Marketing Mix là gì? Khái niệm và vai trò đối với doanh nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Marketing Mix là khái niệm mà bất cứ ai làm trong ngành Marketing cũng đã từng thấy hay nghe qua. Tuy nhiên cụ thể Marketing Mix là gì và nó có vai trò như thế nào với doanh nghiệp thì không phải ai cũng nắm rõ. Vì vậy ở bài viết hôm nay, viecmarketing.com sẽ chia sẻ thông tin tổng quan về Marketing Mix giúp bạn hiểu rõ mô hình này.

Marketing Mix là gì?

Yếu tố đầu tiên mà bạn cần hiểu rõ chính là khái niệm mô hình Marketing Mix là gì. Marketing Mix hay Marketing hỗn hợp là khái niệm dùng để chỉ tập hợp các công cụ truyền thông, tiếp thị, quảng cáo được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu marketing, tiếp thị trên thị trường.

Quá trình hình thành của loại hình Marketing này bắt đầu từ Marketing Mix 4P với các yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối), Promotion (Xúc tiến). Đây là những yếu tố quan trọng, cần thiết cho hoạt động sản xuất kinh doanh và cũng là nền tảng của các chiến dịch Marketing. 

Tuy nhiên theo sự phát triển của thời đại, các chuyên gia Marketing đã bổ sung thêm 3 yếu tố là Process (quy trình), People (con người), Physical Evidence (bằng chứng vật lý) và hình thành nên mô hình Marketing Mix 7P. Những yếu tố này nhằm hướng tới chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp, một yếu tố mà nhiều khách hàng xem trọng không kém yếu tố chất lượng sản phẩm. 

marketing mix là gì 03
Mô hình Marketing Mix 7P trong thời đại mới

Vai trò của Marketing Mix là gì?

Từ khái niệm Marketing Mix là gì trên có thể thấy rằng đây là mô hình Marketing hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Vậy Marketing Mix có mang tới những lợi ích nào cho doanh nghiệp, khách hàng và xã hội? Cụ thể như sau:

Vai trò của Marketing Mix là gì với doanh nghiệp?

Thực tế, Marketing không phải là một hoạt động cụ thể mà là một chuỗi các hoạt động từ lên ý tưởng, sản xuất cho tới tiếp thị sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu. Việc áp dụng mô hình Marketing Mix vào doanh nghiệp sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Giúp doanh nghiệp kết nối các hoạt động sản xuất với nhu cầu thị trường. Marketing nghiên cứu xu hướng và nhu cầu thị trường để giúp doanh nghiệp đưa ra phương án phát triển sản phẩm với giá cả phù hợp nhằm đạt doanh thu tối ưu nhất.
  • Giúp doanh nghiệp phân phối sản phẩm hiệu quả tới các tệp khách hàng tiềm năng. Từ đó thúc đẩy quá trình lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp diễn ra liên tục. 
  • Giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định và chính sách bán hàng hợp lý về sản phẩm, giá cả và phân phối để tăng cường xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt và gia tăng sức cạnh trên trên thị trường.
  • Giúp doanh nghiệp phân bổ trách nhiệm cụ thể cho từng phòng ban, chuyên môn hóa nghiệp vụ cho từng nhân viên. Từ đó nâng cao hiệu suất làm việc độc lập cũng như hiệu suất phối hợp tổng thể của các phòng ban trong doanh nghiệp. 
marketing mix là gì 02
Marketing Mix giúp doanh nghiệp phân phối sản phẩm hiệu quả tới các tệp khách hàng tiềm năng

Vai trò của Marketing Mix là gì với người tiêu dùng?

Bên cạnh những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, Marketing Mix cũng mang tới nhiều giá trị hữu ích với người dùng. Cụ thể như sau:

  • Marketing Mix giúp doanh nghiệp tìm kiếm và khám phá ra những nhu cầu trong tương lai của người dùng ngay ở thời điểm hiện tại. Do đó sản phẩm mà doanh nghiệp mang lại có thể khiến người dùng bất ngờ khi có chất lượng vượt quá sự mong đợi. Điều này cũng tăng giá trị cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường khi so sánh với các đối thủ khác.
  • Marketing Mix giúp người dùng kết nối với doanh nghiệp thông qua các kênh truyền thông trực tuyến. Ngày nay doanh nghiệp có thể tiếp cận tới người dùng nhanh chóng hơn nhờ các phương tiện truyền thông và người tiêu dùng cũng vậy. Họ có thể trực tiếp tham gia đánh giá và phản hồi về doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, củng cố niềm tin và tạo dựng uy tín trên thị trường.
marketing mix là gì 01
Marketing Mix giúp người dùng kết nối với doanh nghiệp thông qua các kênh truyền thông trực tuyến

Vai trò của Marketing Mix là gì với xã hội?

Marketing Mix mang tới lợi ích cho các doanh nghiệp, đồng thời nó cũng thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện các nghĩa vụ cần thiết trong xã hội. Những lợi ích cho xã hội có thể kể đến như:

  • Mô hình Marketing Mix yêu cầu doanh nghiệp quảng bá, truyền thông trung thực và đúng với bản chất các sản phẩm, dịch vụ của mình. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng không bị che mắt, lừa đảo bởi những quảng cáo phóng đại như thời kỳ trước đây.
  • Các doanh nghiệp hiện đại bắt đầu quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi trường cũng như phúc lợi xã hội. Đây là những yếu tố mới nhưng không thể thiếu trong quá trình xây dựng thương hiệu và nâng cao vị thế doanh nghiệp trong thời kỳ mới.
  • Mô hình Marketing Mix giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ mới trong nước lẫn nước ngoài nhanh chóng. Điều này sẽ thúc đẩy giao thương nội địa cũng như quốc tế. Từ đó quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới thị trường quốc tế. 

Trên đây là toàn bộ thông tin khái quát nhất về mô hình Marketing Mix cũng như vai trò của nó đối với doanh nghiệp, người tiêu dùng và xã hội hiện nay. Mong rằng qua bài viết bạn đã hiểu hơn về Marketing Mix là gì để có thể áp dụng mô hình này để hỗ trợ cho doanh nghiệp mình. Chúc bạn đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *