GDN là gì? Hiểu tường tận và chi tiết về Quảng cáo hiển thị

Kiến thức Marketing
Spread the love

GDN là gì là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi bắt đầu tìm hiểu về quảng cáo trực tuyến. Nếu bạn đang tìm hiểu về GDN là gì, hãy cùng tham khảo ngay bài viết Kiến thức Marketing dưới đây. Trong bài viết này, Viecmarketing.com sẽ giúp bạn hiểu về khái niệm của GDN là gì và những vấn đề liên quan đến loại hình quảng cáo này. 

GDN là gì?

GDN là viết tắt của Google Display Network, là một mạng lưới khổng lồ gồm hơn 2 triệu trang web, ứng dụng di động và video đối tác của Google. Quảng cáo GDN có thể xuất hiện trên bất kỳ website, ứng dụng di động hoặc video nào trong mạng lưới này, giúp nhà quảng cáo tiếp cận được với hàng triệu người dùng trên khắp thế giới.

Bạn cần hiểu về GDN là gì để thực hiện quảng cáo này hiệu quả
Bạn cần hiểu về GDN là gì để thực hiện quảng cáo này hiệu quả

Các loại quảng cáo GDN hiện nay

Các loại quảng cáo GDN hiện nay có thể được chia thành 4 loại chính, bao gồm:

  • Quảng cáo văn bản: Đây là dạng quảng cáo đơn giản nhất của GDN, chỉ bao gồm một dòng tiêu đề, một đường liên kết URL cùng một đoạn văn bản mô tả ngắn về quảng cáo.
  • Quảng cáo hình ảnh: Đây là dạng quảng cáo phổ biến nhất trên GDN, có thể được thiết kế với nhiều kích thước và định dạng khác nhau. Ở loại quảng cáo GDN này, bạn có thể sử dụng banner đơn giản hình vuông, hình chữ nhật đứng lớn, banner HTML5 chứa một số hoạt ảnh trong quảng cáo.
  • Quảng cáo GIF: Đây là dạng quảng cáo hình ảnh động, có thể giúp tăng mức độ tương tác, tính cá nhân hóa, giải thích thông tin cũng như thu hút sự chú ý của người xem tốt hơn.
  • Quảng cáo video và video kèm văn bản: Đây là dạng quảng cáo phức tạp hơn, bao gồm cả hình ảnh và video, có thể giúp truyền tải thông điệp của nhà quảng cáo một cách hiệu quả hơn.

Vì sao nên sử dụng quảng cáo GDN?

Có nhiều lý do để giải thích vì sao doanh nghiệp nên sử dụng quảng cáo GDN, ví dụ như:

  • Khả năng tiếp cận: Quảng cáo GDN có thể xuất hiện trên bất kỳ website nào trong mạng lưới khổng lồ của Google, giúp nhà quảng cáo tiếp cận được với hàng triệu người dùng trên khắp thế giới.
  • Định hướng mục tiêu: Quảng cáo GDN có thể được định hướng theo nhiều yếu tố, bao gồm đối tượng, sở thích, hành vi,… giúp nhà quảng cáo tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng nhất.
  • Tính linh hoạt: Quảng cáo GDN có thể được thiết kế với nhiều kích thước, định dạng, và nội dung khác nhau, giúp nhà quảng cáo phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của mình.
  • Chi phí hiệu quả: Quảng cáo GDN sử dụng phương pháp đấu giá, giúp nhà quảng cáo chỉ phải trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo của họ.

Tìm hiểu thêm: Top 11 công cụ nghiên cứu từ khóa Google nhanh chóng và chuẩn xác

Cách thức hoạt động của GDN như thế nào?

Google sử dụng một thuật toán phức tạp để quyết định vị trí hiển thị quảng cáo của bạn. Thuật toán này được gọi là thuật toán đấu giá. Trong thuật toán đấu giá, các nhà quảng cáo đặt giá thầu cho các vị trí quảng cáo. Nhà quảng cáo trả giá cao nhất sẽ có cơ hội lớn nhất để quảng cáo của họ được hiển thị. 

Tuy nhiên, Google cũng xem xét các yếu tố khác, chẳng hạn như mức độ liên quan của quảng cáo với nội dung của trang web, để quyết định vị trí hiển thị quảng cáo. Cụ thể, có 3 cách thức hoạt động chính của GDN mà bạn cần quan tâm như sau:

Quảng cáo theo ngữ cảnh

GDN sử dụng phương thức này để tối ưu hóa hiển thị quảng cáo trên các website, app, và trang web có nội dung liên quan.

Thủ thuật này dựa trên từ khóa hoặc chủ đề bạn đã chọn. Google phân tích nội dung, ngôn ngữ, cấu trúc liên kết, và cấu trúc trang để xác định chủ thể chính của các trang web. Nếu thông tin này trùng khớp với từ khóa hoặc chủ đề bạn đã chọn, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trên trang web đó.

Tìm hiểu thêm: Google Keyword Planner là gì và cách sử dụng như thế nào?

Chọn website chính xác

GDN cung cấp tính năng Placement Targeting, cho phép bạn chủ động chọn các website, video, và app cụ thể từ hệ thống của Google Display Network để hiển thị quảng cáo. Khác với quảng cáo theo ngữ cảnh, ở đây, bạn tự chọn nơi hiển thị quảng cáo mà không dựa vào từ khóa hay chủ đề.

Remarketing

Remarketing, hay tiếp thị lại, là phương thức giữ lại sự chú ý của những người đã tương tác với trang web của bạn trước đó. Thủ thuật này sử dụng Remarketing Ads để liên tục hiển thị quảng cáo đến những người đã ghé thăm website hoặc tương tác với quảng cáo của bạn trước đó.

Người dùng chỉ cần đã từng ghé thăm website hoặc nhấn vào quảng cáo cũng sẽ được thêm vào danh sách Remarketing, giúp duy trì sự quan tâm của họ dù đang ở giai đoạn chuyển đổi nào.

Tìm hiểu thêm: Google Tag Manager là gì và tổng quan, lợi ích của GTM

Ưu điểm – nhược điểm khi sử dụng GDN là gì?

Bất kỳ hình thức quảng cáo trực tiếp nào cũng sẽ có những ưu và nhược điểm riêng mà bạn cần lưu ý. Đối với quảng cáo GDN, ưu – nhược điểm của hình thức này như sau:

Ưu điểm

  • GDN cho phép sử dụng hình ảnh sản phẩm và thương hiệu trong banner quảng cáo, giúp tăng sức hấp dẫn và nhận thức thương hiệu.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đối tượng khách hàng chính xác hơn thông qua việc phân phối quảng cáo trên nhiều nền tảng đa dạng.
  • Chi phí quảng cáo trên GDN được đánh giá là phải chăng, và có nhiều mức giá linh hoạt phù hợp với nhu cầu và điều kiện của doanh nghiệp.

Nhược điểm

  • Bạn không có khả năng kiểm soát trực tiếp trang web nào sẽ hiển thị quảng cáo của bạn, điều này có thể tạo ra một số không khả quan khi quảng cáo xuất hiện trên các trang không phù hợp với thương hiệu.
  • GDN không cho phép nhắm đến một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, mà quảng cáo sẽ hiển thị cho tất cả mọi người, không phụ thuộc vào sở thích hay hành vi của họ.
  • Để chiến dịch quảng cáo trên GDN đạt hiệu quả cao, bạn có thể cần phải đầu tư nguồn kinh phí lớn, đặc biệt là khi cạnh tranh cao trên mạng.

Tìm hiểu thêm: Reach Planner trong Google Ads là gì và cách thức hoạt động như thế nào?

Hướng dẫn tạo chiến dịch GDN hiệu quả

Để tạo GDN hiệu quả, bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết gồm các bước sau đây:

Bước 1: Tạo tài khoản Google Ads

Bạn cần có tài khoản Google Ads để bắt đầu thực hiện tạo chiến dịch GDN. Để tạo tài khoản Google Ads, bạn cần truy cập vào trang web của Google Ads và nhấp vào nút “Tạo tài khoản”. Sau đó, bạn cần điền thông tin cá nhân và doanh nghiệp của mình, bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, và tên miền của trang web.

Tìm hiểu thêm: Tại sao quảng cáo Google không hiển thị và cách khắc phục

Bước 2: Tạo chiến dịch GDN

Sau khi đã tạo tài khoản Google Ads, bạn cần tạo chiến dịch GDN. Để làm điều này, bạn cần nhấp vào tab “Quảng cáo” và sau đó nhấp vào nút “Tạo chiến dịch”. Khi tạo chiến dịch GDN, bạn cần chọn loại chiến dịch, mục tiêu chiến dịch, và ngân sách chiến dịch. Cụ thể như sau:

Loại chiến dịch

Google cung cấp hai loại chiến dịch GDN, đó là:

  • Quảng cáo hiển thị
  • Quảng cáo video

Nếu bạn muốn tạo chiến dịch quảng cáo hiển thị, bạn cần chọn loại chiến dịch này.

Chọn loại Chiến dịch mạng hiển thị để bắt đầu tạo quảng cáo GDN
Chọn loại Chiến dịch mạng hiển thị để bắt đầu tạo quảng cáo GDN

Mục tiêu chiến dịch

Google cung cấp nhiều mục tiêu chiến dịch GDN khác nhau, bao gồm:

  • Tăng lưu lượng truy cập trang web.
  • Tăng số lượt chuyển đổi.
  • Tăng mức độ nhận biết thương hiệu.
Chọn mục tiêu chiến dịch theo nhu cầu của bạn
Chọn mục tiêu chiến dịch theo nhu cầu của bạn
Đặt tên cho chiến dịch và lựa chọn ngôn ngữ
Đặt tên cho chiến dịch và lựa chọn ngôn ngữ

Bước 3: Chọn mục tiêu quảng cáo

Sau khi đã chọn loại chiến dịch và mục tiêu chiến dịch, bạn cần chọn mục tiêu quảng cáo.

Google cung cấp nhiều mục tiêu quảng cáo GDN khác nhau, bao gồm:

  • Tiếp cận: Hiển thị quảng cáo của bạn cho nhiều người dùng nhất có thể.
  • Tương tác: Khuyến khích người dùng tương tác với quảng cáo của bạn, chẳng hạn như nhấp vào quảng cáo hoặc xem video quảng cáo.
  • Chuyển đổi: Khuyến khích người dùng thực hiện hành động cụ thể, chẳng hạn như mua hàng hoặc đăng ký nhận bản tin.

Bước 4: Thiết lập nhắm mục tiêu

Nhắm mục tiêu là quá trình xác định những người bạn muốn hiển thị quảng cáo của mình. Google cung cấp nhiều tùy chọn nhắm mục tiêu GDN khác nhau, bao gồm:

  • Từ khóa: Hiển thị quảng cáo của bạn cho những người đang tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Chủ đề: Hiển thị quảng cáo của bạn cho những người đang xem các trang web có nội dung liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Đối tượng: Hiển thị quảng cáo của bạn cho những người có đặc điểm nhân khẩu học, sở thích, hoặc hành vi cụ thể.
  • Vị trí: Hiển thị quảng cáo của bạn cho những người ở một vị trí cụ thể.

Bạn nên sử dụng kết hợp nhiều tùy chọn nhắm mục tiêu để đảm bảo quảng cáo của bạn được hiển thị nhiều hơn, từ đó quảng cáo sẽ có nhiều khả năng tạo ra chuyển đổi hơn.

Thiết lập mục tiêu theo địa điểm
Thiết lập mục tiêu theo địa điểm
Chọn chiến lược giá thầu mà bạn muốn
Chọn chiến lược giá thầu mà bạn muốn
Thiết lập ngân sách cho quảng cáo GDN
Thiết lập ngân sách cho quảng cáo GDN
Cài đặt thời gian quảng cáo
Cài đặt thời gian quảng cáo
Chọn thiết bị hiển thị quảng cáo
Chọn thiết bị hiển thị quảng cáo
Lựa chọn đối tượng quảng cáo theo sở thích
Lựa chọn đối tượng quảng cáo theo sở thích
Lựa chọn đối tượng quảng cáo theo nhân số học
Lựa chọn đối tượng quảng cáo theo nhân số học
Nhắm mục tiêu từ khóa cần thiết
Nhắm mục tiêu từ khóa cần thiết
Lựa chọn chủ đề phù hợp với đối tượng mục tiêu
Lựa chọn chủ đề phù hợp với đối tượng mục tiêu
Lựa chọn website hiển thị GDN nếu cần
Lựa chọn website hiển thị GDN nếu cần

Bước 5: Tạo nội dung quảng cáo

Nội dung quảng cáo bao gồm tiêu đề, mô tả, và liên kết đích. Trong đó:

  • Tiêu đề là dòng văn bản đầu tiên xuất hiện trong quảng cáo của bạn. Tiêu đề cần ngắn gọn, súc tích và thu hút sự chú ý của người dùng.
  • Mô tả là dòng văn bản tiếp theo xuất hiện trong quảng cáo của bạn. Mô tả cần cung cấp thêm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và thuyết phục người dùng nhấp vào quảng cáo.
  • Liên kết đích là trang web mà bạn muốn người dùng truy cập khi họ nhấp vào quảng cáo của mình. Liên kết đích cần phù hợp với nội dung quảng cáo của bạn.

Bước 6: Theo dõi và tối ưu hóa chiến dịch

Google cung cấp nhiều công cụ để giúp bạn theo dõi hiệu quả của chiến dịch GDN, bao gồm:

  • Bảng điều khiển Google Ads: Bảng điều khiển Google Ads cung cấp tổng quan về hiệu quả của tất cả các chiến dịch của bạn.
  • Thống kê chiến dịch: Thống kê chiến dịch cung cấp thông tin chi tiết về hiệu quả của từng chiến dịch của bạn.
  • Tính năng báo cáo: Tính năng báo cáo cung cấp thông tin chi tiết về hiệu quả của từng quảng cáo của bạn.

Bạn nên theo dõi các chỉ số hiệu quả sau để đánh giá hiệu quả của chiến dịch GDN của mình:

  • Lượt hiển thị: Là số lần quảng cáo của bạn được hiển thị với người dùng.
  • Lượt nhấp: Số lần người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn khi hiển thị trong mạng lưới của GDN.
  • Tỷ lệ nhấp chuột (CTR): Tỷ lệ phần trăm người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn so với số lần quảng cáo của bạn được hiển thị.
  • Chi phí mỗi lượt nhấp (CPC): Số tiền bạn phải trả mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn.
  • Doanh thu: Số tiền bạn kiếm được từ chiến dịch của mình.

Bạn cần theo dõi hiệu suất quảng cáo GDN để điều chỉnh kịp thời

Hy vọng với bài viết này, bạn đã hiểu hơn về GDN là gì và những vấn đề liên quan đến loại hình quảng cáo này. Bên cạnh đó, đừng quên truy cập ngay vào Blog Marketing để tham khảo thêm nhiều thông tin khác hữu ích về kiến thức marketing, các cơ hội việc làm hấp dẫn trong lĩnh vực này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *