Client là gì? Agency là gì? Nên làm ở Client hay Agency?

Client là gì? Agency là gì? Nên làm ở Client hay Agency?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Có không ít sinh viên theo đuổi ngành Marketing thắc mắc rằng “Nên làm ở Client hay Agency”. Mỗi môi trường doanh nghiệp sẽ có những đặc thù và yêu cầu công việc khác nhau. Chính vì vậy ở bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích cơ hội việc làm tại Client và Agency. Đó sẽ là cơ sở để bạn đưa ra quyết định về con đường nghề nghiệp phù hợp nhất cho mình.

Trước khi quyết định nên làm việc ở đâu, bạn cần hiểu rõ những công việc và yêu cầu cụ thể của từng môi trường Client và Agency. Chúng tôi sẽ phân tích những đặc điểm công việc ở từng loại hình doanh nghiệp trong bài viết dưới đây từ viecmarketing.com.

Giới thiệu chung về Client

Client là gì?

Theo mô hình 4P, Client là những công ty, doanh nghiệp cung cấp và phân phối sản phẩm và dịch vụ tới người tiêu dùng. Client thường không chuyên môn trong việc thực hiện các hoạt động Marketing quảng cáo sản phẩm mà sẽ thuê các công ty Agency để thực hiện các chiến dịch theo yêu cầu. Một số công ty Client lớn hiện đang hoạt động tại Việt Nam là Unilever, P&G, Coca Cola,..

Khi ứng tuyển vào vị trí Marketing tại các công ty Client, bạn sẽ hoàn toàn tập trung vào các hoạt động Truyền thông, Marketing cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên Client sẽ chú trọng tới việc sản xuất và phân phối sản phẩm nên thường sẽ không đủ nhân lực để triển khai các chiến dịch Marketing lớn. Đây chính là lúc Client thuê các Agency với dịch vụ Marketing thuê ngoài.

Client là những công ty, doanh nghiệp cung cấp và phân phối sản phẩm và dịch vụ tới người tiêu dùng
Client là những công ty, doanh nghiệp cung cấp và phân phối sản phẩm và dịch vụ tới người tiêu dùng

Cơ hội việc làm tại Client

Những vị trí việc làm Marketing mà bạn có thể ứng tuyển tại các công ty Client là:

  • Brand Manager – Quản trị thương hiệu: Ở vị trí này, bạn sẽ thực hiện chăm sóc, phát triển và định vị thương hiệu nhãn hàng trong tâm trí khách hàng tiềm năng.
  • Trade Marketing: Ở vị trí này, bạn sẽ đảm nhiệm việc lên ý tưởng xây dựng và triển khai các chiến lược bán hàng, đưa sản phẩm tới tay người dùng.
  • Market Research & Analytics: Công việc chủ yếu của bạn là thu thập, phân tích và nghiên cứu dữ liệu khách hàng, thị trường, đối thủ.
  • Media: Công việc chính của bạn là thực hiện truyền thông, quảng cáo, đưa thương hiệu của doanh nghiệp tới đông đảo khách hàng hơn. Đây cũng là bộ phận sẽ trực tiếp làm việc với Agency thuê ngoài.

Trên đây là khái quát chung về môi trường việc làm tại các Client. Vậy còn Agency thì sao? Sẽ có những sự khác biệt nào giữa Client và Agency? Hãy cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo của bài viết.

Giới thiệu chung về Agency

Agency là gì?

Có thể nói Client và Agency là mối quan hệ cung cầu tất yếu trong ngành Marketing. Trong đó, Agency là những doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ quảng cáo, truyền thông cho sản phẩm, dịch vụ của những Client theo yêu cầu. Điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ thực hiện các chiến dịch quảng cáo cho nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau. 

Hiện nay có rất nhiều loại hình công ty Agency khác nhau như: Research Agency, Branding Agency, PR Agency, Digital Agency,.. Mỗi loại hình sẽ chuyên phụ trách một lĩnh vực trong ngành truyền thông, quảng cáo với những vị trí việc làm khác nhau.

Agency là những doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ quảng cáo, truyền thông cho sản phẩm, dịch vụ của những Client theo yêu cầu
Agency là những doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ quảng cáo, truyền thông cho sản phẩm, dịch vụ của những Client theo yêu cầu

Cơ hội việc làm tại Agency

Từ những khái niệm trên, có thể thấy nhiệm vụ của bộ phận Marketing trong Client và Agency sẽ có sự khác nhau. Vậy nếu muốn ứng tuyển vào Agency thì bạn có thể lựa chọn những vị trí công việc nào?

  • Copywriter: Bạn sẽ phụ trách sáng tạo nội dung mới mẻ, hấp dẫn cho các ấn phẩm truyền thông, quảng cáo như báo chí, radio, bài viết, video,..
  • Designer: Bạn sẽ thực hiện thiết kế các ấn phẩm ảnh, video, poster, infographic,…cho các kênh truyền thông của doanh nghiệp.
  • Film director: Vị trí này sẽ phụ trách việc lên kịch bản, dựng và quay các bộ phim, clip hoặc video quảng cáo,..
  • Photographer: Vị trí này chuyên phụ trách về hình ảnh sản phẩm, thực hiện các công việc như lên ý tưởng, concept cho sản phẩm, sự kiện và các hoạt động công ty.
  • Media planner: Bạn sẽ thực hiện công việc lên kế hoạch và triển khai các chiến dịch quảng cáo nếu đảm nhiệm vị trí này.
  • Media Buyer: Vị trí này là người trung gian, kết nối các đối tác truyền thông như KOLs, Báo chí,.. cho doanh nghiệp.
  • Account: Bạn sẽ là người trực tiếp gặp gỡ và giải quyết các vấn đề về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với khách hàng.

>>> Xem thêm: Sự Khác Biệt Giữa Client Và Agency – Tính Cách, Tố Chất Phù Hợp Với Client Và Agency

Nên làm ở Client hay Agency? 

Với những phân tích trên của chúng tôi, chắc hẳn bạn đã có cái nhìn tổng quan về môi trường làm việc giữa Client và Agency. Tuy nhiên những bạn sinh viên mới ra trường chắc chắn sẽ còn cảm thấy khó khăn khi phải lựa chọn 1 trong 2, giữa Client và Agency. Vậy bạn được và mất gì khi làm việc tại đây?

Lời khuyên cho bạn là hãy làm việc ở Agency lúc trẻ và lựa chọn Client khi đã có nhiều kinh nghiệm
Lời khuyên cho bạn là hãy làm việc ở Agency lúc trẻ và lựa chọn Client khi đã có nhiều kinh nghiệm

Nếu chọn Client, bạn sẽ được trải nghiệm tất cả các hoạt động Marketing trong một doanh nghiệp: từ lên ý tưởng sản phẩm cho tới lúc đưa ra thị trường. Do đó, bạn sẽ phải chịu áp lực về doanh số, cạnh tranh với đối thủ. Bạn sẽ phải tập trung vào việc quản lý và liên kết công việc giữa các phòng ban thay vì sáng tạo trong công việc Marketing.

Còn nếu chọn Agency, bạn chỉ cần tập trung vào công việc chuyên môn của mình. Bạn có thể tự do sáng tạo, làm những gì mình muốn, thực hiện những thứ đang HOT nhất mà không bị hạn chế. Tuy nhiên tất cả sẽ chỉ để làm vừa lòng thượng đế Client của bạn. Bạn sẽ chỉ là cố vấn, còn người là quyết định cuối cùng sẽ là Client.

Vậy giữa Client và Agency nên chọn nơi nào? Lời khuyên cho bạn là hãy làm việc ở Agency lúc trẻ và lựa chọn Client khi đã có nhiều kinh nghiệm. Những gì bạn học được ở Agency sẽ là bàn đạp giúp bạn thăng tiến nhanh trong môi trường Client sau này.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn gửi tới bạn về Client và Agency. Hy vọng những phân tích trên đã giúp bạn có định hướng công việc phù hợp nhất trong tương lai. Chúc bạn thành công.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *