cach-ghi-kinh-nghiem-trong-cv-topcv

Cách ghi kinh nghiệm trong CV cực hay, hiệu quả cho ứng viên

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong CV xin việc, phần viết kinh nghiệm vô cùng quan trọng. Cách ghi kinh nghiệm trong CV như thế nào hay và gây ấn tượng tốt cho HR? Theo dõi Viecmarketing để có kinh nghiệm ghi CV giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ về năng lực của bạn nhé.

CV xin việc là gì?

CV xin việc là một trong những yêu cầu bắt buộc của nhà tuyển dụng. Ứng viên muốn ứng tuyển vào vị trí công việc của doanh nghiệp cần gửi CV giới thiệu về bản thân mình, năng lực cá nhân. Một CV hoàn hảo sẽ thu hút được nhà tuyển dụng nhanh chóng và có cơ hội gặp mặt phỏng vấn. 

Cách ghi kinh nghiệm trong CV tốt là một trong những điểm lôi cuốn nhà tuyển dụng. Tuy nhiên bạn cần chú ý cách trình bày trong CV để đảm bảo sự hài hòa và hợp lý nhất. 

CV xin việc là gì?
CV xin việc là gì?

Vai trò của việc ghi kinh nghiệm trong CV

Trước khi tìm hiểu cách ghi kinh nghiệm trong CV, bạn cần hiểu kinh nghiệm làm việc và vai trò khi ghi kinh nghiệm trong CV là gì? Cụ thể vai trò đối với ứng viên và nhà tuyển dụng là gì?

Vai trò đối với ứng viên

Cách ghi kinh nghiệm trong CV là thông tin các ứng viên luôn tìm kiếm.  Kinh nghiệm được xem là chìa khóa vàng chinh phục nhà tuyển dụng. Kinh nghiệm được ghi trong CV sẽ là cách ứng viên thuyết phục bạn chính là lựa chọn tốt, hoàn hảo cho họ.

Thể hiện kinh nghiệm của bản thân trong CV giúp nhà tuyển dụng hình dung rõ hơn về khả năng làm việc của bạn. Những thành tựu trong công việc của bạn có thể sẽ khiến họ chú ý và sẵn sàng cho bạn cơ hội.

Tìm hiểu thêm: Bí kíp viết CV Marketing ấn tượng, các lỗi thường gặp khi viết CV

Vai trò đối với nhà tuyển dụng

Đối với nhà tuyển dụng, phần ghi kinh nghiệm trong CV của ứng viên là nền tảng, cơ sở để đánh giá năng lực thực tiễn của nhân viên. Khi đặt ra tiêu chuẩn tuyển dụng, hầu hết đều yêu cầu phần kinh nghiệm làm việc của ứng viên. 

cach-ghi-kinh-nghiem-trong-cv-topcv-2
CV giúp nhà tuyển dụng có những đánh giá ban đầu về ứng viên

Dựa vào phần diễn đạt kinh nghiệm làm việc, nhà tuyển dụng sẽ nhìn nhận khách quan năng lực của ứng viên. Đánh giá người đó thực hiện được công việc doanh nghiệp đang tuyển dụng hay không. Ngoài ra đối với ứng viên đã có kinh nghiệm, nhà tuyển dụng sẽ tiết kiệm được chi phí đào tạo nhân sự mới. 

Cách ghi kinh nghiệm trong CV ấn tượng

Cách ghi kinh nghiệm trong CV tuy đơn giản nhưng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng cần có nội dung rõ ràng, mô tả dễ hiểu. Dưới đây là những cách ghi đầy đủ, ấn tượng về kinh nghiệm trong CV.

Nội dung phần kinh nghiệm

Để phần kinh nghiệm của bạn gây được ấn tượng cho nhà ứng tuyển thì bạn cần điền nội dung đầy đủ gồm các thông tin như sau: 

  • Điền thông tin về công ty cũ để nhà tuyển dụng dễ dàng xác minh.
  • Thông tin về thời gian làm việc giúp nhà tuyển dụng nắm được khoảng thời gian mà ứng viên đã gắn bó với công ty cũ. Từ đó có dữ liệu để dự đoán thời gian bạn cống hiến cho công ty.
  • Thông tin vị trí từng làm việc: Ghi rõ chức vụ để nhà tuyển dụng nắm bắt kinh nghiệm và kiến thức của bạn.
  • Ngoài ra bạn cũng cần trình bày về kế hoạch phát triển bản thân của mình, lý do xin nghỉ việc ở công ty cũ. Đối với thông tin này bạn cần trình bày khôn khéo để lấy lợi thế cho bản thân. 
cach-ghi-kinh-nghiem-trong-cv-topcv-3
Cách ghi kinh nghiệm trong CV để gây ấn tượng cần có nội dung rõ ràng

Mô tả kinh nghiệm trong CV

Cách ghi kinh nghiệm trong CV phần mô tả vô cùng quan trọng. Sau khi đã kể tên công việc từng làm, bạn cần diễn đạt cụ thể kinh nghiệm mình đã có. Ngày nay những người sở hữu cho mình kinh nghiệm làm việc dày dặn sẽ dễ dàng ứng tuyển được vị trí cao. Đồng thời cũng là điểm cộng lớn trong mắt nhà tuyển dụng. 

Để có được phần mô tả kinh nghiệm ấn tượng thì bạn cần nêu rõ những dự án mà mình đã hoàn thành. Nhấn mạnh vấn đề, chứng minh và khẳng định năng lực của bản thân. Lưu ý không nên diễn đạt tràn ngập, cần tinh lọc những kinh doanh có liên quan đến vị trí bạn muốn ứng tuyển. 

Cách ghi kinh nghiệm trong CV với người đã có kinh nghiệm

Đối với những người đã có kinh nghiệm thì cách ghi kinh nghiệm trong CV cần trình bày đúng thực tế. Bởi lẽ nhà tuyển dụng sẽ có rất nhiều cách để kiểm chứng những điều bạn trình bày trong CV có đúng không. Nếu nhà ứng tuyển phát hiện bạn trình bày kinh nghiệm không đúng sự thật, cơ hội được chọn của ứng viên là số 0.

cach-ghi-kinh-nghiem-trong-cv-topcv-4
Cách ghi kinh nghiệm trong CV phần mô tả vô cùng quan trọng

Ngoài ra bạn cũng cần trình bày rõ ràng, mạch lạc để chinh phục nhà tuyển dụng. Để tạo thiện cảm cho người đọc, bạn cần trình bày CV rành mạch, rõ ràng, không quá nhiều chi tiết dư thừa. 

Trong CV của người đã có kinh nghiêm, cần trình bày cụ thể về công ty,  vị trí công việc đã từng làm và thời gian làm việc… Lưu ý không nên quá lan man, cần trình bày ngắn gọn, súc tích nội dung. 

Cách ghi cho người chưa có kinh nghiệm

Đối với người chưa có kinh nghiệm, cách ghi kinh nghiệm trong CV sẽ có phần khác biệt. Nội dung kinh nghiệm bạn có thể điền như sau:

  • Kinh nghiệm làm việc ít nhất 8 tiếng/ngày cho một công ty, doanh nghiệp nào đó.
  • Kinh nghiệm làm công việc bán thời gian cho một tổ chức nào đó.
  • Kinh nghiệm tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa trong thời gian còn là sinh viên. Chẳng hạn như: Dự án startup, bán hàng online,…
  • Kinh nghiệm thực hiện các dự án thực tiễn trong quá trình học tập ở trường. Điều này cũng được tính là kinh nghiệm cần có khi làm việc.
cach-ghi-kinh-nghiem-trong-cv-topcv-5
Người đã có kinh nghiệm cần có cách ghi kinh nghiệm trong CV đúng thực tế

Khi bạn trải qua giai đoạn sinh viên sẽ có những kinh nghiệm nhất định. Hãy chắt lọc kinh nghiệm của mình sao cho phù hợp với vị trí công việc mà bản thân muốn ứng tuyển.

Tìm hiểu thêm: Những kênh tìm việc Marketing uy tín cho sinh viên

Những lưu ý viết kinh nghiệm trong CV

Cách ghi kinh nghiệm trong CV tốt, hiệu quả là không viết quá lan man. Tuy nhiên cần làm nổi bật những điểm sáng của bản thân để lôi cuốn nhà tuyển dụng. Dưới đây là những lưu ý khi thực hiện viết kinh nghiệm trong CV ứng viên cần nắm rõ: 

Số lượng kinh nghiệm

Lưu ý về cách ghi kinh nghiệm trong CV là số lượng kinh nghiệm. Hiện nay các bạn trẻ đều năng động và có kinh nghiệm thử sức với nhiều công việc bán thời gian hay làm freelancer trong quá trình đi học. Tuy nhiên để đảm bảo tính thẩm mỹ của CV, bạn cần lựa chọn những kinh nghiệm điển hình, phù hợp để trình bày. 

cach-ghi-kinh-nghiem-trong-cv-topcv-6
Số lượng kinh nghiệm trong cách ghi kinh nghiệm trong CV cần được chọn lọc

Lựa chọn kinh nghiệm

Để giúp CV của bạn không bị lan man, khó nhìn thì ứng viên cần trình bày, lựa chọn kinh nghiệm tương thích với công việc nhà tuyển dụng yêu cầu. Tuyệt đối không lan man vào những kinh nghiệm ngoài lề. Hãy biểu hiện sự tinh ý, chọn lọc kinh nghiệm việc làm tương quan.  

Ngoài ra, bạn sẽ có điểm cộng lớn khi tìm hiểu thông tin và nghiên cứu kỹ về miêu tả việc làm của nhà tuyển dụng. Phần mục trình bày kinh nghiệm cần lựa chọn kỹ càng sao cho bản thân đáp ứng được mục đích tuyển dụng. 

Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm ứng tuyển – Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên marketing

Cung cấp bằng cấp

Trong cách ghi kinh nghiệm trong CV bạn cần lưu ý cung cấp bằng cấp của bản thân đầy đủ. Không nên liệt kê nhiều kiến thức, kỹ năng của mình mà quên đi bằng cấp là sự đánh giá đầu tiên của nhà tuyển dụng. 

Khi bạn có chứng từ về bằng đại học, cao đẳng hay các loại bằng cấp khác cần liệt kê vào CV để có thêm điểm cộng với nhà tuyển dụng. Ngoài bằng cấp bạn cũng nên trình bày các thành tích được chứng nhận của bạn thân để minh chứng rằng bạn đã làm tốt ở vị trí đó.  

cach-ghi-kinh-nghiem-trong-cv-topcv-7
Cung cấp thêm bằng cấp sẽ giúp chứng minh năng lực của bạn trong CV

Kèm theo Portfolio

Đối với những ứng viên đã có Portfolio cần đính kèm vào CV. Portfolio giúp bạn liệt kê được kinh nghiệm đã từng làm việc trước đó. Ngoài ra cũng giúp nhà tuyển dụng dễ dàng thấy được năng lực làm việc của bạn. 

Để có được cho mình CV hoàn thiện, ấn tượng bạn cần kèm theo Portfolio. Điều này ứng viên cung cấp sẽ được nhà tuyển dụng quan tâm hơn. Lưu ý đối với Portfolio hay bất kỳ nội dung nào trong CV bạn trình bày hài hòa và hợp lý nhất.

Cách ghi kinh nghiệm trong CV chuẩn nhất trong khoảng từ 150 ký tự. Hãy đảm bảo tiêu chí ngắn gọn, súc tích. Điều này giúp bạn tạo được thiện cảm cho nhà tuyển dụng, đồng thời không làm họ nhàm chán. 

Tìm hiểu thêm: Chuyên viên marketing làm công việc gì? Cần kỹ năng gì?

Hạn chế lỗi chính tả

Về phần kinh nghiệm làm việc, ứng viên sẽ tự viết, không sao chép. Điều này đôi lúc sẽ làm bạn mắc phải những lỗi chính tả không đáng có. Để không làm mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng, bạn cần đọc lại toàn bộ thông tin sau khi viết xong. Kiểm tra xem còn sai sót hay cần bổ sung điều gì không nhé.

cach-ghi-kinh-nghiem-trong-cv-topcv-8
Cách ghi kinh nghiệm trong CV cần hạn chế lỗi chính tả

Lựa chọn phông chữ đẹp mắt, phù hợp

Đối với CV xin việc, bạn không nên lựa chọn ký tự uốn lượn, nghệ thuật. Để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, hãy lựa chọn phông chữ lịch sự, dễ nhìn. Bạn có thể lựa chọn phông chữ Times New Roman, Arial,… Hãy đảm bảo rằng CV của bản thân luôn chỉn chu, chuyên nghiệp để tạo thêm điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng nhé.

Trên đây đã chia sẻ kinh nghiệm về cách ghi kinh nghiệm trong CV hiệu quả, ấn tượng cho ứng viên. CV là bước đầu giúp bạn tìm kiếm cơ hội việc, chứng tỏ năng lực của bản thân. Hy vọng rằng qua đây bạn đọc đã hiểu rõ hơn về cách tạo CV ấn tượng, phù hợp với mục đích của nhà tuyển dụng.

Để tìm kiếm được việc làm phù hợp với khả năng của mình, hãy truy cập TopCV để tìm kiếm tin tuyển dụng với mức lương hấp dẫn nhé. Đây là một trong những nền tảng tuyển dụng đang áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI hàng đầu hiện nay tại Việt Nam. Từ đó giúp ứng viên và doanh nghiệp phù hợp kết nối nhanh chóng hơn.

Dưới đây là TOP các việc làm HOT nhất tại TopCV hiện nay:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *