Chuyên viên nghiên cứu thị trường học ngành gì, trường gì tốt?

Chuyên viên nghiên cứu thị trường học ngành gì, trường gì tốt?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Chuyên viên nghiên cứu thị trường học ngành gì? Trường nào đào tạo tốt lĩnh vực này? Mô tả công việc và tố chất để làm tốt vị trí này là gì? Hiện nay, chuyên viên nghiên cứu thị trường đang là vị trí được khá nhiều công ty săn đón. Vậy hãy cùng Viecmarketing.com tìm hiểu về ngành học này trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm để có thêm lựa chọn cho công việc trong tương lai! 

Nghiên cứu thị trường là gì?

Trước khi tìm hiểu chuyên viên nghiên cứu thị trường học ngành gì, bạn cần hiểu rõ nghiên cứu thị trường là gì? Đây được hiểu là hoạt động khai thác nhu cầu, sở thích của khách hàng, đồng thời đánh giá, phân tích tình hình cạnh tranh trên thị trường để giúp doanh nghiệp có cơ sở đưa ra những chính sách kinh doanh, tiếp thị phù hợp.

Nghiên cứu thị trường đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Bởi có nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp mới:

  • Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng để cho ra các sản phẩm/dịch vụ thỏa mãn những nhu cầu ấy.
  • Nắm bắt được tâm lý khách hàng để triển khai các chiến dịch Marketing nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng.
  • Khai thác các ngách thị trường mới, mang đến cơ hội mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp.
  • Tận dụng tối đa nguồn lực, hạn chế lãng phí do đầu tư sai cách.
Nghiên cứu thị trường là hoạt động quan trọng trong doanh nghiệp
Nghiên cứu thị trường là hoạt động quan trọng trong doanh nghiệp

>> Tìm hiểu thêm: Phân Khúc Thị Trường Là Gì? Các Phân Khúc Thị Trường Phổ Biến

Chuyên viên nghiên cứu thị trường học ngành gì?

Nghiên cứu thị trường chưa phải một ngành được được đào tạo độc lập ở nước ta. Lĩnh vực này được đào tạo kết hợp trong một số chuyên ngành như Marketing, Truyền thông, Quan hệ công chúng. Vì vậy, nếu hỏi chuyên viên nghiên cứu thị trường học ngành gì đúng chuyên môn nhất thì câu trả lời chính là một trong ba ngành trên.

Ngoài ra, do vị trí này cũng làm việc khá nhiều với các con số, dữ liệu, nên bạn cũng có thể cân nhắc những ngành sau:

  • Quản trị kinh doanh
  • Quản trị rủi ro
  • Tài chính
  • Kinh tế

>> Tìm hiểu thêm: Target Là Gì? Cách Target Thị Trường Mục Tiêu Hiệu Quả

Làm chuyên viên nghiên cứu thị trường nên học trường nào?

Thực tế, các vị trí tuyển dụng chuyên viên nghiên cứu thị trường hiện nay chủ yếu tìm kiếm các ứng viên có nền tài chính, kinh tế, marketing. Vì vậy, học các trường Đại học chuyên đào tạo ba lĩnh vực trên là chắc chắn bạn đã có một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. Những trường Đại học bạn nên cân nhắc bao gồm:

Làm chuyên viên nghiên cứu thị trường nên học trường nào?
Làm chuyên viên nghiên cứu thị trường nên học trường nào?

Đại học Ngoại thương

Là trường Đại học dẫn đầu cả nước về chất lượng đào tạo các chuyên ngành lĩnh vực Kinh tế, Tài chính, Kinh doanh, Đại học Ngoại thương xứng đáng được nhắc đến đầu tiên khi được hỏi chuyên viên nghiên cứu thị trường học ngành gì. Sinh viên tốt nghiệp trường Đại học Ngoại thương luôn nằm trong Top những nhân sự có tư duy nhạy bén, năng động và đặc biệt là khả năng tiếng Anh tốt nhất trên thị trường lao động.

Đại học Ngoại thương tuyển sinh các khối thi như sau:

  • Nhóm ngành Luật, Kinh tế và Kinh tế quốc tế: Khối A00, A01, khối D01, D02, D03, D04, D05, D06 và D07.
  • Nhóm ngành Quản trị: Khối A00, A01, D01, D06 và D07.
  • Nhóm ngành Tài chính – Ngân hàng và Kế toán: Khối A00, A01, D01 và D07.

Đại học Kinh tế quốc dân

Kinh tế quốc dân cũng đứng trong Top những ngôi trường đào tạo Kinh tế, Quản trị kinh doanh và Marketing hàng đầu trên cả nước. Không chỉ nổi tiếng với chất lượng đào tạo tốt, Kinh tế quốc dân còn được biết đến với cơ sở vật chất, không gian giảng đường hiện đại bậc nhất trong hệ thống các trường Đại học công tại Việt Nam.

Kinh tế quốc dân thuộc trong Top những ngôi trường đào tạo Kinh tế hàng đầu cả nước
Kinh tế quốc dân thuộc trong Top những ngôi trường đào tạo Kinh tế hàng đầu cả nước

Kinh tế quốc dân chủ yếu tuyển sinh khối A00, A01, D01, D07 với cả nhóm ngành Kinh tế, Marketing và nhóm ngành Kinh doanh, Quản trị kinh doanh.

Đại học Kinh tế – Đại học quốc gia Hà Nội

Là một bộ phận của trường Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế phụ trách đào tạo các chuyên ngành Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính  – Ngân hàng và Kế toán. Đây là một ngôi trường có bề dày lịch sử lâu đời, đội ngũ giáo viên nhiều năm kinh nghiệm và rất tâm huyết với nghề. 

Đại học Kinh tế tuyển sinh tất cả các ngành theo 4 tổ hợp sau: Khối A01, D01, D09 và D10. Các khối thi đều xác định tiếng Anh là môn thi chính, được nhân đôi hệ số để tính tổng điểm trúng tuyển.

Đại học Kinh tế – TP.HCM

Ở khu vực phía Nam, bạn có thể tham khảo trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Đây là một ngôi trường có quy mô đào tạo lớn, định hướng trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu hàng đầu châu Á. Với câu hỏi chuyên viên nghiên cứu thị trường học ngành gì thì ở Đại học Kinh tế TP.HCM, bạn có rất nhiều sự lựa chọn. Chẳng hạn như: Ngành Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Thống kê kinh tế, Marketing hay Kinh doanh thương mại, v.vv.

Các tổ hợp xét tuyển chính của Đại học Kinh tế TP.HCM là A00, A01, D01 và D07. 

Đại học Tài chính – Marketing TP.HCM

Gợi ý cuối cùng chính là ngôi trường tư thục nổi tiếng: Đại học Tài chính – Marketing TP.HCM. Đây là một môi trường rất năng động, chất lượng đào tạo cũng đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia. 

Đại học Tài chính - Marketing TP.HCM có môi trường năng động
Đại học Tài chính – Marketing TP.HCM có môi trường năng động

Các ngành đào tạo của Đại học Tài chính – Marketing TP.HCM đều xét tuyển 4 khối thi sau: A00, A01, D01 và D96.

>> Tìm hiểu thêm: Marketing Nên Học Trường Nào Tốt Nhất Ở Việt Nam?

Mô tả công việc của chuyên viên nghiên cứu thị trường

Bên cạnh việc tìm hiểu chuyên viên nghiên cứu thị trường học ngành gì, bạn cũng nên tham khảo các nhiệm vụ mà một chuyên viên nghiên cứu thị trường thường đảm nhận. Sau đây là mô tả công việc của vị trí trên:

  • Tiếp xúc với khách hàng và các nhà phân phối để thu thập các thông tin cần thiết như: Nhu cầu, phản hồi của khách hàng, đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường, v.vv.
  • Tổng hợp và ghi chép lại kết quả phân tích dữ liệu từ các phần mềm phân tích.
  • Xây dựng biểu đồ, khái quát kết quả thu được.
  • Đưa ra đánh giá, nhận định về xu hướng của thị trường, mức độ cạnh tranh của các đối thủ dựa trên kết quả phân tích.
  • Lập báo cáo kết quả nghiên cứu, đánh giá thị trường. Chịu trách nhiệm giải trình, thuyết minh về kết quả với ban lãnh đạo và các phòng ban.
  • Sát sao theo dõi hiệu quả của các hoạt động kinh doanh và Marketing của doanh nghiệp. Đưa ra ý kiến nhanh chóng về các vấn đề cần khắc phục, cải thiện.
  • Phối hợp với các phòng ban khác lên kế hoạch nghiên cứu sản phẩm, truyền thông, xúc tiến bán để tăng doanh thu và thị phần cho doanh nghiệp.
  • Giúp doanh nghiệp cập nhật các xu thế mới của thị trường.
  • Liên hệ hợp tác với các bên cung cấp dịch vụ để có thêm dữ liệu đánh giá thị trường.
Mô tả công việc của chuyên viên nghiên cứu thị trường
Mô tả công việc của chuyên viên nghiên cứu thị trường

>> Tìm hiểu thêm: Hoạch Định Chiến Lược Là Gì? Các Bước Hoạch Định Chiến Lược Marketing

Cần có tố chất nào để trở thành chuyên viên nghiên cứu thị trường?

Người làm nghiên cứu thị trường cần có các tố chất sau:

Cần có tố chất nào để trở thành chuyên viên nghiên cứu thị trường?
Cần có tố chất nào để trở thành chuyên viên nghiên cứu thị trường?
  • Sự thấu hiểu, đồng cảm: Trong các cuộc khai thác thông tin dạng phỏng vấn, người thực hiện việc nghiên cứu phải biết lắng nghe và đồng cảm với người đối diện. Có như vậy khách hàng mới cởi mở và dễ dàng chia sẻ những vấn đề ít khi được bộc lộ (insight khách hàng).
  • Giao tiếp tốt: Do phải tiếp xúc với khách hàng, nhà cung cấp và nhà phân phối thường xuyên nên người làm nghiên cứu thị trường cần khéo léo, có khả năng giao tiếp và khai thác thông tin tốt.
  • Khách quan, không cảm tính: Quan trọng nhất trong việc khai thác thông tin thị trường là giữ thái độ khách quan, không đánh giá phiến diện. Vì vậy, chuyên viên nghiên cứu thị trường nên là người lý trí, không đánh giá vấn đề dưới góc nhìn cảm tính cá nhân.
  • Tư duy logic: Sở hữu tư duy logic là một lợi thế của những người làm nghiên cứu thị trường. Với khả năng này, bạn sẽ có thể giải thích các vấn đề một cách nhanh chóng, thuyết phục.
  • Thích làm việc với thống kê và các con số: Nghiên cứu thị trường thực ra là công việc gắn liền với phân tích, thống kê. Vì vậy, nếu là người không thích làm việc với các con số thì bạn nên cân nhắc lại việc học và làm trong lĩnh vực này.
Sở hữu tư duy logic là một lợi thế của những người làm nghiên cứu thị trường
Sở hữu tư duy logic là một lợi thế của những người làm nghiên cứu thị trường

>> Tìm hiểu thêm: 5 Lợi Thế Của Người Học IT Chuyển Hướng Làm Marketing

Tương lai của ngành nghiên cứu thị trường

Trong một vài năm tới việc làm ngành nghiên cứu thị trường chắc chắn sẽ bị giảm sút do công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo AI. Ngay ở thời điểm hiện tại, thị trường đã xuất hiện không ít những phần mềm tự động theo dõi hành vi của khách hàng và tạo báo cáo, thống kê cực kỳ nhanh chóng, tiện lợi. Vậy tương lai của ngành nghiên cứu thị trường sẽ ra sao?

Tương lai của ngành nghiên cứu thị trường
Tương lai của ngành nghiên cứu thị trường

Trong tương lai, ngành nghiên cứu thị trường chắc chắn vẫn sẽ cần những lao động chất lượng cao để lên kế hoạch và điều khiển AI hoạt động. Khi đó, ngoài việc đọc hiểu và phân tích số liệu, bạn sẽ cần thành thạo công nghệ thông tin và có khả năng lên kế hoạch tốt để có thể tồn tại cùng với nghề.
Như vậy, bài viết là lời giải đáp cho câu hỏi chuyên viên nghiên cứu thị trường học ngành gì, trường gì để có cơ hội việc làm tốt. Ngoài ra, bài viết cũng đã cung cấp các thông tin liên quan đến công việc, tố chất và cơ hội phát triển của người làm nghiên cứu thị trường.

Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thêm thông tin hữu ích về vấn đề đang tìm hiểu. Đừng quên để tìm kiếm các việc làm chất lượng hàng đầu thị trường hãy truy cập ngay Topcv.vn – Chuyên trang tuyển dụng số 1 tại Việt Nam chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *