seeding-la-gi

Seeding Là Gì? Vai Trò Của Seeding Trong Truyền Thông

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Đối với những người làm việc trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo thuật ngữ Seeding là gì không còn quá xa lạ nữa. Đây là một từ ngữ có nghĩa rất rộng và là yếu tố gây lan tỏa rất lớn, mà đôi khi với những người trong ngành lâu năm cũng chưa hiểu hết ý nghĩa và vai trò của Seeding là gì?

Vậy Seeding là gì? Vai trò của Seeding với truyền thông như thế nào? Cách mang lại hiệu quả khi Seeding là gì? Hãy cùng viecmarketing.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Seeding là gì?

Seeding được dịch ra từ tiếng Anh, nó mang nghĩa “gieo mầm”, là một phần không thể thiếu của Digital Marketing.

Hiểu đơn giản, Seeding chỉ ra phương pháp tiếp cận chiến lược để phân tán nội dung trên Internet. Người tạo nội dung, lan truyền nội dung đó đến nhiều người hơn thông qua các nền tảng khác nhau như trang Web, blog, mạng xã hội, diễn đàn…đảm bảo rằng thông tin có thể gây chú ý với nhiều đối tượng khác nhau.

Người tạo nội dung sẽ nhắm đến những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực có liên quan với mong muốn họ sẽ sử dụng mạng kết nối riêng để phân phối nội dung mình tạo ra. Đây là phương pháp tiếp thị với mục đích tăng cường nhận thức về thương hiệu thông qua việc thúc đẩy nội dung trên web đến các nhóm mục tiêu có liên quan.

>>>Xem thêm: Tiếp Thị Liên Kết Là Gì? Có Thể Kiếm Tiền Từ Affiliate Marketing Không?

Seeding là gì?
Seeding là gì?

Muốn Seeding mang lại hiệu quả nhất định, người tạo nội dung phải đăng tải những bài viết có nội dung sáng tạo và liên quan đến đối tượng mục tiêu cụ thể. Từ đó, sẽ kích thích khả năng xem nhiều của người dùng về nội dung được đề xuất hơn là quảng cáo hoặc đăng bài được tài trợ. Đây là mục tiêu trong Seeding và vô cùng quan trọng.

Vai trò trong truyền thông của Seeding là gì?

Có thể hiểu rằng, Seeding và quảng cáo truyền thông có nhiều điểm khác biệt nhất định với nhau.

Quảng cáo truyền thông là hình thức được đầu tư nhiều hơn, sử dụng văn bản, hình ảnh, video làm nội dung để gây chú ý ngay lập tức.

Còn Seeding lại là hình thức truyền đạt kiểu “mưa dầm thấm lâu”, thu hút đối tượng sau một thời gian dài. Sử dụng những “ hạt giống” gồm những nội dung nhỏ, để gây kích thích và sự chú ý, quan tâm của nhóm mục tiêu được xác định từ trước. Sau cùng tất cả những hạt giống này đều quay về liên kết cùng nhau để tạo nền tảng chính cho doanh nghiệp của bạn. Seeding là công cụ hỗ trợ cho quảng cáo truyền thông, có sức ảnh hưởng và tác dụng về lâu dài và mang tính ổn định hơn.

Khi muốn Seeding tạo ra nội dung phù hợp để thực hiện chiến lược và lan truyền nó thông qua việc chia sẻ từ chính khán giả, bạn cần xác định rõ nội dung muốn Seeding và nhóm mục tiêu để từ đó có những hình thức quảng cáo thương hiệu phù hợp nhằm gây thu hút và sự chú ý cho các nhóm mục tiêu này.

Có thể nói, cả Seeding và quảng cáo truyền thông đều là những chiến lược cơ bản và quan trọng trong Digital Marketing, hai hình thức này liên tục bổ sung cho nhau, cùng hướng tới mục tiêu chung là gia tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thúc đẩy việc tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Viral Marketing Là Gì? Bí Quyết Để Chiến Dịch Viral Thành Công

Vai trò trong truyền thông của Seeding là gì?
Vai trò trong truyền thông của Seeding là gì?

Tùy thuộc vào lĩnh vực, nền tảng mà bạn đang Seeding sẽ tạo ra những nội dung phù hợp, tương đối linh hoạt, có thể miễn phí hoặc tốn kém nhiều chi phí. Vì vậy, trước khi bắt đầu bất kỳ chiến lược Seeding nào, hãy phân tích và đánh giá roa ràng về tỷ lệ chi phí bỏ ra và lợi ích thu về trước đã, sau đó mới đưa ra quyết định thực hiện chiến lược hay không.

Cách mang lại hiệu quả khi Seeding là gì?

 Seeding là yếu tố quan trọng trong hình thức tiếp thị trực tuyến, vì vậy khi thực hiện một chiến lược bạn cần có sự chuẩn bị về cấu trúc và xây dựng kế hoạch thật tốt. Sau đây là hướng dẫn Seeding mang lại hiệu quả và thành công:

Thiết lập mạng kết nối

Đối với Marketing nói chung và Seeding nói riêng, mạng lưới kết nối là yếu tố vô cùng quan trọng. Khi xây dựng và duy trì và xây dựng được một mạng trực tuyến thông qua truyền thông xã hội, mạng ngoại tuyến thông qua các triển lãm và hội nghị thương mại chính là cách duy trì mối quan hệ trong ngành, mối quan tâm của khách hàng đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Xác định mục tiêu

Để Seeding thành công, bạn cần xác định chính xác về nhóm mục tiêu của mình. Việc xác định này sẽ thông qua sự nghiên cứu dữ liệu của doanh nghiệp và chú ý đến phương tiện truyền thông. Chủ yếu tập trung vào nhóm mục tiêu khách hàng thường sử dụng như: Facebook, Instagram…

Tạo nội dung

Sau khi nghiên cứu được nhóm đối tượng mục tiêu, bạn phải bắt đầu tạo nội dung thực tế. Cần chú ý đến nội dung như video, infographic hoặc bài viết có sự ảnh hưởng nào trên Seeding. Nội dung phù hợp cho quảng cáo hay giải trí, hay đơn giản chỉ là thông tin.

Tìm kiếm nhóm người ảnh hưởng

Dựa trên việc xác định được nhóm mục tiêu và nội dung đã xây dựng, bạ sẽ thu hẹp được nhóm khách hàng có sự ảnh hưởng hơn. Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin của các chuyên gia trong ngành để làm phong phú hơn nội dung, nhưng vẫn phải dựa trên chủ đề của xu hướng được yêu cầu.

Liên hệ

Khi bạn trình bày một cách chuyên nghiệp và đúng quan điểm, nội dung Seeding của bạn sẽ được thông qua influencer. Họ sẽ nắm bắt được mục tiêu của bạn là gì và hiểu tại sao bạn lại liên lạc với họ để giúp đạt được mục tiêu đó.

Thuyết phục kêu gọi hành động

Để thuyết phục được influencer, bạn cần thể hiện cho họ cho thấy rằng đề xuất của bạn có giá trị, tại sao họ nên chia sẻ nội dung của bạn, nội dung của bạn mang lại lợi ích gì cho họ?…

Theo dõi và phân tích kết quả Seeding

Bạn cần giám sát từng phần của chiến lược Seeding, để có thể cải thiện chiến dịch của mình cho những lần tới. Thông qua việc theo dõi Seeding có giúp bạn tăng lượng truy cập không? Influencer có chấp nhận và chia sẻ nội dung của bạn không? Nội dung của bạn có sức lan rộng ra ngoài mạng kết nối nội bộ, hay có thể tiếp cận với những đối tượng mà bạn nghĩ sẽ không tiếp cận được hay không?…

Duy trì mạng kết nối

Khi chiến dịch Seeding kết thúc thành công, bạn cần tiếp tục duy trì mạng kết nối mà bạn đã làm việc rất chăm chỉ để có được.

>>>Xem thêm: Sự Khác Nhau Giữa Marketing Và Truyền Thông? Nên Lựa Chọn Ngành Nào?

Duy trì mạng kết nối để hoạt động Seeding được hiệu quả hơn
Duy trì mạng kết nối để hoạt động Seeding được hiệu quả hơn

 Có thể nói, Seeding là công việc không dễ dàng. Hy vọng với những chia sẻ của bài viết trên, chúng tôi đã giúp bạn có thêm thông tin để hiểu hơn về Seeding là gì? Và sẽ có được những chiến lược hợp lý cho mỗi thương hiệu của mình tới khách hàng.

>>>Xem thêm: Inbound Marketing Là Gì? Lợi Ích Của Nó Đối Với Doanh Nghiệp

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *