seo và sem

Digital marketing là gì? Lộ trình tự học digital marketing cho người mới bắt đầu

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Cụm từ “tự học Digital Marketing” đang được tìm kiếm rất nhiều trên Google, nhất là kể từ khi dịch COVID-19 bùng nổ. Điều này cho thấy Digital Marketing đang có sức hút không nhỏ đối với nhu cầu thị trường. Đây là phương thức marketing không thể thiếu trong kinh doanh. Thời đại 4.0 cũng thúc đẩy nhiều người đặc biệt các bạn trẻ tự tìm hiểu và bắt đầu tự học Digital Marketing.

Vậy Digital Marketing là gì? Lộ trình tự học Digital Marketing cho người mới bắt đầu thế nào một cách hiệu quả? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp.

Digital Marketing là gì?

Trước tiên để đi sâu vào lộ trình tự học, bạn hãy hiểu về khái niệm Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là một mảng nhỏ trong các phương thức làm Marketing. Có thể hiểu Digital Marketing là các hoạt động để quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm nhằm tác động đến nhận thức về sản phẩm, thương hiệu của khách hàng, từ đó kích thích hành vi mua hàng dựa trên nền tảng internet hay các phương tiện kỹ thuật số.

Vậy Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là một thuật ngữ chỉ quá trình thực hiện các hoạt động Marketing cho sản phẩm, sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet nhằm kết nối với người dùng. Các hoạt động Marketing này có thể là trực tuyến hoặc qua email Marketing,…

Về bản chất Digital Marketing vẫn là Marketing. Tuy nhiên, Digital Marketing khác với Marketing truyền thống ở việc sử dụng phương thức thực hiện khác nhau. Nếu Marketing truyền thống chủ yếu sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng thì Digital Marketing lại sử dụng kỹ thuật số trên internet để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, dù có phát triển thế nào thì Digital Marketing vẫn nằm trong Marketing, không thể quên cái gốc.

Vai trò của Digital Marketing?

Cơ hội luôn trao cho những người đi trước. 

Internet xuất hiện là vùng đất màu mỡ cho những ai biết tận dụng. Khi hơn nửa dân số thế giới đã dùng Internet cũng là lúc các cơ hội mở ra càng nhiều hơn cho các công ty, doanh nghiệp. Sử dụng Digital Marketing trở thành điểm cốt lõi trong kinh doanh sẽ là một lựa chọn khôn ngoan. Từ đó, Digital Marketing đóng vai trò không nhỏ trong các doanh nghiệp cũng bởi:

  • Thuận tiện và dễ dàng tiếp cận: Dễ dàng nhận thấy hiện nay số người sử dụng các thiết bị thông minh để đơn giản hóa các giao dịch số đã tăng lên đáng kể, đến nỗi ngay cả Căn Cước Công Dân gắn chip cũng đã được đưa vào hoạt động. Chứng tỏ đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp có thể tiếp cận với nhiều khách hàng của mình nhất.
  • Giúp tiết kiệm tối đa chi phí: So với Marketing truyền thống, chi phí làm Digital Marketing thấp hơn nhiều. Bởi bạn sẽ không phải mất nhiều khoản chi phí trong quá trình thực hiện kế hoạch như thuê mặt bằng hay bảo trì,… 
  • Cá nhân hóa: Đây là một điểm mạnh của Digital Marketing. Dựa theo lịch sử mua hàng và sở thích của khách hàng, hành vi của họ được các chuyên gia phân tích và đưa ra hành vi của khách hàng tiềm năng. Từ đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt và chăm sóc thêm khách hàng của mình đối với các sản phẩm khác.
Tại sao bạn cần học Digital Marketing?
Tại sao bạn cần học Digital Marketing?

Ngoài ra, Digital Marketing là một công việc đòi hỏi bạn phải luôn luôn cập nhật những thay đổi, xu thế mới; từ đó cơ hội để bạn phát triển rất rộng mở và được tiếp xúc với khá nhiều nền tảng công nghệ khác nhau.

Các nền tảng chính trong Digital Marketing

Các nền tảng Digital phổ biến hiện nay:

  • Website (nền tảng cốt lõi) 
  • Social media
  • Ads (Facebook Ads và Google Ads)
  • SEM và SEO
  • Email marketing
  • Mobile & Game

Website là nền tảng cốt lõi, thiết yếu và trọng tâm của Digital Marketing. Bởi đây là nơi các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của công ty được trình bày chi tiết, rõ ràng và dễ xem, dễ đọc. Từ đó tạo ra các trải nghiệm của khách hàng khi họ tương tác.

Lộ trình tự học digital marketing cho người mới bắt đầu

  • Nắm vững kiến thức cơ bản về Marketing: tư duy nền tảng, kỹ năng và công cụ,… 
  • Xác định các kênh học tập: Quan sát thực tế, Online và Offline
  • Tìm kiếm các nguồn cung cấp kiến thức như: mạng xã hội, các hội nhóm, forum,…
  • Thực hành, tích lũy kinh nghiệm thực tế: quá trình này sẽ giúp bạn nhận ra các bào học và sự thiếu sót của bản thân để rút kinh nghiệm.
  • Hệ thống hóa các kiến thức về Digital Marketing.
Kiến thức và tuy duy cần có của người làm Digital marketing
Kiến thức và tuy duy cần có của người làm Digital marketing

Ngoài ra, tự học Digital Marketing đòi hỏi bạn phải nắm được các công cụ sau:

  • Công cụ nghiên cứu từ khóa: Google Trends, Keyword Tool.io,…
  • Công cụ kiểm tra, phân tích, tối ưu các hoạt động trên website: Google Analytics, SEO Serp,…
  • Các công cụ hỗ trợ gmail: Gmail thành bảng nhắc việc nhờ Sortd, Ugly Email thông báo email đang bị theo dõi,…
  • Công cụ kiểm tra thứ hạng tìm kiếm: Ahrefs, Google Rank Checker,…

Tạm kết

Việc tự học luôn luôn được khuyến khích. Tuy nhiên, tự học chưa bao giờ là điều dễ dàng vì bên cạnh bạn chưa chắc đã có ai đó để giảng giải cặn kẽ. Đặc biệt học về các ngành nghề thì bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng về mục tiêu tương lai. Đối với Digital Marketing cũng vậy, đòi hỏi bạn phải có tinh thần tự giác cao, khả năng tự tìm kiếm, nghiên cứu, phân tích và tổng hợp giữa rất nhiều thông tin và Digital Marketing luôn mới mỗi ngày. Mong rằng qua bài viết bạn hiểu thêm về Digital Marketing là gì và lộ trình tự học ngành này để có những định hướng cho bản thân mình. Chúc các bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *