loi-ich-cua-social-media-topcv

Tìm hiểu hạn chế và lợi ích của Social Media đối với doanh nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Social Media đang là phương tiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Lợi ích của Social Media đối với doanh nghiệp là gì? Chúng có tác hại gì không? Cùng Viecmarketing tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

Lợi ích của Social Media đối với doanh nghiệp là gì

Doanh nghiệp có thể gặt hái được rất nhiều lợi ích của Social Media nếu đầu tư đúng cách vào các chiến lược trên nền tảng này. Cùng tham khảo các lợi ích cụ thể nhé.

Social Media giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo

Social Media giúp doanh nghiệp tối ưu ngân sách cho các chiến dịch truyền thông hiệu quả. Một số nền tảng mạng xã hội mà doanh nghiệp có thể trả phí để gia tăng sự hiện diện của mình trên nền tảng ví dụ như Facebook, Tik Tok, Twitter, Instagram, LinkedIn, Pinterest,…

Tuy nhiên, nếu không trả phí, doanh nghiệp cũng có thể đăng tải trên các nền tảng này một cách miễn phí. Chi phí của bạn có thể thay đổi linh hoạt nếu chạy quảng cáo trên Social Media. Bạn kiểm soát ngân sách hiệu quả nên có thể dễ dàng xác định số tiền mình sẵn sàng chi cho quảng cáo.

loi-ich-cua-social-media-topcv-1
Lợi ích của Social Media là giúp doanh nghiệp tối ưu ngân sách cho các chiến dịch truyền thông

Xây dựng thương hiệu

Một lợi ích của Social Media được đánh giá cao chính là khả năng xây dựng thương hiệu. Với khả năng tiếp cận được lượng lớn người dùng, doanh nghiệp có thể thành công trong việc xây dựng và phủ sóng thương hiệu.

Các trang mạng xã hội không giới hạn số lượng bài đăng nên doanh nghiệp có thể xuất hiện nhiều lần trong tâm trí người dùng. Đây là cách khiến người dùng dần quen thuộc với doanh nghiệp. Điều này mang lại lợi ích cải thiện tỷ lệ chuyển đổi bởi người dùng thường có xu hướng mua hàng từ những thương hiệu mà họ đã quen.

Bên cạnh đó, tăng tính Viral cho thương hiệu cũng là một trong những lợi ích của Social Media mà doanh nghiệp không thể bỏ lỡ. Social Media sẽ là phương tiện vô cùng  hiệu quả trong việc lan truyền thông tin mạnh mẽ.

Lượng người dùng “khủng” giúp cơ hội lan tỏa những trải nghiệm, feedback tích cực từ khách hàng đến những người xung quanh họ. Người dùng Social Media có xu hướng giới thiệu, chia sẻ thông tin các sản phẩm, thương hiệu tốt đến những người xung quanh

loi-ich-cua-social-media-topcv-2
Tăng tính Viral cho thương hiệu cũng là một trong những lợi ích của Social Media

Lợi ích của Social Media trong việc tương tác trực tiếp với khách hàng

Social Media không chỉ là các nền tảng giúp doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng mà còn là nơi để ghi nhận những phản hồi, khiếu nại về dịch vụ, sản phẩm. Doanh nghiệp có thể tận dụng điều này này để phản hồi tích cực và tạo dựng mối quan hệ tin cậy, lâu dài với khách hàng.

Việc tương tác trực tiếp với khách hàng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng, lòng tin của họ với doanh nghiệp. Điều này khuyến khích họ quay lại mua hàng vào lần sau hoặc giới thiệu những vị khách mới đầy tiềm năng.

Cải thiện traffic cho website

Một trong những lợi ích của Social Media được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng chính là cải thiện lượng traffic cho website. Trên các nền tảng mạng xã hội, doanh nghiệp có thể chèn liên kết vào bài đăng.

Nếu cung cấp nội dung chất lượng và hấp dẫn thì người dùng sẽ tò mò và click vào liên kết dẫn đến website của bạn. Do đó, traffic của website được tăng lên đáng kể. Không những vậy, đây còn là cơ hội để bạn thu hút được lượng lớn khách hàng mới.

loi-ich-cua-social-media-topcv-3
Social Media giúp cải thiện traffic cho website

Social Media cung cấp quyền truy cập và nhắm mục tiêu nâng cao

Đây cũng là một trong các lợi ích của Social Media Marketing giúp doanh nghiệp có thể  tiếp cận đối tượng mục tiêu chính xác hơn. Khi sử dụng các phương pháp Marketing truyền thống, doanh nghiệp có thể tiếp cận những người không có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên Social Media Marketing lại thể hiện được hiệu quả rõ rệt trong việc tiếp cận đối tượng mục tiêu.

Các nền tảng mạng xã hội cung cấp các tính năng nhắm mục tiêu nâng cao để hiểu chi tiết hơn về Social Media Marketing của doanh nghiệp. Trên các nền tảng mạng xã hội, bạn có thể nhắm mục tiêu mọi người dựa trên tuổi tác, giới tính, địa điểm, thói quen mua hàng, sở thích, hành vi duyệt web,…

Các chiến dịch Marketing được tiếp cận đúng với những đối tượng có tiềm năng mua hàng, dịch vụ. Do đó, lợi ích của Social Media này giúp bạn chi tiêu số tiền Marketing của mình một cách hiệu quả với tỷ lệ chuyển đổi cao. 

Tìm hiểu thêm: 8 mẹo tăng thứ hạng tìm kiếm video của bạn trên Youtube hiệu quả

Lợi ích của Social Media trong đánh giá hiệu quả chiến dịch

Lợi ích của Social Media trong đánh giá hiệu quả chiến dịch tức là nền tảng cho phép doanh nghiệp dễ dàng theo dõi chiến dịch Marketing và đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch đó. Những chỉ số như: số lượng người xem bài đăng, lượt thích, lượt chia sẻ, bình luận,… được hiển thị trực quan, dễ nắm bắt.

loi-ich-cua-social-media-topcv-4
Đánh giá hiệu quả chiến dịch là lợi ích quan trọng của Social Media

Nếu doanh nghiệp chi tiền cho quảng cáo, họ có thể đo lường những chỉ số quan trọng như số lượt hiển thị, số lượt click, chuyển đổi,… Những con số này là các thông tin quan trọng để họ cải thiện và tối ưu hóa chiến dịch, thực hiện những chỉnh sửa, bổ sung cần thiết để nâng cao hiệu quả chiến dịch.

Quản lý khủng hoảng truyền thông

Quản lý khủng hoảng truyền thông cũng là một trong những lợi ích của Social Media mà doanh nghiệp cần nắm bắt. Một số khủng hoảng truyền thông có thể xảy đến với doanh nghiệp của bạn, việc sử dụng khủng hoảng thông qua Social Media có thể đem lại những tác động tích cực. Những bài đăng lên tiếng đính chính, xin lỗi có thể xoa dịu dư luận và thể hiện thái độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp trước khủng hoảng.

Hợp tác với Influencer

Cơ hội hợp tác với Influencer có thể là bước ngoặt trong quá trình kinh doanh của các doanh nghiệp. Xu hướng mua hàng theo lời khuyên, review của bạn bè, người quen hoặc người có tầm ảnh hưởng ngày càng phát triển mạnh mẽ. Influencer đóng một vai trò rất lớn trong việc tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Khi sản phẩm, dịch vụ của bạn được mọi người chia sẻ, đánh giá tức là bạn đã xây dựng được nhận thức và uy tín thương hiệu của mình. Đồng thời doanh nghiệp có thể tạo khả năng nâng cao doanh thu hiệu quả.

loi-ich-cua-social-media-topcv-5
Hợp tác với Influencer là lợi ích của Social Media mà doanh nghiệp không nên bỏ lỡ

Do đó, hợp tác với những người có ảnh hưởng, những người có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội có thể mang đến hiệu quả truyền thông rõ rệt. Bạn có thể thu hút sự chú ý của những người theo dõi Influencer đó đến thương hiệu của mình. Đây cũng là lợi ích của Social Media mà doanh nghiệp không thể bỏ lỡ trong thời đại 4.0 hiện nay.

Tìm hiểu thêm: Tiktoker là gì? TikToker kiếm tiền từ đâu? Giải đáp chi tiết

Tăng doanh số bán hàng

Tài khoản mạng xã hội góp phần quan trọng trong kênh bán hàng của doanh nghiệp. Người theo dõi kênh Social Media có thể thành khách hàng tiềm năng. Lượng người dùng khủng của mạng xã hội là cơ hội để có tệp khách hàng lớn và bán hàng thành công hơn.

Do đó, khi doanh nghiệp vận dụng được các công cụ bán hàng qua mạng xã hội thì hoàn toàn có thể nâng cao doanh số của mình. Đây chắc chắn là lợi ích của Social Media mà doanh nghiệp nào cũng hướng đến.

loi-ich-cua-social-media-topcv-6
Tăng doanh số bán hàng là một trong các lợi ích của Social Media mà doanh nghiệp nào cũng hướng đến

Hạn chế của Social Media đối với doanh nghiệp là gì?

Bên cạnh những lợi ích của Social Media đối với doanh nghiệp thì vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần đối mặt. Cụ thể như sau.

Social Media có thể khiến doanh nghiệp đối diện với những đánh giá tiêu cực

Những lời chỉ trích trực tuyến trên mạng xã hội có thể là một tác hại đáng quan tâm. Nếu khách hàng có trải nghiệm tiêu cực với doanh nghiệp của bạn, có thể họ sẽ chia sẻ những bức xúc của mình trên mạng xã hội với những đánh giá tiêu cực. Điều này có thể khiến thương hiệu doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề.

Mặc dù những lời chỉ trích của khách hàng là “bài học” giúp doanh nghiệp tạo ra những thay đổi để cải thiện chất lượng. Tuy nhiên, việc quản lý hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp sẽ gặp những khó khăn, thử thách.

loi-ich-cua-social-media-topcv-7
Social Media có thể khiến doanh nghiệp đối diện với những đánh giá tiêu cực

Có khả năng sẽ bị chỉ trích

Những bài đăng của doanh nghiệp có khả năng lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nếu không cẩn thận trong nội dung bài đăng thì doanh nghiệp có thể đối mặt với những tình huống khó xử và có nguy cơ bị chỉ trích dữ dội từ “cư dân mạng”.

Do đó, trước khi “xuất bản” nội dung trên mạng xã hội, hãy chú trọng kiểm duyệt, nghiên cứu kỹ càng các hình ảnh, video, hashtag,… Doanh nghiệp cần phân tích chi tiết nội dung này có khả năng gây ra những tranh cãi hay không. Từ đó có thể đưa ra những điều chỉnh về nội dung kịp thời.

Cần nhiều thời gian cho chiến dịch

Social Media cần liên tục tạo nội dung mới, đăng tải và tương tác với người dùng. Điều này có thể mất nhiều thời gian và khó quản lý nếu không có đội ngũ chuyên nghiệp.  Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải cân bằng giữa việc đăng tải nội dung, theo dõi và phản hồi khách hàng sau đó đo lường những tác động của chiến dịch đối với doanh thu.
Tìm hiểu thêm: Social Media Executive là gì? Bản mô tả công việc đầy đủ

Chờ đợi để thấy được kết quả

Việc đăng tải một nội dung sẽ chưa thể thấy được kết quả ngay lập tức. Do đó, bên cạnh việc phải đăng tải nhiều bài đăng trong khoảng thời gian nhất định thì doanh nghiệp cũng cần thời gian để chờ đợi đến khi có đủ dữ liệu để phân tích chiến dịch và xác định mức độ thành công của nó.

loi-ich-cua-social-media-topcv-8
Doanh nghiệp cần chờ đợi để thấy được kết quả chiến dịch trên Social Media

Bài viết trong chuyên mục “Chia sẻ kinh nghiệm” trên đã cung cấp các thông tin về tác hại, lợi ích của Social Media đối với doanh nghiệp. Có thể thấy, Social Media là phương tiện truyền thông vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín thương hiệu và hiệu quả kinh doanh.

Ngoài ra, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng ứng viên, đăng tin tuyển dụng miễn phí, hãy truy cập vào TopCV ngay. Kho CV khủng tại nền tảng tuyển dụng này chắc chắn sẽ giúp bạn chọn được ứng viên ưng ý nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *