hàng được tổng thể hơn. Do đó, việc thống kê, đo lường về hoạt động, doanh thu của một cá nhân nhân viên hoặc đội nhóm cũng có cái nhìn tổng quát hơn.

Số liệu báo cáo đầy đủ và khái quát hơn

Với số liệu báo cáo, theo dõi từ nhiều kênh bán hàng, doanh nghiệp sẽ có những số liệu đầy đủ, khái quát hơn để xây dựng kế hoạch Marketing phù hợp. Marketing đem đến những theo dõi, báo cáo từ các kênh offline đến các kênh online. Từ đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt được xu hướng khách hàng và điều chỉnh được các chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Giúp đơn giản hóa mọi thứ

Khách hàng luôn thích những trải nghiệm đơn giản và không quá phức tạp. Tuy nhiên, những hình thức Marketing khác thường có quy trình làm việc khá phức tạp. Nó làm cho khách hàng thấy khó khăn khi mua hàng, trải nghiệm sản phẩm. Từ đó, không có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Marketing đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được vấn đề này. Bạn có thể giúp khách hàng có những trải nghiệm đơn giản, tối giản hơn. Ngoài ra, nó cũng giúp cho doanh nghiệp quản lý được tất các các kênh bán hàng được đơn giản hơn.

Nhược điểm của Marketing đa kênh

Về nhược điểm, khi áp dụng Marketing đa kênh nếu như doanh nghiệp không có kế hoạch quản lý hiệu quả, dễ dẫn đế công suất bán hàng bị trì trệ. Ngoài ra, rủi ro về các nguồn lực liên quan đến tài chính, phi phí vận hành cũng sẽ cao hơn.

marketing đa kênh là gì 01
Khi áp dụng Marketing đa kênh cần quản lý tối ưu và chặt chẽ

Tạm kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến Marketing đa kênh. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về Marketing đa kênh là gì, so sánh được ưu – nhược điểm để lựa chọn được hình thức Marketing phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *