phan-khuc-thi-truong-la-gi

Phân khúc thị trường là gì? Các phân khúc thị trường phổ biến

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Để xác định, thu hút được khách hàng, bạn sẽ cần nắm rõ được phân khúc thị trường mà doanh nghiệp muốn tham gia. Tuy vậy, nhiều người vẫn chưa hiểu được phân khúc thị trường là gì. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, hãy cùng Viecmarketing.com tham khảo ngay bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây.

Tổng quan về phân khúc thị trường là gì?

Hiểu rõ về phân khúc thị trường là gì sẽ giúp cho bạn có thể xác định được sản phẩm của bạn phù hợp với phân khúc nào, thị trường nào,… Cụ thể như sau:

Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường là thuật ngữ được sử dụng để đề cập đến việc tập hợp một nhóm người mua tiềm năng, có nhu cầu chung, phản hồi tương tự như một hành động tiếp thị. Phân khúc thị trường sẽ cho các công ty nhắm mục tiêu vào danh mục người tiêu dùng khác nhau, từ đó cảm nhận được giá trị của sản phẩm, dịch vụ đầy đủ hơn.

Doanh nghiệp cần xác định được phân khúc thị trường phù hợp với sản phẩm, dịch của mình. Với mỗi phân khúc khác nhau, doanh nghiệp sẽ tìm được các đối tượng tiềm năng trở thành khách hàng của mình. Những khách hàng tiềm năng này sẽ đem lại sự gắn bó trung thành, lâu dài cho doanh nghiệp.

Tổng quan về phân khúc thị trường là gì?
Tổng quan về phân khúc thị trường là gì?

Lợi ích của phân khúc thị trường là gì?

Sau khi bạn đã hiểu về phân khúc thị trường là gì, chắc hẳn bạn sẽ phân vân tại sao doanh nghiệp cần xác định nó, lợi ích của việc xác định phân khúc thị trường là gì. Trên thực tế, việc xác định phân khúc thị trường cần được thực hiện ở những giai đoạn đầu tiên trong quá trình hình thành, phát triển của doanh nghiệp. Lúc này, phân khúc thị trường sẽ mang lại những lợi ích như sau:

  • Giúp doanh nghiệp hiểu được khách hàng của mình hơn: Nhờ vào đó có thể giúp cho các doanh nghiệp tận dụng được tối đa nguồn lực Marketing – tiếp thị của họ.
  • Thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn: Hay hiểu đơn giản hơn, khi bạn xác định rõ được phân khúc thị trường, bạn có thể xác định được khách hàng tiềm năng, target được chính xác hơn. Từ đó sẽ giúp tăng được tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
  • Giữ chân khách hàng trung thành: Khi tiếp thị đúng phân khúc khách hàng, phân khúc thị trường, bạn sẽ biết được những yếu tố, insight, mong muốn của khách hàng với sản phẩm, doanh nghiệp. Từ đó giúp giữ chân được nhóm khách hàng trung thành, tăng tỷ lệ sử dụng lại sản phẩm, dịch vụ cao hơn.
  • Mở rộng nỗ lực, thị trường mới: Với phân khúc thị trường được xác định ngày càng chính xác, bạn có thể theo đuổi, mở rộng được thị trường mới tốt hơn dựa vào phân khúc thị trường ban đầu.

>>> Xem thêm: Target Là Gì? Cách Target Thị Trường Mục Tiêu Hiệu Quả

Các loại phân khúc thị trường hiện nay

Tùy thuộc vào các yếu tố như sản phẩm, mục tiêu của doanh nghiệp là gì, bạn sẽ xác định được loại phân khúc thị trường là gì sẽ phù hợp với doanh nghiệp. Tuy vậy, có 4 loại phân khúc thị trường sau đây đang được sử dụng khá phổ biến. Bao gồm:

Nhân khẩu học

Đây là một trong những loại phân khúc thị trường thường được sử dụng. Với phân khúc theo nhân khẩu học, doanh nghiệp sẽ xác định khách hàng theo từng nhóm độ tuổi, thu nhập, giới tính, chủng tộc, nghề nghiệp,…

Đây là loại phân khúc thị trường tối thiểu mà bạn có thể xác định đơn giản nhất. Tuy vậy, ở loại phân khúc theo nhân khẩu học, hầu hết các doanh nghiệp thường sẽ bị chung một phân khúc giống nhau.

>>> Xem thêm: Mô hình SWOT là gì? Ứng dụng trong chiến lược Marketing ra sao?

Bạn có thể xác định phân khúc thị trường theo nhân khẩu học
Bạn có thể xác định phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

Lựa chọn theo tâm lý

Bên cạnh nhân khẩu học, bạn cũng có thể lựa chọn phân khúc thị trường theo tâm lý, hành vi khách hàng. Đây là loại phân khúc ít hữu hình hơn so với phân khúc nhân khẩu học. Phương pháp lựa chọn phân khúc thị trường tâm lý thường sẽ phụ thuộc vào những yếu tố như tính cách, lối sống, niềm tin, tầng lớp xã hội, giá trị,…

Thông thường đây sẽ là một trong đánh giá khá quan trọng để bạn lựa chọn được phân khúc thị trường phù hợp. Bởi tuy có thể cùng 1 phân khúc nhân khẩu học, những hành vi, tâm lý mua hàng sẽ khác nhau.

Lựa chọn theo hành vi

Phân khúc thị trường theo hành vi sẽ được thực hiện dựa vào việc lựa chọn khách hàng tiềm năng dựa vào hành động của họ. Thông thường sẽ xác định qua kênh tiếp thị – Marketing của doanh nghiệp.

Ví dụ như, bạn sẽ theo dõi hành vi từ lúc khách hàng truy cập vào trang đích của sự kiện, chiến lược của bạn. Họ sẽ thực hiện những thao tác như thế nào từ khi mới truy cập đến khi thực hiện hành vi mua hàng. Từ những số liệu đó bạn sẽ thống kê được và phân tích được phân khúc thị trường theo hành vi phù hợp.

Phân khúc theo địa lý

Phân khúc thị trường theo địa lý sẽ là những yếu tố liên quan đến tính địa điểm có triển vọng trong quá trình xác định nhóm khách hàng tiềm năng. Việc hiểu được thời tiết, khí hậu, các đặc điểm của khu vực địa lý sẽ giúp cho bạn có thể đưa ra được chiến lược tiếp cận, Marketing phù hợp hơn.

>>> Xem thêm: Định vị sản phẩm là gì? Làm sao để định vị sản phẩm hiệu quả

Phân khúc thị trường theo địa lý sẽ giúp tiếp cận khách hàng phù hợp hơn
Phân khúc thị trường theo địa lý sẽ giúp tiếp cận khách hàng phù hợp hơn

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phân khúc thị trường là gì cũng như các xác định được phân khúc thị trường phù hợp. Đây sẽ là một yếu tố mà bạn cần quan tâm nếu muốn triển khai được các chiến lược Marketing hiệu quả.

>>> Truy cập ngay TopCV.vn để tìm kiếm việc làm Marketing mới nhất hiện nay

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *