R&D là gì? Mô tả công việc của R&D trong các ngành nghề

R&D là gì? Mô tả công việc của R&D trong các ngành nghề

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

R&D đang là một thuật ngữ khá quen thuộc trong lĩnh vực Marketing cũng như sự phát triển của nhiều doanh nghiệp. Hãy cùng ViecMarketing tìm hiểu về R&D là gì? Công việc của nhân viên R&D là gì trong bài viết dưới đây nhé.

R&D là gì?

R&D là viết tắt của cụm từ Research and Development – có nghĩa là hoạt động nghiên cứu, phát triển liên quan đến sự đổi mới dịch vụ, sản phẩm, cải tiến mới. Hiểu đơn giản hơn, R&D là những hoạt động, quá trình được thực hiện, nghiên cứu phục vụ cho mục tiêu cải tiến, đổi mới sản phẩm, dịch vụ tích cực hơn.

R&D là khái niệm chỉ là hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm, dịch vụ
R&D là khái niệm chỉ là hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm, dịch vụ

Để tạo được lợi thế cạnh tranh, đa số các doanh nghiệp ngày nay đã chi rất nhiều nguồn lực về con người, tài chính để phát triển bộ phận R&D Marketing. Khi những hoạt động Marketing không còn là lợi thế, sản phẩm – dịch vụ chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển.

Những công việc của nhân viên R&D

Để hiểu hơn về công việc của nhân viên R&D là gì, bạn nên phân biệt được bạn đang làm công việc R&D nào. Từ đó sẽ giúp xác định công việc phù hợp hơn. Cụ thể như sau:

Các loại R&D là gì?

Cách phân loại R&D là gì sẽ còn tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, loại hình dịch vụ khác nhau. Một doanh nghiệp có thể có 1 hoặc nhiều bộ phận R&D khác nhau. Tuy vậy, nhìn chung sẽ bao gồm những loại R&D như sau:

  • Product R&D – R&D nghiên cứu, phát triển sản phẩm: Bộ phận thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ để nghiên cứu, phát triển, cải tiến chất lượng của sản phẩm, dịch vụ hiện.
  • Technology R&D – R&D nghiên cứu, phát triển công nghệ: Bộ phận phục vụ cho những hoạt động tạo ra, cải tiến, phát triển công nghệ mới cho những sản phẩm cũ. Hoặc cũng có thể thực hiện cải tiến các phần mềm, ứng dụng công nghệ,…
  • Packaging R&D – R&D nghiên cứu, phát triển bao bì: Bộ phận phụ trách nghiên cứu, phát triển, cải tiến bao bì của sản phẩm, dịch vụ,…
  • Process R&D – R&D nghiên cứu, phát triển quy trình: Bộ phận phụ trách việc nghiên cứu, phát triển các quy trình vận hành, phục vụ, sản xuất,… được hiệu quả, mang lại năng suất cao hơn,…

Tất cả những bộ phận R&D này đều có mục tiêu chung là hoàn thành các nhiệm vụ của phòng marketing và của doanh nghiệp đưa ra.

Chức năng của R&D là gì?

Để hiểu hơn về nhiệm vụ, công việc của R&D là gì, bạn cũng cần phải hiểu về chức năng của bộ phận R&D là gì. Cụ thể như sau:

Chức năng phân tích

Bộ phận R&D sẽ cần phải thực hiện phân tích tổng hợp và phân tích dữ liệu chi tiết. Họ cần cập nhật những thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ thường xuyên. Từ những thông tin, dữ liệu đó có thể phân tích, chắt lọc thông tin theo hướng dễ hiểu, tiết kiệm thời gian tìm hiểu cho những bên khác.

Phân tích là một trong các chức năng của bộ phận R&D
Phân tích là một trong các chức năng của bộ phận R&D

Chức năng nghiên cứu

Bên cạnh phân tích, bộ phận R&D cũng sẽ đảm nhiệm chức năng liên quan đến nghiên cứu về độ tuổi, tính cách, hành vi, sở thích,… các vấn đề liên quan khác. Tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ mà họ đang thực hiện sẽ có những hoạt động nghiên cứu phù hợp.

Chức năng chia sẻ thông tin

Bộ phận R&D cũng sẽ đảm nhiệm chức năng chia sẻ. Chức năng này được thể hiện ở khía cạnh bộ phận R&D sẽ chia sẻ thông tin, nghiên cứu của mình với những bộ phận liên quan khác. Ví dụ như bộ phận Marketing, bộ phận kinh doanh, bộ phận sản xuất,…

Các công việc của nhân viên R&D

Vậy, công việc thường gặp của một nhân viên R&D là gì? Tùy thuộc vào nhóm R&D, bạn sẽ có những nhiệm vụ khác nhau. Tuy vậy, nhìn chung sẽ bao gồm những nhiệm vụ, công việc như sau:

  • Phối hợp cùng với các bộ phận liên quan để thực hiện khảo sát, thu thập thông tin liên quan, cần thiết cho hoạt động nghiên cứu, phân tích.
  • Nghiên cứu, phát triển các kế hoạch liên quan đến sáng tạo, cải tiến sản phẩm, dịch vụ, quy trình, công nghệ,… cho doanh nghiệp.
  • Thực hiện quá trình cải tiến sản phẩm, dịch vụ,… được phân công.
  • Tiếp nhận những khiếu nại của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ,… Kiểm tra tính đúng đắn của những khiếu nại đó và đưa ra các phản hồi, xử lý nếu có.
  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.

Tìm hiểu thêm: Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Marketing Mới Nhất Hiện Nay

Mức thu nhập của nhân viên R&D

Hiện tại, mức thu nhập của nhân viên R&D có cao hơn so với mức thu nhập chung của thị trường. Tuy vậy, sự chênh lệch không đáng kể. Nhưng bạn hoàn toàn có thể đạt được mức thu nhập cao khi làm nhân viên R&D bởi sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ như năng lực, quy mô của doanh nghiệp,…

Bạn cũng có thể tham khảo mức lương trung bình của vị trí R&D theo khảo sát như sau:

  • Mức lương trung bình: 13.900.000 đồng/tháng.
  • Dải lương phổ biến: 11.600.000 – 16.200.000 đồng/tháng.
  • Mức lương thấp nhất: 4.600.000 đồng/tháng.
  • Mức lương cao nhất: 23.200.000 đồng/tháng.

Tìm hiểu thêm: Chuyên Viên Marketing Làm Công Việc Gì? Cần Kỹ Năng Gì?

Mức lương của nhân viên R&D ở mức trung bình cao so với thị trường
Mức lương của nhân viên R&D ở mức trung bình cao so với thị trường

Trên đây là bài viết về công việc R&D là gì. Để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức về Marketing, bạn có thể ghé thăm chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi. Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm R&D, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều tin tuyển dụng có thu nhập hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm: Account Marketing Là Gì? Những Vị Trí, Kỹ Năng Cần Có Trong Nghề Account

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *