MNC là gì? Danh sách TOP các tập đoàn đa quốc gia ở Việt Nam

MNC là gì? Danh sách TOP các tập đoàn đa quốc gia ở Việt Nam

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ, các Tập đoàn Đa quốc gia (MNC) đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Vậy, MNC là gì? Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, hãy tham khảo ngay bài viết trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệmMNC là gì? Danh sách TOP các tập đoàn đa quốc gia ở Việt Nam” ngay sau đây của Viecmarketing.com nhé.

MNC là gì?

MNC là viết tắt của từ Multinational Corporation, có nghĩa là Công ty đa quốc gia hoặc Tập đoàn đa quốc gia. Công ty đa quốc gia là các công ty có hoạt động sản xuất, kinh doanh, phân phối, tiếp thị,… ở nhiều quốc gia khác nhau.

Các MNC có quy mô lớn, nguồn lực mạnh mẽ và có ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế của các quốc gia. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực,…

Tìm hiểu về khái niệm MNC là gì?
Tìm hiểu về khái niệm MNC là gì?

Tình hình phát triển của các công ty đa quốc gia tại thị trường Việt Nam

Tại Việt Nam, số lượng các MNC đang ngày càng tăng lên. Các MNC đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam, thu hút đầu tư, tạo việc làm, chuyển giao công nghệ,…

Việt Nam với chi phí lao động cạnh tranh, chính sách thuế và đầu tư hấp dẫn, đang thu hút sự chú ý của các công ty đa quốc gia. Đặc biệt, năm 2022 ghi nhận sự tăng đầu tư đáng kể từ các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới dự kiến sản xuất nhiều thiết bị bán dẫn nguồn tại Việt Nam trong năm 2023.

Ngoài ra, quản lý thuế thương mại điện tử đang được mở rộng, và nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã đăng ký và khai thuế tại Việt Nam. Nhà nước cũng được báo cáo, với thu ngân sách nhà nước tháng 2/2023 đạt 124,6 nghìn tỷ đồng, trong đó thu nội địa tăng mạnh. Tuy nhiên, chi cân đối ngân sách tháng 2 chỉ đạt 112,7 nghìn tỷ đồng, và tổng chi 2 tháng tăng 6% so với cùng kỳ năm 2022.

Bộ Tài chính hiện đặt ra mục tiêu tập trung vào hoàn thiện chính sách pháp luật tài chính, với các đề án sửa đổi Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Những chính sách này không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong nước mà còn giúp thu hút các tập đoàn đa quốc gia vào thị trường Việt Nam.

(Tổng hợp từ Báo laodongthudo.vn)

Tại Việt Nam, số lượng các MNC đang ngày càng tăng lên
Tại Việt Nam, số lượng các MNC đang ngày càng tăng lên

Những lợi ích và hạn chế khi làm việc tại công ty đa quốc gia

Sự đầu tư và phát triển của các công ty đa quốc gia mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Tuy vậy, đi kèm với cơ hội cũng sẽ có những thách thức riêng. Vậy, lợi ích và hạn chế khi làm việc tại MNC là gì, bạn có thể tham khảo những lợi ích, hạn chế sau để giải đáp vấn đề này:

Lợi ích

  • Mức lương và phúc lợi thường cao hơn so với công ty nội địa.
  • Nhiều cơ hội để nhân viên học hỏi, phát triển và thăng tiến.
  • Công ty đa quốc gia thường có đội ngũ nhân viên giỏi, có kinh nghiệm và chuyên môn cao, giúp nhân viên có cơ hội học hỏi từ những người giỏi hơn.
  • Có cơ hội giao lưu, học hỏi văn hóa của các quốc gia khác nhau.

Hạn chế

  • Thường phải làm việc với áp lực, cường độ cao.
  • Môi trường cạnh tranh trong các công ty đa quốc gia thường rất khốc liệt.
  • Thường có hệ thống quản lý phức tạp, đòi hỏi phải có khả năng thích ứng cao.
Bạn cần hiểu về lợi ích và hạn chế khi làm việc tại MNC là gì trước khi lựa chọn
Bạn cần hiểu về lợi ích và hạn chế khi làm việc tại MNC là gì trước khi lựa chọn

Top các tập đoàn đa quốc gia ở Việt Nam

Tuy có một số hạn chế nhất định, nhưng làm việc tại các công ty đa quốc gia vẫn là mục tiêu của nhiều người hiện nay. Dưới đây sẽ là danh sách một số tập đoàn đa quốc gia ở Việt Nam hiện nay mà bạn có thể tham khảo.

Unilever

Unilever là một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, có trụ sở chính tại Hà Lan. Unilever hoạt động tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, với hơn 127.000 nhân viên. Riêng thị trường Việt Nam, Unilever đã phát triển với hơn 1.700 nhân viên và gián tiếp tạo việc làm cho hơn 15.000 lao động khác.

Tại Việt Nam, Unilever được thành lập vào năm 1995 và hiện là một trong những công ty hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam. Unilever hiện đang sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như:

  • Chăm sóc cá nhân: Dove, Lux, Lifebuoy, Clear, Vaseline,…
  • Chăm sóc gia đình: OMO, Surf, Vim, Sunlight, Comfort,…
  • Thực phẩm: Lipton, Knorr, Hellmann’s,…

Tìm hiểu thêm: Marketing xanh là gì và những điều cần biết về Green Marketing

Văn hóa làm việc tại Unilever

Văn hóa làm việc của Unilever Việt Nam được thể hiện qua những đặc điểm sau:

  • Không gian làm việc mở và thoải mái: Văn phòng được thiết kế theo hệ thống mở, loại bỏ vách ngăn để tạo nên môi trường làm việc nhóm hiệu quả và khích lệ sự giao lưu giữa nhân viên.
  • Trang phục linh hoạt: Unilever không áp đặt trang phục đồng phục, tôn trọng sự tự do cá nhân của nhân viên, cho phép lựa chọn trang phục phù hợp và thoải mái.
  • Văn hóa sáng tạo và học hỏi: Unilever khuyến khích nhân viên tham gia vào dự án mới, đòi hỏi sự sáng tạo và không ngừng học hỏi trong công việc hàng ngày.
  • Văn hóa lắng nghe: Unilever đặc biệt chú trọng đến việc lắng nghe ý kiến và ý tưởng của nhân viên, tạo điều kiện cho mọi người đóng góp một cách tích cực.
  • Lương thưởng công bằng và động viên: Mức lương và thưởng được xây dựng phù hợp với từng vị trí công việc, tăng dần theo thời gian và phản ánh công sức và hiệu suất cá nhân.

Tìm hiểu chi tiết hơn tại bài viết: “Văn hóa doanh nghiệp của công ty Unilever

Unilever là một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng
Unilever là một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng

Cơ hội việc làm tại Unilever

Ở thị trường Việt Nam, hiện tại Unilever đang tuyển dụng những vị trí như sau:

  • Trợ lý Giám đốc Kế hoạch Khách hàng (Modern Trade) – Hồ Chí Minh.
  • Trợ lý Giám đốc Lập kế hoạch Tài khoản Chính (Horeca/Food Chains) – Hồ Chí Minh).
  • Trợ lý Giám đốc Kế hoạch và Chiến lược Khách hàng (Modern Trade) – Hồ Chí Minh.
  • Trợ lý quản lý tài khoản chính thương mại điện tử – Hồ Chí Minh.
  • Trưởng bộ phận quy trình đầu tiên – Nhà máy Bắc Ninh.
  • Marketing Executive (Chuyên viên quản lý Marketing) – Hồ Chí Minh.
  • Business Analytics Manager (Quản lý phân tích dữ liệu kinh doanh) – Hồ Chí Minh.
  • Trưởng nhóm tiếp thị dựa trên dữ liệu và thương mại nhanh Omni (Omni Quick Commerce & Data Driven Marketing Champion Lead) – Hồ Chí Minh.
Hiện Unilever đang tuyển dụng nhiều vị trí việc làm tại thị trường Việt Nam
Hiện Unilever đang tuyển dụng nhiều vị trí việc làm tại thị trường Việt Nam

Procter & Gamble (P&G)

Procter & Gamble (P&G) là một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, có trụ sở chính tại Mỹ. P&G hoạt động tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, với hơn 101.000 nhân viên.

Tại Việt Nam, P&G được thành lập vào năm 1995 và hiện là một trong những công ty hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam. P&G sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như:

  • Chăm sóc cá nhân: Tide, Ariel, Downy, Pantene, Head & Shoulders, Oral-B, Gillette,…
  • Chăm sóc gia đình: Pampers, Always, Fairy, Dawn, Swiffer,…
  • Chăm sóc sức khỏe: Vicks, Olay, Crest,…

Tìm hiểu thêm: Trải nghiệm khách hàng là gì và những thông tin cần biết

Văn hóa làm việc tại P&G

Văn hóa làm việc của P&G Việt Nam được thể hiện qua những đặc điểm sau:

  • Minh bạch và tôn trọng Pháp luật: Cam kết hành động minh bạch, tuân thủ pháp luật và tôn trọng giá trị cơ bản trong mọi quyết định và hành động.
  • Lãnh đạo và tầm nhìn rõ ràng: Đặt mọi nhân viên làm lãnh đạo trong lĩnh vực trách nhiệm của họ, với tầm nhìn rõ ràng về hướng đi và chiến lược lãnh đạo.
  • Quyền sở hữu và Trách nhiệm cá nhân: Mọi thành viên đều coi tài sản của công ty là của chính họ, đảm bảo trách nhiệm cá nhân để đáp ứng nhu cầu kinh doanh và cải thiện hệ thống.
  • Khát khao chiến thắng và Tích cực cải thiện: Thúc đẩy tinh thần chiến thắng và sự tích cực trong việc cải thiện liên tục, không ngừng phấn đấu để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực quan trọng nhất.
  • Niềm tin và tôn trọng đồng nghiệp: P&G Việt Nam đặt niềm tin vào khả năng và ý định của đồng nghiệp, tôn trọng họ như cách họ muốn được đối xử, tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ.

Tìm hiểu thêm: Thị hiếu là gì và Phương pháp xác định thị hiếu thành công

Cơ hội việc làm tại P&G

 Tính đến thời điểm hiện tại, P&G đang tuyển dụng những vị trí như sau:

  • Plant Technician – Bình Dương.
  • 3B Making Process Engineer (Kỹ thuật viên/Kỹ sư chế tạo 3B) – Bình Dương.
  • Commercial IT Manager – Hồ Chí Minh.
  • Tax & Comptroller Analyst – Hồ Chí Minh.
  • Commercial IT Manager – Hồ Chí Minh
  • Senior Key Account Manager (Chuyên viên quản lý tài chính cấp cao) – Hồ Chí Minh.
Văn hóa làm việc tại P&G đề cao tính minh bạch và tôn trọng Pháp luật
Văn hóa làm việc tại P&G đề cao tính minh bạch và tôn trọng Pháp luật

Nestlé

Nestlé là một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, có trụ sở chính tại Thụy Sĩ. Nestlé hoạt động tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Tại thị trường Việt Nam, Nestlé đã điều hành hơn 6 nhà máy và có khoảng 2300 nhân viên trên toàn quốc.

Nhà máy đầu tiên của tập đoàn đa quốc gia này được khánh thành vào năm 1998 tại Đồng Nai. Đến năm 1995, công ty TNHH Nestlé Việt Nam được thành lập chính thức và hiện là một trong những công ty thực phẩm và đồ uống hàng đầu Việt Nam. Nestlé sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như:

  • Chăm sóc sức khỏe: Milo, Nescafé, Nespresso, Gerber,…
  • Chăm sóc gia đình: Maggi, Cerelac, Nesvita,…
  • Thực phẩm: KitKat, Orion, Maggi,…
Nestlé được thành lập chính thức tại Việt Nam vào năm 1995
Nestlé được thành lập chính thức tại Việt Nam vào năm 1995

Văn hóa làm việc tại Nestlé

Với 3 cốt lõi chính là văn hóa, đổi mới và xã hội, tại Nestlé hiện đang đề cao những giá trị văn hóa trong môi trường việc làm như sau:

  • Đổi mới, thách thức và luôn thúc đẩy sự thay đổi, được thể hiện qua môi trường làm việc nhanh nhẹn, hợp tác, giúp nhân viên mở rộng tư duy.
  • Văn hóa tôn trọng, nhân viên được quyền thử nghiệm, học hỏi từ những thất bại trong thử nghiệm đó.
  • Văn hóa lắng nghe, học hỏi từ sự đa dạng trong môi trường làm việc.
  • Đề cao văn hóa đa dạng và hòa nhập, bình đẳng giới.

Cơ hội việc làm tại Nestlé

 Tính đến thời điểm hiện tại, Nestlé đang tuyển dụng những vị trí sau đây tại khu vực Đồng Nai:

  • Kỹ thuật viên kiểm tra chất lượng cà phê nhân (NQCC).
  • Nhân viên vận hành nhà máy.
  • Packaging Specialist.
  • Warehouse Controller.
  • Training and Development Executive (Giám đốc đào tạo và phát triển).
  • Research & Development Specialist (Packaging) – (Chuyên viên nghiên cứu và phát triển cho Bao bì sản phẩm).
  • Maintenance Technician (Kỹ Thuật Viên Bảo Trì).
  • Business Development Supervisor (Giám đốc phát triển kinh doanh) – Hồ Chí Minh.
Hiện tại Nestlé đang tuyển dụng khá nhiều vị trí tại thị trường Việt Nam
Hiện tại Nestlé đang tuyển dụng khá nhiều vị trí tại thị trường Việt Nam

Hy vọng bài viết của Blog Marketing đã giúp bạn hiểu rõ hơn về MNC là gì và danh sách TOP các tập đoàn đa quốc gia ở Việt Nam. Nếu bạn đang mong muốn làm việc tại một tập đoàn đa quốc gia, hãy truy cập ngay vào nền tảng TopCV.vn để tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp với mong muốn của bạn. 

Tại TopCV.vn, bạn có thể tìm thấy nhiều tin tuyển dụng từ các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trên thế giới. Ngoài ra, TopCV.vn cũng cung cấp các công cụ hữu ích giúp bạn tạo CV chuyên nghiệp và chuẩn bị tốt cho các buổi phỏng vấn xin việc.

Truy cập TopCV.vn ngay hôm nay để tìm kiếm cơ hội việc làm tại các tập đoàn đa quốc gia nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *