So sánh tổng quan Marketing quốc tế và Marketing toàn cầu

So sánh tổng quan Marketing quốc tế và Marketing toàn cầu

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Marketing toàn cầu đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp triển khai trong thời kỳ hội nhập kinh tế hiện nay. Chiến lược này có nhiều điểm tương đồng với phương pháp Marketing quốc tế khiến nhiều người nhầm lẫn. Hãy cùng Viecmarketing tìm hiểu cụ thể và phân biệt 2 khái niệm này trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về Marketing quốc tế và Marketing toàn cầu

Để phân biệt giữa Marketing quốc tế và Marketing toàn cầu, bạn cần hiểu và nắm được những thông tin tổng quan nhất về 2 khái niệm này.

Marketing quốc tế là gì?

Marketing quốc tế (International Marketing) là những hoạt động tiếp thị được thực hiện trên nhiều quốc gia khác nhau. Thông thường, các công ty sẽ mở rộng từ Marketing nội địa cho tới Marketing quốc tế. 

Hiểu một cách đơn giản là, doanh nghiệp sẽ bắt đầu kinh doanh ở nước sở tại. Sau khi phát triển hơn, họ sẽ mở rộng thị trường sang các quốc gia lân cận hoặc khu vực phù hợp với định hướng phát triển.

marketing-toan-cau

Tuy nhiên, mỗi quốc gia sẽ có những chính sách phát triển kinh tế; quy tắc, điều luật thương mại khác nhau. Vì vậy công ty cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ những yếu tố này trước khi thâm nhập vào thị trường từng quốc gia. Đây là ưu điểm nhưng cũng là thách thức khi doanh nghiệp mở rộng kinh doanh ra môi trường quốc tế.

Ví dụ: McDonald’s khi thâm nhập vào thị trường Ấn Độ đã thay đổi toàn bộ menu thức ăn. Trong đó, món chay chiếm 40% số lượng thực phẩm trong menu. Ngoài ra, thương hiệu này cũng loại bỏ các món sử dụng nguyên liệu thịt bò và heo để phù hợp với văn hóa Ấn độ.

Đây là ví dụ cho thấy sự nghiên cứu kỹ lưỡng về văn hóa địa phương của McDonald’s trước khi tiếp thị rộng rãi. Điều này giúp khách hàng tiếp nhận sản phẩm và tạo chỗ đứng cho doanh nghiệp trong thị trường.

Tìm hiểu thêm: Marketing thương mại là gì? So sánh với Brand – Social Marketing

Marketing toàn cầu là gì?

Marketing toàn cầu (Global Marketing) là phương pháp sử dụng một chương trình tiếp thị cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Hiểu một cách đơn giản là doanh nghiệp sẽ tiêu chuẩn hóa chiến lược Marketing để áp dụng cho tất cả các thị trường trên toàn cầu.

Tất nhiên, mỗi quốc gia vẫn sẽ có những sự khác biệt về văn hóa, thói quen tiêu dùng, sở thích,… Vì vậy phương pháp marketing này chỉ phù hợp với một số ngành hàng đặc trưng như sản phẩm công nghiệp, nguyên vật liệu xây dựng, sản phẩm công nghệ,…

marketing-toan-cau
Marketing toàn cầu là phương pháp sử dụng một chương trình tiếp thị cho tất cả các quốc gia trên thế giới

Ví dụ: Chiến lược Marketing toàn cầu của Coca Cola về sản phẩm. Trong đó, thương hiệu này tập trung đẩy mạnh phát triển danh mục sản phẩm của mình. Cho tới nay, thương hiệu này có hơn 500 nhãn hiệu khác nhau với gần 3900 sản phẩm cho khách hàng chọn lựa. Điều này giúp Coca Cola thu hút thêm nhiều khách hàng ở khắp các quốc gia trên toàn cầu. 

Marketing toàn cầu có nhiều điểm tương đồng với Marketing quốc tế. Tuy nhiên về bản chất đây là 2 chiến lược Marketing khác nhau. Cụ thể sẽ được phân tích trong phần tiếp theo của bài viết. 

So sánh Marketing quốc tế và Marketing toàn cầu

Từ những thông tin tổng quan trên, chắc hẳn bạn đã có cái nhìn sơ bộ về 2 phương pháp tiếp thị trên. Để phân biệt rõ hơn về Marketing quốc tế và Marketing toàn cầu, hãy cùng đến với bảng so sánh dưới đây:

Khác nhau

Để hiểu sự khác nhau của Marketing quốc tế và Marketing toàn cầu, hãy cùng theo dõi bảng so sánh sau đây:

Tiêu chíMarketing quốc tếMarketing toàn cầu 
Phạm viMột số quốc gia phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệpToàn bộ các quốc gia trên toàn cầu
Cơ chế hoạt độngTìm hiểu nhu cầu, sở thích của khách hàng nước ngoài. Từ đó đưa ra chiến dịch tiếp thị sản phẩm phù hợpTiêu chuẩn hóa chiến dịch tiếp thị sản phẩm. Sau đó áp dụng cho tất cả khách hàng ở mọi quốc gia.
Mục tiêu nghiên cứuNhu cầu và mong muốn của khách hàng thuộc quốc gia mà công ty muốn thâm nhập vào thị trường.Cơ hội và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trên toàn cầu. 
Thị trườngTùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của công ty để lựa chọn quốc gia, khu vực phù hợp.Chỉ dành cho một số lĩnh vực  có nhu cầu chung như công nghệ, nguyên vật liệu, y dược,… 

Giống nhau

Về bản chất: Đều là hoạt động tiếp thị diễn ra ở thị trường nước ngoài. Tuy nhiên phạm vi triển khai của Marketing toàn cầu sẽ bao trùm hoạt động Marketing quốc tế.

Sự ảnh hưởng của chính phủ: Đều chịu ảnh hưởng lớn bởi sự can thiệp của chính phủ các quốc gia. Vì vậy doanh nghiệp khi thực hiện các chiến dịch marketing này cần nghiên cứu và phân tích kỹ chính sách, luật thương mại từng quốc gia.

Yếu tố công nghệ: Phạm vi hoạt động của cả 2 phương pháp đều rất lớn. Vì vậy doanh nghiệp cần sử dụng công nghệ để duy trì và triển khai chiến dịch tiếp thị.

Yếu tố rủi ro: Rất cao trong quá trình triển khai chiến dịch. Điều này đến từ sự khác biệt về lối sống, văn hóa, pháp luật,… giữa các quốc gia.

Nguồn vốn: Yêu cầu nguồn vốn rất lớn cho để thực hiện chiến dịch tiếp thị. Yếu tố này phụ thuộc vào phạm vi triển khai, hạng mục cụ thể trong hoạt động tiếp thị.

Marketing toàn cầu và quốc tế đều chịu ảnh hưởng lớn từ chính phủ các nước
Marketing toàn cầu và quốc tế đều chịu ảnh hưởng lớn từ chính phủ các nước

Tìm hiểu thêm: Bảo trợ truyền thông là gì? Cách tăng hiệu quả bảo trợ

Trên đây là toàn bộ thông tin tổng quan về Marketing quốc tế cũng như Marketing toàn cầu. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu và phân biệt rõ ràng giữa 2 phương pháp tiếp thị này. Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm về lĩnh vực Marketing toàn cầu, đừng quên truy cập TopCV để tiếp cận với những cơ hội hấp dẫn nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *