hoc-khoi-b-lam-nghe-gi-topcv-1

Học khối B làm nghề gì? Các ngành nghề khối B HOT nhất hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Khối B là một trong những khối thi thu hút được rất nhiều thí sinh đăng ký trong các kỳ thi tuyển sinh. Vậy học khối B làm nghề gì? Các ngành khối B có triển vọng không? Viecmarketing sẽ giải đáp các vấn đề trên qua bài viết dưới đây.

Khối B cần phải thi những môn gì? 

Thí sinh đăng ký thi khối B sẽ xét tuyển điểm của ba môn: Toán, Hóa học và Sinh học. Bên cạnh ba môn truyền thống kể trên, hiện khối B đã được thêm vào một số tổ hợp mới sau đây: Khối B1 (Toán, Hóa học và Lịch sử), khối B2 (Toán, Sinh học, Địa lý), khối B3 (Toán, Sinh học, Ngữ văn), khối B4 (Toán, Sinh học, Giáo dục công dân), khối B5 (Toán, Sinh học, Khoa học xã hội), khối B8 (Toán, Sinh học, Tiếng Anh).

Học khối B làm nghề gì? Top các ngành khối B đầy triển vọng

Một trong những yếu tố để thí sinh lựa chọn tổ hợp thi xét tuyển chính là cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường. Câu hỏi học khối B làm nghề gì chắc hẳn là vấn đề mà nhiều thí sinh thắc mắc khi đứng trước kỳ thi quan trọng của cuộc đời. 

Các ngành khối B triển vọng nhất hiện nay
Các ngành khối B triển vọng nhất hiện nay

Các ngành khối B sẽ chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực liên quan đến y học, sinh học, thực phẩm, môi trường. Một vài trường cũng tuyển sinh khối B với các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, kiến trúc. Cụ thể:

Nhóm ngành Y – Dược 

Khi đặt câu hỏi học khối B làm nghề gì? Câu trả lời đầu tiên mà mọi người thường nghĩ đến chính là những nghề thuộc nhóm ngành Y – Dược. Đây là nhóm ngành có điểm chuẩn khá cao. Vì chương trình đào tạo khá khó và tốn nhiều thời gian hơn so với các ngành học khác. 

Nhóm ngành Y – Dược nói chung sẽ cung cấp cho sinh viên các kiến thức liên quan đến sức khỏe của con người. Vì nhiệm vụ chung của nhóm ngành này là đào tạo ra đội ngũ y bác sĩ đủ năng lực và y đức để thực hiện sứ mệnh chẩn đoán, điều trị, nâng cao và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đây là một trong những ngành rất ý nghĩa, đáng để theo đuổi.

Học sinh thi khối B đa phần nhắm đến khối ngành Y Dược
Học sinh thi khối B đa phần nhắm đến khối ngành Y Dược

Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc tại các bệnh viện, nhà thuốc, phòng khám. Đây là nhóm ngành luôn có nhu cầu nhân sự lớn. Do người dân ngày càng nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe mà thời gian đào tạo y bác sĩ thì tương đối dài. Bạn có thể cân nhắc các một trong công việc sau:

  • Dược sĩ
  • Y tá
  • Điều dưỡng
  • Chuyên gia dinh dưỡng
  • Bác sĩ (đa khoa, răng – hàm – mặt, da liễu,…)

Các trường đại học hàng đầu trên cả nước chuyên đào tạo nhóm ngành y – dược gồm có: Trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y Dược TP. HCM, Học viện Quân Y, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch,…

Nhóm ngành Thú y – Chăn nuôi

Đây là nhóm ngành đào tạo các kiến thức liên quan đến chăn nuôi, thú y, kỹ thuật phòng thí nghiệm, sản xuất vacxin, dược phẩm thú y. So với nhóm ngành Y – Dược thì điểm chuẩn của nhóm ngành Thú y – Chăn nuôi sẽ ở mức thấp hơn.

Học khối B nên thi vào nhóm ngành Thú y - Chăn nuôi
Học khối B nên thi vào nhóm ngành Thú y – Chăn nuôi

Ngành nghề nổi bật, tiêu biểu nhất trong nhóm ngành này là bác sĩ thú y. Trong những năm gần đây, số lượng sinh viên đăng ký thi ngành này tăng vọt. Đây là điều dễ hiểu bởi nhu cầu nuôi và chăm sóc thú cưng ở nước ta đang ngày càng tăng. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành thú y – chăn nuôi còn có thể công tác tại:

  • Cơ quan thú y
  • Khu bảo tồn động vật hoang dã
  • Thảo cầm viên
  • Tự mở phòng khám thú y
  • Kinh doanh các loại thuốc liên quan đến thú y
  • Kinh doanh thức ăn chăn nuôi 

Một số trường đại học chất lượng đào tạo nhóm ngành thú y – chăn nuôi có thể kể đến là: Đại học Nông nghiệp Hà Nội, Đại học Nông lâm TP.HCM, Đại học Cần Thơ,… 

Nhóm ngành Công nghệ thực phẩm

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng được mọi người quan tâm và chú trọng hơn. Vì vậy ngành công nghiệp chế biến thực phẩm cũng phát triển với tốc độ vô cùng nhanh chóng. Nhóm ngành này chuyên về đào tạo kỹ năng đánh giá, kiểm định, cách thức chế biến và bảo quản thực phẩm. Trang bị kỹ năng nghiên cứu và vận hành dây chuyền sản xuất sản phẩm. 

Nhóm ngành Công nghệ thực phẩm đang ngày càng được quan tâm
Nhóm ngành Công nghệ thực phẩm đang ngày càng được quan tâm

Khi tìm hiểu về nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thực phẩm, bạn sẽ không còn phải lo lắng học khối B làm nghề gì? Bởi thị trường tiêu thụ thực phẩm của nước ta vô cùng rộng lớn với dân số gần 100 triệu người sẽ tạo điều kiện cho nhóm ngành này trở thành một ngành hot trong tương lai.

Đối với lĩnh vực công nghệ thực phẩm, bạn có thể làm việc ở các vị trí như 

  • Nhân viên phụ trách dây chuyền chế biến thực phẩm 
  • Nhân viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm 
  • Chuyên viên kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm 

Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, Đại học Nông lâm TP.HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa TP.HCM là những cơ sở giáo dục nổi tiếng về chất lượng đào tạo nhóm ngành này.

Nhóm ngành Công nghệ – Kỹ thuật

Công nghệ – Kỹ thuật là những công việc phụ trách sản xuất sản phẩm, công cụ lao động, công cụ hỗ trợ cho cuộc sống của con người từ cấp độ đơn giản, thô sơ như cuốc, xẻng,… đến tinh vi, phức tạp như máy móc công nghiệp, robot,…

Học khối B có thể chọn thi nhóm ngành Công nghệ - Kỹ thuật
Học khối B có thể chọn thi nhóm ngành Công nghệ – Kỹ thuật

Sinh viên theo học nhóm ngành này sẽ được đào tạo các kiến thức liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật, cơ khí. Các chuyên ngành tiêu biểu, thu hút được nhiều sinh viên theo học là: Cơ khí tự động và robot, công nghệ kỹ thuật tự động, cơ điện tử, điện – điện tử, khoa học máy tính,…

Sinh viên học khối B làm nghề gì sau khi đã tốt nghiệp ngành công nghệ – kỹ thuật? Bạn có thể chọn đảm nhận công việc sau: 

  • Chuyên viên kỹ thuật trong các doanh nghiệp 
  • Kỹ sư công nghệ 
  • Kỹ thuật viên trong các nhà máy 
  • Công tác ở các viện nghiên cứu các lĩnh vực có liên quan đến chuyên ngành học

Thí sinh khối B có ý định học nhóm ngành này có thể tham khảo các cơ sở đào tạo như: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Xây dựng, Đại học Bách khoa TP.HCM, Đại học Sư phạm Kỹ Thuật TP.HCM,…

Nhóm ngành Môi trường, công nghệ sinh học 

Đi kèm với xu thế phát triển của xã hội chính là vấn đề ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, ngành công nghệ sinh học và môi trường đang ngày càng được quan tâm và chú ý hơn. Nhóm ngành này đào tạo cho sinh viên các kiến thức chuyên sâu về xử lý rác thải, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, công nghệ sinh học, quy trình công nghệ tạo ra sản phẩm sinh học giúp giảm bớt và ngăn chặn vấn đề ô nhiễm. 

Nhóm ngành Môi trường - sinh học đang được nhiều học sinh khối B quan tâm
Nhóm ngành Môi trường – sinh học đang được nhiều học sinh khối B quan tâm

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể công tác tại các nhà máy, khu chế xuất, công ty xử lý môi trường, các viện nghiên cứu về môi trường với vị trí như: 

  • Kỹ sư điều hành sản xuất
  • Chuyên viên công nghệ sinh học
  • Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm

Một số trường nổi tiếng về chất lượng giảng dạy nhóm ngành này là: Đại học Khoa học Tự nhiên trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Bách khoa TP.HCM,…

Nhóm ngành Kiến trúc, xây dựng

Đây là một trong các nhóm ngành có lượng thí sinh khối B xét tuyển đầu vào khá lớn. Số lượng công trình xây dựng ngày càng nhiều, yêu cầu chất lượng ngày càng cao và đa dạng đã khiến nhu cầu nhân lực của nhóm ngành này tăng cao. Tuy nhiên, vì tính chất công việc khá vất vả nên kiến trúc – xây dựng thường được gợi ý cho các bạn nam khi tìm hiểu học khối B làm nghề gì?

Nhóm ngành Kiến trúc, xây dựng được nhiều bạn nam thi khối B lựa chọn
Nhóm ngành Kiến trúc, xây dựng được nhiều bạn nam thi khối B lựa chọn

Các ngành nghề tiêu biểu trong nhóm ngành kiến trúc, xây dựng gồm: Kỹ thuật công trình, quản lý xây dựng, kiến trúc cảnh quan, quy hoạch đô thị, thủy lợi – cấp thoát nước. Sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật xây dựng, đọc, bóc tách, thiết kế bản vẽ công trình. 

Hoàn thành chuyên ngành học về kiến trúc – xây dựng, sinh viên có thể trở thành: 

  • Kiến trúc sư
  • Giám sát công trình 
  • Kỹ sư xây dựng công trình dân dụng
  • Kỹ sư cầu đường

Một số trường đại học giảng dạy nhóm ngành kiến trúc, xây dựng chất lượng có thể kế đến như Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Kiến trúc TP.HCM, Đại học Bách khoa TP.HCM,…

Sinh viên các ngành khối B tìm việc làm thêm ở đâu?

Không ít sinh viên muốn tìm hiểu học khối B làm nghề gì để kiếm thêm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm trong thời gian đi học? Dưới đây là gợi ý những công việc làm thêm đúng chuyên ngành và cách tìm được việc làm uy tín cho sinh viên khối B mà bạn nên tham khảo.

Sinh viên các ngành khối B tìm việc làm thêm ở đâu?
Sinh viên các ngành khối B tìm việc làm thêm ở đâu?

Các việc làm thêm dành cho sinh viên khối B

Sinh viên các ngành khối B có khá nhiều sự lựa chọn khi tìm việc làm thêm. Tùy vào chuyên ngành học, bạn có thể chọn các công việc phù hợp, chẳng hạn như:

  • Y – Dược: Thực tập sinh tại các nhà thuốc, trình dược viên cho các công ty dược, cộng tác viên viết bài freelance chuyên đề sức khỏe cho các tạp chí, tòa báo.
  • Thú y – chăn nuôi: Thực tập tại các phòng khám thú y, làm việc bán thời gian tại các trang trại chăn nuôi.
  • Công nghệ – Kỹ thuật: Thực tập tại các doanh nghiệp, khu chế xuất, các công ty chuyên về công nghệ, kỹ thuật. 
  • Kiến trúc, xây dựng: Thực tập sinh quy hoạch xây dựng, quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị, thiết kế cảnh quan, công trình kiến trúc. Tư vấn thiết kế nhà ở.
  • Môi trường, công nghệ sinh học: Thực tập sinh trong các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp chuyên về môi trường, cộng tác viên viết các bài báo freelance chuyên đề môi trường cho tạp chí, báo mạng.

>> Tham khảo thêm: Freelance Content Là Gì? Cách Để Kiếm Tiền Từ Công Việc Này

Những nơi tìm việc làm thêm uy tín cho sinh viên
Những nơi tìm việc làm thêm uy tín cho sinh viên

Những nơi tìm việc làm thêm uy tín cho sinh viên

Sinh viên khối B có thể tìm những việc làm thêm trên thông qua: 

  • Các buổi hội thảo do nhà trường và doanh nghiệp hợp tác tổ chức.
  • Hội nhóm hỗ trợ tìm việc làm trên các trang mạng xã hội như Facebook, LinkedIn. 
  • Trang web chính thức của công ty, tập đoàn.
  • Các website hỗ trợ tìm kiếm việc làm. 

>> Tham khảo thêm: Cách Tìm Việc Gần Nhà Hiệu Quả Nhất Cho Sinh Viên Mới Ra Trường

Một trong những trang web tuyển dụng nổi bật và đáng tin cậy hàng đầu giúp không chỉ sinh viên mà cả người đi làm nhiều năm kinh nghiệm có việc làm chất lượng chính là TopCV. Website tuyển dụng này đã thành lập gần 10 năm. Cho đến nay, đây vẫn là nơi uy tín, kết nối việc làm hiệu quả cho các nhà tuyển dụng và ứng viên trên khắp mọi miền đất nước.

Như vậy, bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm trên đã cung cấp thông tin chi tiết về các ngành triển vọng tuyển sinh khối B, giúp bạn giải đáp câu hỏi học khối B làm nghề gì? Tùy vào năng lực, định hướng và sở thích của bản thân, bạn hãy cân nhắc thật kỹ các cơ hội nghề nghiệp để đưa ra lựa chọn chính xác cho ngành học của mình. Và đừng quên truy cập TopCV để tạo các mẫu CV độc đáo, chuyên nghiệp cho riêng mình cũng như tìm kiếm các cơ hội việc làm chất lượng nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *