marketing-dich-vu

Marketing dịch vụ là gì? 4 vấn đề cần biết về Marketing dịch vụ

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Những doanh nghiệp/tổ chức đang kinh doanh, cung cấp các dịch vụ sẽ ngày càng phải đối mặt với sự cạnh tranh cao hơn. Do đó, Marketing dịch vụ là một trong những hoạt động cần thiết. Hãy cùng viecmarketing.com tìm hiểu về vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây.

Marketing dịch vụ là gì?

Marketing dịch vụ hay Marketing Service là những hoạt động được thực hiện để thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng về dịch vụ. Sự thỏa mãn này sẽ được thực hiện thông qua các hoạt động mua bán, sử dụng dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp.

Service Marketing là hình thức quảng cáo cho các sản phẩm là dịch vụ
Service Marketing là hình thức quảng cáo cho các sản phẩm là dịch vụ

Để có thể thực hiện được nhiệm vụ đó, Service Marketing sẽ cần phải nghiên cứu và tìm ra được những nhu cầu có liên quan đến dịch vụ mà khách hàng, người tiêu dùng sẽ quan tâm. Cụ thể sẽ bao gồm:

  • Thực hiện nghiên cứu về nhu cầu, đặc điểm và những yếu tố đang chi phối thị trường mục tiêu.
  • Thực hiện các hoạt động để thỏa mãn được nhu cầu đó hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Thực hiện cân bằng những mối quan hệ của dịch vụ với nhu cầu, sự thay đổi nhu cầu của khách hàng.
  • Cân bằng được lợi ích của doanh nghiệp, người tiêu dùng và xã hội với sự phát triển bền vững.

Tìm hiểu thêm: Phòng Marketing Gồm Những Bộ Phận Nào? Bật Mí Những Sự Thật Có Thể Bạn Chưa Biết

So sánh Marketing dịch vụ và Marketing sản phẩm

Sự khác nhau của Marketing dịch vụ và sản phẩm được thể hiện cụ thể như sau:

Marketing sản phẩm

  • Là hình thức Marketing dễ thực hiện hơn bởi có sản phẩm vật chất thực tế.
  • Người dùng dễ dàng cảm nhận, trình bày được những tính năng của sản phẩm hơn.
  • Sản phẩm hữu hình có thể cho phép người dùng sử dụng thử sản phẩm, đổi trả trong một thời gian cho phép.
  • Mục tiêu của Marketing sản phẩm là trao giá trị, giải quyết vấn đề của thị trường mục tiêu nhanh chóng nhất.

Tìm hiểu thêm: Chiến lược marketing MIX là gì? Vai trò với doanh nghiệp

Marketing dịch vụ

  • Là hình thức Marketing khó thực hiện hơn bởi là những sản phẩm vô hình, khó đưa ra được giá trị tức thời cho khách hàng.
  • Việc khách hàng đưa ra được quyết định mua hàng nhanh hay chậm sẽ tùy thuộc vào sự nỗ lực của đội ngũ Marketer.
  • Sản phẩm dịch vụ thường hướng đến mục tiêu chung là tạo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, tăng lòng tin với thị trường.

Bản chất của Marketing dịch vụ

Marketing sản phẩm dịch vụ sẽ xoay quanh 3 yếu tố chính là con người, yếu tố hữu hình và quá trình cung cấp dịch vụ. Cụ thể như sau:

Yếu tố con người

Là yếu tố quyết định, đặc biệt khi các nhân sự tuyến đầu (thường là đội ngũ tư vấn viên) tiếp xúc thường xuyên với khách hàng. Những nhân sự này vừa là người tham gia vào quá tạo ra dịch vụ và vừa là người bán hàng.

Do đó, những hành vi, lời nói, cử chỉ, trang phục,… của họ sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý của khách hàng. Hay có thể nói rằng, yếu tố con người trong Marketing cho loại sản phẩm vô hình này cần được chú trọng đặc biệt.

Yếu tố con người trong Marketing Service cần được chú trọng đặc biệt
Yếu tố con người trong Marketing Service cần được chú trọng đặc biệt

Yếu tố hữu hình

Đối với sản phẩm là dịch vụ, nhược điểm lớn nhất chính là sự vô hình của sản phẩm. Vì vậy, những yếu tố Physical Evidence – yếu tố hữu hình cần được chú trọng hơn. Những yếu tố này bao gồm như nơi thực hiện giao dịch, con người, phương tiện, thiết bị, các hình ảnh quảng cáo,…

Quá trình cung cấp dịch vụ

Yếu tố Process trong ngành dịch vụ sẽ bao gồm cung cấp – tiêu thụ dịch vụ. Hai quá trình này thường diễn ra đồng thời cùng với nhau. Lúc này, khách hàng ngoài quan tâm đến kết quả của dịch vụ như thế nào, còn quan tâm đến quá trình mà doanh nghiệp đó cung cấp dịch vụ ra sao.

Quá trình cung cấp dịch vụ sẽ tác động đến tâm lý cũng như cảm nhận của khách hàng. Do đó, đây cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý khi thực hiện Marketing dịch vụ.

Một số gợi ý để Marketing dịch vụ hiệu quả

Vậy, làm thế nào để hoạt động Marketing cho dịch vụ đạt được hiệu quả? Những gợi ý sau đây có thể hữu ích cho bạn. Ví dụ như:

  • Email Marketing: Phù hợp với những loại sản phẩm dịch vụ như khóa học, hoặc những dịch vụ hướng đến đối tượng là nhân viên văn phòng, quản lý cấp cao,…
  • Sử dụng blog: Cung cấp những thông tin hữu ích liên quan đến dịch vụ, từ đó tạo ra được sự hữu dụng của dịch vụ và thu hút khách hàng.
  • SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Người dùng, khách hàng mục tiêu sẽ tìm thấy bạn ngay trong 10 kết quả đầu tiên khi tìm kiếm trên Google.
  • Tận dụng mạng xã hội: Sự bùng nổ của mạng xã hội mang đến nhiều cơ hội tiếp cận hơn với khách hàng tiềm năng. Đặc biệt là các ngành dịch vụ.
  • Áp dụng các chương trình giữ chân khách hàng như voucher giảm giá, thẻ quà tặng,…
  • Không ngừng đổi mới các hoạt động Service Marketing. Đặc biệt, khi xu hướng quảng cáo, Marketing theo phong cách GenZ đang ngày càng phát triển như hiện nay, doanh nghiệp cũng cần biến đổi để phù hợp hơn.
Doanh nghiệp cần đổi mới hoạt động Marketing dịch vụ thường xuyên
Doanh nghiệp cần đổi mới hoạt động Marketing dịch vụ thường xuyên

Trên đây là 4 vấn đề bạn cần biết về hình thức Marketing dịch vụ. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về Marketing dịch vụ là gì. Đừng quên theo dõi các bài viết khác của TopCV để cập nhật thêm những thông tin thú vị liên quan đến lĩnh vực Marketing bạn nhé.

>>>Xem thêm: Account Marketing Là Gì? Những Vị Trí, Kỹ Năng Cần Có Trong Nghề Account

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *