Học làm affiliate marketing viecmarketing

Hướng dẫn học làm Affiliate Marketing từ A đến Z cho Newbie

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong thời đại công nghệ số đang lên ngôi, đòi hỏi dân Marketing luôn phải cập nhật các xu hướng. Học làm Affiliate Marketing đang là công việc nghiêm túc được các bạn trẻ theo đuổi. Hãy cùng Viecmarketing tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết, là phương thức kiếm tiền, nhận hoa hồng online từ việc quảng bá, hay bán sản phẩm/dịch vụ cho nhà cung cấp muốn thông qua trang mạng của bạn để cung cấp sản phẩm tới người dùng. Các thành phần tiếp thị liên kết bao gồm: Nhà cung cấp (Advertiser), nhà phân phối (Publisher), người dùng cuối cùng (End-User). 

Có thể hiểu đơn giản Affiliate Marketing cũng tương tự như mô hình cộng tác viên tại các địa chỉ bán hàng Online. Trong đó, các Cộng tác viên sẽ tìm kiếm khách hàng cho shop đang cộng tác. Mỗi khách hàng mua sản phẩm từ shop cộng tác viên sẽ được nhận hoa hồng giới thiệu.

Affiliate Marketing là cách kiếm tiền Online hiệu quả
Affiliate Marketing là cách kiếm tiền Online hiệu quả

Đối với Affiliate Marketing, người quảng cáo sẽ lấy link Affiliate Marketing tự động từ hệ thống Affiliate của người bán sau đó chia sẻ các link này lên kênh (Website, Fanpage, Tiktok,…) của mình. Khi khách hàng xem, click vào link mua hàng trong thời gian quy định (thường là 30 ngày) sẽ được nhận hoa hồng từ người bán. 

Toàn bộ quy trình này diễn ra hoàn toàn tự động. Nhà phân phối có thể đăng nhập vào hệ thống Affiliate Marketing của bên bán để xác nhận xem mình kiếm được bao nhiêu tiền, đơn nào thành công, đơn nào bị hủy một cách dễ dàng.

>>> Xem thêm: Tiếp Thị Liên Kết Là Gì? Có Thể Kiếm Tiền Từ Affiliate Marketing Không?

Các hình thức Affiliate Marketing tại Việt Nam

Tiếp thị liên kết được biết tới lần đầu từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước thông qua Website âm nhạc của Anh Cdnow.com. Cho tới năm 1996, Amazon chính thức đưa vào hoạt động chương trình affiliate của riêng mình và duy trì thành công cho tới nay với các hình thức chuyên nghiệp. 

Tương tự như thị trường thế giới, Affiliate Marketing Việt Nam cũng bao gồm các hình thức như sau:

Affiliate Marketing có đa dạng các hình thức phát triển
Affiliate Marketing có đa dạng các hình thức phát triển

Product Launch (Phát hành sản phẩm)

Đây là hình thức được sử dụng cho các chiến dịch Marketing ra mắt sản phẩm mới với mục đích thu hút khách hàng, tăng doanh thu. Loại hình này ít đối thủ cạnh tranh, kiếm tiền nhanh hơn. Tuy nhiên, Product Lauch chỉ được áp dụng từ 10-20 ngày kể từ khi nhà cung cấp tung ra sản phẩm. 

Niche Site (Ngách trang Web)

Niche Site có thể coi là hình thức Affiliate phổ biến và ưa chuộng không chỉ vì hiệu quả mà còn ở mức hoa hồng lên tới 5-20% giá trị đơn hàng. Ngách Website được xây dựng hệ thống site từ các nhà phân phối dựa trên lĩnh vực nhất định để thu hút khách hàng tiềm năng truy cập.

CPA (Cost Per Action)

Khi nhà phân phối tham gia mạng lưới CPA sẽ có link trao đổi liên kết riêng, sử dụng link này quảng bá và nhận lại hoa hồng khi khách hàng hoàn thành hành động như: Mua hàng, điền phiếu đăng ký, tham gia khảo sát,… Số hoa hồng nhận được tùy theo chính sách dành riêng cho các hành động này.

Các nhà phân phối thường sử dụng kết hợp nhiều công cụ để quảng bá các link này như: Google Ads, SEO, hay Facebook Ads,…

Affiliate Marketing nổi bật với hình thức CPA
Affiliate Marketing nổi bật với hình thức CPA

Authority Site

Hình thức Affiliate Marketing này tương tự với Niche site. Điểm khác biệt đó là thay vì về cập tới một ngách nhỏ thì Authority Site sẽ viết các nội dung bao quát hơn. Vì vậy, nhà phân phối sẽ cần đầu tư thời gian để cung cấp lượng lớn thông tin. Đổi lại, số tiền hoa hồng nhận lại sẽ rất lớn.

>>> Xem thêm: Affiliate Marketing Là Gì? Bắt Đầu Với Affiliate Marketing Như Thế Nào?

Học làm Affiliate Marketing

Cho tới thời điểm hiện tại, Affiliate Marketing vẫn là cách kiếm tiền thịnh hành trong giới trẻ. Theo khảo sát gần đây từ Forrester Research (Công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ) 20% nhà tiếp thị uy tín trên thế giới xếp hạng Affiliate Marketing là kênh thu hút khách hàng cao nhất trong tổng số các kênh tiếp thị hiện nay. 

Cùng với đó, 42% nhà tiếp thị cho rằng Affiliate Marketing là mô hình Marketing thành công nhất hiện nay. Điều này cho thấy học làm Affiliate Marketing là bước đi đúng đắn và hiệu quả có thể coi như một nghề nghiệp chính với thu nhập không giới hạn. Cách làm  Affiliate Marketing như sau:

Bước 1: Chọn Niche (thị trường ngách) phù hợp

Bước đầu tiên khi học làm Affiliate Marketing bạn cần quyết định chọn một thị trường ngách cho riêng mình. Một số những gợi ý các bạn cần quan tâm để chọn được Niche như: 

Học làm Affiliate Marketing cần chọn đúng thị trường ngách
Học làm Affiliate Marketing cần chọn đúng thị trường ngách
  • Chọn lĩnh vực bản thân đam mê, có đủ tâm huyết để tìm hiểu sâu hơn về nó. 
  • Chọn lĩnh vực có đủ kinh nghiệm để có thể tạo ra được nhiều chủ đề nội dung, Content hay, thu hút người đọc. 
  • Chọn lĩnh vực được nhiều người quan tâm nhưng đủ chỗ để hạn chế sự cạnh tranh từ các đối thủ. 

Bước 2: Nghiên cứu và tham gia các affiliate Program

Khi đã quyết định chọn được thị trường ngách, tiếp theo đó sẽ là bước tìm hiểu về các Affiliate Program và sản phẩm để quảng cáo. Chọn Affiliate Program sẽ tốn khá nhiều thời gian nhưng đây sẽ là nền móng để các bạn có thể có được doanh thu từ đó. 

Một số những Affiliate Program có thể tham khảo như: Amazon, Clickbank, hay Masoffer, Lazada, Shopee,…với mức hoa hồng cao. Hầu hết các công ty uy tín cung cấp Affiliate Program đều cho phép trở thành nhà phân phối hoàn toàn miễn phí, mang tới cơ hội kiếm tiền rất dễ dàng. 

Bước 3: Xây dựng Website

Các bước kể trên chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu, tìm hiểu đã đến lúc các bạn biến nghiên cứu của mình thành hành động cụ thể thông qua việc tạo Website. Để thực hiện lập trang Web các bạn cần mua tên miền, mua và thiết lập Hosting, cài đặt WordPress, cài đặt chủ đề, tạo nội dung. 

Học làm Affiliate Marketing cần tạo Website thu hút
Học làm Affiliate Marketing cần tạo Website thu hút

Bước 4: Sản xuất nội dung

Khi Website đã được thiết lập các bạn bắt đầu tiến hành tạo nội dung để thu hút khách hàng. Một trong những mô hình Website Affiliate Marketing phổ biến và nếu được thực hiện tốt có thể rất hữu ích trong việc tạo ra doanh thu đó là viết bài đánh giá sản phẩm. Các trang Web review thường tập trung vào các sở thích riêng biệt của nhóm người dùng.

Ví dụ: Website chuyên về lĩnh vực Marketing các bạn nên đưa những bài Review về sách Marketing cho những độc giả đang quan tâm. Là một chuyên trang về Marketing do đó những chia sẻ và độ uy tín khi review sẽ được đánh giá cao và tin tưởng hơn. Nhờ vậy, khả năng quyết định mua hàng căn cứ vào kiến thức đánh giá sẽ cao hơn. 

Ngoài ra, các bạn cũng có thể xây dựng Content cho trang Web thông qua giải quyết các vấn đề, câu hỏi liên quan tới thị trường mục tiêu, nội dung Evergreen (nội dung không bao giờ lỗi thời), hữu ích cho trang Web, sản phẩm cung cấp thông tin.

Bước 5: Xây dựng độc giả

Sự quan tâm của độc giả là yếu tố chính mang lại lượng truy cập và doanh thu cho Website. Để xây dựng lượng độc giả cho một trang thông tin hoàn toàn mới các bạn có thể thực hiện dựa trên các ý tưởng:

Học làm Affiliate Marketing nên chú trọng thu hút độc giả
Học làm Affiliate Marketing nên chú trọng thu hút độc giả
  • Quảng bá nội dung qua truyền thông nội bộ: Duy trì lượng tương tác, sự quan tâm qua Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest,…
  • Đăng Guest Post trên các Blog có lưu lượng truy cập cao: Viết nội dung cho các trang Web lớn hơn để tăng cơ hội gặp khách hàng, giới thiệu kiến thức chuyên môn về chủ đề cụ thể. Như vậy sẽ dẫn tới lưu lượng truy cập nhiều hơn tới Website của bạn .
  • Xây dựng danh sách Email: Xây dựng danh sách Email hướng tới Lead (khách hàng tiềm năng) hoặc khuyến khích độc giả đăng ký cập nhật thông tin mới nhất từ bạn. Sau đó, các bạn tiến hành đẩy nội dung tới đối tượng đó thông qua Email và hướng họ tới các ưu đãi Affiliate Marketing.
  • Sử dụng kỹ thuật SEO để tăng lưu lượng truy cập dựa trên các quy tắc SEO cụ thể. 
  • Đầu tư cho quảng cáo trả tiền để tạo lưu lượng truy cập và tăng doanh số bán hàng. 

Quảng bá ưu đãi Affiliate Marketing

Việc quảng bá ưu đãi Affiliate Marketing sẽ phụ thuộc vào trang Website đã xây dựng thông qua nhiều cách như:

Quảng bá ưu đãi rất quan trọng trong Affiliate Marketing
Quảng bá ưu đãi rất quan trọng trong Affiliate Marketing
  • Đánh giá sản phẩm: Review chân thực về sản phẩm để xây dựng niềm tin nơi khán giả. Các ý kiến nhận xét trung thực sẽ được cộng đồng đón nhận nhiều hơn. Sau đó, liên kết tới trang mua hàng để khách hàng lựa chọn. 
  • Banner quảng cáo: Đặt banner quảng cáo trên Website để quảng bá ưu đãi Affiliate Marketing. Hầu hết các affiliate Program sẽ cung cấp quảng cáo của riêng họ khi bạn tiến hành đăng ký. Sau đó, các bạn chèn banner lên trang để khách hàng tiến hành đặt hàng. 
  • Liên kết nội dung trong văn bản: Đăng bài viết trên blog có liên kết tới sản phẩm,dịch vụ nhất định. Nếu người đọc click vào và chọn mua các bạn sẽ nhận được hoa hồng. 

Mẹo để có tỷ lệ chuyển đổi, click Affiliate cao

Theo một nghiên cứu của các chuyên gia Marketing thế giới có tới 41% những người có tầm ảnh hưởng (Influencer) lựa chọn học làm Affiliate Marketing để kiếm tiền. Khi hợp tác với các nhãn hàng họ sẽ được trả hoa hồng khá hấp dẫn. 

Để bắt đầu công việc này các bạn cần xây dựng được thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội. Càng nhiều đơn hàng thành công từ đường link chia sẻ thì thu nhập từ hoa hồng sẽ càng lớn. Nếu các bạn trẻ có tư duy tốt, biết nắm bắt trend và sáng tạo nội dung hay thì hoa hồng thực sự là một con số khổng lồ.

Học làm Affiliate Marketing cần chú ý tới các mẹo tăng tỷ lệ chuyển đổi
Học làm Affiliate Marketing cần chú ý tới các mẹo tăng tỷ lệ chuyển đổi

Đối với những newbie khi bắt đầu công việc, các bạn có thể áp dụng một số mẹo để có được tỷ lệ chuyển đổi affiliate cao, thu hút nhiều khách hàng như sau:

  • Tạo các phễu Marketing miễn phí như: Ebook, Infographic, checklist, khóa học có gắn các link affiliate trong đó. Đây là một trong những cách dễ có click và tỷ lệ chuyển đổi cao. 
  • Chú trọng tới Content: Tập trung xây dựng nội dung video, bài viết hay có giá trị tới cộng đồng và kèm vào affiliate.
  • Đưa ra thành quả để người follow thích và tin tưởng ở bạn. 
  • Tận dụng Facebook storyInstagram story, livestream để đạt được lượt reach làm affiliate.
  • Các nội dung dạy kiếm tiền như: Công việc, thu nhập thêm luôn được quan tâm và có tỷ lệ mua qua link affiliate cao nhất. 
  • Chọn đúng chương trình Affiliate dễ ra tiền nhưng phải phù hợp với những tài nguyên (Follower, traffic) sẵn có. 

Hiểu được tiềm năng của tiếp thị liên kết, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn dấn thân để học làm Affiliate Marketing với mong muốn có được thu nhập tốt. Hy vọng những chia sẻ trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm trên đây sẽ giúp các bạn có được những hiểu biết nền tảng để bắt đầu trên con đường theo đuổi công việc này. 

Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo các công việc liên quan tới Marketing với thu nhập hấp dẫn tại TopCV. Theo dõi trang để có được tin tức tuyển dụng việc làm mới mỗi ngày nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *