9 chủ đề luyện viết Content và lộ trình luyện viết cho newbie

9 chủ đề luyện viết Content và lộ trình luyện viết cho Newbie

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Content là một trong những công việc đang thu hút nhiều bạn trẻ hiện nay. Tuy vậy, nên luyện viết Content như thế nào? Hãy cùng Viecmarketing tham khảo ngay lộ trình và các chủ đề để luyện viết Content sau đây nhé.

Lộ trình luyện viết Content cho người mới

Đối với người mới bắt đầu luyện viết Content, thiết kế một lộ trình phù hợp là điều cần thiết. Lộ trình luyện viết sẽ giúp bạn có thể tăng được kỹ năng Content, phát triển hơn trong công việc của mình. Dưới đây là gợi ý lộ trình để bạn tham khảo:

Bước 1 – Xác định loại Content bạn muốn phát triển

Trong Content có rất nhiều thể loại khác nhau để bạn lựa chọn. Do đó, đây là bước đầu tiên mà bạn cần thực hiện trong lộ trình luyện viết của mình. Với bước này, bạn sẽ cần vận dụng kỹ năng phân tích, tìm kiếm thông tin của mình. Cụ thể:

  • Hãy xác định hướng văn phong mà bạn mong muốn phát triển. Ví dụ như chuyên sâu, sáng tạo,…
  • Sử dụng kỹ năng tìm hiểu thông tin, xác định những loại Content hiện có và chọn lọc loại phù hợp với bạn.
Bạn cần xác định loại Content bạn muốn phát triển trước khi luyện viết
Bạn cần xác định loại Content bạn muốn phát triển trước khi luyện viết

Bước 2 – Xác định yêu cầu của loại Content

Sau khi đã lựa chọn được loại Content mà bạn muốn rèn luyện, bạn cần xác định yêu cầu của loại Content đó. Mỗi Content cho từng nền tảng sẽ có những yêu cầu, thuật toán khác nhau mà bạn cần phải lưu ý. Xác định yêu cầu kỹ thuật sẽ giúp bạn viết đúng Content.

Bước 3 – Bắt đầu luyện viết Content từ số 0

Sau khi đã xác định yêu cầu của loại Content mà bạn muốn theo đuổi, hãy bắt đầu luyện viết từ con số 0. Đơn giản nhất, hãy bắt đầu với những chủ đề mà bạn yêu thích. Không có con đường nào có thể giúp bạn có thể thành thạo Content một cách nhanh chóng, do đó bạn cần kiên trì luyện viết từng ngày.

Để thành thạo kỹ năng Content, bạn cần có sự kỷ luật. Đừng luyện viết khi bạn có hứng thú. Hãy lập kế hoạch viết từng ngày, từng tuần, từng tháng. Tùy vào từng hoàn cảnh thực tế, bạn có thể đưa ra số lượng bài viết mà bạn nên hoàn thành trong từng ngày, từng tuần. Tốt nhất nên luyện viết mỗi 1 – 2 ngày 1 Content sẽ là tần suất phù hợp nhất.

Tìm hiểu thêm: Làm nhân viên Content Marketing có vất vả không?

9 chủ đề luyện viết Content nên thực hiện

Không phải bất kỳ ai cũng có thể tìm ra được chủ đề mà mình yêu thích để luyện viết Content. Nếu bạn cũng chưa tìm được chủ đề phù hợp, dưới đây sẽ là 9 chủ đề gợi ý cho bạn:

Content kể chuyện

Content kể chuyện là chủ đề đầu tiên và gần như là dễ dàng nhất để bạn có thể bắt đầu luyện viết. Với loại Content này, bạn có thể kể những câu chuyện của bản thân, câu chuyện của doanh nghiệp, câu chuyện của những người thân, bạn bè xung quanh,…

Content mô tả, tự sự

Mô tả và tự sự cũng là một dạng Content mà bạn có thể lựa chọn để rèn luyện hàng ngày. Bạn có thể viết những Content ngắn mô tả cuộc sống xung quanh của bạn, những con người, cảnh vật diễn ra hàng ngày,…

Luyện viết Content review

Content review cũng là một dạng Content mà bạn có thể sử dụng để luyện viết hàng ngày. Đây là những nội dung cung cấp và khơi dậy được sự tò mò của độc giả khá tốt. Bạn có thể viết review sách, sản phẩm, dịch vụ, phim…

Content Review hiện tại đang rất phổ biến
Content Review hiện tại đang rất phổ biến

Phân tích, phản biện

Đây là một trong những nội dung mà bạn cần rèn luyện sau khi kỹ năng viết đã trở nên ổn định hơn. Những nội dung phân tích, phản biện thường khá khó và yêu cầu cao hơn về hành văn, phân tích, kỹ năng phản biện của người viết.

Content Toplist (tổng hợp)

Content toplist (tổng hợp) cũng là một loại Content được nhiều bạn lựa chọn khi mới bắt đầu luyện viết. Loại Content này sẽ thường là những bài tổng hợp các thông tin hữu ích cho người đọc ví dụ như list các tiệm cafe ngon, list các cuốn sách hay nên đọc,…

Content quảng cáo

Content quảng cáo thường sẽ yêu cầu bạn cần có khả năng nắm bắt được insight người dùng tốt. Để có thể luyện viết loại Content này, bạn có thể lựa chọn áp dụng các công thức như AIDA, PAS,… kết hợp cùng văn phong, ngôn từ phù hợp để tạo ra bài viết hoàn chỉnh.

Content DIY – hướng dẫn

Content DIY – Do it Yourself, hướng dẫn thực hiện một điều gì đó cũng sẽ là một chủ đề mà bạn có thể lựa chọn. Ví dụ như các bài viết về hướng dẫn làm đồ ăn, đồ handmade, hướng dẫn chuyên môn,…

Nội dung theo Trend

Viết nội dung theo Trend (xu hướng) sẽ phù hợp với những bạn muốn luyện viết Content cho những nền tảng Social. Các nội dung theo Trend thường mang lại sự tương tác cao, nhưng bạn nên lưu ý lựa chọn những Trend phù hợp với doanh nghiệp hoặc phong cách của mình.

Content chuyên môn

Đây là một dạng Content khó mà người mới thường ít lựa chọn. Tuy vậy, Content chuyên môn lại có thể giúp bạn tiến bộ hơn. Với dạng Content này, bạn cần chuyển đổi, đơn giản hóa những kiến thức chuyên môn và chia sẻ cho người đọc có thể hiểu được.

Content chuyên môn là một dạng bài viết khó
Content chuyên môn là một dạng bài viết khó

Hy vọng bạn sẽ biết được lộ trình cũng như chủ đề để bắt đầu luyện viết Content với bài viết chia sẻ kinh nghiệm này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV nếu đang tìm kiếm cơ hội việc làm liên quan đến lĩnh vực marketing, trang web tuyển dụng này đang cung cấp nhiều công việc hấp dẫn để bạn lựa chọn.

Tìm hiểu thêm: Content Marketing là gì và có những vai trò như thế nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *