marketing bao gồm những gì

Marketing Bao Gồm Những Gì? Marketing Học Những Chuyên Ngành Nào?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Marketing chắc hẳn đã không còn quá xa lạ với nhiều người. Đây cũng là một trong những ngành nghề có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực ở giai đoạn sắp tới. Vậy, Marketing bao gồm những gì? Học ngành nào để có thể làm Marketing? Hãy cùng viecmarketing.com đi hết bài viết chi tiết dưới đây để hiểu hơn về ngành nghề này nhé!

Marketing bao gồm những gì?

Marketing là gì?

Có nhiều cách để hiểu về khái niệm Marketing. Tuy nhiên, để hiểu đơn giản thì Marketing chính là tập hợp các hoạt động, công việc để giúp sản phẩm, dịch vụ của doanh thu hút được khách hàng. Từ đó, có thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh thu, doanh số đã đề ra trước đó.

>>>Xem thêm: Phòng Marketing Gồm Những Bộ Phận Nào? Bật Mí Những Sự Thật Có Thể Bạn Chưa Biết

Marketing bao gồm những gì?

Vậy, Marketing bao gồm những gì? Hiện tại, Marketing bao gồm rất nhiều mảng khác nhau. Sau đây là những mảng Marketing phổ biến đang được các doanh nghiệp áp dụng ở thời điểm hiện tại.

Marketing brand

Đây là một trong những hoạt động rất quan trọng trong suốt chu kỳ làm Marketing của doanh nghiệp. Marketing brand cũng là hoạt động mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp.

Với công việc này, Marketing brand team sẽ cần phải lên các kế hoạch, chiến chiến lược để giúp thương hiệu của sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng. Nếu hoạt động Marketing brand thành công, nghĩa là bạn đã có 50% sự thành công trong Marketing nói chung của một doanh nghiệp.

Marketing Brand là một câu trả lời cho Marketing bao gồm những gì?
Marketing Brand là một câu trả lời cho Marketing bao gồm những gì?

Các vị trí liên quan đến hoạt động Marketing brand có thể kể đến như:

  • Quản lý sản phẩm (Product Manager).
  • Quản lý nhãn hàng (Brand Manager).
  • Quản lý phát triển sản phẩm (Product Development Manager).

Marketing Research Agency

Đây cũng là một câu trả lời nếu bạn đang thắc mắc Marketing bao gồm những gì. Khác mới Marketing brand team, những người làm việc tại mảng Marketing research agency sẽ cần thực hiện hoạt động Marketing dựa trên những con số, dữ liệu chính xác.

Người làm trong mảng Marketing Research Agency cần có sự hiểu sâu và biết rộng về lĩnh vực mà họ đang thực hiện. Ngoài ra, họ cũng sẽ cần nắm bắt được tâm lý khách hàng để có thể xây dựng được những chiến dịch Marketing Research hiệu quả.

Những vị trí có thể gặp khi làm Marketing Research Agency ví dụ như:

  • Phân tích thị trường – Marketing Analyst.
  • Giám sát nghiên cứu thị trường – Marketing Research Supervisor.

Marketing Creative Agency

Creative cũng là một mảng quan trọng nếu bạn đang quan tâm Marketing bao gồm những gì. Để làm trong mảng Marketing Creative, bạn sẽ cần có sự am hiểu sâu về thị trường, sản phẩm. Ngoài ra, cũng cần phải có sự nhạy bén với các xu hướng thị trường.

Điều này sẽ giúp cho mục tiêu truyền thông sản phẩm, sáng tạo thông điệp tiếp cận dễ hơn với người dùng. Họ cũng sẽ là những người chuyển từ ý tưởng thành nội dung cụ thể như âm thanh, hình ảnh, văn bản,… đến với người dùng.

Các vị trí trong mảng Marketing Creative Agency bao gồm Editor, Designer, Content Writer,…

>>>Xem thêm: Sự Khác Nhau Giữa Content Writer Và Copywriter. Bạn Phù Hợp Với Công Việc Nào Hơn?

Marketing Creative Agency là một trong những mảng quan trọng của Marketing
Marketing Creative Agency là một trong những mảng quan trọng của Marketing

Trade Marketing

Trade Marketing sẽ là mảng liên quan đến trưng bày, bán sản phẩm tại cửa hàng. Những sản phẩm hoàn thiện ở các mảng Marketing ở trên sẽ được bán ra thị trường. Tùy vào từng mặt hàng, đặc biệt như nhóm ngành dược, tiêu dùng nhanh, bạn sẽ cần thực hiện Trade Marketing.

Hình ảnh dễ nhận thấy nhất của Trade Marketing mà bạn có thể bắt gặp là các PG hoặc quầy hàng ăn thử trong siêu thị. Đây là một mảng quan trọng với nhiều ngành khác nhau.

Mảng Public Relations

Hay hiểu đơn giản hơn là mảng quan hệ công chúng. Mảng này sẽ bao gồm các công việc liên quan đến giao tiếp với người tiêu dùng, truyền thông, người sáng tạo nội dung (Influencer – KOL). Bộ phận quan hệ công chúng cũng chính là người đại diện phát ngôn cho doanh nghiệp.

Những công việc của họ mà bạn có thể gặp như các bản thông cáo báo chí, thông cáo cho cộng đồng, văn bản thông cáo đầu tư,…Những người làm trong mảng Public Relations sẽ cần tạo được mạng lưới quan hệ truyền thông của họ để có thể thành công hơn.

Do đó, nếu bạn muốn làm việc ở mảng Public Relations, bạn sẽ cần có kỹ năng giao tiếp, khả năng xử lý tình huống tốt, khả năng diễn đạt chỉnh chu bằng cả lời nói và văn bản.

Học Marketing là học những chuyên ngành nào?

Để trở thành Marketing, bạn có thể học nhiều chuyên ngành khác nhau. Mỗi chuyên ngành sẽ có các môn học cụ thể khác nhau. Ví dụ như sau:

  • Ngành Marketing thương mại: Được đào tạo để trở thành các vị trí như nhân viên Marketing, nhân viên kinh doanh, nhân viên PR, chăm sóc khách hàng,…
  • Ngành Quản trị thương hiệu: Tập trung kiến thức về sáng tạo sự khác biệt, quản trị và xây dựng thương hiệu.
  • Ngành Quản trị Marketing: Đào tạo về quản trị trong lĩnh vực Marketing, ví dụ như đưa ra các kế hoạch, hoạt động Marketing, phân tích, đánh giá thị trường, khách hàng,…
  • Ngành Truyền thông Marketing: Đào tạo kiến thức liên quan đến chiến lược Marketing, sáng tạo cho một doanh nghiệp, lập các kế hoạch, chiến lược truyền thông dưới nhiều hình thức khác nhau,…
Bạn có thể học nhiều ngành nghề để làm việc trong lĩnh vực Marketing
Bạn có thể học nhiều ngành nghề để làm việc trong lĩnh vực Marketing

>>>Xem thêm: Marketing Học Khối Nào? Sinh Viên Marketing Làm Gì?

Tạm kết

Trên đây là bài viết chia sẻ một số thông tin về ngành Marketing. Hy vọng, bạn sẽ hiểu hơn về Marketing bao gồm những gì sau bài viết này và định hướng được công việc sắp tới của mình tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *