Ngành quan hệ công chúng học trường nào uy tín, chất lượng?

Ngành quan hệ công chúng học trường nào uy tín, chất lượng?

Chưa phân loại
Spread the love

Ngành quan hệ công chúng học trường nào uy tín, chất lượng? Chương trình học và triển vọng đầu ra của ngành quan hệ công chúng ra sao? Đây là những thắc mắc được rất nhiều phụ huynh và các sĩ tử chuẩn bị vào Đại học quan tâm. Qua bài viết này, Viecmarketing.com sẽ giúp bạn giải đáp cặn kẽ các vấn đề trên!

Quan hệ công chúng là gì?

Quan hệ công chúng (hay Public Relations – PR) là hoạt động lên kế hoạch và triển khai các chiến lược truyền thông giữa doanh nghiệp với xã hội, doanh nghiệp với chính phủ, doanh nghiệp với đối tác nhằm mục đích truyền tải thông điệp, thương hiệu của tổ chức.

Như vậy, vai trò của quan hệ công chúng trong doanh nghiệp chính là tạo dựng niềm tin với cộng đồng, định hình cá tính doanh nghiệp và khẳng định giá trị, sứ mệnh, tầm nhìn của tổ chức. Chính vì vậy, ngành Quan hệ công chúng đang ngày càng được đánh giá cao và có chỗ đứng trên thị trường.

Ngành quan hệ công chúng học những gì?

Để hiểu hơn về ngành quan hệ công chúng, hãy cùng tìm hiểu xem nội dung học của ngành này là gì?

Nội dung học của ngành quan hệ công chúng là gì
Nội dung học của ngành quan hệ công chúng là gì

Sinh viên ngành Quan hệ công chúng sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên sâu về:

  • Truyền thông: Các loại hình, phương pháp truyền thông truyền thống và hiện đại, cách thức lên kế hoạch và triển khai hiệu quả các chiến dịch truyền thông.
  • Báo chí: Các loại hình báo chí (Báo giấy, báo điện tử), định hình tư duy làm báo và các nghiệp vụ báo chí.
  • Quản trị hiệu ứng truyền thông và xây dựng thương hiệu.

Một số nội dung chuyên ngành bạn sẽ được học trong ngành Quan hệ công chúng là:

  • Tổ chức sự kiện
  • Sản xuất chương trình truyền thông
  • Xây dựng và phát triển thương hiệu
  • Đàm phán và quản trị xung đột
  • Viết và biên tập tin

Ngành quan hệ công chúng học trường nào?

Nhìn chung, giáo trình đào tạo của các trường Đại học sẽ không có nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên bạn vẫn cần cân nhắc Quan hệ công chúng học trường nào bởi mỗi trường sẽ có chất lượng đội ngũ giáo viên và cách thiết kế chương trình giảng dạy riêng. Dưới đây là những trường uy tín và chất lượng hàng đầu cả nước về chất lượng đào tạo ngành Quan hệ công chúng: 

Ngành quan hệ công chúng học trường nào?
Ngành quan hệ công chúng học trường nào?

Quan hệ công chúng học trường nào ở Hà Nội

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Gợi ý đầu tiên cho câu hỏi: Quan hệ công chúng học trường nào ở Hà Nội chính là Đại học Kinh tế quốc dân (NEU). Đại học Kinh tế quốc dân chuyên về đào tạo kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh. NEU cũng là ngôi trường mơ ước của không ít bạn trẻ vì luôn nằm trong Top 10 trường Đại học có chất lượng giảng dạy cũng như cơ sở vật chất tốt nhất Việt Nam.

Ngành quan hệ công chúng tại Đại học kinh tế quốc dân được thành lập năm 2018 – khi ban lãnh đạo nhà trường nhận thấy vai trò quan trọng của quan hệ công chúng trong hoạt động Truyền thông – Marketing hiện đại. Đến nay, Kinh tế quốc dân đã đào tạo được những khóa sinh viên đầu tiên tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng với tư duy quản trị thông tin và thương hiệu tốt. Đặc biệt là đặt trong bối cảnh cạnh tranh kinh doanh của các doanh nghiệp. 

Kinh tế Quốc dân nằm trong Top 10 trường Đại học có chất lượng giảng dạy cũng tốt nhất Việt Nam
Kinh tế Quốc dân nằm trong Top 10 trường Đại học có chất lượng giảng dạy cũng tốt nhất Việt Nam

Các tổ hợp xét tuyển vào ngành Quan hệ công chúng tại NEU gồm: A01, D01, C03, C04. Điểm chuẩn ngành Quan hệ công chúng tại NEU cũng thuộc nhóm cao Top đầu trên cả nước: 

  • Năm 2022, NEU lấy 28,6 điểm.
  • Năm 2021, mức điểm là 28,1.
  • Năm 2020, mức điểm là 27,6. 

Trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội)

Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (USSH) nằm trong hệ thống các trường thuộc Đại học quốc gia Hà Nội. Là một trong những trường có lịch sử phát triển dày dặn nhất trong các trường Đại học tại Việt Nam, trường sở hữu lượng giảng viên chất lượng, tuổi nghề cao và có mạng lưới cựu sinh viên rộng khắp. Trường ĐH KHXH&NV chuyên giảng dạy các lĩnh vực về xã hội, văn học và ngôn ngữ học.

Nếu được hỏi Quan hệ công chúng học trường nào ở Hà Nội chất lượng nhất, USSH sẽ là ứng cử viên sáng giá không kém NEU. Năm 2013, USSH lần đầu tiên đưa Quan hệ công chúng vào chương trình giảng dạy. Vì vậy, đây được coi là một trong những trường Đại học đầu tiên dạy về lĩnh vực này tại Việt Nam. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng tại USSH có việc làm cũng rất cao, lên đến 90.4% (Nguồn: tuyensinh.vnu.edu.vn)

Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn có lịch sử phát triển dày dặn nhất trong các trường Đại học tại Việt Nam
Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn có lịch sử phát triển dày dặn nhất trong các trường Đại học tại Việt Nam

Ngành Quan hệ công chúng tại USSH xét tuyển các tổ hợp khối thi: C00, D01, D04, D78, D83. Mức điểm chuẩn ngành Quan hệ công chúng của ĐH KHXH & NV trong 3 năm gần đây như sau:

  • Năm 2022, mức điểm là 29,95 (khối C00), 26.75 (khối D01), 26 (khối D04, D83), 27,5 (khối D78).
  • Năm 2021, mức điểm là 29,3 (khối C00), 27,1 (khối D01), 27 (khối D04, D06), 27,5 (khối D78).
  • Năm 2020, mức điểm là 29 (khối C00), 26 (khối D01), 24,75 (khối D04), 25,5 (khối D78), 24 (khối D83).

>> Tìm hiểu thêm: Học Khối A Làm Nghề Gì? Top Các Ngành Nghề Có Triển Vọng Trong Tương Lai

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Học viện Báo chí và Tuyên truyền (AJC) là cái tên tiếp theo không thể bỏ lỡ khi nhắc đến quan hệ công chúng học trường nào. AJC chuyên đào tạo các lĩnh vực liên quan đến chính trị, tư tưởng – văn hóa, truyền thông, báo chí và một số ngành thuộc khoa học xã hội và nhân văn. Đây cũng là cái nôi của rất nhiều tên tuổi phóng viên, biên tập viên đài truyền hình nổi tiếng.

Khoa Quan hệ công chúng của trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền được thành lập năm 2006. Sinh viên học ngành này tại trường được đào tạo định hướng làm việc trong môi trường Báo chí và các tổ chức truyền thông chuyên nghiệp. Ngoài ra, với mạng lưới cựu sinh viên đa số làm việc trong lĩnh vực Báo chí và Truyền thông, nhà trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên được tiếp xúc với môi trường làm việc năng động, nhiều biến động trong thực tế.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền là cái nôi của rất nhiều biên tập viên đài truyền hình nổi tiếng
Học viện Báo chí và Tuyên truyền là cái nôi của rất nhiều biên tập viên đài truyền hình nổi tiếng

Ngành Quan hệ công chúng ở AJC tuyển sinh các khối D01, D72, D78, R22, R25, R26. Ngành này xét tuyển trên thang điểm 40 với mức điểm chuẩn trong 3 năm trở lại đây như sau:

  • Năm 2022, mức điểm là 36,5 (khối D01, R22), 35.85 (khối D72, R25), 37.6 (khối D78, R26).
  • Năm 2021, mức điểm là 37,57 (khối R26).
  • Năm 2020, mức điểm là 36,75 (khối R26).

>> Tìm hiểu thêm: Học Khối C Làm Nghề Gì? Top Các Ngành Khối C Dễ Xin Việc Nhất

Quan hệ công chúng học trường nào ở TP.HCM

Trường Đại học Văn Lang

Đại học Văn Lang là trường Đại học tư thục chất lượng cao tại Việt Nam. Thành lập năm 1995, đến nay Đại học Văn Lang đã có trên dưới 25 năm đồng hành với các thế hệ sinh viên Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. Đại học Văn Lang đi theo hướng đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực (từ các khối ngành kinh tế, kỹ thuật, y dược đến nghệ thuật), định hướng ứng dụng.

Đại học Văn Lang là trường Đại học tư thục chất lượng cao tại Việt Nam
Đại học Văn Lang là trường Đại học tư thục chất lượng cao tại Việt Nam

Khoa Quan hệ công chúng của Đại học Văn Lang hiện đang là khoa có quy mô đào tạo lớn nhất trong các khoa thuộc lĩnh vực truyền thông tại Việt Nam với hơn 7000 sinh viên đang theo học. Với bề dày hoạt động lên đến 15 năm cùng phương pháp đào tạo mang tính thực hành cao, Đại học Văn Lang chính xác là cái tên sáng giá khi nhắc đến quan hệ công chúng học trường nào tại TP.HCM.

Khoa Quan hệ công chúng trường ĐH Văn Lang tuyển sinh các khối: A00, A01, D01, C00 với mức điểm trúng tuyển như sau:

  • Năm 2022, mức điểm là 18 điểm.
  • Năm 2021, mức điểm là 24,5 điểm.
  • Năm 2020, mức điểm là 19 điểm.

>> Tìm hiểu thêm: Tổng Hợp Các Ngành Khối A1 Cho Nữ Triển Vọng Nhất Hiện Nay

Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP. HCM

Mặc dù sinh sau đẻ muộn (thành lập năm 2007) nhưng Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) vẫn là môi trường đào tạo Đại học tư thục hàng đầu khu vực phía Nam. UEF định hướng chuyên đào tạo và cung cấp nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Kinh tế và Tài chính. UEF sở hữu rất nhiều điểm mạnh và xứng đáng là cái tên được gợi ý khi hỏi Quan hệ công chúng học trường nào tại TP.HCM. Những thế mạnh có thể kể đến như: 

  • Sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính trong giảng dạy và học tập.
  • Chương trình đào tạo chuẩn quốc tế.
  • Cơ sở vật chất hiện đại.
  • Giảng viên chất lượng, nhiều chuyên gia nước ngoài.
UEF định hướng chuyên đào tạo lĩnh vực Kinh tế và Tài chính
UEF định hướng chuyên đào tạo lĩnh vực Kinh tế và Tài chính

Ngành Quan hệ công chúng tại Đại học Kinh tế TP.HCM được triển khai giảng dạy năm 2015. Với lĩnh vực này, bạn sẽ được tham gia chương trình đào tạo theo hướng gắn lý thuyết với thực tế, chú trọng tiếng Anh và trang bị kỹ năng quản trị thương hiệu, quản lý chiến dịch truyền thông trong quá trình học. 

Hiện tại, ngành Quan hệ công chúng tại Đại học Kinh tế TP.HCM tuyển sinh các khối: A00, A01, D01, C00. Mức điểm của ngành này như sau:

  • Năm 2022, mức điểm là 19 điểm.
  • Năm 2021, mức điểm là 23 điểm.
  • Năm 2020, mức điểm là 21 điểm.

>> Tìm hiểu thêm: Top Các Ngành Khối A1 Có Triển Vọng Nhất Mà Thí Sinh Nên Biết

Cơ hội việc làm của ngành quan hệ công chúng

Bên cạnh việc tìm hiểu quan hệ công chúng học trường nào, bạn cũng nên biết tiềm năng công việc sau khi tốt nghiệp. Ngành Quan hệ công chúng có cơ hội việc làm đầu ra cực kỳ phong phú. Hầu hết các công việc đều năng động và mang lại mức thu nhập tốt, cụ thể:

Cơ hội việc làm của ngành quan hệ công chúng cực kỳ rộng mở
Cơ hội việc làm của ngành quan hệ công chúng cực kỳ rộng mở
  • Chuyên viên quan hệ công chúng.
  • Chuyên viên tư vấn quan hệ công chúng.
  • Chuyên viên Marketing.
  • Chuyên viên quản trị thương hiệu.
  • Chuyên viên PR.
  • Giảng viên các trường Đại học.
  • Nghiên cứu viên.

Ngành quan hệ công chúng hợp với những ai?

Cân nhắc quan hệ công chúng học trường nào là cần thiết. Nhưng sẽ không cần thiết bằng việc cân nhắc xem bạn có sở hữu những tố chất phù hợp với ngành này hay không. Dưới đây là những tố chất cho thấy bạn sẽ thành công với ngành Quan hệ công chúng: 

  • Thích tìm hiểu, cập nhật các xu hướng mới 
  • Nhạy bén với các thông tin, sự kiện trong xã hội
  • Có niềm đam mê với con chữ
  • Giàu cảm xúc, nhạy bén, dễ đồng cảm
  • Tự tin, giao tiếp tốt
  • Có năng khiếu hoạt náo đám đông.

>> Tìm hiểu thêm: Có Nên Học Marketing Không? Ngành Này Phù Hợp Với Những Ai?
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ kinh nghiệm của Viecmarketing.com về ngành Quan hệ công chúng, gồm: Khái niệm, vai trò của quan hệ công chúng là gì? Quan hệ công chúng học trường nào? Cơ hội việc làm và tố chất phù hợp với ngành là gì? Hy vọng qua bài viết bạn đã có sự lựa chọn phù hợp về trường Đại học cho bản thân. Cuối cùng, đừng quên truy cập Topcv.vn để tìm kiếm các việc làm chất lượng. Từ các công việc làm thêm, cơ hội thực tập đến các vị trí chuyên nghiệp, Topcv.vn đều tự tin có thể đáp ứng bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *