Marketing Assistant là gì

Marketing Assistant là gì? Những kỹ năng cần có

Kiến thức Marketing
Spread the love

Với những bạn trẻ đang theo đuổi ngành Marketing vị trí Marketing Assistant  sẽ là cơ hội tốt để các bạn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Đây cũng là vị trí hỗ trợ rất nhiều để đội ngũ quản lý bộ phận tiếp thị hoàn thành tốt các chiến lược Digital Marketing. Vậy Marketing Assistant là gì? Cần những kỹ năng gì để làm tốt công việc này?  Xem ngay những Kiến thức Marketing được giới thiệu trong bài viết dưới đây của Viecmarketing.com để hiểu rõ nhé.

Marketing Assistant là gì?

Marketing Assistant cũng được gọi là trợ lý tiếp thị hay trợ lý marketing là vị trí khá quan trọng trong bộ phận Marketing của doanh nghiệp. Họ là người hỗ trợ cho Marketing Manager cũng như giám đốc điều hành bộ phận tiếp thị khi cần phát triển các dự án bán hàng, chiến dịch truyền thông xã hội, chiến lược kinh doanh, chiến dịch marketing hay các dự án thu thập và phân tích.

Marketing Assistant là gì?
Marketing Assistant là gì?

Công việc cụ thể của Marketing Assistant là gì?

Như đã nói, Marketing Assistant là vị trí không thể thiếu trong các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Công việc của trợ lý Marketing là phối hợp cùng các phòng ban, điều phối công việc để thực hiện. Thông thường công việc của Marketing Assistant bao gồm:

  • Xử lý thông tin tài chính, ngân sách marketing: Đây là một trong những công việc quan trọng của trợ lý Marketing. Một số đầu việc cụ thể như: biên soạn thống kê tài chính, ngân sách doanh nghiệp để dùng vào hoạt động tiếp thị sao cho phù hợp, tiết kiệm nhất.
  • Đề xuất các chiến lược: Bất kỳ vị trí nhân sự nào trong phòng Marketing đều cần biết theo dõi, phân tích tình hình và cập nhật nhu cầu thị trường để đưa ra được chiến lược tiếp thị phù hợp với mỗi giai đoạn khác nhau.
  • Hỗ trợ triển khai các chiến dịch: Dù không phải là người trực tiếp thực hiện chiến dịch quảng cáo nhưng vị trí trợ lý Marketing luôn phải chuẩn bị sẵn tinh thần để hỗ trợ các bộ phận khác.  
  • Tiếp thị khách hàng: Mục tiêu sau cùng của hoạt động Marketing là giúp các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được nhiều người biết tới, thu hút khách hàng mua và sử dụng. Đồng thời tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp với mỗi khách hàng. Do đó đưa ra kế hoạch tiếp thị sản phẩm, dịch vụ để thu hút khách hàng cũng là nhiệm vụ quan trọng mà một Marketing Assistant cần đảm nhận và thực hiện.
Trợ lý Marketing đảm nhận nhiều vị trí công việc 
Trợ lý Marketing đảm nhận nhiều vị trí công việc 

Ngoài ra Marketing Assistant cũng có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề phát sinh của dự án thay cho cấp quản lý khi họ vắng mặt.

>>> Xem thêm: Trợ lý Marketing là gì? Yêu cầu chung về kinh nghiệm và kỹ năng?

Marketing Assistant có dễ xin việc không?

Với những bạn đam mê chuyên ngành Marketing hẳn sẽ lo lắng không biết cơ hội nghề nghiệp của mình như thế nào?

Cơ hội việc làm

Mục tiêu của bộ phận Marketing tại mỗi doanh nghiệp là phải làm sao tăng độ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Do đó thị trường việc làm ngành Marketing luôn có sức hút, đòi hỏi lượng lớn nguồn nhân lực. Do đó vị trí Marketing Assistant cũng luôn có mặt trong top các vị trí cần tuyển dụng. Nếu học chuyên ngành và có đam mê hẳn bạn sẽ không quá khó để tìm được một công việc vừa ý.

Định hướng nghề nghiệp

Lộ trình thăng tiến cho vị trí Marketing Assistant luôn được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Đây là vị trí khởi đầu khi vào ngành Marketing của các bạn trẻ. Sau khoảng từ 2 đến 3 năm làm việc khi đã có được những kinh nghiệm nhất định trong công việc bạn có thể trở thành điều phối viên tiếp thị hoặc trợ lý giám đốc Marketing. 

Chỉ cần hoàn thành tốt công việc bạn sẽ có cơ hội thăng tiến 
Chỉ cần hoàn thành tốt công việc bạn sẽ có cơ hội thăng tiến 

Cần bao nhiêu thời gian để trở thành Marketing Assistant giỏi?

Để trở thành Marketing Assistant giỏi bạn cần tích lũy đầy đủ các kỹ năng mềm, thường xuyên cập nhật các xu hướng mới, thử ghi chú lại và tìm ra những giải pháp tối ưu.

Một Marketing Assistant chuyên nghiệp cần tích lũy kiến thức cũng như kinh nghiệm trong khoảng từ 1 đến 2 năm. Tuy nhiên với những bạn có năng lực, khả năng học hỏi nhanh chóng thời gian này thậm chí còn có thể rút ngắn hơn nữa.

Để nhanh chóng trở thành một Marketing Assistant xuất sắc bạn nên lưu ý một số vấn đề như: thường xuyên học tập trau dồi kiến thức, tích lũy các kinh nghiệm liên quan đến ngành nghề, tích lũy thêm các chứng chỉ chuyên môn để được đánh giá cao hơn.

Những khó khăn khi làm Marketing Assistant

Khi theo đuổi bất cứ ngành nghề nào bạn đều phải chuẩn bị tâm thế để đối mặt với các khó khăn. Riêng với vị trí Marketing Assistant các khó khăn mà bạn có thể gặp phải đó là:

Sự thay đổi liên tục của thị trường

Đảm nhận vị trí Marketing Assistant bạn luôn phải tập trung tìm kiếm, cập nhật những xu hướng mới nhất trên thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Qua đó đưa ra được những chiến lược kinh doanh mới, phù hợp với thị trường, khách hàng. Đôi khi bạn cũng có thể phải đối mặt với những rủi ro vì không thu hút được nhiều khách hàng hay không nổi bật hơn đối thủ, không đạt được hiệu quả cao như mong muốn.

>>> Xem thêm: Phòng Marketing gồm những bộ phận nào? Bật mí những sự thật có thể bạn chưa biết

Khối lượng công việc quá tải

Trợ lý Marketing cần phải đưa ra các chiến lược mới thường xuyên nên sẽ có lúc công việc dường như bị quá tải. Bạn có thể cần làm việc 24/7 và chịu không ít căng thẳng, áp lực. 

Hơn nữa không phải lúc nào kết quả công việc cũng được như mong muốn hay đúng yêu cầu cấp trên giao phó.

Cần sự hỗ trợ của cấp trên để hoàn thành tốt công việc 
Cần sự hỗ trợ của cấp trên để hoàn thành tốt công việc 

Chạy deadline, tăng ca luôn là những từ ngữ xuất hiện khi nói về công việc này. Sau khi duyệt dự án công việc chồng chất có thể làm bạn khá stress.

Cũng có trường hợp dự án gặp phải rủi ro không đạt được như những gì bạn kỳ vọng, số lượng khách hàng không như mục tiêu đề ra cũng khiến Marketing Assistant phải tất bật tìm giải pháp khắc phục.

Đặc biệt không riêng gì Marketing Assistant mà nhiều vị trí khác không phải lúc nào cũng đạt được hiệu quả như cấp trên đề ra.

Kỹ năng cần có của Marketing Assistant

Để làm tốt công việc của  Marketing Assistant  bạn cần sở hữu những kỹ năng sau đây:

Kiến thức chuyên môn

Bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng đều quan tâm đến trình độ chuyên môn cũng như ngành nghề bạn theo học và ứng tuyển. Căn cứ vào đó họ sẽ so sánh và chọn ra những người phù hợp nhất với vị trí.

Với các bạn sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm bạn cũng đừng vội nản chí. Hãy năng nổ tham gia những hoạt động ở trường học để tích lũy kỹ năng mềm để thể hiện bản thân tốt hơn trong buổi phỏng vấn với doanh nghiệp.

Kỹ năng tin học văn phòng

Đây là kỹ năng quan trọng trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, tin học văn phòng có vai trò quan trọng, là công cụ đắc lực dù bạn làm ngành gì. Với riêng vị trí Marketing Assistant điều này càng không ngoại lệ. 

Cần thành thạo kỹ năng tin học văn phòng để xử lý các dữ liệu 
Cần thành thạo kỹ năng tin học văn phòng để xử lý các dữ liệu 

Có thể nói rằng khi bạn thành thạo tin học văn phòng tức là bạn đã nắm trong tay chiếc chìa khóa để mở cửa thành công.

>>> Xem thêm: Phòng Marketing gồm những bộ phận nào? Bật mí những sự thật có thể bạn chưa biết

Kỹ năng giao tiếp

Một trợ lý Marketing sẽ thường xuyên phải tiếp nhận, xử lý thông tin nhanh chóng. Do vậy bạn cần có khả năng giao tiếp tốt để truyền đạt thông tin hay các kế hoạch, ý tưởng cho bộ phận liên quan làm sao cho mạch lạc, dễ hiểu.

Kỹ năng làm việc nhóm

Bản chất công việc của Marketing Assistant buộc bạn phải thường xuyên kết hợp cùng các phòng ban khác để đưa ra kế hoạch kinh doanh đúng đắn và hợp lý. Do vậy kỹ năng làm việc nhóm là một kỹ năng mềm rất cần thiết, bạn hãy trau dồi thường xuyên để đạt được hiệu quả cao trong công việc.

Kỹ năng phân tích, xử lý tình huống

Sẽ có những tình huống xảy ra trong quá trình làm việc hoặc đôi khi bạn phải xử lý các số liệu, các sự cố phát sinh nên Marketing Assistant cần phải bình tĩnh để phân tích vấn đề và đưa ra phương án giải quyết nhanh chóng.

Tư duy sáng tạo

Xu hướng của thị trường, nhu cầu của khách hàng liên tục thay đổi theo mỗi ngày mỗi giờ. Để có thể cạnh tranh với đối thủ và theo kịp xu hướng thị trường thì không chỉ riêng doanh nghiệp mà mỗi Marketing Assistant cần phải nắm bắt được mọi thay đổi và kịp thời đưa ra các chiến lược kinh doanh sáng tạo, mới mẻ.

Kỹ năng tư duy giúp bạn rất nhiều trong công việc 
Kỹ năng tư duy giúp bạn rất nhiều trong công việc 

Tinh thần kiên trì, cầu tiến

Đây cũng là một trong các yếu tố thúc đẩy bạn phấn đấu trong công việc. Do đặc trưng công việc bạn phải chịu áp lực khá lớn từ đội ngũ lãnh đạo và deadline công việc do đó bạn cần có sự kiên trì, tinh thần vững vàng để hoàn thành công việc được giao một cách suôn sẻ.

>>> Xem thêm: Tất tần tật về các cấp bậc trong Marketing mà bạn cần biết

Lương của Trợ lý Marketing có cao không?

Thu nhập của vị trí Marketing Assistant là điều mà bất cứ ứng viên nào theo đuổi ngành này đều quan tâm. Với các bạn sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm mức lương có thể ở mức trung bình. Tuy nhiên sau khi đã tích lũy được những kinh nghiệm nhất định, đạt được các thành tích đáng nể trong công việc mức lương bạn nhận được có thể tăng lên khá cao.

Nếu có năng lực và hoàn thành tốt công việc thu nhập sẽ rất hấp dẫn 
Nếu có năng lực và hoàn thành tốt công việc thu nhập sẽ rất hấp dẫn 

Nói chung Marketing Assistant là một vị trí công việc với thu nhập hấp dẫn, với sự phát triển của ngành Digital Marketing ở Việt Nam như hiện nay bạn có thể dễ dàng tìm được một doanh nghiệp để ứng tuyển vào vị trí Marketing Assistant. Đặc biệt dù chưa có kinh nghiệm bạn vẫn có thể ứng tuyển vào một số doanh nghiệp điển hình như: các công ty Agency, công ty Client, tổ chức giáo dục, tập đoàn, các tổ chức từ thiện, …

Tìm việc làm Marketing Assistant ở đâu?

Với sự lên ngôi của ngành Marketing, ngay cả khi chưa có kinh  nghiệm bạn vẫn có thể tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp ở vị trí Marketing Assistant.

Hiện nay có hai loại hình doanh nghiệp luôn tìm kiếm ứng viên tiềm năng cho vị trí Marketing Assistant là các công ty Agency và Client.

Client là các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ, sản xuất hàng hóa. Do vậy họ rất cần tuyển vị trí  Marketing Assistant vào phòng Marketing để phát triển thương hiệu và tăng lợi nhuận.

Marketing Assistant có nhiều cơ hội việc làm 
Marketing Assistant có nhiều cơ hội việc làm 

Agency là các công ty chuyên cung cấp giải pháp marketing cho các công ty Client. Họ cũng cần tuyển dụng Marketing Assistant để đưa ra những hướng triển khai nhằm thu hút khách hàng cho các brand khác nhau.

>>> Xem thêm: Marketing xanh là gì? Tổng quan về Green Marketing

Với những thông tin trên đây, mong rằng có thể giúp các bạn hiểu rõ Marketing Assistant là gì? Những cơ hội nghề nghiệp dành cho vị trí này và những kỹ năng, tố chất cần sở hữu để đạt hiệu quả cao trong công việc. Ngay khi cần tham khảo các kiến thức hữu ích hay việc làm ngành Marketing các bạn đừng quên truy cập Blog Marketing nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *