reference-trong-cv-la-gi-topcv

Reference trong CV là gì? Cách viết Reference trong CV chuẩn nhất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Reference trong CV là gì? Có nên đưa phần Reference vào CV không? Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho các thắc mắc trên thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Viecmarketing nhé.

Reference trong CV là gì?

Reference còn được gọi là người tham chiếu. Đây chính là người có thể chứng minh cho kinh nghiệm, kỹ năng và khả năng chuyên môn của bạn ở vị trí trước đây hoặc hiện tại. Nhà tuyển dụng có thể liên hệ với người tham chiếu để xác thực những thông tin mà bạn trình bày trong CV. 

Đặc biệt, với sinh viên mới ra trường thì nội dung Reference trong CV càng được nhà tuyển dụng lưu ý. Bởi lẽ nhiều HR cho rằng sinh viên có ít kinh nghiệm và sẽ tìm mọi cách viết về Reference một cách thiếu thực tế. Do đó, bạn cần hiểu về Reference trong CV là gì để có thể bổ sung nội dung này đúng đắn và phù hợp.

reference-trong-cv-la-gi-topcv-1
Reference là người có thể chứng minh cho kinh nghiệm, kỹ năng và khả năng chuyên môn của ứng viên

Có nên đưa phần Reference vào CV của bạn không?

Thông thường, ứng viên có thể chọn công khai thông tin của người tham chiếu vào phần Reference trong CV để tăng thêm mức độ tin cậy cho hồ sơ xin việc của mình. Tuy nhiên nó thực sự không phải điều bắt buộc.

Hầu hết các nhà tuyển dụng có xu hướng yêu cầu cung cấp thông tin người tham chiếu ở giai đoạn cuối của quá trình tuyển dụng. Lúc này, ứng viên đã được phỏng vấn và đang được cân nhắc đưa ra lời mời làm việc. 

Do đó, ở giai đoạn đầu, thêm Reference trong CV không thực sự mang lại quá nhiều giá trị thông tin. Vậy lợi ích của Reference trong CV là gì? Reference có thể giúp bạn tăng thêm độ chuyên nghiệp và tin cậy cho CV của mình.

reference-trong-cv-la-gi-topcv-2
Reference có thể giúp bạn tăng thêm độ tin cậy cho CV của mình

Cách chọn Reference trong CV là gì?

Trong một số trường hợp như nhà tuyển dụng yêu cầu cung cấp thông tin người tham chiếu thì bạn cần chú ý chọn người phù hợp. Bởi lẽ thông tin này có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong quyết định tuyển dụng. Cách chọn Reference trong CV là gì? Tham khảo các bí quyết dưới đây:

  • Mối quan hệ nghề nghiệp: Chọn người mà bạn đã có mối quan hệ nghề nghiệp trước đây. Đó có thể là sếp cũ, đồng nghiệp hoặc người giám sát đã từng chứng kiến bạn làm việc. Họ là những người có thể xác nhận kỹ năng cũng như đạo đức nghề nghiệp của bạn.
  • Mức độ phù hợp: Chọn những người tham chiếu có thể nói về các kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp nhất với công việc bạn đang ứng tuyển. Ví dụ: nếu bạn đang xin việc trong lĩnh vực marketing, hãy chọn một người tham chiếu là trưởng phòng Marketing đã từng làm việc trực tiếp với bạn.
  • Chọn người đã làm việc với bạn : Chọn những người tham chiếu đã làm việc với bạn thời gian gần đây, tốt nhất là trong vòng hai năm qua.
  • Thuận tiện liên lạc: Chọn những người tham chiếu dễ liên hệ và sẵn sàng cung cấp tài liệu tham khảo cho nhà tuyển dụng. Hãy chắc chắn xin phép họ trước khi thêm các thông tin của họ vào CV nhé.

Hãy ghi nhớ rằng: Người tham chiếu phải là những người có thể nói tích cực về bạn và công việc của bạn. Hãy cảm ơn họ vì đã dành thời gian và hỗ trợ, đồng thời hãy cho họ biết kết quả tìm việc của bạn nhé.

reference-trong-cv-la-gi-topcv-3
Chọn những người tham chiếu có thể nói về các kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp nhất với công việc bạn đang ứng tuyển

Cách viết Reference trong CV là gì?

Liệt kê từ 1 đến 2 người tham chiếu trong CV của bạn. Đảm bảo chọn những người giới thiệu có thể nói về kỹ năng và kinh nghiệm của bạn một cách tích cực và chuyên nghiệp nhất. Bên cạnh đó, hãy xin phép và cho người tham chiếu biết rằng nhà tuyển dụng có thể liên hệ với họ. Bạn cũng nên cung cấp cho người tham chiếu một bản sao CV của mình và cho biết bạn đang ứng tuyển vị trí công việc nào.

Bạn cần tạo thêm một mục mới đặt tên là Reference trong CV để liệt kê những thông tin cần thiết. Các thông tin quan trọng của Reference trong CV là gì? Tham khảo các thông tin sau:

  • Họ và tên.
  • Chức vụ.
  • Nơi công tác.
  • Số điện thoại hoặc email.

Chú ý cung cấp chính xác các thông tin trên nhé. Bởi nếu nhà tuyển dụng phát hiện ra sai lệch, có thể họ sẽ nghi ngờ sự trung thực của bạn. Tham khảo ví dụ sau để biết cách viết Reference trong CV là gì nhé:

Người giới thiệu

Họ và Tên: Phạm Văn Hùng.

Chức vụ: Quản lý.

Công ty: Công ty cổ phần XYZ.

Email: [email protected].

Điện thoại: 0123456789.

Họ và Tên: Hoàng Thu Uyên.

Chức vụ: Giám đốc.

Công ty: Công ty ABC.

Email: [email protected].

Điện thoại: 0123456781.

reference-trong-cv-la-gi-topcv-4
Chỉ nên liệt kê từ 1 đến 2 người tham chiếu trong CV của bạn

Hy vọng bài viết trong chuyên mục “Chia sẻ kinh nghiệm” trên đã giúp bạn hiểu rõ Reference trong CV là gì. Bài viết cũng mang đến các hướng dẫn về cách chọn, cách viết Reference chuyên nghiệp. Nếu bạn đang trong quá trình tìm kiếm việc làm, hãy truy cập ngay vào hệ sinh thái tuyển dụng hấp dẫn tại TopCV nhé. Hàng trăm tin tuyển dụng chất lượng được cập nhật mỗi ngày sẽ mang đến cơ hội lớn cho các ứng viên.

Tìm hiểu thêm: 

>>> Hướng dẫn viết CV Content Marketing thu hút nhà tuyển dụng

>>> Top 7 các kỹ năng trong CV giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *