Cách tiết kiệm chi phí tuyển dụng mà HR nào cũng nên biết

Cách tiết kiệm chi phí tuyển dụng mà HR nào cũng nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Tuyển dụng hiện nay đang là hoạt động được chú trọng của nhiều doanh nghiệp. Do đó, họ không ngần ngại để bỏ ra chi phí tuyển dụng được nhân tài cần thiết. Hãy cùng Viecmarketing.com tìm hiểu về cách giúp tiết kiệm chi phí tuyển dụng ngay nhé.

Các loại chi phí tuyển dụng cần lưu ý

Trước khi đến với cách tiết kiệm, bạn nên nắm rõ được những loại phí tuyển dụng cần chi tiêu. Cụ thể như sau:

Chi phí tuyển dụng là gì?

Chi phí tuyển dụng – Cost Per Hire là giá trị kinh tế được sử dụng, nằm trong mục tổng đầu tư tài chính của một doanh nghiệp, công ty để thực hiện hoạt động thu hút, tuyển dụng nhân tài. Chi phí tuyển dụng sẽ gồm nhiều hạng mục khác nhau. Bên cạnh đó, đây cũng là một thước đo được sử dụng để đánh giá cho hoạt động tuyển dụng đang diễn ra của doanh nghiệp.

Chi phí tuyển dụng là khoản tiền doanh nghiệp bỏ ra để tìm kiếm nhân sự
Chi phí tuyển dụng là khoản tiền doanh nghiệp bỏ ra để tìm kiếm nhân sự

Các loại phí tuyển dụng cần biết

Nắm rõ các loại phí tuyển dụng là gì sẽ giúp bạn có thể điều tiết ngân sách tuyển dụng một cách hợp lý hơn. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp cho bạn lập được kế hoạch tuyển dụng hiệu quả. Cụ thể, phí tuyển dụng sẽ bao gồm những loại sau:

  • Lương chi trả cho nhân viên phụ trách hoạt động tuyển dụng.
  • Phí chi trả văn phòng phẩm, dụng cụ làm việc cho phòng nhân sự.
  • Phí liên quan đến truyền thông, quảng cáo, chi phí đăng tin tuyển dụng.
  • Phí liên quan đến sàng lọc ứng viên.
  • Phí phí đánh giá ứng viên, tổ chức phỏng vấn.
  • Phí liên quan đến xây dựng thương hiệu cho nhân sự trong hoạt động tuyển dụng.
  • Phí để vận hành kênh tuyển dụng của doanh nghiệp và kênh tuyển dụng riêng.
  • Phí đào tạo nhân viên mới trong quá trình thử việc, lương thử việc cho nhân viên.

Tìm hiểu thêm: PR là gì trong marketing? Những hình thức PR phổ biến nhất

Cách tiết kiệm chi phí tuyển dụng HR nên biết

Sau khi đã nắm được những loại phí cần chi tiêu cho hoạt động tuyển dụng, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số cách giúp tiết kiệm được khoản chi phí này như sau:

Tận dụng truyền thông mạng xã hội

Việc tuyển dụng nhân sự qua kênh mạng xã hội đã không còn quá xa lạ với HR hiện nay. Tuy vẫn còn một số nhược điểm, nhưng đây vẫn là kênh tuyển dụng gần như đầu tiên được nhiều HR lựa chọn.

Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tham gia vào các group việc làm trên những nền tảng mạng xã hội này và đăng tin tuyển dụng miễn phí. Tuy vậy, cần lưu ý rằng, chất lượng ứng viên từ nguồn tuyển dụng này cần phải sàng lọc kỹ càng.

Mạng xã hội vẫn đang là kênh tuyển dụng miễn phí được nhiều HR lựa chọn
Mạng xã hội vẫn đang là kênh tuyển dụng miễn phí được nhiều HR lựa chọn

Tìm hiểu thêm: Account Marketing Là Gì? Những Vị Trí, Kỹ Năng Cần Có Trong Nghề Account

Áp dụng các chương trình giới thiệu

Một trong những cách khác giúp bạn có thể tiết kiệm được chi phí tuyển dụng chính là đưa ra những chương trình giới thiệu ứng viên. Theo đó, bạn có thể đề xuất các ý kiến với quản lý, áp dụng các phần thưởng cho người giới thiệu được ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp. Mức phí phần thưởng cần đảm bảo sẽ nhỏ hơn so với phí bạn phải bỏ ra khi tuyển dụng thông thường.

Vận dụng tiềm năng tuyển dụng nội bộ

Một cách khác để tuyển dụng được nhân tài cho doanh nghiệp chính là vận dụng tiềm năng tuyển dụng của nội bộ. Đây sẽ là cách giúp bạn tiết kiệm được chi phí nhưng vẫn có được ứng viên chất lượng. Ví dụ:

  • Đánh giá lại năng lực của nhân sự để xác định xem họ có phù hợp với vị trí đang cần tuyển dụng hay không. Cân nhắc đến việc thăng cấp, chuyển đổi vị trí cho họ.
  • Đưa ra chương trình hấp dẫn khuyến khích nhân sự nội bộ giới thiệu những ứng viên tiềm năng mà họ quen biết cho doanh nghiệp.

Tối ưu thời gian, vận dụng sức mạnh thương hiệu

Bạn cần đưa ra những phương án giúp tối ưu được thời gian tuyển dụng. Bởi, khi thời gian tuyển dụng càng lâu, phí bạn cần bỏ ra càng nhiều. Do đó, bạn có thể khắc phục được vấn đề này bằng cách đặt ra những yêu cầu, sàng lọc ứng viên kỹ càng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận dụng sức mạnh của thương hiệu, xây dựng Content Marketing tuyển dụng hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm được ứng viên phù hợp với yêu cầu mong muốn.

Tìm hiểu thêm: Cách lên ý tưởng content tuyển dụng sáng tạo, thu hút ứng viên

Tuyển dụng qua nền tảng kết nối việc làm

Bên cạnh những cách trên, bạn cũng có thể lựa chọn những kênh tuyển dụng phù hợp với doanh nghiệp để tiết kiệm chi phí. Trong đó, việc đăng tin tuyển dụng lên những website – nền tảng kết nối việc làm là một sự lựa chọn bạn có thể cân nhắc.

Một số website như TopCV, TopviecIT, Viecmarketing,… đang cung cấp các gói dùng thử cho doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng miễn phí. Với cách này, bạn có thể dễ dàng kết nối với ứng viên tiềm năng nhanh chóng hơn, chất lượng ứng viên cũng đồng đều và ổn định hơn.

Bạn có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí tại TopCV
Bạn có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí tại TopCV

Trên đây là những cách giúp bạn tiết kiệm được chi phí tuyển dụng cho doanh nghiệp của mình. Đừng quên truy cập vào TopCV để được trải nghiệm đăng tin tuyển dụng miễn phí và kết nối với hàng ngàn ứng viên tiềm năng ngay từ hôm nay nhé. Hiện tại, đây đang là nền tảng kết nối việc làm uy tín và hiệu quả giúp tối ưu quy trình tuyển chọn nhân sự cũng như thời gian tuyển dụng của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm: Marketing Quốc Tế Là Gì? Tìm Hiểu Chi Tiết Về Marketing Quốc Tế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *