Những việc làm tiếng Trung là xu hướng năm 2023

Top 10 việc làm tiếng Trung lên ngôi trong năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Thị trường việc làm tiếng Trung tại nước ta luôn rất sôi động nhờ vào nhu cầu tìm kiếm nhân sự liên tục của nhà tuyển dụng. Trong bài viết này, Viecmarketing sẽ chia sẻ về 10 nghề nghiệp sử dụng tiếng Trung được yêu thích tại Việt Nam trong năm 2023.

Tổng quan thị trường việc làm tiếng Trung tại Việt Nam

Những năm gần đây, xu hướng tuyển dụng việc làm tiếng Trung đã càng ngày càng phổ biến và thu hút rất nhiều ứng viên. Trung Quốc – quốc gia 2 tỷ dân đã dần khẳng định được vị thế của mình ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt số lượng doanh nghiệp sử dụng tiếng Trung tại Việt Nam gia tăng liên tục với con số chóng mặt, do đó nhu cầu tuyển dụng nhân sự biết ngôn ngữ này là vô cùng lớn.

Theo số liệu vào năm 2021, Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam tới hơn 2,13 tỷ đô la Mỹ. Tới năm 2022, con số này còn tăng cao hơn, số liệu từ Bộ Kế hoạch – Đầu tư cho thấy tính tới tháng 10/2022, số vốn FDI rót từ Trung Quốc vào Việt Nam đạt ngưỡng 1,7 tỷ USD, đứng thứ 4 sau Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc trong tổng số hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam (theo Báo Thanh niên).

Thị trường việc làm tiếng Trung phát triển mạnh mẽ
Thị trường việc làm tiếng Trung năm 2023 có sự phát triển rõ rệt

Những doanh nghiệp Đài Loan hay Trung Quốc có mặt tại Việt Nam càng ngày càng nhiều. Ngoài ra, không khó để thấy những doanh nghiệp 100% Việt Nam cũng tuyển dụng nhân sự biết tiếng Trung, hướng tới phát triển tại thị trường quốc tế. Bởi vậy, việc làm tiếng Trung được xem như một định hướng nghề nghiệp có tính cập nhật, phù hợp với nhu cầu tuyển dụng từ doanh nghiệp.

Top 10 việc làm tiếng Trung hot nhất năm 2023

Dù thị trường việc làm tiếng Trung là rất lớn nhưng không phải ai cũng tìm được cho mình một công việc phù hợp cho bản thân với ngôn ngữ Trung Quốc. Nếu bạn vẫn còn nhiều trăn trở không biết nên lựa chọn việc làm tiếng Trung nào thì hãy tham khảo chia sẻ dưới đây cùng Viecmarketing nhé!

Giáo viên

Làm giáo viên hay giảng viên là điều mà rất nhiều người mong muốn. Những năm gần đây, thu nhập của ngành sư phạm nói chung và công việc giảng dạy tiếng Trung nói riêng đều đã được cải thiện khá nhiều.

Có rất nhiều trung tâm giảng dạy tiếng Trung, các trường học có các khoa, các ngành đào tạo tiếng Trung thu hút rất nhiều học viên, cần tuyển dụng giáo viên tiếng Trung đứng lớp.

Giáo viên là việc làm tiếng Trung rất được yêu thích
Giáo viên là một trong những việc làm tiếng Trung rất được yêu thích

Mức lương trung bình của một giáo viên tiếng Trung rơi vào khoảng từ 12 tới 15 triệu đồng. Nếu dạy càng nhiều lớp, nhiều học viên thì thu nhập sẽ càng tốt.

Công việc của một người giảng dạy tiếng Trung thông thường sẽ cần chuẩn bị giáo án, đứng lớp giảng dạy, kiểm tra đánh giá học viên… Bởi đặc thù công việc là truyền tải tri thức tới người khác nên giáo viên luôn đòi hỏi một trình độ chuyên môn khá cao và sự trau dồi hiểu biết không ngừng. Tuy vậy, trong các việc làm tiếng Trung phổ biến hiện nay thì giáo viên cũng là một lựa chọn khá ổn định.

Trợ giảng

Một công việc sử dụng tiếng Trung khác cũng thuộc ngành sư phạm đó là trợ giảng. Người trợ giảng cần hỗ trợ giáo viên chuẩn bị tài liệu cho các buổi học, các thao tác giảng dạy trong các tiết học. Ngoài ra, công việc này cũng cần sự quan sát tinh tế với cả giáo viên và học viên để dễ dàng hỗ trợ cả người dạy và người học trong quá trình chia sẻ và tiếp thu kiến thức.

Với vị trí việc làm tiếng Trung là trợ giảng, thu nhập sẽ được tính theo giờ, mức lương khoảng từ 30.000 – 50.000 đồng/giờ. Tổng lương theo tháng sẽ tùy thuộc vào số giờ làm việc và đánh giá hiệu quả từ giáo viên cũng như học viên của lớp.

Ngoài các công việc hỗ trợ chuyên môn, trợ giảng cũng sẽ là người hỗ trợ trong các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ, nâng cao kỹ năng mềm cho học viên cũng như giảng viên.

Biên – phiên dịch

Việc làm tiếng Trung tiếp theo cũng phổ biến không kém 2 lựa chọn phía trên đó là biên – phiên dịch. Tùy theo thế mạnh của bản thân mà bạn có thể lựa chọn làm nghề dịch thuật hoặc phiên dịch viên.

Nhu cầu biên – phiên dịch tại các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng tiếng Hoa là vô cùng cao. Nếu bạn có một trình độ tiếng Trung khá cùng với các chứng chỉ, bằng cấp thì việc tìm được một công việc dịch sử dụng tiếng Trung với thu nhập cao là hoàn toàn có thể.

Biên - phiên dịch là công việc sử dụng tiếng Trung với thu nhập tốt
Công việc biên dịch và phiên dịch tiếng Trung luôn rất khát nhân sự

Bạn có thể ứng tuyển làm biên phiên dịch tiếng Trung tại các công ty dệt may, da giày, sản xuất gỗ, chế biến nông sản, logistics… Ngoài ra, bạn cũng có thể làm tại các trung tâm dịch thuật, nhà xuất bản, văn phòng công chứng, tổ chức phi chính phủ…

Mức lương của nghề này tại các cơ quan, tổ chức là khoảng từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng/tháng. Nếu bạn làm trong các lĩnh vực đặc thù như pháp luật, xây dựng, y tế thì con số này có thể lên tới 40.000.000 đồng. Ngoài ra, có rất nhiều dự án cần tuyển biên dịch, phiên dịch tiếng Trung với mức lương 200đ/chữ tùy theo độ dài và kiến thức chuyên môn, nếu dịch nói cho các sự kiện, hội thảo thì bạn sẽ nhận được từ 3.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng cho một buổi.

Hướng dẫn viên du lịch

Nếu bạn có niềm đam mê đi đây đi đó và có kỹ năng giao tiếp tiếng Trung tốt thì hướng dẫn viên du lịch là một lựa chọn lý tưởng. Hướng dẫn viên sẽ quán xuyến chuyến tham quan của khách du lịch, giới thiệu tới toàn thể đoàn về các địa điểm lịch sử, vui chơi.

Hướng dẫn viên du lịch là việc làm tiếng Trung đang lên ngôi
Hướng dẫn viên du lịch là công việc phù hợp những ai thích dịch chuyển

Với công việc này, bạn được tiếp xúc với rất nhiều người và dễ dàng nâng cao khả năng phản xạ ngôn ngữ. Tuy vậy, đây cũng là một công việc khá vất vả và đòi hỏi thể lực khá cao do cường độ di chuyển nhiều và liên tục. Bởi thế mà việc làm tiếng Trung trong lĩnh vực này thường ưu tiên hơn cho các ứng viên nam.

Thu nhập tháng của hướng dẫn viên tùy thuộc vào số thời gian mà bạn dẫn tour trong tháng, mức trung bình là khoảng 8.000.000 đồng tới 10.000.000 đồng. Mức lương này có thể lên tới 30.000.0000 đồng/tháng nếu bạn thường xuyên và liên tục dẫn tour cho các đoàn khách nói tiếng Trung.

Nhân viên Marketing

Tại Việt Nam hiện nay càng ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng tiếng Trung trong công việc. Bởi vậy mà Marketing cũng là một lĩnh vực hot hơn bao giờ hết dành cho người học tiếng Trung.

Bạn có thể làm nhân viên Marketing tại các công ty du lịch lữ hành, hệ thống khách sạn, nhà hàng, các doanh nghiệp sản xuất, tổ chức phi chính phủ…

Với việc làm tiếng Trung này, thu nhập sẽ dao động trong khoảng 8 tới 12 triệu đồng tùy vào vị trí công việc và kỹ năng chuyên môn của bạn. Đây cũng được xem là công việc khá ổn định với một thu nhập tốt dành cho các bạn trẻ.

>>> Tham khảo thêm: 5 Kỹ Năng Trong CV Marketing Giúp Bạn Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

Nhân viên kinh doanh

Nếu bạn có máu kinh doanh, đam mê giao tiếp thì cũng có thể cân nhắc việc làm tiếng Trung đó là nhân viên kinh doanh. Vị trí này thông thường sẽ yêu cầu khả năng nói tiếng Trung tốt cùng với năng lực thuyết phục khách hàng hiệu quả.

Bạn có thể tìm kiếm các job nhân viên kinh doanh cho các doanh nghiệp may mặc, giày da, sản xuất gỗ, chế biến thực phẩm… với thị trường chủ yếu là các quốc gia có sử dụng tiếng Hoa như Trung Quốc, Đài Loan, Singapore…

Nhân viên kinh doanh là việc làm tiếng Trung cho những ai yêu thích giao tiếp
Nhân viên kinh doanh là một trong những việc làm tiếng Trung có thu nhập khá cao

Mức lương trung bình của một nhân viên kinh doanh rơi vào khoảng 10.000.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, vị trí này luôn có những đặc thù riêng như tiền hoa hồng, tiền thưởng KPI, thưởng nóng đơn hàng… vì thế mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm là công việc này có thu nhập không hề thấp.

Nhân viên thu mua

Số lượng doanh nghiệp sản xuất có sử dụng tiếng Trung tại nước ta ngày càng nhiều, bởi vậy nhu cầu thu mua nguyên liệu hay trang thiết bị là vô cùng lớn. Vị trí nhân viên thu mua quốc tế giờ đây là một công việc không còn quá xa lạ với nhiều người.

Nhân viên thu mua sẽ là người thực hiện các công việc nghiên cứu, tìm kiếm đối tác, thu mua nguyên vật liệu, trang thiết bị, máy móc cho doanh nghiệp để đảm bảo toàn bộ quy trình sản xuất được vận hành trơn tru.

Thu nhập của một nhân viên thu mua thường là 10.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, vị trí này thường chỉ tuyển dụng tại các doanh nghiệp có quy mô lớn, có nhà máy sản xuất và hệ thống phân phối, bởi vậy là tỷ lệ cạnh tranh ứng viên cũng rất cao.

Nhân viên logistics

Hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có lịch sử từ rất lâu. Những năm gần đây Trung Quốc luôn là thị trường thương mại lớn nhất của Việt Nam, cho thấy sự phát triển nhanh chóng về thương mại song phương của hai quốc gia.

Với nhu cầu lớn của ngành, việc làm tiếng Trung là các vị trí nhân viên Logistics cũng đã trở thành cơ hội nghề nghiệp đầy hứa hẹn cho những người theo học thứ tiếng này. Thông thường các doanh nghiệp về logistics sẽ tuyển dụng nhân sự chuyên xử lý quá trình xuất – nhập khẩu sản phẩm, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu, bến cảng, sân bay… Nhân viên logistics cần có sự nhạy bén về con số cũng như xử lý tình huống để có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.

Việc làm tiếng Trung ổn định có thể tham khảo là nhân viên Logistics
Ngành Logistics những năm gần đây được rất nhiều người lựa chọn

Với công việc này, thu nhập là khoảng 13 tới 15 triệu đồng/tháng tùy vào quy mô công ty cũng như năng lực thực tế của nhân sự. Tuy nhiên, công việc này cũng đi kèm một số nguy cơ đền bù tổn thất nếu có vấn đề trong các khâu vận chuyển hàng hóa do nhân viên logistics trực tiếp xử lý.

Trợ lý kinh doanh – trợ lý giám đốc

Nghề nghiệp sử dụng tiếng Trung tiếp theo mà bạn có thể tìm hiểu là làm trợ lý kinh doanh hoặc trợ lý giám đốc. Công việc của trợ lý sẽ là đưa ra những hoạch định kinh doanh, hỗ trợ ban lãnh đạo công ty giám sát quá trình kinh doanh, báo cáo thực trạng và đưa ra những giải pháp cũng như định hướng mới.

Trợ lý kinh doanh là việc làm tiếng Trung được yêu thích hiện nay
Trợ lý kinh doanh là việc làm tiếng Trung được yêu thích hiện nay

Trợ lý kinh doanh hay trợ lý giám đốc thực tế cần rất nhiều tố chất, đặc biệt là sự sát sao và tỉ mỉ trong công việc. Bởi vậy mà vị trí này luôn luôn đòi hỏi nhân sự phải có kiến thức tốt, kỹ năng tốt, ngoài tiếng Trung luôn cần biết thêm các lĩnh vực khác nữa.

Công việc làm trợ lý kinh doanh hay trợ lý giám đốc có mức thu nhập khá tốt, có thể lên tới 20.000.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, đây là một công việc đòi hỏi khá nhiều yếu tố mà bạn luôn cần nỗ lực trau dồi.

Phóng viên – biên tập viên

Việc làm tiếng Trung cuối cùng mà TopCV giới thiệu trong bài viết này đó chính là phóng viên – biên tập viên. Nếu bạn yêu thích lĩnh vực truyền thông, báo chí thì làm phóng viên, biên tập viên chắc chắn là một công việc tuyệt vời dành cho bạn.

Tuy vậy, để được vào làm việc tại các cơ quan báo chí sử dụng tiếng Trung tại Việt Nam là khá khó, đòi hỏi trải qua nhiều bài thi tuyển. Một số cơ quan có tuyển dụng phóng viên – biên tập viên tiếng Trung có thể kể đến là Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

Phóng viên là việc làm tiếng Trung dành cho người thích ngành truyền thông
Phóng viên là gợi ý việc làm dành cho những ai yêu thích lĩnh vực truyền thông

Phóng viên – biên tập viên thực tế có mức lương không quá cao bởi đây là những công việc tại các cơ quan nhà nước. Dù vậy, lĩnh vực báo chí, truyền thông chưa bao giờ ngừng hot, nghề nghiệp này luôn là mong muốn của rất nhiều người. Nếu bạn có đam mê, đừng ngần ngại thử sức với việc làm tiếng Trung này nhé!

TẠM KẾT

Tiếng Trung là ngôn ngữ phổ biến hiện nay và đã được lan rộng ra toàn cầu, song song với đó là cơ hội việc làm tiếng Trung ngày càng tăng cao. Để tìm kiếm những thông tin tuyển dụng việc làm tiếng Trung nhanh nhất, đừng quên truy cập ngay TopCV.vn để cập nhật nhé!

Trên đây là 10 gợi ý các việc làm tiếng Trung hot nhất trong năm 2023. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn công việc phù hợp với bản thân cùng với đó là hiểu thêm những kiến thức cơ bản về những nghề nghiệp sử dụng tiếng Trung tại Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *