Tìm hiểu sự khác nhau giữa marketing b2b và b2c?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Đối với một doanh nghiệp thì lựa chọn mô hình marketing sẽ ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của chính doanh nghiệp mình. Một chuyên gia marketing cần xác định đối tượng mục tiêu để đưa ra chiến dịch tiếp thị thành công. Bài viết dưới đây, viecmarketing.com sẽ giúp bạn hiểu rõ về mô hình marketing b2b và b2c chuẩn xác.

Khái niệm mô hình marketing B2B 

B2b là từ viết tắt của “business to business”. Bạn có thể hiểu b2b Marketing là hình thức tiếp thị hướng đến đối tượng doanh nghiệp và tổ chức. Đối tượng mục tiêu trong mô hình này là những người đại diện của doanh nghiệp đưa ra quyết định mua sản phẩm dịch vụ. 

Một số ví dụ về doanh nghiệp b2b mà chúng ta thường thấy như:

  • Các doanh nghiệp cung cấp phần mềm quản lý nhân sự.
  • Các doanh nghiệp thiết kế không gian văn phòng.
  • Những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ về Marketing….

Khái niệm mô hình marketing B2C

B2b và b2c là gì là câu hỏi  được nhiều người thắc mắc. Cũng giống với mô hình b2b  thì b2c là từ viết tắt của “Business-to-consumer”.  Bạn có thể hiểu rằng B2C là hình thức tiếp thị hướng đến sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng.

Một số ví dụ về doanh nghiệp b2b mà chúng ta có thể thấy như:

  • Các doanh nghiệp cung cấp về kem đánh răng, nước súc miệng…
  • Các doanh nghiệp cung cấp dụng cụ cho cá nhân, gia đình, học sinh…. 

Sự khác nhau giữa mô hình Marketing b2b và b2c

marketing b2b và b2c 3
Sự khác nhau giữa mô hình Marketing b2b và b2c

Dưới đây chúng tôi sẽ so sánh marketing b2b và marketing b2c chi tiết để các bạn hiểu rõ.

Yếu tố quy mô hoạt động

Về yếu tố quy mô hoạt động thì marketing b2b và b2c có sự khác nhau. 

Đối với b2C  thì bạn là người tiếp thị và đại diện cho doanh nghiệp của mình để bán cho các cá nhân. 

Con đối với b2b thì họ bán đống hàng hóa hoặc dịch vụ của mình cùng một lúc. Họ bán với số lượng lớn trong thị trường rộng mở. 

Yếu tố động lực và quá trình mua

B2b khác gì b2c yếu tố động lực và quá trình mua? Đối với hình thức Marketing B2C thì mục tiêu bán hàng rõ ràng hơn so với hình thức marketing b2b.  Đó cũng chính là lý do mà hoạt động marketing b2b có hình thức thiết lập KPI  khó khăn hơn cho các nhà quản trị marketing. 

Các nhà quản trị marketing sẽ cần dành nhiều thời gian để tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Từ đó đưa ra những quyết định và chiến lược phù hợp nhất. 

Yếu tố về khách hàng mục tiêu

Marketing b2b và b2c có sự khác nhau rất lớn về yếu tố khách hàng mục tiêu. Ở thị trường thị trường công ty B2C thì trực tiếp cho người dùng cuối. Còn thị trường công ty b2b thì cho một doanh nghiệp. 

Với một khách hàng tiêu dùng thì khi bắt đầu mua sản phẩm họ sẽ thường mua những thứ để sử dụng cho riêng mình. Như vậy khách hàng sẽ đánh giá và xem xét những tính năng và lợi ích phù hợp của sản phẩm bị phù hợp với nhu cầu của họ. Đây chính là đặc điểm của khách hàng mục tiêu mà hoạt động marketing b2c hướng đến.

marketing b2b và b2c 2
Marketing b2b và b2c có sự khác nhau rất lớn về yếu tố khách hàng mục tiêu.

Yếu tố về chiến lược marketing

Về chiến lược thì marketing b2b và b2c đều cần đến công cụ giúp marketer đưa thông điệp của mình đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Cụ thể như sau:

Ở hình thức Marketing B2B và B2C thì bạn cần quan tâm đến những đối tượng mục tiêu gồm: trưởng phòng ban khác nhau, bộ phận CNTT,  người quan tâm nhất đến chi phí…

Chẳng hạn như khi bạn muốn Marketing cho phần mềm nào đó thì cần biết cách cài đặt sản phẩm, dịch vụ đó như thế nào. Hoặc nó sẽ cần thiết với các máy tính tại tổ chức nào và  người tiêu dùng cuối của bạn là ai. Sau khi đóng gói được tất cả những điều này thì bạn sẽ đưa ra quyết định kinh doanh để khách hàng thấy được những lợi ích tiện lợi từ sản phẩm của bạn. 

Hai loại hình marketing này sẽ có sự khác nhau về kênh marketing để tiếp cận được khách hàng tốt nhất. 

Đối với khách hàng b2c có thể tìm thấy điểm chạm ở hầu hết mọi kênh. Người làm Marketing có thể tiếp thị truyền thống thông qua các chương trình quảng cáo trên tạp chí hoặc radio trực tuyến… Hoặc bạn cũng có thể tạo ra các sự kiện và lên kế hoạch lan truyền thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng ở mọi nơi. Từ đó doanh nghiệp sẽ tìm ra một tệp khách hàng nhất định phù hợp với sản phẩm mình cung cấp.

marketing b2b và b2c 1
Khách hàng b2c có thể tìm thấy điểm chạm ở hầu hết mọi kênh

Còn đối với khách hàng b2b thì các kênh marketing cần chọn lọc hơn theo cách cách mà họ muốn tiếp cận tốt nhất. Các nhà marketer sẽ cần các chương trình thương mại, quảng cáo,  cuộc gọi trực tiếp, đề xuất chuyên sâu hơn đối với khách hàng….

Sự khác nhau giữa mô hình marketing b2b và b2c sẽ phù hợp với từng doanh nghiệp khác nhau. Những yếu tố khác nhau này sẽ giúp cho chiến dịch của bạn đạt hiệu quả và thành công hơn. Bài viết trên chúng tôi đã cung cấp những thông tin cụ thể về marketing b2b và b2c. Để lựa chọn mô hình marketing b2b hay b2c hiệu quả thì bạn cần có kiến thức marketing đầy đủ. Đồng thời cần có hệ thống thực chiến chuyên nghiệp. Chúc bạn đọc sẽ lựa chọn được mô hình phù hợp với doanh nghiệp của mình và đạt kết quả cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *