cach-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-topcv-1

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân với 5 bước dễ dàng, hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Thương hiệu cá nhân đang trở nên ngày càng quan trọng. Nó đóng vai trò như một thứ vũ khí lợi hại giúp bạn có được thành công nhanh chóng và vang dội hơn. Vậy cách xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? Viecmarketing.com sẽ giúp bạn giải đáp trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngay sau đây.

Thương hiệu cá nhân là gì?

Dù đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ bản chất thương hiệu cá nhân là gì. 

Theo Jeff Bezos – CEO của Amazon, thương hiệu cá nhân là những gì mà mọi người nói về bạn sau khi bạn bước ra khỏi một căn phòng. 

Hoặc theo một nhận định khác, thương hiệu cá nhân là việc chúng ta tự nhận thức về điểm mạnh, điểm yếu, đặc điểm, tính cách,…., nói chung là những yếu tố tạo nên sự khác biệt của chúng ta với xung quanh.

Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân là gì?

Vậy, có thể kết luận rằng: Thương hiệu cá nhân là hình ảnh, thái độ, tính cách, kỹ năng, hiểu biết của mỗi người. Nó khác biệt với các cá nhân khác trong cộng đồng, khiến cho mọi người ấn tượng và ghi nhớ về bạn. 

Thương hiệu cá nhân đang rất được đề cao trong thời đại ngày nay. Việc sở hữu một thương hiệu cá nhân tích cực và đủ mạnh mẽ sẽ giúp bạn phát triển tốt hơn trong công việc. Dưới đây là lý giải cụ thể tại sao bạn cần xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình càng sớm càng tốt. 

Tại sao cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân? 

Thương hiệu cá nhân là lợi thế cạnh tranh hiệu quả

Trong việc ứng tuyển, khi gửi CV cho nhà tuyển dụng, bạn cần hiểu dù là sinh viên mới ra trường hay người đi làm lâu năm cũng không khó để tìm được một loạt ứng viên có cùng kỹ năng, kiến thức như bạn. Nếu trong CV, bạn thêm vào một trang Facebook sở hữu nhiều người theo dõi với những bài đăng mang thông điệp rõ ràng về giá trị của bản thân, bạn sẽ trở nên nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng. Và chắc chắn, cơ hội được tuyển chọn sẽ cao hơn.

Tại sao cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân?
Tại sao cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân?

Trong hoạt động kinh doanh cũng tương tự. Bên cạnh thương hiệu của sản phẩm, thương hiệu cá nhân sẽ giúp sản phẩm của bạn được quảng bá rộng rãi và mọi người tin dùng hơn. 

Mang đến những cơ hội tuyệt vời

Theo như khảo sát của Careerbuilder, có đến 70% nhà tuyển dụng sàng lọc ứng viên qua mạng xã hội. 43% nhà tuyển dụng thường xuyên cập nhật hồ sơ ứng viên trên những trang này. Như vậy, nếu có một hồ sơ nổi bật, hấp dẫn, cơ hội việc làm sẽ tự tìm đến bạn.

Mở rộng kết nối và tầm ảnh hưởng 

Mở rộng mạng lưới các mối quan hệ là điều tất yếu có được khi bạn biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân phù hợp. Khi kiên trì chia sẻ về một điều gì đó, bạn sẽ thu hút được những người có chung mối quan tâm theo dõi mình. Khi đó, bạn có thể kết nối với nhiều người, thậm chí là các chuyên gia trong lĩnh vực. Đồng thời trở nên có tiếng nói và tầm ảnh hưởng hơn trong cộng đồng của mình.

Cải thiện sự tự tin và tài chính

Sự tự tin sẽ đến từ những lợi ích nêu trên. Khi bạn đủ mạnh dạn để chia sẻ quan điểm, cảm xúc cá nhân, bạn đã có sự tự tin. Trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn còn được bồi đắp sự tự tin qua những ý kiến ủng hộ, thậm chí là ý kiến trái chiều từ cộng đồng.

Thương hiệu cá nhân giúp cải thiện sự tự tin và tài chính
Thương hiệu cá nhân giúp cải thiện sự tự tin và tài chính

Và khi trở nên có tiếng nói, có cơ hội gặp gỡ, hợp tác với nhiều người hơn, chắc chắn tài chính của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân với 5 bước dễ dàng và hiệu quả

Sau khi hiểu thương hiệu cá nhân là gì và ý nghĩa nó mang đến, hẳn bạn đã muốn bắt tay vào xây dựng thương hiệu cá nhân ngay lập tức. Vậy hãy tham khảo 5 bước sau để có được hình ảnh đúng như mình mong muốn nhé!

Bước 1: Định vị giá trị của bản thân

Bước đầu tiên để có được hình ảnh cá nhân đặc biệt, nổi bật là bạn phải biết mình là ai? Bản thân có những giá trị gì? Như vậy, bạn mới có thể mang những hình ảnh và giá trị của bản thân đến với cộng đồng.

Nếu bạn chưa biết điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì? Mình có lợi thế trong lĩnh vực nào? Hãy thực hiện một bài trắc nghiệm tính cách MBTI để hiểu rõ hơn về bản thân. 

Định vị giá trị của bản thân khi xây dựng thương hiệu cá nhân
Định vị giá trị của bản thân khi xây dựng thương hiệu cá nhân

Trắc nghiệm tính cách MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) sử dụng một loạt những câu hỏi trắc nghiệm để đưa ra nhận định về tính cách mỗi người. Hiện nay MBTI đang được sử dụng phổ biến như một công cụ xác định tính cách và hướng nghiệp tương đối chính xác. MBTI giúp bạn có thêm thông tin đánh giá bản thân và lựa chọn những lĩnh vực có lợi thế để theo đuổi. 

>>> Thực hiện trắc nghiệm tính cách MBTI miễn phí với TopCV.vn ngay!

Bước 2: Xác định thị trường, đối tượng hướng đến

Bạn sẽ không thể phục vụ và làm hài lòng được tất cả mọi người. Bạn chỉ nên tập trung vào một bộ phận những người có chung sở thích và tư duy với mình. Bởi vậy, hãy dành thời gian xác định xem mình sẽ hướng đến đối tượng như thế nào. Họ có sở thích, mối quan tâm gì? Và đâu là những vấn đề họ đang gặp phải? 

Bằng việc tập trung khai thác một hoặc một số lĩnh vực nhất định, bạn sẽ trở nên am hiểu sâu sắc về lĩnh vực đó. Khi ấy, đối tượng người đọc, người xem sẽ ngày càng ấn tượng với những chia sẻ của bạn. 

Lưu ý: Xác định đối tượng và ngách hướng đến không phải là điều dễ dàng. Nếu bạn chưa có hình dung cụ thể về vấn đề này, hãy cứ sản xuất nội dung và cho mình thời gian điều chỉnh.

>>> Xem thêm: Target Là Gì? Cách Target Thị Trường Mục Tiêu Hiệu Quả

Thị trường và đối tượng bạn hướng đến là ai?
Thị trường và đối tượng bạn hướng đến là ai?

Bước 3: Unique selling point của bạn là gì?

Unique selling point là thế mạnh khiến mọi người quan tâm đến bạn,. Khiến bạn trở nên khác biệt và không thể tìm thấy ở số đông. Một số câu hỏi bạn nên tự đặt ra để khám phá thế mạnh của bản thân: 

  • Bạn có thể mang đến thông tin hữu ích gì, cảm giác ra sao cho mọi người? (Cảm giác chữa lành, được tạo động lực,…)
  • Người đọc/người xem nhận được gì sau khi đọc/xem những nội dung của bạn?
  • Tại sao mọi người nên dừng lại trước bài đăng/video clip của bạn?
  • Tại sao mọi người nên theo dõi bạn?
  • Bạn có cải thiện được gì, thay thế những gì trong vấn đề của mọi người hay không?
  • Tại sao bạn lại đáng tin tưởng?
  • Tại sao mọi người nên nghe theo bạn mà không phải ai khác?
  • Bạn có tự tin vào những gì mình chia sẻ?

Để tìm được unique selling point của mình, bạn cũng cần nghiên cứu thị trường và những người xung quanh. Bạn sẽ thấy ai đang làm tốt, điều gì đang được ưa chuộng để có hướng đi phù hợp.

>>> Xem thêm: Unique Selling Point (USP) là gì? Top USP của các thương hiệu lớn

Unique selling point của bạn là gì?
Unique selling point của bạn là gì?

Bước 4: Lựa chọn nơi phát triển thương hiệu cá nhân

Muốn được nhiều người biết đến, bạn phải tìm một nơi để lan tỏa những nội dung tạo ra. Dưới đây là hai hướng để chia sẻ nội dung phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. 

Xây dựng blog cá nhân

Blog cá nhân giống như ngôi nhà online của bạn. Tại đó, bạn có thể chia sẻ những vấn đề xoay quanh bản thân, sở thích,… tất cả những gì bạn muốn. 

Bạn chỉ phải bỏ ra một ít tiền thuê tên miền và hosting hàng năm, thậm chí bạn hoàn toàn có thể tạo và sử dụng blog miễn phí là đã có thể tự do quản lý từ giao diện đến nội dung của blog. 

Những nội dung này sẽ được gợi ý cho người dùng khi họ tìm kiếm từ khóa liên quan đến lĩnh vực bài viết của bạn trên thanh tìm kiếm. Hoặc, nếu biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân, người đọc sẽ chủ động tìm đến blog của bạn để đọc các bài viết.

Tuy vậy, độ phủ sóng của blog không cao. Khả năng để bài viết của bạn lên top search cũng rất khó. Vậy bạn cần có một nền tảng lan tỏa mạnh mẽ hơn. Giúp bạn nhanh chóng mang những chia sẻ của mình đến với đối tượng mục tiêu.

>>> Xem thêm: Blog cá nhân là gì? Tạo blog cá nhân với 5 bước siêu đơn giản 

Blog giúp bạn mang giá trị của mình đến cộng đồng
Blog giúp bạn mang giá trị của mình đến cộng đồng

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội

Mạng xã hội là công cụ khắc phục được nhược điểm trên của blog. Nhờ vào thuật toán AI, bài viết của bạn trên các nền tảng này sẽ hiển thị với những người có cùng mối quan tâm, sở thích. Nhờ vậy, bạn có thể nhanh chóng tiếp cận đối tượng mục tiêu hơn.

Hiện nay, đa số những người xây dựng hình ảnh cá nhân thành công đều chia sẻ nội dung đa nền tảng. Tức là họ đăng nội dung của mình lên hầu hết các trang mạng xã hội phổ biến. Đây là cách xây dựng thương hiệu cá nhân thông minh và hợp lý. Nhờ cách này, bạn sẽ tiếp cận được thị trường mục tiêu nhanh và rộng rãi nhất.

Chia sẻ nội dung trên các nền tảng social media
Chia sẻ nội dung trên các nền tảng social media

Những nền tảng mà bạn nên xây dựng hình ảnh cá nhân gồm:

  • Facebook: Nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới với gần 76 triệu người dùng tại Việt Nam. Tại Facebook bạn có thể chia sẻ cả bài đăng dạng text và hình ảnh. Facebook cũng đang rất chuộng phát triển video.
  • LinkedIn: Mạng xã hội việc làm chuyên nghiệp nhất trên cả Việt Nam và thế giới. Trang mạng xã hội này cho phép bạn kết nối đến những chuyên gia trong rất nhiều lĩnh vực.
  • Youtube: Cho phép chia sẻ video tới nhiều đối tượng người xem khác nhau. Hiện Youtube đang rất phổ biến các nội dung vlog, cuộc sống hàng ngày với các bạn trẻ.
  • TikTok: TikTok đang bùng nổ trong giới trẻ với dạng video ngắn dưới 3 phút. Nội dung trên TikTok rất đa dạng. Đây là sân chơi rất phù hợp với những người mới tìm cách xây dựng thương hiệu cá nhân.

>>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp các kênh Social Media tiềm năng nhất trong thời đại mới

Bước 5: Lên kế hoạch nội dung

Điều quan trọng nhất trong việc xây dựng thương hiệu của bạn chính là nội dung. Bởi vậy, hãy lên kế hoạch cho những gì bạn sẽ quay, viết, chụp,… Nội dung càng cụ thể, chau chuốt càng tốt. Và hãy lên nội dung cho mình trong cả ngắn hạn và dài hạn. 

Nếu vẫn cảm thấy bí ý tưởng, đừng lo, đây là điều bình thường mà ai cũng phải trải qua khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn có thể tham khảo một số khóa học để tối ưu việc xây dựng nội dung như khóa Content Strategy của Hubspot.

>>> Tìm hiểu thêm: Content Is King Là Gì? Tại Sao Content Ngày Càng Quan Trọng Hơn?

Tips giúp xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả hơn

Tips giúp xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả hơn
Tips giúp xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả hơn
  • Hãy là chính mình 
  • Đồng nhất về hình ảnh, phong cách 
  • Đừng ngại giao lưu, chia sẻ với những người có tầm ảnh hưởng
  • Luôn đặt mục tiêu phát triển hơn mỗi ngày
  • Chuyên nghiệp cho từng nội dung sản xuất ra
  • Đặt mình vào vị trí người đọc/người xem
  • Sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn
  • Luôn tìm kiếm cơ hội phủ sóng rộng rãi hơn
  • Kiên trì, lên nội dung đều đặn

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về cách xây dựng thương hiệu cá nhân đơn giản mà hiệu quả. Như bạn đã thấy, xây dựng thương hiệu cá nhân mang lại rất nhiều lợi ích. Đặc biệt là mở ra cho bạn cơ hội tìm được việc làm tốt hơn với mức lương cao hơn. Để tìm hiểu thêm về cơ hội việc làm tại các vị trí mà bạn quan tâm, hãy truy cập TopCV.vn ngay! Chuyên trang tuyển dụng hàng đầu Việt Nam với vô vàn việc làm marketing hấp dẫn đang chờ bạn khám phá!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *