Quy trình tuyển dụng nhân viên Marketing trong 7 bước cốt lõi

Quy trình tuyển dụng nhân viên Marketing trong 7 bước cốt lõi

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Tuyển dụng nhân viên Marketing ngày nay càng ngày càng khó khăn hơn dù số lượng ứng viên khá lớn. Hãy cùng Viecmarketing.com tham khảo một số chia sẻ kinh nghiệm về quy trình tuyển dụng Marketing tinh gọn để tìm được “mảnh ghép” cho doanh nghiệp của bạn.

Bước 1 – Xác định nhu cầu tuyển dụng

Quy trình tuyển dụng sẽ bắt đầu với việc xác định được nhu cầu tuyển dụng nhân viên Marketing của doanh nghiệp như thế nào Nhu cầu tuyển dụng thường xuất phát từ những yếu tố như doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, lấp đầy vị trí trống do nhân viên cũ nghỉ việc trước đó,… Bạn cần phải tìm hiểu về những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức của vị trí đó là gì, nhu cầu tuyển dụng là bao nhiêu.

tuyen-dung-nhan-vien-marketing-topcv-1
Xác định nhu cầu là bước đầu tiên khi muốn tuyển dụng nhân viên Marketing

Bước 2 – Chuẩn bị JD tuyển dụng nhân viên Marketing

Chuẩn bị một bản mô tả công việc nhân viên marketing (JD) toàn diện sẽ giúp các ứng viên tiềm năng biết được họ cần những gì để có thể ứng tuyển vào vị trí này. Mô tả công việc nên bao gồm những yếu tố sau đây:

  • Giới thiệu: Tên công ty, mô tả, những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
  • Thông tin vị trí tuyển dụng gồm chức vụ, vị trí, phòng ban làm việc.
  • Mô tả công việc: Nên xây dựng các nhiệm vụ theo cá nhân hóa, cụ thể, sử dụng những từ khóa phù hợp. Bạn có thể dùng các gạch đầu dòng để giúp bản mô tả trở nên rõ ràng hơn.
  • Yêu cầu về vị trí: Thường bao gồm yêu cầu về kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm, các phẩm chất cần có. Bạn cũng có thể bổ sung thêm những lợi thế mà ứng viên có thể được ưu tiên nếu nó có.
  • Quyền lợi: bao gồm mức lương, các phúc lợi, đặc quyền mà vị trí tuyển dụng có.
  • Lời kêu gọi ứng tuyển đối với ứng viên.

Bước 3 – Lựa chọn kênh tìm kiếm ứng viên

Lựa chọn đúng kênh tìm ứng viên sẽ giúp bạn có thể tuyển dụng nhân viên Marketing hiệu quả và nhanh chóng hơn. Những nguồn tìm kiếm ứng viên mà bạn có thể tham khảo như:

Nguồn tuyển dụng nội bộ

  • Chuyển các nhân viên tiềm năng ở vị trí khác sang vị trí nhân viên Marketing nếu họ phù hợp.
  • Tăng chức hoặc hạ chức để lấp đầy những vị trí còn trống cao hơn hoặc thấp hơn dựa vào năng lực của nhân viên đó.
  • Tận dụng lại nguồn ứng viên trước đây.
  • Trong trường hợp khẩn cấp, nguồn nhân viên cũ cũng sẽ giúp bạn tìm kiếm được ứng viên phù hợp.

Nguồn tuyển dụng bên ngoài

  • Website tuyển dụng ví dụ như TopCV.vn, Vietnamworks, ViecMarketing,… Những website này là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của ứng viên khi muốn tìm kiếm công việc.
  • Các nền tảng mạng xã hội để tìm kiếm những “tân binh” tiềm năng trong lĩnh vực Marketing.
  • xây dựng website tuyển dụng, fanpage tuyển dụng, thương hiệu tuyển dụng và quảng cáo trên những kênh này nếu cần thiết.
  • Một số kênh tuyển dụng bên ngoài khác như hội chợ việc làm, liên kết với các đơn vị headhunter,…

>>> Xem thêm: Đăng tin tuyển dụng Marketing Executive ở đâu hiệu quả hiện nay?

tuyen-dung-nhan-vien-marketing-topcv-2
Bạn có thể sử dụng nhiều nguồn tuyển dụng để tìm kiếm ứng viên

Bước 4 – Sàng lọc ứng viên

Có đến 52% chuyên gia tuyển dụng tiết lộ, phần khó khăn nhất của việc tuyển dụng là xác định đúng ứng viên từ một lượng lớn ứng viên (Theo JobSoid). Bước tiếp theo của quy trình tuyển dụng chính là sàng lọc và đưa vào danh sách rút gọn các ứng viên tiềm năng. Bạn có thể sàng lọc dựa trên những tiêu chí tuyển dụng đã thiết lập trước đó.

Bước 5 – Thực hiện phỏng vấn

Sau bước sàng lọc ứng viên khi tuyển dụng nhân viên Marketing, bạn sẽ đến với bước phỏng vấn. Tùy thuộc vào từng quy mô doanh nghiệp, quá trình phỏng vấn có thể qua nhiều bước khác nhau. Tuy vậy thường sẽ có những bước cụ thể như sau:

  • Sàng lọc qua điện thoại/Phỏng vấn qua video: Cuộc phỏng vấn qua điện thoại hoặc video cũng là cơ hội đầu tiên để bạn để lại ấn tượng đầu tiên lâu dài đối với những nhân viên tiềm năng của mình.
  • Phỏng vấn trực tiếp: Tùy thuộc vào nhiệm vụ của vị trí nhân viên Marketing, quá trình phỏng vấn trực tiếp cũng có thể diễn ra trong 1 hoặc từ 2 vòng trở lên.

Bước 6 – Đánh giá và đề nghị tuyển dụng

Đây là bước gần như cuối cùng của quy trình tuyển dụng nhân viên Marketing. Trong bước này, các HR sẽ thảo luận với quản lý phụ trách bộ phận Marketing và đưa ra đánh giá và quyết định tuyển dụng. Sau khi quyết định, HR sẽ đưa ra lời mời làm việc cho ứng viên, thực hiện thêm về đánh giá lại quy trình tuyển dụng và tối ưu nó.

Bước 7 – Giới thiệu nhân viên mới sau tuyển dụng

Khi ứng viên chấp nhận lời mời làm việc, họ chính thức trở thành nhân viên của công ty. Bước cuối cùng trong quy trình tuyển dụng nhân viên Marketing mà nhiều HR bỏ qua chính là quá trình giới thiệu nhân viên mới. Bạn cần phải lưu ý, đây sẽ là bước gần như quyết định ứng viên có thể hòa nhập và tiếp tục quá trình thử việc đến khi có quyết định ký kết hợp đồng chính thức hay không.

tuyen-dung-nhan-vien-marketing-topcv-3
Giới thiệu nhân viên mới sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục làm việc của ứng viên đó

Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, bạn sẽ xây dựng được quy trình tuyển dụng nhân viên Marketing phù hợp cho doanh nghiệp và tìm kiếm được ứng viên tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí tại TopCV.vn để tăng cơ hội kết nối với ứng viên nhé.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm tuyển dụng chuyên viên truyền thông mới nhất 2023

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *