Những tố chất cần có của một nhân viên R&D Marketing

Những tố chất cần có của một nhân viên R&D Marketing

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nhân viên R&D Marketing là một trong những vị trí đang được tuyển dụng khác nhiều hiện nay. Vậy, cần có những tố chất nào để làm công việc này, hãy cùng Viecmarketing tìm hiểu ngay nhé.

Nhân viên R&D là gì?

Nhân viên R&D (Research and Development Staff) là những nhân sự chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích, phát triển sản phẩm, dịch vụ. Những nghiên cứu, phân tích của R&D sẽ giúp doanh nghiệp có được phương án cải tiến sản phẩm, dịch vụ phù hợp với xu hướng thị trường hơn.

Nhân viên R&D chịu trách nhiệm liên quan đến phát triển sản phẩm
Nhân viên R&D chịu trách nhiệm liên quan đến phát triển sản phẩm

Hoạt động R&D Marketing đang được các doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn. Bởi, khi những yếu tố như Marketing, truyền thông không còn là lợi thế, sản phẩm và dịch vụ tốt sẽ giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh được với đối thủ của mình. Do đó, hoạt động cải tiến sản phẩm cần được thực hiện theo định kỳ tại doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: R&D là gì? Mô tả công việc của R&D trong các ngành nghề

Những tố chất, kỹ năng cần có của nhân viên R&D

Để có thể làm việc tại vị trí nhân viên R&D, bạn sẽ cần phải có những kỹ năng như sau:

Có khả năng phân tích dữ liệu lớn

Hầu hết thời gian, R&D sẽ phải làm việc với hệ thống dữ liệu rộng rãi. Vai trò nổi bật là tạo và phân tích dữ liệu; do đó, một nhà quản lý R&D nên biết cách xử lý dữ liệu toàn diện. Nó bao gồm dữ liệu từ bên ngoài và bên trong tổ chức. Bên cạnh đó, họ cũng cần phải nắm và biết cách phân tích những dữ liệu cấp cao một cách hiệu quả, linh hoạt.

Phân tích và phát triển sản phẩm

Phát triển, cải tiến sản phẩm là một giai đoạn mà bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào cũng sẽ phải trải qua. Từ việc tạo ra ý tưởng cho đến lần hoàn thiện cuối cùng, tất cả đều được thực hiện trong quá trình phát triển sản phẩm.

Do đó, nhân viên R&D cần nắm vững kỹ năng phân tích, phát triển sản phẩm. Kỹ năng này sẽ bao gồm:

  • Xác định được nhu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng, của thị trường.
  • Có thể kiểm tra, đánh giá được nhiều góc độ khác nhau của sản phẩm.
  • Có khả năng phân tích, dựa vào kết quả phân tích đưa ra được các nhận định, khả năng phù hợp nhất.

Tìm hiểu thêm: Chuyên Viên Marketing Làm Công Việc Gì? Cần Kỹ Năng Gì?

R&D cần có kỹ năng phân tích, phát triển sản phẩm, dịch vụ
R&D cần có kỹ năng phân tích, phát triển sản phẩm, dịch vụ

Hiểu biết về kinh doanh, xu hướng kinh doanh

Một nhân viên R&D cần có sự hiểu biết về kinh doanh, nhận thức được về xu hướng kinh doanh với lĩnh vực mà mình đang làm việc. Trong đó:

Hiểu biết về sự phát triển kinh doanh: Đề cập đến các khái niệm, sự nỗ lực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty. Ví dụ những hoạt động bán hàng, quảng có, Marketing, quản lý chuỗi cung ứng, nhà cung cấp,…

Nhận thức xu hướng kinh doanh: Người làm R&D sẽ cần phải học cách bắt kịp các xu hướng kinh doanh nổi bật, chẳng hạn như sự phát triển kinh tế và luật pháp ảnh hưởng đến từng ngành sản xuất.

Khả năng quản lý dự án

Quản lý dự án được định nghĩa là cách một người hoặc một nhóm làm việc trong một dự án để hoàn thành một mục tiêu tương tự. Kỹ năng này giúp duy trì, quản lý, tổ chức công việc để kế hoạch được thực hiện trước thời hạn.

Đối với nhân viên R&D, bạn sẽ thường xuyên phải làm việc với nhiều dự án, nhiều nhiệm vụ khác nhau. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải thực hiện nghiên cứu, phân tích liên tục. Khi có kỹ năng quản lý dự án tốt, bạn có thể dễ dàng hệ thống công việc, hạn chế tình trạng bị stress do áp lực công việc gây ra.

Kỹ năng giao tiếp linh hoạt

Bộ phận R&D sẽ phải làm việc cùng nhiều bộ phận khác, ví dụ như Marketing, bộ phận kinh doanh, bộ phận sản xuất. Do đó, kỹ năng giao tiếp tốt, linh hoạt là một yếu tố gần như bắt buộc.

Khi bạn có thể giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được thông tin, hợp tác với các bộ phận khác hiệu quả hơn. Đối với kỹ năng giao tiếp, bạn có thể lưu ý một số kỹ năng nhỏ hơn như sau:

  • Kỹ năng lắng nghe tích cực, tổng hợp thông tin và phản hồi thông tin.
  • Khả năng thuyết trình, đàm phán, thuyết phục.
  • Khả năng kiểm soát cảm xúc cá nhân, nắm bắt được cảm xúc của người đối diện trong cuộc hội thoại.
  • Kỹ năng đặt câu hỏi, phản hồi, kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt.

Kỹ năng sử dụng công cụ hỗ trợ

Để quá trình nghiên cứu, phân tích các dữ liệu được hiệu quả, nhanh chóng hơn, nhân viên R&D cần biết sử dụng các công cụ hỗ trợ. Những công cụ này có thể bao gồm như công cụ nghiên cứu, công cụ phân tích,… Bên cạnh đó, bạn cũng cần sử dụng thành thạo các ứng dụng tin học văn phòng.

Tìm hiểu thêm: Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Marketing Mới Nhất Hiện Nay

Nhân viên R&D cần biết sử dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ công việc
Nhân viên R&D cần biết sử dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ công việc

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở trên, bạn sẽ hiểu hơn về những kỹ năng cần có của nhân viên R&D Marketing là gì. Để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức về Marketing, bạn có thể ghé thăm chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi. Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm R&D, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều tin tuyển dụng có thu nhập hấp dẫn.

Tìm hiểu thêm: Marketer Là Gì? Những Yếu Tố Trở Thành Một Marketer Giỏi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *