Ngành marketing là gì? Cơ hội nghề nghiệp ngành marketing 2023

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Theo công bố của Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP HCM, tại TP HCM, giai đoạn 2015 – 2020 đến năm 2025, lĩnh vực Truyền thông – Quảng cáo – Marketing cần khoảng 21.600 người lao động mỗi năm. Theo đó, ngành marketing trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều sĩ tử. Vậy ngành marketing là gì? Cơ hội việc làm trong năm 2023 của ngành học này như thế nào? Hãy cùng Viecmarketing.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Marketing là ngành gì?

Marketing (tiếp thị) là một lĩnh vực rất rộng bao gồm nhiều phân nhánh nhỏ. Việc định nghĩa ngành marketing là gì là điều không dễ dàng vì với các góc độ tiếp cận khác nhau sẽ có những nhận định khác nhau. Khái niệm thường được sử dụng khi nhắc đến marketing là:

Marketing (tiếp thị) là một quá trình quản lý chịu trách nhiệm về xác định, dự đoán và làm thỏa mãn các nhu cầu của người tiêu dùng một cách có lợi.

Marketing còn là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu (target customers) của mình thông qua quá trình quảng bá và mua bán sản phẩm, dịch vụ.

Marketing là ngành gì?

Cơ hội nghề nghiệp ngành marketing 2023

Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp ra đời thì tính cạnh tranh càng mạnh mẽ. Khi đó, marketing chính là “công cụ” để các công ty xác định và duy trì vị thế trên thị trường và nhu cầu về nguồn nhân lực theo đó cũng tăng lên.

Đặc biệt, năm 2023 là đánh dấu sự phục hồi của nhiều doanh nghiệp sau đại dịch COVID-19 nên càng mở ra nhiều cơ hội cho người lao động trong lĩnh vực này. Theo thống kê của nhiều trường đại học, phần lớn sinh viên ngành marketing có thể tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp hoặc có việc làm ngay khi còn đang theo học. Chính điều này đã khiến cho nhiều sĩ tử quan tâm và lựa chọn marketing là ngành học của mình khi bước vào ngưỡng cửa đại học, cao đẳng.

Cơ hội nghề nghiệp ngành marketing 2023

Cơ hội nghề nghiệp ngành marketing 2023

Những câu hỏi thường gặp về ngành marketing là gì?

Thuật ngữ marketing được đưa vào chương trình giảng dạy trong chương trình giáo dục Việt Nam từ những năm 1980 và đã tác động mạnh mẽ đến việc thay đổi góc nhìn của nhiều doanh nghiệp trong kinh doanh thời bấy giờ. 

Đặc biệt, trong những năm gần đây, khi hoạt động này càng trở nên phổ biến thì câu hỏi “ngành marketing là gì” cùng với các khía cạnh liên quan được nhiều người đưa ra. Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về ngành marketing:

Những câu hỏi thường gặp về ngành marketing

Những câu hỏi thường gặp về ngành marketing

Ngành marketing thi khối nào?

Ngành marketing thi khối nào là câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh và sĩ tử khi sắp bước vào kỳ thi Cao Đẳng và Đại Học quan tâm. Thực tế, tại mỗi cơ sở đào tạo lại có những tiêu chuẩn đầu vào khác nhau tương ứng với nhiều khối thi khác nhau. 

Dưới đây là các khối thi mà các bạn học sinh có thể lựa chọn để có cơ hội trúng tuyển vào các trường với ngành marketing:

  • Khối A00: Toán – Vật Lý – Hoá học 
  • Khối D01: Ngữ văn – Tiếng Anh – Toán 
  • Khối D03: Toán – Ngữ văn – Tiếng Pháp 
  • Khối D07: Toán – Tiếng Anh -Hoá học 
  • Khối D10: Toán – Tiếng Anh – Địa lý 
  • Khối A1: Toán – Địa lý – Tiếng Anh 
  • Khối A2: Toán – Ngữ văn – Vật lý 
  • Khối C00: Ngữ văn – Địa lý – Lịch sử 

Ngành marketing lấy bao nhiêu điểm?

Trong những năm gần đây, marketing là ngành học được nhiều học sinh lựa chọn nên điểm chuẩn đầu vào của các trường đại học, cao đẳng được đẩy lên khá cao. Điển hình điểm chuẩn ngành marketing năm 2022 tại một số trường như:

  • Trường Đại học Hà Nội: 34.63 điểm
  • Trường Đại học Tôn Đức Thắng: 34,8 điểm
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: 28 điểm
  • Trường Đại học Kinh tế TP HCM: 27,5 điểm
  • Trường Đại học Tài chính Marketing: 25 điểm
  • Trường Đại học Cần Thơ: 25,25 điểm

Ngành marketing học trường nào? 

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều trường đào tạo chuyên ngành marketing mà học sinh hoặc người lao động có thể lựa chọn để theo học chính quy, vừa học vừa làm, hệ liên thông,… Vậy ngành marketing học trường nào tốt?

Ngành marketing học trường nào ở Hà Nội?

Ở Hà Nội, người học có thể lựa chọn các cơ sở đào tạo chất lượng như: 

  • Trường Đại học Hà Nội
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
  • Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội,…

Ngành marketing học trường nào ở TP HCM?

Tại khu vực TP HCM, các trường đào tạo chuyên ngành marketing phải kể đến như: 

  • Trường Đại học Tôn Đức Thắng
  • Trường Đại học Kinh tế TP HCM
  • Trường Đại học Công nghiệp TP HCM
  • Trường Đại học Tài chính Marketing,…

Học phí ngành marketing có cao không?

Mức học phí ngành marketing không có sự cố định mà sẽ có sự khác biệt giữa các cơ sở đào tạo và chương trình học. Dưới đây là mức học phí ngành marketing năm học 2023 – 2024 tại một số trường đại học:

  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Khoảng 16 – 22 triệu đồng/năm
  • Trường Đại học Hà Nội: Khoảng 25 triệu/năm
  • Trường Đại học Tài Chính – Marketing: Khoảng 18,5 – 57 triệu đồng/năm
  • Trường Đại học Ngoại thương: Khoảng 60 triệu đồng/năm

Ngành marketing cần học những môn gì?

Trong chương trình đào tạo của ngành marketing, sinh viên sẽ lần lượt tìm hiểu kiến thức thuộc 3 phần khác nhau gồm: Kiến thức cơ bản, kiến thức chuyên ngành và kiến thức quản trị.

Ở phần cơ bản, sinh viên tiếp cận với các môn đại cương và một số môn chuyên ngành khác như: Các môn chính trị như Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, toán cao cấp, tin học văn phòng, kinh tế vĩ mô – vi mô, xác suất thống kê, quản trị marketing căn bản…

Ở phần kiến thức chuyên ngành, các bạn sẽ được học các môn về marketing như kinh tế lượng, marketing quốc tế, thương mại điện tử, luật thương mại, e-marketing,…

Ở phần cuối cùng trong chương trình đào tạo ngành marketing là quản trị, sinh viên sẽ được học các kiến thức nâng cao có liên quan đến vấn đề quản trị như quản trị nhân lực, tài chính, quản trị chất lượng, kế toán quản trị,…

Học ngành marketing ra làm gì? 

Thị trường lao động cho ngành marketing rất rộng mở. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể tìm kiếm công việc ở nhiều phòng ban khác nhau trong các doanh nghiệp. 

Học ngành marketing ra làm gì?

Học ngành marketing ra làm gì?

Nhân viên marketing

Nhân viên marketing là là người đảm nhận nhiệm vụ thực hiện các kế hoạch do Giám đốc và Trưởng phòng Marketing đề ra. Nhân sự marketing sẽ là người trực tiếp thực hiện các chiến dịch marketing của doanh nghiệp, vận dụng các kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm, sự sáng tạo để đạt hiệu quả cao nhất.

Mức lương cơ bản cho một nhân sự marketing executive vào khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng. Con số này có thể thay đổi tùy vào năng lực cá nhân, tiềm lực tài chính của doanh nghiệp mà sẽ có sự chênh lệch.

Nhân viên marketing

Nhân viên marketing

Trong nhiều năm trở lại đây, xu hướng tuyển dụng nhân sự đa nhiệm (multitasking) đang tăng cao, theo đó, ứng viên cho vị trí này có nhiều cơ hội để tìm kiếm được môi trường công việc phù hợp. TopCV đang có hơn 2.000 việc làm nhân viên Marketing với mức lương hấp dẫn, đãi ngộ tốt, bạn có thể tham khảo ngay!

Nhân viên digital marketing 

Digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là một hoạt động không thể thiếu trong giai đoạn hiện nay tại các doanh nghiệp. Công việc này tập trung thực hiện xây dựng chiến lược truyền thông, lên chiến dịch marketing, quảng bá sản phẩm đến khách hàng và thúc đẩy hành vi mua hàng từ họ thông qua nền tảng kỹ thuật số.

Digital marketing là tổ hợp của nhiều công cụ marketing từ mạng xã hội, website, SEO, PR, Google Adwords,… nên mở ra nhiều cơ hội tìm việc cho người lao động. 

Mức lương trung bình của nhân viên digital marketing là 10 – 15 triệu đồng. Mức lương này sẽ thay đổi tùy theo năng lực của nhân sự và nguồn lực tài chính của các doanh nghiệp.

Nhân viên digital marketing

Nhân viên digital marketing

Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm ở vị trí này, đừng bỏ lỡ các cơ hội lí tưởng tại TopCV!

>>> Xem thêm: Ngành Digital Marketing Là Gì? Digital Marketer Cần Trau Dồi Những Kỹ Năng Nào?

Nhân viên SEO

Nhân viên SEO (Search Engine Optimization) đảm nhận công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp cho nền tảng kinh doanh (website, sàn thương mại điện tử, kênh YouTube,…) xuất hiện ở các vị trí đầu trên trên công cụ tìm kiếm. 

Một số nhiệm vụ chính của nhân sự SEO:

  • Thẩm định nội dung hoặc cấu trúc của trang web
  • Trợ giúp kỹ thuật về phát triển trang web, ví dụ: Lưu trữ, chuyển hướng, trang lỗi, sử dụng JavaScript
  • Phát triển nội dung
  • Quản lý các chiến dịch phát triển doanh nghiệp trực tuyến
  • Nghiên cứu từ khoá,…

Mức lương trung bình cho một nhân sự SEO executive vào khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng. 

Nhân viên SEO

Nhân viên SEO

Hiện nay, SEO là một phần quan trọng trong marketing, giúp doanh nghiệp tối đa hoá lợi nhuận khi thu về các chuyển đổi tự nhiên không mất phí. Theo đó, cơ hội việc làm cho nhân sự ở vị trí này cũng không ngừng rộng mở.

Tại TopCV, nhiều cơ hội việc làm với đãi ngộ hấp dẫn đang chờ bạn, tham khảo ngay!

>>> Xem thêm: Nhân Viên SEO Marketing Là Gì? Công Việc Của Một Nhân Viên SEO

Nhân viên content marketing

Content là phần không thể thiếu trong các hoạt động marketing. Nhân viên content marketing chính là người giúp doanh nghiệp thể hiện “chất” riêng của mình trên thị trường, giúp doanh nghiệp truyền tải những thông điệp đến người tiêu dùng và quảng bá thương hiệu, dịch vụ.

Nhân viên chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho các định hướng và phát triển nội dung trên các trang website, mạng xã hội của công ty, phối hợp cùng bộ phận đặt ra các chiến lược và trực tiếp thực hiện các bài viết trên website, kênh mạng xã hội, email marketing,…

Mức lương của một nhân viên content marketing trên 6 tháng kinh nghiệm vào khoảng 7 – 10 triệu đồng/tháng (chưa bao gồm thưởng KPI). Tùy vào năng lực của ứng viên, khả năng chi trả của công ty mà con số này có thể thay đổi. Bạn có thể tham khảo các vị trí công việc content marketing và chi tiết mức lương tại TopCV!

>>> Xem thêm: Content Marketing là gì? Mô tả công việc của nhân viên Content Marketing

Nhân viên content marketing

Nhân viên content marketing

Tìm việc làm ngành marketing ở đâu uy tín? 

Ngành marketing đang không ngừng phát triển, nhất là khi người tiêu dùng dần chuyển đổi thói quen mua hàng trực tiếp sang mua hàng online. Theo đó, cơ hội việc làm cho các ứng viên lĩnh vực marketing rất rộng mở.

Hiện nay, nhiều kênh tuyển dụng giúp ứng viên có thể dễ dàng tìm kiếm những cơ hội lý tưởng. Tuy nhiên, việc dễ dàng kết nội và tìm việc cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. 

Nhiều trường hợp, ứng viên phải mất tiền oan để cọc cho những cá nhân, tổ chức giải danh nhân sự tuyển dụng để lừa đảo. Chính vì thế, lựa chọn cho mình một nền tảng tìm việc uy tín, chất lượng là điều cần thiết cho các ứng viên.

Tìm việc làm ngành marketing ở đâu uy tín?

Tìm việc làm ngành marketing ở đâu uy tín?

Theo đó, TopCV là một trong những website tìm kiếm việc làm hàng đầu hiện nay. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các công việc phù hợp trên cả nước chỉ với vài thao tác đơn giản.

Ngoài ra, website cũng hỗ trợ ứng viên hoàn thiện CV xin việc và nộp hồ sơ online đến nhà tuyển dụng. Bạn cũng có thể tham khảo rất nhiều vị trí tuyển dụng khác trên TopCV như tuyển dụng nhân viên marketing, tuyển dụng trưởng phòng marketing, tuyển dụng nhân viên SEO, việc làm nhân viên content marketing,…Trên đây là những thông tin được viecmarketing.com tổng hợp tại chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm về ngành marketing là gì, cơ hội việc làm cho nhân sự ngành marketing trong năm 2023. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm những góc nhìn mới và những định hướng cụ thể để theo đuổi việc làm này. Nếu muốn thử sức với vị trí việc làm marketing, truy cập ngay TopCV.vn để chớp lấy những cơ hội hấp dẫn nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *