chuyen-vien-truyen-thong-topcv

Chia sẻ bản mô tả chi tiết công việc chuyên viên truyền thông

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Chuyên viên truyền thông đang là vị trí hấp dẫn được nhiều bạn trẻ quan tâm. Đây là công việc tiềm năng với cơ hội gia tăng thu nhập cao. Cùng Viecmarketing tham khảo mô tả công việc của chuyên viên truyền thông qua bài viết này nhé.

Chuyên viên truyền thông là gì?

Chuyên viên truyền thông (nhân viên truyền thông) là người lên kế hoạch, chuẩn bị nội dung, phát triển và thực hiện các chiến lược truyền thông để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hoặc thông điệp tới các đối tượng mục tiêu.

Chuyên viên truyền thông làm việc trong nhiều ngành khác nhau, chẳng hạn như marketing, quan hệ công chúng, quảng cáo và truyền thông doanh nghiệp. Họ phụ trách liên lạc trong nội bộ doanh nghiệp, giữa tổ chức và công chúng, giữa các phương tiện truyền thông để phát triển thương hiệu.

chuyen-vien-truyen-thong-topcv-1
Chuyên viên truyền thông là người lên kế hoạch, chuẩn bị nội dung, phát triển và thực hiện các chiến lược truyền thông

Bản mô tả chi tiết công việc chuyên viên truyền thông

Bản mô tả chi tiết công việc của chuyên viên truyền thông thường bao gồm các phần: Công việc cụ thể và các yêu cầu cần đáp ứng. Dưới đây là những phân tích chi tiết.

Công việc của chuyên viên truyền thông

Công việc của chuyên viên truyền thông có thể khác biệt ở mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhìn chung các nhiệm vụ chính của họ gồm:

  • Phát triển và thực hiện các kế hoạch truyền thông để hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh.
  • Viết và chỉnh sửa các tài liệu truyền thông khác nhau, chẳng hạn như thông cáo báo chí, bản tin, nội dung truyền thông xã hội và bài đăng trên blog.
  • Quản lý các mối quan hệ với các phương tiện truyền thông và nhà báo để tạo ra các phương tiện truyền thông đưa tin.
  • Phát triển và thực hiện các chiến dịch tiếp thị và khuyến mãi theo từng thời điểm, sự kiện của doanh nghiệp.
  • Quản lý các kênh truyền thông xã hội và kỹ thuật số để tương tác với khách hàng và người theo dõi.
  • Tiến hành nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu để đo lường hiệu quả của các chiến lược truyền thông.
  • Cung cấp hỗ trợ truyền thông cho các bộ phận và các bên liên quan khác nhau, chẳng hạn như nhân sự, pháp lý và trách nhiệm xã hội của công ty.
  • Quản lý các kênh liên lạc nội bộ, chẳng hạn như bản tin nhân viên, mạng nội bộ và thông báo toàn công ty.
  • Xây dựng kế hoạch xử lý khủng hoảng  truyền thông.
  • Theo dõi các xu hướng của ngành và các phương pháp hay nhất để cập nhật các chiến lược và công cụ truyền thông mới nhất.
chuyen-vien-truyen-thong-topcv-2
Chuyên viên truyền thông phát triển và thực hiện các kế hoạch truyền thông để hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh

Yêu cầu trình độ và kỹ năng chuyên môn

Làm việc trong ngành truyền thông cần đáp ứng những yêu cầu gì trình độ và kỹ năng chuyên môn? Để hoàn thành tốt công việc, chuyên viên truyền thông cần có những điều sau:

  • Bằng cử nhân chuyên ngành truyền thông, báo chí, marketing hoặc các ngành liên quan.
  • Đã có kinh nghiệm làm việc trong vai trò là nhân viên truyền thông.
  • Có kỹ năng viết và tạo nội dung cho kế hoạch truyền thông
  • Thành thạo Microsoft Office và các hệ thống quản trị nội dung, nền tảng Social Media (Facebook, Instagram,…).
  • Thành thạo kỹ thuật số và truyền thông xã hội: Các chuyên viên truyền thông cần có hiểu biết sâu sắc về các nền tảng truyền thông xã hội và kỹ thuật số, đồng thời có thể tạo nội dung cộng hưởng với khán giả trên nhiều kênh.

Yêu cầu về kỹ năng mềm

Ngành truyền thông luôn đòi hỏi sự năng động, sáng tạo bởi bản chất công việc là mang hình ảnh thương hiệu đi quảng bá và mở rộng. Do đó, ngành nghề này cũng phải có những kỹ năng mềm cần thiết như:

Kỹ năng giao tiếp

Đặc thù của công việc này là tiếp xúc với rất nhiều người, họ đóng vai trò làm “cầu nối” của các bộ phận trong doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với các đối tác, khách hàng. Do đó, giao tiếp trở thành một kỹ năng rất quan trọng để họ trao đổi công việc khéo léo.

chuyen-vien-truyen-thong-topcv-3
Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng với người làm trong ngành truyền thông

Các chuyên viên truyền thông cần có kỹ năng giao tiếp tốt bằng văn bản và lời nói. Kỹ năng này giúp họ phát triển thông điệp hiệu quả và truyền đạt rõ ràng đến nhiều đối tượng khác nhau. Bên cạnh đó, khả năng giao tiếp tốt cũng giúp duy trì các mối quan hệ, hỗ trợ công việc hiệu quả hơn.

Kỹ năng quản lý, tổ chức

Nhân viên truyền thông cần có kỹ năng quản lý dự án mạnh mẽ để quản lý các chiến dịch và dự án từ khi hình thành đến khi thực hiện. Quá trình đó có thể bao gồm quản lý ngân sách, thời gian và mối quan hệ với các bên liên quan.

Khả năng tư duy chiến lược

Để làm việc và thăng tiến tốt trong ngành truyền thông, các nhân viên cần phải có chiến lược, sáng tạo trong cách tiếp cận truyền thông. Điều này giúp tạo ra các chiến dịch và thông điệp hiệu quả nhất cho từng chiến dịch truyền thông.

Tìm hiểu thêm: Sự khác nhau giữa Marketing và truyền thông? Nên lựa chọn ngành nào?

Kỹ năng đàm phán, thuyết trình

Công việc trong ngành truyền thông thường phải trao đổi, đàm phán, thương lượng với các bên khác nhau (đối tác, khách hàng,..). Do đó, chuyên viên có khả năng đàm phán, thuyết trình sẽ có thế mạnh lớn để hoàn thành tốt công việc được giao.

chuyen-vien-truyen-thong-topcv-4
Kỹ năng đàm phán, thuyết trình là lợi thế lớn để hoàn thành tốt công việc

Kỹ năng làm việc nhóm

Các chiến lược về truyền thông yêu cầu sự tham gia, hợp tác của rất nhiều bộ phận. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm là một trong những yêu cầu cần thiết để kết nối với các bộ phận khác nhằm đạt mục tiêu công việc chung.

Kỹ năng ngoại ngữ

Khả năng ngoại ngữ là lợi thế lớn khi làm việc trong ngành truyền thông. Bởi vì, trong các buổi họp báo, hội thảo chuyên viên truyền thông cần đảm nhận vai trò thuyết trình cho những khách hàng, đối tác nước ngoài. Đây là kỹ năng chứng tỏ được năng lực của bạn và nâng cao cơ hội thăng tiến trong ngành.

Kỹ năng chỉnh sửa hình ảnh và video

Kỹ năng chỉnh sửa hình ảnh và video cũng là kỹ năng cần thiết khi trở thành chuyên viên truyền thông. Bởi lẽ những công việc liên quan đến truyền thông đều hướng đến mục tiêu quảng bá. Muốn quảng bá tốt cần có nội dung, hình ảnh, video tốt. Do đó, người có khả năng chỉnh sửa hình ảnh, video sẽ nâng cao sức cạnh tranh của mình khi tham gia tuyển dụng

chuyen-vien-truyen-thong-topcv-5
Kỹ năng chỉnh sửa hình ảnh và video cũng là kỹ năng cần thiết khi trở thành chuyên viên truyền thông

Thành thạo mạng xã hội

Mạng xã hội đóng vai trò như một kênh truyền thông với khả năng tương tác cao. Các nền tảng này không chỉ tạo ra kết nối rộng lớn, đa dạng mà còn đóng góp vai trò xây dựng thương hiệu chất lượng. Nếu có khả năng thành thạo mạng xã hội, ứng viên sẽ được các nhà tuyển dụng để mắt tới.

Tìm hiểu thêm: Seeding là gì? Vai trò của Seeding trong truyền thông

Sự năng động, tính sáng tạo

Như chúng ta đã biết, truyền thông là ngành nghề thú vị với khả năng sáng tạo cao. Để tạo ra các chiến lược truyền thông thu hút khách hàng thì chuyên viên truyền thông cần có các nội dung và ấn phẩm sáng tạo, mới lạ. Những người có tính sáng tạo rất phù hợp để theo đuổi và thành công với ngành nghề này.

Kỹ năng phân tích

Các chuyên viên truyền thông cần có khả năng phân tích dữ liệu và số liệu để đo lường hiệu quả của các chiến dịch truyền thông và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp. Kỹ năng phân tích giúp họ lên kế hoạch truyền thông bám sát mục tiêu của chiến dịch.

Khả năng thích ứng

Các chuyên viên truyền thông cần có khả năng thích nghi và linh hoạt với những hoàn cảnh thay đổi và có thể điều chỉnh các chiến lược truyền thông phù hợp. Đây là kỹ năng cần thiết và phát huy hiệu quả rõ rệt trong ngành truyền thông vốn có nhiều biến động.

chuyen-vien-truyen-thong-topcv-6
Khả năng thích ứng giúp bạn điều chỉnh các chiến lược truyền thông phù hợp với từng hoàn cảnh

Mức lương của chuyên viên truyền thông hiện nay bao nhiêu?

Mức lương của chuyên viên truyền thông thường dao động từ 6.000.000 – 8.000.000 đồng/tháng. Đặc biệt với những người đã có kinh nghiệm và làm việc tại các Tập đoàn lớn thì thu nhập có thể dao động từ 15.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng. Đây là mức lương khá hấp dẫn so với biểu đồ lương của các ngành nghề hiện nay.

Tìm hiểu lộ trình thăng tiến của nhân viên truyền thông

Bên cạnh mức lương hấp dẫn theo năng lực, chuyên viên truyền thông còn có cơ hội thăng tiến cao. Cụ thể mức độ thăng tiến như sau:

Chuyên viên truyền thông

Chuyên viên truyền thông có thể là vị trí thăng tiến sau một thời gian thử việc hoặc làm thực tập sinh. Ở chức vụ này, chuyên viên truyền thông sẽ thực hiện xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nội dung và chiến lược quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của công ty theo chỉ đạo của cấp trên. Họ là người thu hút các khách hàng tiềm năng chú ý đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng như sách, báo, social media,… nhằm tạo ấn tượng và thiện cảm với khách hàng.

chuyen-vien-truyen-thong-topcv-7
Chuyên viên truyền thông có thể là vị trí thăng tiến sau một thời gian thử việc hoặc thực tập sinh

Trưởng phòng truyền thông

Đây là vị trí mà nhân viên truyền thông có thể thăng tiến sau 2-3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này. Trưởng phòng truyền thông sẽ đảm nhiệm việc lãnh đạo các bộ phận về truyền thông nhằm đảm bảo mọi thông tin và thông điệp được truyền tải một cách thu hút và nhất quán. Đây là vị trí đòi hỏi rất nhiều kỹ năng cần thiết và những thành tựu cụ thể trong quá trình làm việc.

chuyen-vien-truyen-thong-topcv-8
Nhân viên viên truyền thông có thể thăng tiến thành trưởng phòng truyền thông sau 2-3 năm kinh nghiệm làm việc

Bài viết trong chuyên mục “Chia sẻ kinh nghiệm” trên đã giúp bạn hiểu rõ mô tả chi tiết công việc của chuyên viên truyền thông. Đây đang là nghề đang được săn đón hiện nay với nhiều cơ hội hấp dẫn. Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm truyền thông ổn định với mức lương cao, hãy tiếp cận các tin tuyển dụng được đăng tải thường xuyên tại TopCV

Với những tính năng hiện đại như tạo CV theo mẫu chuẩn hóa, lọc việc theo từng tiêu chí riêng, ứng viên sẽ nâng cao cơ hội tìm việc thành công lên khoảng 80%. Truy cập TopCV.vn ngay để khám phá việc làm hấp dẫn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *