5 cách giúp HR chủ động tìm ứng viên “có tâm” và “có tầm”

5 cách giúp HR chủ động tìm ứng viên “có tâm” và “có tầm”

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Tìm kiếm được ứng viên tâm huyết và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp là điều mà HR nào cũng mong muốn. Hãy cùng Viecmarketing.com khám phá ngay 5 cách giúp HR có thể chủ động tìm ứng viên “có tâm” và “có tầm” ngay trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây.

Xây dựng quy trình tuyển dụng chuẩn

Quy trình tuyển chọn nhân sự là một trong những yếu tố đầu tiên mà bạn cần thực hiện nếu muốn tìm ứng viên chất lượng. Khi doanh nghiệp có quy trình tuyển dụng chuẩn, HR có thể tiết kiệm được chi phí tuyển dụng, rút ngắn thời gian để tìm kiếm ứng viên.

HR nên có quy trình tuyển dụng chuẩn để rút ngắn thời gian tìm ứng viên
HR nên có quy trình tuyển dụng chuẩn để rút ngắn thời gian tìm ứng viên

Tùy thuộc vào cơ cấu tổ chức, quy định của mỗi doanh nghiệp, quy trình có thể khác nhau. Tuy vậy, nhìn chung nên bao gồm những bước như sau:

  • Xác định nhu cầu, yêu cầu tuyển dụng chính xác như thế nào.
  • Chuẩn bị bản mô tả công việc đầy đủ, rõ ràng.
  • Tìm ứng viên tiềm năng qua các kênh tuyển dụng phù hợp.
  • Sàng lọc, chọn lọc hồ sơ ứng viên phù hợp.
  • Thực hiện phỏng vấn với ứng viên.
  • Đánh giá quá trình phỏng vấn, thông báo kết quả cho ứng viên.

>>> Xem thêm: Quy Trình Tuyển Dụng Nhân Viên Marketing Trong 7 Bước Cốt Lõi

Tận dụng truyền thông thương hiệu tuyển dụng

Một trong các cách khác giúp bạn tìm ứng viên tiềm năng dễ dàng và chất lượng hơn chính là xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Khi thị trường việc làm đang ngày càng rộng mở hơn, ứng viên sẽ là người lựa chọn công việc mà họ mong muốn thay vì doanh nghiệp.

Để xây dựng thương hiệu cho công tác tuyển dụng tại doanh nghiệp hoặc cho cá nhân người tuyển dụng, bạn có thể áp dụng những bước sau:

  • Đánh giá thực trạng của doanh nghiệp hiện tại đang như thế nào.
  • Xác định các đặc trưng, lợi ích của doanh nghiệp cho ứng viên (EVP – Employee Value Propositions).
  • Thực hiện quảng bá thương hiệu tuyển dụng bằng các hình thức Marketing khác nhau.
  • Thực hiện tối ưu hóa các trải nghiệm của ứng viên.

Lựa chọn kênh tìm ứng viên phù hợp

Sau khi đã có những thông tin về quy trình, thương hiệu tuyển dụng, bạn sẽ cần bắt đầu tìm ứng viên. Đây là giai đoạn quan trọng nhất của quá trình tuyển dụng. Lựa chọn được kênh phù hợp sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ứng viên tiềm năng hơn.

Social Media, Website tuyển dụng là những kênh tìm ứng viên nên áp dụng
Social Media, Website tuyển dụng là những kênh tìm ứng viên nên áp dụng

Ngày nay, có khá nhiều kênh tuyển dụng giúp HR có thể dễ dàng tiếp cận ứng viên cho doanh nghiệp hơn. Ví dụ như một số kênh phổ biến sau đây:

  • Social Media: Mạng xã hội luôn là một trong các kênh tìm kiếm ứng viên phù hợp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Với cách thức đơn giản, bạn có thể đăng tin tuyển dụng để tìm ứng viên miễn phí 1 cách dễ dàng mà không hề tốn kém chi phí.
  • Các website tuyển dụng: đây được xem là nơi giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên hiệu quả hiện nay. Những nền tảng kết nối việc làm như TopCV.vn, Viecngay.vn, TopviecIT,… sẽ giúp HR có thể đăng tin tuyển dụng và tiếp cận được nguồn ứng viên chất lượng.
  • Liên kết với các trường đại học, tham dự ngày hội việc làm: Đây được xem là cách giúp HR có thể tìm kiếm được nguồn nhân lực trong tương lai cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cách này cũng sẽ giúp cho HR tối ưu được chi phí tuyển dụng.

>>> Xem thêm: Đăng tin tuyển dụng Marketing Executive ở đâu hiệu quả hiện nay?

Tăng sự thu hút cho Content tuyển dụng

Việc áp dụng những yếu tố Marketing vào tuyển dụng đã không còn quá xa lạ hiện nay. Trong đó, các hình thức Content Marketing đã và đang được áp dụng nhiều nhất để giúp HR có thể tìm kiếm ứng viên miễn phí.

Việc sáng tạo ra những nội dung tuyển dụng hài hước, thu hút sẽ giúp ứng viên quan tâm hơn đến tin tuyển dụng của bạn. Với cách này, HR nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Lựa chọn phong cách xây dựng Content tuyển dụng sáng tạo phù hợp với đối tượng ứng viên mà bạn mong muốn. Ví dụ với ứng viên thuộc thế hệ GenZ, hãy ưu tiên Content tuyển dụng hài hước, thú vị.
  • Tận dụng tối đa yếu tố hình ảnh, video để thu hút ứng viên. Bạn có thể thiết kế tin tuyển dụng thành dạng infographic, các video ngắn.
  • Tuy ưu tiên yếu tố thú vị, thu hút, nhưng vẫn cần đảm bảo mang phong cách thương hiệu doanh nghiệp trong tin tuyển dụng.
  • Cần đảm bảo yếu tố lịch sự, hòa nhã trong tin đăng tuyển dụng.

Lưu trữ hồ sơ ứng viên tiềm năng khoa học

Một trong những cách giúp bạn có thể tìm kiếm được ứng viên xin việc hiệu quả hơn, chính là tận dụng được các yếu tố ngắn hạn – dài hạn trong tuyển dụng. Trong đó, việc lưu trữ lại hồ sơ ứng viên tiềm năng sẽ giúp cho bạn có thể có được nguồn ứng viên dài hạn trong tương lai. Do đó, đối với những ứng viên mà theo đánh giá của bạn có thể phát triển trong tương lai, hãy thực hiện lưu trữ hồ sơ của họ.

Hãy lưu trữ hồ sơ ứng viên để tận dụng lại trong tương lai
Hãy lưu trữ hồ sơ ứng viên để tận dụng lại trong tương lai

Trên đây là 5 cách giúp HR có thể tìm ứng viên xin việc có tâm huyết với công việc và tiềm năng gắn bó lâu dài. Hy vọng những thông tin mà bài viết đã cung cấp hữu ích cho bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm nền tảng kết nối việc làm hỗ trợ đăng tin tuyển dụng miễn phí, hãy truy cập ngay vào TopCV.vn. Bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với các ứng viên tài năng tại đây.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm tuyển dụng chuyên viên truyền thông mới nhất 2023

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *