Cách viết Blog TopCV

Cách viết Blog đơn giản, thu hút độc giả từ A-Z cho người mới

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Là một người đam mê viết lách, chắc hẳn bạn rất quan tâm đến cách viết Blog như thế nào để vừa thỏa đam mê lại vừa tạo ra thu nhập cho bản thân. Bài viết sau đây trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm, Viecmarketing hướng dẫn cách viết Blog từ A-Z cho bạn.

Blog là gì? Viết Blog là làm gì?

Blog là từ viết tắt của thuật ngữ “weblog”, có nghĩa là “nhật ký điện tử” – các bài viết trực tuyến chia sẻ thông tin về một chủ đề nào đó như du lịch, tài chính, cuộc sống, hoặc đơn giản là nhật ký. Blog gần giống với website nhưng mang tính cá nhân nhiều hơn và nội dung được cập nhật thường xuyên chứ không ở dạng tĩnh như website. Blog cũng là nơi mà người đọc có thể tương tác với tác giả, cùng nhau thảo luận về chủ đề chung mà họ đang quan tâm.

Trào lưu viết Blog xuất hiện từ những năm 1999 và nhanh chóng bùng nổ trên toàn thế giới sau sự ra đời của WordPress. Viết Blog, còn được biết đến là “Blogging” – là kỹ năng viết nội dung và vận hành trang Blog thông qua các nền tảng hỗ trợ trực tuyến.

Cách viết Blog từ cơ bản là chủ đề được nhiều người quan tâm
Cách viết Blog từ cơ bản là chủ đề được nhiều người quan tâm

Người viết Blog, hay Blogger, có thể là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Họ tạo ra website của riêng mình để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của bản thân, từ đó xây dựng thương hiệu cá nhân và xa hơn là bán hàng, kiếm tiền. 

Blogger cũng có thể đơn giản là người đam mê viết lách, lập Blog để chia sẻ những buồn vui, những câu chuyện về cuộc sống hàng ngày.

Với sự phát triển của công nghệ và xu hướng thích làm việc tự do của giới trẻ, viết Blog đã thực sự trở thành một nghề có thể tạo ra thu nhập thụ động. Vây cách viết Blog như thế nào, cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

Hướng dẫn cách viết Blog từ A-Z đơn giản cho người mới

Khi tìm hiểu cách viết Blog, bạn sẽ thấy rất nhiều bài hướng dẫn dài và phức tạp. Không phải ai cũng đủ kỹ năng và sự kiên nhẫn để có thể làm theo đầy đủ các bước hướng dẫn đó. Trong bài viết này, viecmarketing.com đã tối giản các bước và hướng dẫn chi tiết cách viết Blog để bất kỳ ai cũng có thể làm được. 

Bước 1: Xác định chủ đề của Blog

Ngày nay, việc tạo ra một Blog không còn quá khó khăn. Tính đến năm 2021, trên thế giới có hơn 570 triệu Blog và con số này vẫn tiếp tục tăng lên. Nếu chủ đề Blog của bạn không đủ hấp dẫn, bạn sẽ không thể cạnh tranh được với hàng ngàn đối thủ ngoài kia. Vì vậy, bạn phải chọn được một chủ đề ngách (niche) đáp ứng được 2 tiêu chí: Vừa phù hợp với thế mạnh của bản thân, vừa mới lạ để thu hút được đối tượng độc giả.

Đi theo một chủ đề nhất quán là cách viết blog hiệu quả
Đi theo một chủ đề nhất quán là cách viết blog hiệu quả

Trước hết, bạn cần liệt kê tất cả những chủ đề là thế mạnh của bản thân hoặc có thể khai thác được. Ví dụ bạn có thể mạnh về marketing, bạn thích du lịch, quan tâm đến kinh doanh online, bạn có tệp bạn bè là mẹ bỉm sữa… Thì marketing, kinh doanh online, du lịch hay mẹ và bé… đều có thể là những chủ đề tiềm năng cho Blog của bạn.

Tiếp theo, dựa trên list vừa có, bạn chọn lọc lại, tìm hiểu về nhu cầu thị trường và chọn ra chủ đề cuối cùng để phát triển Blog. 

Bước 2: Chọn nền tảng để xây dựng Blog

Trước khi bắt tay vào viết bài theo chủ đề đã chọn, bạn cần phải tìm “nhà” cho Blog của mình. Có hai nền tảng chính hỗ trợ việc làm Blog là WordPress và SAAS (Software as a service – Phần mềm dạng dịch vụ). Mỗi nền tảng lại có ưu – nhược điểm khác nhau:

Nền tảngƯu điểmNhược điểm
WordPress (được sử dụng phổ biến nhất hiện nay)Hỗ trợ SEO và SEM tốt.Tùy chỉnh được giao diện và thêm chức năng nhanh chóng.Có thể thêm các plugin để đáp ứng cho nhiều mục đích khác nhau.Có tiềm năng kiếm tiền từ Google Adsense.Bạn cần tự học cách vận hành kiểm soát WordPress.Bạn phải tự quản trị web và thực hiện các công việc như: cài đặt, bảo mật, giải quyết sự cố, sao lưu dữ liệu,…
SAAS (WordPress.com, Blogger.com, Storychief.io,…)Miễn phí, Dễ sử dụngBlog không được đảm bảo nếu các SAAS ngừng hoạt động.
Không thể xây dựng website theo sở thích mà phải phụ thuộc vào tùy biến của SAAS.

Nếu bạn muốn trở thành một Blogger chuyên nghiệp thì việc học cách Blog WordPress là giải pháp tuyệt vời nhất hiện nay. Còn nếu không có nhiều thời gian và đang muốn làm quen với Blog, bạn có thể chọn phương án còn lại.

Bước 3: Tạo giao diện (theme) phù hợp cho Blog

Ở mỗi nền tảng xây dựng Blog, bạn chọn giao diện để tạo được bố cục, thiết kế của Blog. Việc chọn giao diện rất quan trọng, Blog của bạn được trình bày khoa học, phù hợp chủ đề và thị hiếu của đối tượng độc giả thì sẽ thu hút ngày càng nhiều lượt xem.

Bên cạnh cách viết blog hay thì giao diện Blog rất quan trọng để níu giữ người đọc
Bên cạnh cách viết blog hay thì giao diện Blog rất quan trọng để níu giữ người đọc

Trên mạng có rất nhiều nguồn chia sẻ theme WordPress cả miễn phí và trả phí. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm thì việc chọn 1 theme miễn phí sẽ tiết kiệm hơn, tuy nhiên sẽ có những hạn chế và rủi ro không mong muốn. Nếu muốn hướng tới sự chuyên nghiệp và lâu dài thì nên đầu tư theme bản quyền để tránh những rủi ro phát sinh sau này.

Bước 4: Xây dựng kế hoạch nội dung và viết bài

Bạn cần có kế hoạch nội dung cho Blog để đảm bảo các bài viết đều tập trung nhất quán vào chủ đề chính và được cập nhật thường xuyên. Nhiều người rất hào hứng trong thời gian đầu nhưng vì không có kế hoạch nên chỉ sau khi viết 1 – 2 bài đã cạn ý tưởng, rồi chán nản và từ bỏ việc làm Blog.

Vì vậy, cách viết Blog hiệu quả nhất không phải dành hết sức lực cho vài tuyến bài đầu tiên, mà là viết có kế hoạch. Bạn cần liệt kê tất cả các khía cạnh có thể khai thác rồi sắp xếp theo chủ đề lớn, chủ đề nhỏ… và bổ sung bài viết theo đúng kế hoạch đó. Các bài viết đa dạng chủ đề và bổ sung cho nhau cũng giúp cho Blog của bạn luôn mới mẻ và sẽ giúp cho SEO tốt hơn.

Lập kế hoạch viết bài ngay từ đầu là cách viết Blog tối ưu, tránh bị bí ý tưởng
Lập kế hoạch viết bài ngay từ đầu là cách viết Blog tối ưu, tránh bị bí ý tưởng

Để hỗ trợ cho việc lên kế hoạch nội dung, bạn có thể tham khảo đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu từ khóa SEO để đánh giá nhu cầu người dùng. Các công cụ nghiên cứu như SEMrush, Google Keyword Planner là cánh tay đắc lực hỗ trợ bạn lúc này.

Bước 5: Đăng bài lên Blog, tối ưu SEO cho bài viết

Sau khi đã có bài viết hoàn chỉnh, bạn sử dụng CMS để đăng tải nội dung lên Blog, điều chỉnh lại các yếu tố như Tiêu đề, Mô tả, các thẻ H, ảnh… cho chuẩn SEO.

Nếu muốn Blog của bạn tiếp cận được với nhiều độc giả, bạn cần nghiêm túc tìm hiểu về SEO: Cách nghiên cứu từ khóa, đi cách nâng thứ hạng bài viết trong công cụ tìm kiếm, đi link nội bộ…. Thông qua SEO, bạn sẽ có được lưu lượng truy cập miễn phí, cũng là kênh để bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng.

Đăng bài viết và tối ưu SEO giúp Blog tiếp cận được với độc giả mục tiêu
Đăng bài viết và tối ưu SEO giúp Blog tiếp cận được với độc giả mục tiêu

Ngoài ra, bạn cũng cần chia sẻ thêm bài viết trên các nền tảng mạng xã hội để Blog được lan tỏa nhiều hơn.

Tìm hiểu thêm: Social media marketing là gì và quan trọng thế nào?

Cách viết Blog kiếm tiền ai cũng làm được

Có rất nhiều cách kiếm tiền từ Blog nếu bạn đã tạo ra được một lượng traffic ổn định. Vì vậy, để chuẩn bị cho việc kiếm tiền từ Blog, trước hết bạn cần tập trung tạo ra những nội dung thật chất lượng và đều đặn. Rất nhiều Blogger thành công đã chia sẻ cách viết Blog kiếm được tiền, thậm chí rất nhiều tiền. Dưới đây là 3 cách bạn có thể áp dụng:

Cách 1: Gắn quảng cáo Google Adsense 

Việc này khá đơn giản, bạn chỉ cần tạo ra khoảng vài chục bài viết có nội dung chất lượng, Blog có vài trăm lượt truy cập mỗi ngày là có thể đăng ký kiếm tiền quảng cáo Google Adsense.

Quảng cáo Adsense của Google chính là cho hiển thị banner/thông điệp quảng cáo của các nhãn hàng trên Blog của bạn. Khi người dùng truy cập và xem bài viết, họ cũng xem các quảng cáo này, Google sẽ trả tiền cho bạn dựa trên lượt hiển thị quảng cáo và click quảng cáo. Blog Dautummo.com, Wikihow.vn, kiemtiencenter.com là những ví dụ điển hình đã thành công trong việc kiếm tiền từ Google Adsense. 

Cách viết blog kiếm tiền không khó, chỉ cần bạn kiên trì
Cách viết blog kiếm tiền không khó, chỉ cần bạn kiên trì

Nếu blog của bạn đã đủ điều kiện thì hãy đăng ký tài khoản Google Adsense để bắt đầu tạo ra thu nhập từ Blog của bạn nhé.

Cách 2: Kiếm tiền từ Affiliate (tiếp thị liên kết)

Đây là một cách viết Blog kiếm tiền cực dễ dàng ngay khi chưa có kinh nghiệm hay chuyên môn gì. Khi độc giả mua sản phẩm/dịch vụ qua đường link giới thiệu của bạn là bạn sẽ nhận được hoa hồng. Đơn giản đúng không?

Bạn có thể bắt đầu bằng việc viết các bài đánh giá, chia sẻ kiến thức, mẹo hay và khuyến khích độc giả mua sản phẩm/dịch vụ nào đó nếu nó tốt cho họ.

Sử dụng tiếp thị liên kết là cách viết blog kiếm tiền được nhiều người áp dụng
Sử dụng tiếp thị liên kết là cách viết blog kiếm tiền được nhiều người áp dụng

Tiếp thị liên kết là một cách để đem lại nguồn thu nhập thụ động khá tốt, ngay cả khi bạn đang ngủ. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tìm hiểu chi tiết Affiliate Marketing là gì và nên bắt đầu như thế nào?

Cách 3: Bán sản phẩm, dịch vụ

Khi Blog của bạn phát triển mạnh thì các thương hiệu sẽ chủ động tìm đến và đề nghị hợp tác. Mức giá quảng bá sản phẩm/dịch vụ trên Blog khoảng từ vài triệu đến vài chục triệu tùy sản phẩm/dịch vụ và tùy theo traffic của Blog. Đây cũng là cách viết blog tạo thu nhập cao từ chính đam mê và sở trường viết lách của bạn.

Bên cạnh việc bán sản phẩm của đối tác, bạn cũng có thể tạo ra và bán sản phẩm của riêng mình. Đó có thể là khóa học, ebook, sách hoặc sản phẩm theo chủ đề chính của Blog như các sản phẩm mẹ và bé, đồ gia dụng, đồ decor, sản phẩm làm đẹp… 

Bán sản phẩm do chính bạn tạo ra trên trang Blog của bạn là một ý tưởng không tồi
Bán sản phẩm do chính bạn tạo ra trên trang Blog của bạn là một ý tưởng không tồi

Trên đây là hướng dẫn cách viết Blog chuyên nghiệp một cách đơn giản, tối ưu và tiết kiệm chi phí nhất. Bên cạnh đó là những gợi ý về cách viết Blog kiếm tiền, tạo thu nhập thụ động mà bạn có thể tham khảo áp dụng vào thực tế.

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm nhiều việc làm liên quan đến content tại TopCV – nền tảng kết nối việc làm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI hàng đầu hiện nay. Chúc bạn thành công với đam mê của mình!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *