cac-nganh-khoi-a1-topcv-1

Top các ngành khối A1 có triển vọng nhất mà thí sinh nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm Kiến thức Marketing
Spread the love

Để lựa chọn khối thi phù hợp, thí sinh cần cân nhắc giữa khả năng của bản thân và triển vọng đầu ra của ngành tuyển sinh khối thi đó. Qua bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm, Viecmarketing sẽ mang đến thông tin về các ngành khối A1 dễ tìm việc lương cao mà sĩ tử nên biết.

Xét tuyển khối A1 cần thi những môn gì?

So với những khối thi truyền thống là A, B, C, D, thì A1 là tổ hợp mới chỉ vừa được thêm vào từ kỳ thi tuyển sinh năm 2012. A1 là khối thi được phát triển từ khối A. Tổ hợp này thay môn Hóa ở khối A bằng môn Tiếng Anh. 

Như vậy, các thí sinh đăng ký thi tổ hợp này sẽ phải hoàn thành các bài thi gồm môn Toán, Lý và tiếng Anh. Đây là một trong những tổ hợp được rất nhiều thí sinh lựa chọn thời gian gần đây.

Top 7 các ngành khối A1 triển vọng trong tương lai

Có tổ hợp là những môn tự nhiên Toán, Lý kết hợp với ngoại ngữ là tiếng Anh nên các ngành khối A1 trải dài từ lĩnh vực khoa học, công nghệ đến kinh tế, xã hội. Trong đó, top 7 ngành dưới đây là lựa chọn có triển vọng nhất mà bạn nên tham khảo.

Ngành Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là ngành học về tư duy quản trị và vận hành doanh nghiệp. Sinh viên sẽ được giảng dạy kỹ năng lên chiến lược kinh doanh và vận hành tất cả các bộ phận cốt yếu trong một doanh nghiệp. Chẳng hạn như bộ phận kinh doanh, marketing, nhân sự,…

Sinh viên quản trị kinh doanh có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường. Bạn có thể chọn làm việc trong nhiều lĩnh vực như: Bộ phận kinh doanh, chăm sóc khách hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, phát triển thị trường, hoạch định kế hoạch,… Với nền tảng kiến thức học được từ giảng đường, sau 3 – 4 năm làm việc, bạn đã có thể trở thành leader hoặc quản lý với mức lương tương đối hấp dẫn. 

Quản trị kinh doanh còn giúp bạn có kiến thức vững vàng để lựa chọn khởi nghiệp. Vì vậy, đây là một trong các ngành khối A1 thích hợp với nhiều bạn có định hướng khác nhau.

>>> Xem thêm: Học khối A làm nghề gì? Top các ngành nghề có triển vọng trong tương lai

Quản trị kinh doanh học về tư duy quản trị và vận hành doanh nghiệp
Quản trị kinh doanh học về tư duy quản trị và vận hành doanh nghiệp

Ngành Marketing

Marketing chính là hoạt động tiếp thị các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng. Để thu hút được tệp khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến, bộ phận marketing sẽ lên kế hoạch cho các chương trình quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức khác nhau. Chẳng hạn như tạo video Youtube, Facebook, TVC quảng cáo, viết bài đăng blog, tạo các chiến dịch chạy quảng cáo, khai trương, khuyến mãi…

Trong các ngành khối A1, có thể nói Marketing là ngành hot nhất. Nguyên nhân là sự phát triển của các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hay gần đây nhất là Tiktok đang trở thành nguồn tài nguyên khổng lồ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh doanh số. Vậy nên, doanh nghiệp nào cũng rất chú trọng đến hoạt động Marketing.

Chương trình đào tạo của ngành Marketing sẽ bao gồm các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về xây dựng chiến lược quảng cáo, quan hệ công chúng, quản trị thương hiệu, nghiên cứu thị trường, quản trị truyền thông, tổ chức sự kiện,… Sinh viên sau khi ra trường có thể đảm nhận các vị trí như: Nhân viên marketing, chuyên viên nghiên cứu thị trường, chuyên viên tổ chức sự kiện,…

>>> Tham khảo thêm: Có Nên Học Marketing Không? Ngành Này Phù Hợp Với Những Ai?

Ngành Kế toán

Trong các doanh nghiệp, kế toán là vị trí cực kỳ quan trọng. Kế toán viên giữ vai trò kiểm soát thu chi, đảm bảo sức khỏe tài chính cho doanh nghiệp. Tùy theo quy mô và loại hình kinh doanh của doanh nghiệp mà phòng kế toán có thể phân ra thành nhiều vị trí khác nhau. Gồm: Kế toán thuế, kế toán bán hàng, kế toán kho, kế toán hải quan,…

Kế toán là vị trí cực kỳ quan trọng trong các doanh nghiệp
Kế toán là vị trí cực kỳ quan trọng trong các doanh nghiệp

Nhìn chung khối lượng công việc của vị trí kế toán thường rất nhiều. Khi đảm nhận vị trí này, bạn phải kiểm soát cùng lúc nhiều giấy tờ, chứng từ và đảm bảo độ chính xác gần như tuyệt đối. Vậy nên, dù nguồn cung kế toán trên thị trường gần đây là khá nhiều, nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn luôn trong tình trạng khát kế toán chất lượng cao.

Chương trình học của ngành kế toán sẽ hướng tới đào tạo các nguyên lý kế toán, kê khai thuế, phân tích báo cáo tài chính, và sử dụng các phần mềm kế toán cơ bản. Chủ yếu giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan về ngành. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc trong phòng kế toán của các doanh nghiệp, trở thành kế toán viên, thủ kho, quản lý kho… Hoặc làm việc cho công ty kinh doanh dịch vụ kế toán, tư vấn tài chính.

Ngành Tài chính – ngân hàng

Tài chính ngân hàng là ngành phù hợp với cả nam và nữ trong số các ngành khối A1. Đây là hoạt động quản lý các giao dịch, công cụ tài chính và luân chuyển tiền tệ của ngân hàng. Học tài chính ngân hàng xong bạn sẽ có cơ hội tìm được việc làm với mức thu nhập rất ổn. Bên cạnh đó, hiện các ngân hàng trong và ngoài nước xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm tốt cho sinh viên ngành này.

Tài chính ngân hàng phù hợp với cả nam và nữ
Tài chính ngân hàng phù hợp với cả nam và nữ

Sinh viên theo học ngành tài chính – ngân hàng sẽ được đào tạo các kiến thức liên quan đến sự vận hành của ngân hàng, hoạt động kế toán tài chính, bảo hiểm, những kỹ năng về phân tích báo cáo tài chính, marketing ngân hàng, tín dụng ngân hàng,… Kết thúc quá trình đào tạo, sinh viên có thể ứng tuyển vào làm các vị trí như: Giao dịch viên ngân hàng, nhân viên tư vấn tài chính, bảo hiểm, nhân viên kế – kiểm,…

Ngành Công nghệ thông tin

Là ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật trong số các ngành khối A1, công nghệ thông tin phù hợp với những bạn có tư duy logic tốt, thích làm việc với máy móc hơn là con người. Hiện ở Việt Nam, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động sinh hoạt, giải trí, nghiên cứu,… đang bắt đầu có những bước tiến mới. Vậy nên, đây là ngành rất tiềm năng và luôn trong tình trạng khát nhân lực. Đi kèm với đó là mức lương cũng đang nằm top những ngành nghề có thu nhập cao. 

Công nghệ thông tin đào tạo cho sinh viên các kiến thức, kỹ năng liên quan đến lập trình, xây dựng website, phát triển ứng dụng, phần mềm. Ngoài ra còn giúp sinh viên tìm hiểu chuyên sâu về những lĩnh vực phát triển hiện nay như khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, mạng máy tính và truyền thông,… 

>>> Xem thêm: Học khối C làm nghề gì? Top các ngành khối C dễ xin việc nhất

cac-nganh-khoi-a1-topcv-6
Công nghệ thông tin đang nằm top những ngành nghề có thu nhập cao

Sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin có rất nhiều lựa chọn công việc: 

  • Lập trình viên front-end, back-end, full-stack
  • Chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống
  • Kiểm duyệt chất lượng phần mềm
  • Tester
  • QA, QC…

Ngành Khoa học dữ liệu

Trong các ngành khối A1, đây là ngành chỉ mới được chú ý trong những năm gần đây. Khoa học dữ liệu (hay Data Science) là ngành sử dụng các dữ liệu thu thập được từ người dùng để phân tích, khai phá và quản trị các hoạt động khác. Data Science cho phép đánh giá tình hình hiện tại và dự đoán các xu hướng trong tương lai. 

Các lĩnh vực được học trong ngành khoa học dữ liệu bao gồm: Thống kê, phân tích dữ liệu, học máy, lập trình… Một số môn chuyên ngành mà hầu hết các trường Đại học đều đưa vào giảng dạy gồm: Tổng quan khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI), cấu trúc dữ liệu, phân tích dữ liệu,…

Khoa học dữ liệu là ngành khá mới nhưng đầy triển vọng
Khoa học dữ liệu là ngành khá mới nhưng đầy triển vọng

Sau khi được đào tạo, sinh viên khoa học dữ liệu có thể ứng tuyển vào các vị trí như:

  • Bộ phận công nghệ thông tin 
  • Nhà khoa học dữ liệu
  • Nhà phân tích dữ liệu
  • Kỹ sư phát triển phần mềm
  • Phụ trách mảng phân tích, thống kê dữ liệu,… trong doanh nghiệp

Ngành Kỹ thuật điện

Kỹ thuật điện là ngành có nhân sự nữ ít nhất trong các ngành khối A1.

Rất nhiều tập đoàn quốc tế nổi tiếng như Samsung, Toyota, Honda, Panasonic,… đang có nhu nhân lực thuộc nhóm ngành này rất lớn. Ngoài ra, Vingroup là cái tên nổi bật trong số những doanh nghiệp trong nước đang đẩy mạnh tuyển dụng sinh viên ngành kỹ thuật điện. Vì vậy, đây là ngành mang lại cơ hội phát triển cả trong và ngoài nước.

Chương trình đào tạo của ngành điện tập trung chủ yếu ở việc truyền tải kiến thức về hệ thống cung cấp điện, các nguồn năng lượng tái tạo, điều khiển, vận hành nhà máy điện và trạm biến áp,…

cac-nganh-khoi-a1-topcv-8
Kỹ thuật điện là ngành có nhân sự nữ ít nhất trong các ngành khối A1

Cơ hội việc làm của sinh viên ngành kỹ thuật điện:

  • Kỹ sư phụ trách nghiên cứu, thiết kế, kiểm soát các thiết bị và hệ thống điện tại các doanh nghiệp.
  • Phụ trách các dự án xây lắp nhà máy nhiệt điện, thủy điện, điện gió,…
  • Tư vấn các công tác liên quan đến thiết kế và xây lắp điện và thiết bị điện
  • Nghiên cứu tại các trung tâm, viện nghiên cứu thiết bị và năng lượng

>>> Xem thêm: Tổng hợp các ngành khối A1 cho nữ triển vọng nhất hiện nay

Sinh viên tìm việc làm thêm các ngành khối A1 ở đâu?

Tìm việc làm thêm qua website chính thức của công ty

Nếu bạn đã nhắm trước một công ty và muốn làm việc tại đó, bạn có thể tra cứu địa chỉ website của công ty. Sau đó truy cập vào website, tìm đến mục tuyển dụng và xem tin đăng tuyển của công ty. Cách này giúp bạn hạn chế gặp phải các tin tuyển dụng không chính thống.

Tuy nhiên hiện không có nhiều sinh viên tìm việc làm thêm theo cách này. Bởi:

  • Rất khó nắm bắt được thời gian của các đợt tuyển dụng.
  • Khó tương tác với nhà tuyển dụng.
  • Chỉ có một lựa chọn duy nhất, không thể tham khảo những thông tin từ các doanh nghiệp khác.
  • Đôi khi công ty có nhu cầu tuyển dụng nhưng không đăng tuyển trên website.

Tìm việc làm thêm qua mạng xã hội

Để đa dạng hóa cơ hội tìm kiếm việc làm thêm các ngành khối A1, bạn có thể thử phương pháp này. Trên các nền tảng như Facebook, Zalo luôn có các group kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên. Bạn sẽ có thể tiếp cận với tin tuyển dụng từ nhiều doanh nghiệp khác nhau. Ngoài ra, cách thức tương tác với nhà tuyển dụng cũng tương đối nhanh chóng và dễ dàng.

Tuy nhiên, khuyết điểm lớn nhất của phương pháp này là sự thiếu chuyên nghiệp. Rất nhiều tin tuyển dụng thiếu thông tin cơ bản, thông tin không chính xác, lừa đảo, trá hình mà bạn không thể lường trước. Nhiều nhà tuyển dụng còn bị quá tải tin nhắn và bình luận. Vì vậy, bạn có thể bị lãng quên giữa rất nhiều ứng viên khác.

Tìm việc làm thêm qua các website tuyển dụng

Đây được coi là phương pháp khắc phục được đa số những khuyết điểm của hai phương pháp trên. Các website tuyển dụng là nơi được rất nhiều nhà tuyển dụng tin tưởng để đăng tải thông tin việc làm. Hầu hết các website đều có đội ngũ sàng lọc tin đăng tuyển. Vì vậy, ứng viên có để an tâm hơn với độ uy tín khi tham khảo các việc làm tại đây.

Sinh viên tìm việc làm thêm các ngành khối A1 ở đâu?
Sinh viên tìm việc làm thêm các ngành khối A1 ở đâu?

Một trong những trang web tuyển dụng dẫn đầu về chất lượng và số lượng việc làm hiện nay là TopCV.vn. TopCV đã có gần 10 năm đồng hành cùng các doanh nghiệp và ứng viên trong hành trình kết nối việc làm. Vì vậy, nền tảng này có số lượng việc làm cực kỳ đa dạng đến từ các nhà tuyển dụng cực kỳ uy tín.

Như vậy, bài viết đã gợi ý cho bạn top các ngành khối A1 có triển vọng nhất trong tương lai. Tùy vào năng lực, ưu điểm cùng định hướng nghề nghiệp của bản thân, bạn hãy cân nhắc kỹ càng để đưa ra quyết định lựa chọn ngành nghề phù hợp. Bên cạnh đó, nếu muốn tìm kiếm những công việc liên quan đến các ngành khối A1, đừng quên truy cập ngay TopCV.vn để tìm hiểu hàng loạt cơ hội việc làm hấp dẫn!

>>> Xem thêm: Học khối B làm nghề gì? Các ngành nghề khối B HOT nhất hiện nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *