Các doanh nghiệp yêu cầu gì khi tuyển dụng sinh viên mới ra trường?

Tiêu chí tuyển dụng sinh viên mới ra trường của các doanh nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hầu hết các sinh viên mới tốt nghiệp đều có chung thắc mắc: “Các doanh nghiệp yêu cầu gì khi tuyển dụng sinh viên mới ra trường?”. Bài viết sau đây của Viecmarketing.com sẽ chia s kinh nghiệm giúp bạn chuẩn bị tốt cho những lần ứng tuyển đầu tiên của mình.

Theo khảo sát gần đây của một trong TOP 10 trang tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam cho biết, những yếu tố quan trọng nhất để nhà tuyển dụng đánh giá một ứng viên mới ra trường gồm:

Một bộ CV được chuẩn bị kỹ càng

Kỹ năng viết CV có thể coi là một trong những kỹ năng cơ bản mà bất cứ sinh viên mới ra trường nào cũng cần trang bị. Một bộ CV rõ ràng, sáng sủa, đầy đủ các thông tin cần thiết sẽ thể hiện thái độ nghiêm túc của bạn trong việc ứng tuyển. Qua đó, nhà tuyển dụng còn thấy được sự chỉn chu, từ đó có ấn tượng ban đầu rất tốt đẹp với bạn. 

Vì vậy, đừng tiếc thời gian tìm kiếm những mẫu CV đẹp, khoa học, phù hợp với vị trí công việc bạn muốn ứng tuyển thông qua các website như TopCV.vn, Canva, v.vv..

Kinh nghiệm liên quan đến công việc

Có khoảng 23% công ty tuyển dụng sinh viên mới ra trường quan tâm đến kinh nghiệm liên quan của ứng viên. Đối với một người chỉ vừa mới tốt nghiệp, kinh nghiệm đó không nhất thiết phải là từng làm việc ở một công ty. Nhà tuyển dụng sẽ xem xét:

  • Các hoạt động ngoại khóa mà bạn tham gia: Chẳng hạn như tình nguyện, tham gia tổ chức sự kiện, lên kế hoạch truyền thông, kêu gọi tài trợ cho câu lạc bộ, v.vv.
  • Các dự án bạn đã thử sức: Như nghiên cứu khoa học, hỗ trợ thầy/cô giảng viên các công việc liên quan đến chuyên ngành, lĩnh vực đang học, v.vv.
  • Các công việc part-time bạn từng làm: Mỗi công việc đều sẽ mang lại cho bạn những kinh nghiệm riêng. Đồng thời, chúng sẽ làm bạn có cái nhìn nghiêm túc và chín chắn hơn trong công việc. Vì vậy, nhiều nhà tuyển dụng sinh viên mới ra trường rất ưu ái những bạn dày dặn kinh nghiệm làm việc.

>> Tìm hiểu thêm: Cách Ghi Kinh Nghiệm Trong CV Cực Hay, Hiệu Quả Cho Ứng Viên

Rất nhiều nhà tuyển dụng quan tâm đến kinh nghiệm của ứng viên
Rất nhiều nhà tuyển dụng quan tâm đến kinh nghiệm của ứng viên

Sự phù hợp với môi trường công ty

Bên cạnh kinh nghiệm, sự phù hợp với văn hóa công ty cũng là một yếu tố quan trọng. 21% số nhà tuyển dụng được khảo sát cho biết họ rất muốn tìm kiếm ứng viên có khả năng thích nghi tốt và phù hợp với môi trường công ty. Những câu hỏi có thể được nhà tuyển dụng đặt ra để đánh giá khía cạnh này gồm:

  • Tại sao bạn lại chọn công việc/lĩnh vực này?
  • Tại sao bạn lại chọn công ty chúng tôi để ứng tuyển?
  • Bạn thấy mình có những điểm mạnh, điểm yếu nào khi ứng tuyển vào vị trí này?
  • Để làm tốt vị trí này, bạn nghĩ mình cần những tố chất gì?
  • Trong công việc, bạn là người như thế nào? Bạn thường giải quyết bất đồng với bạn bè, đồng nghiệp cũ như thế nào? v.vv.
Sự phù hợp là yếu tố cốt lõi để ứng viên đồng hành lâu dài với công ty
Sự phù hợp là yếu tố cốt lõi để ứng viên đồng hành lâu dài với công ty

Kiến thức cơ bản tốt

Một yếu tố mà hầu hết các công ty tuyển dụng sinh viên mới ra trường đều chú trọng là kiến thức nền tảng của ứng viên. 19% các nhà tuyển dụng đặt yếu tố này lên hàng đầu khi nhìn vào CV xin việc của các bạn. Số còn lại đều cho biết họ sẽ khai thác kiến thức về ngành nghề, lĩnh vực của ứng viên trong quá trình phỏng vấn. 

Vậy nên, cơ hội của sinh viên mới ra trường sẽ cao hơn nếu bạn có:

  • Bằng tốt nghiệp loại khá trở lên tại các trường Đại học/cao đẳng uy tín.
  • Chứng chỉ học bổng, khen thưởng, đạt giải các hoạt động nghiên cứu, học thuật ở trường.
  • Chứng chỉ các khóa học liên quan đến lĩnh vực ứng tuyển. 

Có kỹ năng mềm phù hợp với công việc

Bất cứ vị trí nào cũng đều cần những kỹ năng mềm để thực hiện tốt công việc. Kỹ năng mềm sẽ thể hiện khả năng tự học hỏi, thích nghi của ứng viên với môi trường mới. Đồng thời là “bệ phóng” để bạn phát triển hơn trong sự nghiệp sau này.

Bất cứ vị trí nào cũng đều cần những kỹ năng mềm để thực hiện tốt công việc
Bất cứ vị trí nào cũng đều cần những kỹ năng mềm để thực hiện tốt công việc

Nhà tuyển dụng sinh viên mới ra trường sẽ đánh giá cao nếu bạn có bộ kỹ năng mềm sau: 

  • Có khả năng sử dụng ít nhất một ngoại ngữ trong giao tiếp và công việc, đặc biệt là tiếng Anh. Tuy không phải tất cả các vị trí tuyển dụng sinh viên mới ra trường đều yêu cầu trình độ ngoại ngữ, nhưng để tạo được lợi thế cạnh tranh với các ứng viên khác, bạn nên trang bị cho mình kỹ năng này. Với vốn ngoại ngữ tốt, bạn sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn, học hỏi và mở rộng kiến thức nhanh hơn rất nhiều so với những nhân viên còn lại. 
  • Sử dụng thành thạo công nghệ hỗ trợ công việc. Chẳng hạn với vị trí kế toán, bạn cần sử dụng thành thạo excel và phần mềm kế toán, với vị trí designer, bạn cần sử dụng thành thạo Photoshop, Illustrator, v.vv. 
  • Giao tiếp tốt, đặc biệt là ở những vị trí như tư vấn, chăm sóc khách hàng.
  • Làm việc nhóm hiệu quả. Ít nhất bạn cũng cần có kỹ năng trao đổi và hỗ trợ công việc với những người làm việc cùng nhóm.
  • Quản lý thời gian tốt.

>> Tìm hiểu thêm: Tìm Hiểu Tầm Quan Trọng Của Tiếng Anh Với Người Làm Truyền Thông

Có thái độ tốt

Rất nhiều doanh nghiệp cho rằng cơ hội của sinh viên mới ra trường nằm ở thái độ ứng tuyển. Đối với một người vừa tốt nghiệp, nhà tuyển dụng sẽ không quá chú trọng vào kinh nghiệm, trình độ mà chủ yếu nhìn vào tiềm năng phát triển của ứng viên. Một thái độ tốt sẽ khiến ứng viên học hỏi nhanh và sớm trang bị đầy đủ các kiến thức, kinh nghiệm cần thiết.

Khi chưa có nhiều kinh nghiệm, thái độ tốt là điều kiện quan trọng đối với ứng viên
Khi chưa có nhiều kinh nghiệm, thái độ tốt là điều kiện quan trọng đối với ứng viên

Vậy với các nhà tuyển dụng, sinh viên mới ra trường nên có thái độ như thế nào khi ứng tuyển?

  • Trước hết bạn cần thể hiện sự cầu thị, sẵn sàng lắng nghe và học hỏi.
  • Bên cạnh đó là sự nghiêm túc, thể hiện qua việc đến phỏng vấn đúng giờ, ăn mặc chỉn chu, có sự tìm hiểu về công việc và công ty trước khi phỏng vấn, v.vv.
  • Cuối cùng là thể hiện sự nhiệt huyết, chủ động bằng việc đặt ra câu hỏi cho nhà tuyển dụng hoặc đưa ra ý tưởng, góp ý để đóng góp cho công ty, v.vv. 

Có định hướng nghề nghiệp rõ ràng

Cuối cùng, các nhà tuyển dụng hiện nay đều đặc biệt quan tâm đến định hướng công việc của ứng viên. Như bạn đã biết, giữa thời điểm kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp phải rất cân nhắc trước khi đưa ra quyết định tuyển dụng bất cứ vị trí nào bởi hàng loạt các chi phí đi kèm như chi phí đào tạo, sắm sửa trang thiết bị, thời gian để nhân viên mới hòa nhập, v.vv. Nếu không có ý định nghiêm túc với công việc mà chỉ định thử cho biết, sinh viên mới ra trường sẽ khó có được cái gật đầu từ nhà tuyển dụng.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ tất cả những yếu tố mà doanh nghiệp yêu cầu khi tuyển dụng sinh viên mới ra trường. Hy vọng qua bài viết, bạn đã hiểu rõ bản thân cần trang bị những gì để có thể nắm bắt cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp mơ ước ngay sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, để tìm kiếm các tin tuyển dụng sinh viên mới ra trường chất lượng, đừng quên truy cập ngay TopCV.vn.

>> Tìm hiểu thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *