5 chức năng của phòng Marketing cực quan trọng nên biết

5 chức năng của phòng Marketing cực quan trọng nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Không thể phủ nhận chức năng của phòng Marketing đối với sự phát triển của một doanh nghiệp. Tuy nhiên bạn có thắc mắc rằng tại sao bộ phận này lại quan trọng như thế không? Hãy cùng Viecmarrketing tìm hiểu những chức năng và nhiệm vụ của phòng Marketing để lý giải câu hỏi này trên trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về phòng Marketing

Để hiểu về tầm quan trọng của phòng Marketing, trước hết bạn cần có cái nhìn tổng quan về Marketing là gì. Có nhiều định nghĩa về “Marketing là gì?” đã được đưa ra. Tuy nhiên tựu chung lại, Marketing được hiểu là tất cả những hoạt động được thực hiện nhằm quảng cáo, tiếp thị sản phẩm tới khách hàng. Từ đó thu hút khách hàng mới cũng như giữ chân những người dùng cũ. 

Marketing không chỉ một hoạt động cụ thể mà là một quá trình gồm nhiều bước và được tổ chức thành hệ thống. Và nhiệm vụ, chức năng của phòng Marketing sẽ là lên kế hoạch và triển khai những hoạt động này trong doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Phòng Marketing Làm Gì? Chức Năng Và Nhiệm Vụ Của Phòng Marketing

chuc-nang-cua-phong-marketing
chức năng của phòng marketing

Chức năng của phòng Marketing

Phòng Marketing đảm nhận vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

Nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm

Chức năng của phòng Marketing là nghiên cứu và phân tích thị trường. Từ đó rút ra những ưu – nhược điểm của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp so với những công ty khác. Đây cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp đưa ra kế hoạch tiêu thụ sản phẩm sao cho hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất.

Từ những dữ liệu thu thập được trong quá trình nghiên cứu thị trường, phòng Marketing sẽ đưa ra định hướng phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường. Quá trình này bao gồm các hoạt động sau:

  • Lên ý tưởng về sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm cũ theo xu hướng thị trường.
  • Phát triển, thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm.
  • Xây dựng và phát triển chiến lược Marketing phù hợp.
  • Thu thập ý kiến khách hàng và tiếp tục cải tiến sản phẩm cho hoàn thiện và hợp thị hiếu.

Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp

Một chức năng của phòng Marketing khác quan trọng không kém là xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp. Cụ thể, phòng Marketing sẽ định hướng hình ảnh thương hiệu thương hiệu nhất quán và xuyên suốt. Những yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng niềm tin nơi khách hàng cũng như nâng cao giá trị thương hiệu.

Những công việc chính mà phòng Marketing phải thực hiện để xây dựng và phát triển thương hiệu là:

  • Thiết lập bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh (gồm slogan, thông điệp, giá trị, quy trình phục vụ,…).
  • Xây dựng các chương trình khuyến mãi, hậu mãi, chăm sóc khách hàng, bảo hành sản phẩm.
  • Tổ chức hoặc hỗ trợ tổ chức các hoạt động xã hội để nâng cao hình ảnh thương hiệu.

>>>Tìm hiểu thêm: Trợ Lý Marketing Là Gì? Yêu Cầu Chung Về Kinh Nghiệm Và Kỹ Năng?

chuc-nang-cua-phong-marketing
Chức năng của phòng Marketing là xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp

Xây dựng và triển khai chiến lược Marketing

Chức năng của phòng Marketing tiếp theo mà chúng tôi muốn nhắc tới trong bài viết này là xây dựng và triển khai chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp. Chiến  lược Marketing là yếu tố giúp doanh nghiệp định hướng và đạt được mục tiêu đã đề ra. 

Một sản phẩm tốt nhưng không có ai biết tới hay quan tâm thì doanh nghiệp cũng sẽ thất bại. Chiến dịch Marketing sẽ giúp bạn mang sản phẩm tới gần khách hàng hơn, giúp thu hút sự chú ý của người dùng tới sản phẩm doanh nghiệp. Nhờ vậy, doanh nghiệp mới bán được sản phẩm và đạt mục tiêu lợi nhuận đã đề ra.

Tìm hiểu thêm: Chiến lược Marketing là gì – Cách xây dựng chiến lược hiệu quả

Tham mưu chiến lược phát triển kinh doanh

Bên cạnh những chức năng trên, phòng Marketing còn đảm nhiệm vai trò tham mưu chiến lược phát triển kinh doanh cho Ban Giám đốc. Nguyên nhân bởi cốt lõi của hoạt động kinh doanh chính là sản phẩm. Sản phẩm tốt với định hướng tiếp thị đúng đắn sẽ mang lại lợi nhuận lớn và cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp.

Trong khi đó các hoạt động chính của phòng Marketing cũng đều xoay quanh sản phẩm và thị trường. Vì vậy chức năng của phòng Marketing sẽ là tham mưu cho Ban Giám đốc các vấn đề như lựa chọn kênh tiếp thị – phân phối, lựa chọn phân khúc khách hàng, xây dựng quy trình tiếp thị,… để hỗ trợ hoạt động kinh doanh.

chuc-nang-cua-phong-marketing
chức năng của phòng marketing

Xây dựng mối quan hệ với Báo chí, Truyền thông

Bên cạnh các kênh Marketing như website, mạng xã hội,… Báo chí – Truyền thông cũng là một trong những công cụ kết nối doanh nghiệp với khách hàng. Vì vậy phòng Marketing có vai trò chính là xây dựng và giữ gìn tốt mối quan hệ với những bên này. Đây sẽ là yếu tố thuận lợi để thúc đẩy sự tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể gặp phải khủng hoảng truyền thông. Lúc này, nếu phòng Marketing có quan hệ tốt với cánh báo chí thì có thể nhanh chóng dàn xếp vấn đề. Khủng hoảng sẽ không bị lan rộng hoặc bàn tán tiêu cực trên các kênh truyền thông đại chúng. 

Chính bởi những vai trò nêu trên mà phòng Marketing doanh nghiệp cần chú trọng thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với Truyền thông. Không nên để xảy ra mâu thuẫn hay hiểu lầm trong quá trình làm việc giữa đôi bên. Nếu có, bạn cần bình tĩnh xử lý theo cách chân thành và hướng tới lợi ích chung cho cả hai.Trên đây là những chức năng của phòng Marketing mà chúng tôi muốn gửi tới bạn.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ về vai trò và tầm quan trọng của bộ phận này với doanh nghiệp. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc ngành Marketing, đừng quên truy cập TopCV để nhanh chóng tiếp cận với những việc làm hấp dẫn nhất nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *