Market leader là gì? Những điều bạn cần biết về market leader

Market leader là gì? Những điều bạn cần biết về market leader

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Doanh nghiệp muốn vươn lên vị trí hàng đầu cần phải có Market Leader. Vậy, market leader là gì? Những yếu tố nào tạo thành market leader. Hãy cùng Viecmarketing tìm hiểu về vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Market leader là gì?

Market leader – dịch đơn giản là người dẫn đầu thị trường. Đó có thể là công ty có thị phần lớn nhất hoặc cũng có tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong ngành hàng hóa hoặc dịch vụ cụ thể. 

Market leader là những công ty, doanh nghiệp hoặc các yếu tố dẫn đầu thị trường
Market leader là những công ty, doanh nghiệp hoặc các yếu tố dẫn đầu thị trường

Market leader có xu hướng sử dụng sự thống trị của mình để ảnh hưởng đến hướng đi của thị trường bằng cách giành được lòng trung thành của khách hàng, giá cả, phạm vi phân phối, lợi nhuận, hình ảnh, v.v.  Market leader có thể ở dạng thương hiệu, công ty hoặc sản phẩm và thường tận hưởng lợi thế đi đầu trong các thị trường mới.

Có thể bạn quan tâm: Marketer Là Gì? Những Yếu Tố Trở Thành Một Marketer Giỏi

Yếu tố tạo nên market leader là gì?

Sau khi đã hiểu về khái niệm của market leader là gì, chắc hẳn bạn sẽ phân vân về những yếu tố tạo nên market leader là gì. Cụ thể market leader sẽ có 3 đặc điểm chính như sau:

Tập trung vào khách hàng

Một market leader thành công luôn xem trọng yếu tố khách hàng mà không bỏ qua giá trị quan trọng này. Họ hiểu rằng khách hàng chính là cơ sở để thành công của một doanh nghiệp bất kỳ nào đó. 

Các market leader cũng hiểu rõ bản chất vấn đề rằng, khách hàng có thể là người tạo ra hoặc làm cho doanh nghiệp của bạn lụi tàn. Kết quả thực tế như thế nào sẽ tùy thuộc vào cách mà market leader xử lý các mối quan tâm của khách hàng về sản phẩm, vụ của mình.

Có tầm nhìn rõ ràng

Có tầm nhìn rõ ràng tức là các market leader luôn biết doanh nghiệp của họ muốn gì, Họ đang ở đâu trên thị trường và họ cần phải làm thế nào để đạt được mục tiêu của họ. Một market leader thành công cũng có thể nhận thấy những thay đổi sẽ diễn ra trong tương, những ảnh hưởng của thay đổi đó đến hoạt động của họ.

Vì vậy, có tầm nhìn xa và rõ ràng là một yếu tố đảm bảo cho họ có thể luôn giữ vững vị trí market leader của mình. Tầm nhìn xa và rõ ràng cũng sẽ giúp cho họ luôn đi trước được đối thủ và đảm bảo sẵn sàng đối phó với những tình huống bất ngờ xảy ra.

Có tầm nhìn xa - rõ ràng là một yếu tố tạo nên market leader
Có tầm nhìn xa – rõ ràng là một yếu tố tạo nên market leader

Có tính linh hoạt

Một sản phẩm hoặc một doanh nghiệp không thể trở thành market leader nếu họ không có tính linh hoạt. Sự linh hoạt thể hiện ở việc họ có thể điều chỉnh theo bất kỳ sự thay đổi nào do thị trường hoặc các sự cố không lường trước được gây ra.

Có thể hiểu theo cách khác là các market leader sẽ dễ dàng thích nghi với sự thay đổi của môi trường kinh doanh của họ. Họ cũng sẽ luôn cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để ngang bằng được với những thay đổi của môi trường kinh doanh.

Chiến lược để trở thành market leader

Khi đã hiểu được những khái niệm và các yếu tố tạo thành market leader là gì, chắc hẳn bạn sẽ phân vân về chiến lược để có thể trở thành market leader trong lĩnh vực của bạn. Dưới đây sẽ là một số chiến lược mà bạn có thể tham khảo:

Tạo ra mức độ bao phủ thị trường

Đối với các ngành hoặc lĩnh vực có nhiều đối thủ cạnh tranh khác nhau, thì điều quan trọng để bạn có thể trở thành market leader của ngành chính là tập trung mở rộng thị trường của mình. Ở đây sẽ bao gồm cả thị trường địa phương và thị trường toàn cầu. Quan trọng nhất bạn cần phải biết điều chỉnh các chiến lược marketing của mình phù hợp với từng thị trường khác nhau.

Tìm hiểu thêm: 6 bước xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo

Mở rộng thị trường thông minh

Bên cạnh việc đảm bảo mục tiêu tăng mức độ bao phủ của sản phẩm, bạn cũng nên lưu ý về vấn đề đảm bảo dòng tiền kinh doanh của bạn là nguyên vẹn, có xu hướng tăng trưởng. Tuy việc mở rộng sẽ là điều cần thiết với sự thịnh vượng của bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng bạn cần phải kiểm soát chi phí và không để cho việc sử dụng dòng tiền đó ảnh hưởng tiêu cực đến sự tồn tại của doanh nghiệp.

Thực hiện các kế hoạch tiếp thị tốt

Để có thể vượt qua được cấp đối thủ trên thị trường và giành được lợi thế dẫn đầu theo thời gian, bạn cần phải có các chiến lược marketing, tiếp thị phù hợp. Điểm quan trọng chính là việc bạn phải tạo được vị trí đặc biệt trong tâm trí của khách hàng.

Một số chiến lược khác cần quan tâm

Bên cạnh ba yếu tố chính ở trên thì bạn cũng cần:

  • Lựa chọn nhân sự phù hợp và thực hiện đào tạo cho họ có bài bản hơn. Hãy tập trung vào chất lượng thay vì mở rộng số lượng nhân sự.
  • Nắm vững các yếu tố tạo thành một marketing đều thành công là gì. Ví dụ như tập trung vào khách hàng, kiểm soát chi phí,…
  • Thường xuyên tham khảo và phân tích thị trường để có thể tạo ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp,…

Tìm hiểu thêm: Marketing Associate Là Gì? Tìm Hiểu Về Khái Niệm Mới Mẻ Này

Để trở thành market leader cần có chiến lược tiếp thị tốt
Để trở thành market leader cần có chiến lược tiếp thị tốt

Hy vọng với những thông tin ở trên, bạn đã hiểu hơn về market leader là gì và những yếu tố tạo thành market leader là gì.  Để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức về Marketing, bạn có thể ghé thăm chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV để có cơ hội tiếp cận với nhiều việc làm marketing hấp dẫn hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *