CMO là gì? 7 nhiệm vụ chính của CMO trong doanh nghiệp

CMO là gì? 7 nhiệm vụ chính của CMO trong doanh nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

CMO là vị trí điều hành toàn bộ hoạt động marketing của doanh nghiệp. Hãy cùng Viecmarketing tìm hiểu về CMO là gì, những nhiệm vụ chính của CMO trong doanh nghiệp sẽ gồm những gì ngay nhé.

Tìm hiểu về CMO là gì?

CMO – Chief Marketing Officer là gì? Đây là vị trí quản lý cấp cao của doanh nghiệp, công ty, họ sẽ chịu trách nhiệm với mọi công việc, nhiệm vụ liên quan đến hoạt động marketing, tiếp thị, truyền thông,… trong doanh nghiệp. CMO sẽ chịu trách nhiệm báo cáo tình hình, kết quả của hoạt động marketing với CEO (giám đốc điều hành). Có thể thấy rằng, CMO là một vị trí đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. CMO còn được gọi là vị trí giám đốc Marketing.

CMO là người quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động marketing trong doanh nghiệp
CMO là người quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động marketing trong doanh nghiệp

7 nhiệm vụ chính của CMO là gì?

Sau khi đã hiểu về khái niệm CMO là gì, chắc hẳn bạn sẽ muốn tìm hiểu về nhiệm vụ của vị trí CMO là gì. Dưới đây sẽ là một số nhiệm vụ chính và thường gặp của vị trí CMO. Bao gồm:

Xây dựng chiến lược marketing

Định hướng, đưa ra mục tiêu, xây dựng chiến lược cho hoạt động marketing của tổ chức, doanh nghiệp, công ty là nhiệm vụ đầu tiên khi bạn tìm hiểu về nhiệm vụ của CMO là gì. Với nhiệm vụ này, CMO cần thực hiện:

  • Tìm hiểu về tình hình hiện trạng của doanh nghiệp.
  • Dựa vào những tình hình, hiện trạng đưa ra chiến lược phát triển, mục tiêu của hoạt động marketing.
  • Đưa ra những chiến lược, mục tiêu hoạt động của nhân viên thuộc bộ phận marketing để đạt được mục tiêu chung.

Nhiệm vụ lãnh đạo – giám sát

Với vai trò là một người quản lý cấp cao, CMO cũng sẽ cần phải đảm nhiệm vai trò lãnh đạo, giám sát cho đội ngũ của mình. Với nhiệm vụ này, CMO sẽ cần phải thực hiện các công việc như:

  • Giám sát, chịu trách nhiệm cho tất cả các hoạt động của bộ phận marketing – truyền thông trong doanh nghiệp.
  • Đảm bảo nhân viên marketing có thể hoàn thành công việc của họ để hướng tới mục tiêu chung tốt đẹp hơn.
  • Giám sát các bộ phận khác như bộ phận PR – quan hệ công chúng, bộ phận SEO – Content (nội dung), bộ phận performance marketing (quảng cáo dựa trên tính hiệu quả),…
  • Theo dõi, phê duyệt các chiến lược được thực hiện bởi nhân viên trong đội nhóm, đảm bảo các chiến lược đó có thể hướng về mục tiêu chung.
  • Xây dựng tầm nhìn, giá trị và mục tiêu cho bộ phận marketing. 
  • Đảm bảo cho các giá trị của đội nhóm trong bộ phận marketing tạo ra được kết quả chung theo mong muốn ban đầu.
  • Đóng vai trò hướng dẫn, hỗ trợ cho các nhân viên marketing trong quá trình triển khai các hoạt động liên quan đến quảng cáo, truyền thông.

Tìm hiểu thêm: Account Manager Là Gì? Mô Tả Công Việc Chi Tiết

Lãnh đạo, giám sát, hướng dẫn là các nhiệm vụ thường gặp của CMO
Lãnh đạo, giám sát, hướng dẫn là các nhiệm vụ thường gặp của CMO

Nhiệm vụ kết nối của CMO là gì?

Kết nối cũng là một trong những vai trò mà CMO cần đảm nhận. Tuy là người đứng đầu trong tất cả các hoạt động marketing, nhưng CMO vẫn là một trong những địa chỉ cần có tính hợp tác cao. Với nhiệm vụ kết nối, CMO cần thực hiện những công việc sau:

  • Kết nối nội bộ phòng marketing, tạo nên một tập thể, đội nhóm thống nhất để có thể hoàn thành công việc, mục tiêu chung hiệu quả hơn.
  • Là người kết nối giữa phòng marketing cùng những bộ phận khác trong doanh nghiệp để đảm bảo công việc của phòng marketing được hoàn thành tốt nhất.
  • Đóng vai trò là cầu nối của phòng marketing với những đối tác bên ngoài của doanh nghiệp khi cần thiết.

Chiến lược xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là một trong những chiến lược quan trọng và lâu dài của doanh nghiệp nếu muốn có vị trí cao trong thị trường chung. Do đó, CMO sẽ là người chịu trách nhiệm đưa ra những chiến lược cho quá trình xây dựng thương hiệu này.

CMO cần đảm bảo cho thương hiệu của doanh nghiệp có dấu ấn riêng và không thể trộn lẫn với các đối thủ khác. Họ cũng cần phải đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ có lộ trình xây dựng thương hiệu hiệu quả và đảm bảo triển khai đúng lộ trình đó.

Một số nhiệm vụ khác của CMO là gì?

Bên cạnh các nhiệm vụ chính trên, CMO cũng sẽ có một số nhiệm vụ khác như sau:

  • Tổng hợp – phân tích thông tin: CMO sẽ là người thực hiện tổng hợp, phân tích những thông tin liên quan đến marketing, quảng cáo, tiếp thị của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra những dự báo và chiến lược marketing phù hợp.
  • Tuyển dụng – đào tạo nhân sự: Phối hợp cùng bộ phận nhân sự để đưa ra các kế hoạch phát triển nguồn nhân lực cho bộ phận marketing. Thường sẽ bao gồm hoạt động tuyển dụng, đào tạo nhân sự.
  • Tham mưu chuyên môn marketing: Thực hiện tham mưu cho ban giám đốc, ban lãnh đạo về những vấn đề liên quan đến chuyên môn marketing khi cần thiết.

Tìm hiểu thêm: Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Marketing Mới Nhất Hiện Nay

CMO sẽ cần tham mưu chuyên môn cho doanh nghiệp khi cần thiết
CMO sẽ cần tham mưu chuyên môn cho doanh nghiệp khi cần thiết

Trên đây là những thông tin chia sẻ cho bạn về vị trí CMO là gì, nhiệm vụ chính của CMO là gì. Tại mục chia sẻ kinh nghiệm của Viecmarketing cũng đang cung cấp nhiều kiến thức liên quan đến lĩnh vực marketing đang chờ bạn khám phá. Bên cạnh đó, hãy truy cập vào TopCV để có tiếp cận với nhiều việc làm Marketing hấp dẫn hơn.

Tìm hiểu thêm: Phòng Marketing Làm Gì? Chức Năng Và Nhiệm Vụ Của Phòng Marketing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *